Thay đổi thương hiệu Big C: Tên mới, hy vọng mới cho hàng Việt

(LĐTĐ) Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (chủ hệ thống Big C) chính thức đổi tên thương hiệu Big C thành GO! và Tops Market. Sau khi quá trình đổi tên hoàn thành, cũng có nghĩa thương hiệu Big C vốn khá quen thuộc với người tiêu dùng sẽ chính thức không còn hiện diện ở Việt Nam sau 22 năm. Vấn đề mà người tiêu dùng và các chuyên gia kinh tế quan tâm việc thay đổi tên khách hàng sẽ được hưởng tiện ích hơn không? Hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trong chuỗi hệ thống siêu thị này.
Thương hiệu Big C chính thức bị “khai tử” GO! / Big C trao tặng 3.600 phần quà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Chấm dứt sự tồn tại thương hiệu Big C ở Việt Nam

Những ngày đầu tháng 3/2021, Big C, thương hiệu biểu tượng cho ngành siêu thị bán lẻ ở Việt Nam sau 22 năm, đang chuyển mình sang các tên gọi khác nhau như: GO!, Tops Market!. Một động thái khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ khi xóa đi tên tuổi hết sức thành công trong ngành bán lẻ.

Thay đổi thương hiệu Big C: Tên mới, hy vọng mới cho hàng Việt
Thay đổi thương hiệu là điều tất yếu, tuy nhiên để thành công thì cần phải thay đổi cả văn hóa ứng xử với nhà cung cấp,…

Cụ thể, từ ngày 1/3/2021, 3 siêu thị Big C tại Thành phố Hồ Chí Minh là: BigC An Phú, Big C Thảo Điền và Big C Âu Cơ đã được đổi tên thành Tops Market. Và theo đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, dự kiến 4 siêu thị Big C tại Hà Nội gồm: The Garden, Hà Đông, Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn, cũng sẽ hoàn tất việc chuyển đổi, nâng cấp thành Tops Market vào quý 3/2021.

Trước đó, ngay từ đầu năm 2021, 7 siêu thị Big C tại Nha Trang (Khánh Hòa), Dĩ An (Bình Dương), Cần Thơ, Hạ Long (Quảng Ninh), Vĩnh Phúc, Hải Phòng cũng đã chính thức chuyển đổi sang thương hiệu mới. Theo đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, đây là bước đi nằm trong chiến lược tái định vị thương hiệu của Công ty Central Retail/Central Group (Thái Lan), chủ sở hữu của hệ thống Big C Việt Nam.

Được biết, trong năm qua, Central Retail đã đầu tư xây dựng mới các đại siêu thị GO! ở một số địa phương như: Mỹ Tho, Trà Vinh, Đắk Lắk,… nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại Việt Nam. Với sự thay đổi này, người tiêu dùng Việt Nam có thể còn lạ lẫm với những cái tên mới, nhưng Tops trên thực tế là thương hiệu bán lẻ thực phẩm lớn tại Thái Lan, với chuỗi thương hiệu gồm: Đại siêu thị Tops, siêu thị Tops market, các cửa hàng tiện ích Tops daily thuộc Central Retail,…

Chị Hoàng Ngân (ở Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, trước thông tin Big C sẽ được chuyển đổi tên sang một thương hiệu mới, thật sự tôi cũng cảm thấy có sự hụt hẫng. Từ nhiều năm nay, thương hiệu Big C đã ăn sâu vào tiềm thức của không chỉ tôi, mà với rất nhiều người tiêu dùng.

Bởi, kể từ khi xuất hiện ở Việt Nam, Big C đã tạo được chỗ đứng nhờ sự hiện đại, chuyên nghiệp, đa dạng mặt hàng,… thậm chí, nhiều người tiêu dùng coi việc đến siêu thị Big C không chỉ để mua sắm, mà còn để thăm thú, vui chơi.

“Tôi hi vọng, khi đổi thương hiệu mới, Tập đoàn Central Retail sẽ chiếm được tình cảm của người tiêu dùng Việt như cách mà trước đây tập đoàn Casino Group với thương hiệu Big C đã từng làm”, chị Ngân bộc bạch.

Trước sự thay đổi thương hiệu từ Tập đoàn Central Retail, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thực chất, kế hoạch đổi tên thực tế đã diễn ra chậm gần 5 năm so với tuyên bố của đại diện Central Group. Vào thời điểm tập đoàn này hoàn tất thương vụ mua thành công Big C Việt Nam từ Casino Group hồi năm 2016, dù có quyền sử dụng tên này trong 10 năm, nhưng nhà bán lẻ Thái vẫn muốn đổi tên ngay sau đó. Tuy nhiên, việc chuyển đổi không hề dễ dàng khi Big C là thương hiệu quá quen thuộc và được nhiều người dùng Việt Nam tin tưởng thời gian dài.

Trong khi đó, ở thời điểm này, khi các hoạt động giao thương khá trầm lắng do dịch bệnh Covid-19, thì việc đổi tên thương hiệu được xem là cơ hội thuận lợi để Central Group thay đổi mà không gây ra quá nhiều xáo trộn, ảnh hưởng đến doanh thu của hệ thống bán lẻ.

Câu hỏi cho hàng Việt

Có thể thấy, trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, việc xây dựng được một thương hiệu mạnh, ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng không phải là câu chuyện đơn giản. Tuy nhiên, sau các thương vụ A&M (mua bán sáp nhập), việc chuyển đổi thương hiệu là vấn đề tất yếu. Với người tiêu dùng họ chỉ quan tâm “thay tên mới có tốt hơn tên cũ” xét trên phạm vi nội hàm chuyên nghiệp trong kinh doanh. Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch hội Hà Nội cho biết, thay đổi tên, thương hiệu là quyền của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên cơ sở pháp luật. Song điều mà người dân quan tâm là việc thay đổi sẽ mang lại những giá trị tốt hơn cho người tiêu dùng, khách hàng hay không?

Đặc biệt, một số chuyên gia kinh tế tỏ ra quan ngại khi nhìn về bài học nhãn tiền từ sự sáp nhập, mua bán các thương hiệu, trung tâm thương mại của nhà đầu tư Việt Nam sang nhà đầu tư nước ngoài dẫn đến hệ lụy hàng hóa trong nước khó xâm nhập vào chuỗi siêu thị do người nước ngoài làm chủ, hoặc giữ cổ phần chi phối. Và câu chuyện đổi thương hiệu của Tập đoàn Central Retail cũng không nằm ngoài sự lo lắng đó. Big C dẫu đã mang tên mới, nhưng thực tế vẫn do người Thái điều hành. Vấn đề đặt ra chúng ta phải có chính sách gì để hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán “bình đẳng” với hàng hóa nước ngoài, trong đó có hàng hóa Thái Lan trong chuỗi siêu thị GO!, Tops Market!. Thậm chí, cần phải có quy định mang tính ràng buộc tỷ lệ hàng hóa Việt Nam bán trong siêu thị là bao nhiêu!

Trong xu thế cạnh tranh khốc liệt của nền thương mại thời toàn cầu hóa và kỷ nguyên số, có thể thấy, việc thay đổi tên thương hiệu Big C là tất yếu. Vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm là sau khi đổi tên, khách hàng sẽ được hưởng những lợi ích gì? Với các chuyên gia kinh tế thì sau khi đổi tên, hàng hóa của Việt Nam sẽ có cơ hội lọt vào hệ thống siêu thị này ra sao? ./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết nối giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với Ấn Độ và Pakistan

Kết nối giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với Ấn Độ và Pakistan

(LĐTĐ) Ngày 5/8 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam ...
Tổng Cục Hải quan gỡ vướng tình trạng ùn tắc hàng hóa ở cảng Cát Lái

Tổng Cục Hải quan gỡ vướng tình trạng ùn tắc hàng hóa ở cảng Cát Lái

(LĐTĐ) Tổng Cục Hải quan cho phép vận chuyển hàng hoá đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và ...
Thông báo khẩn tìm người đến ngõ 187 đường Hồng Hà và chợ Long Biên từ 18/7 đến 3/8

Thông báo khẩn tìm người đến ngõ 187 đường Hồng Hà và chợ Long Biên từ 18/7 đến 3/8

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Ba Đình vừa phát thông báo tìm người đã đến ngõ 187 đường Hồng Hà, phường Phúc Xá và chợ Long Biên ...
Nhãn lồng Hưng Yên từng bước lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch

Nhãn lồng Hưng Yên từng bước lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương vào mùa trên nền tảng số trong bối cảnh dịch Covid-19, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ ...
Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

(LĐTĐ) Từ ngày 24/7, thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách toàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Tổng Công ...
Xác nhận danh sách cho gần 176.000 lao động được nhận chính sách hỗ trợ của Chính phủ

Xác nhận danh sách cho gần 176.000 lao động được nhận chính sách hỗ trợ của Chính phủ

(LĐTĐ) Đến nay, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đã xác nhận danh sách cho 175.804 lao động thuộc 10.858 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các ...
Kiểm tra từng ngõ ngách để phát hiện, xử lý nghiêm người ra đường không có lý do chính đáng

Kiểm tra từng ngõ ngách để phát hiện, xử lý nghiêm người ra đường không có lý do chính đáng

(LĐTĐ) Chiều 3/8, thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, kiểm ...

Tin khác

Nhãn lồng Hưng Yên từng bước lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch

Nhãn lồng Hưng Yên từng bước lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương vào mùa trên nền tảng số trong bối cảnh dịch Covid-19, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Sendo triển khai sự kiện tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên. Đây là lần đầu tiên đặc sản của Hưng Yên sẽ được bán trên sàn thương mại điện tử Sendo, mở ra thêm kênh bán nông sản giá bình ổn cho thị trường Hà Nội. Sự kiện diễn ra từ ngày 3 đến 8/8/2021.
Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

(LĐTĐ) Từ ngày 24/7, thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách toàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) khuyến nghị khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến của ngành Điện Thủ đô.
Bài cuối: Gỡ nút thắt đầu ra sản phẩm

Bài cuối: Gỡ nút thắt đầu ra sản phẩm

(LĐTĐ) Cũng như Bắc Sơn, tại nhiều vùng chè của Hà Nội như Quốc Oai, Ba Vì, Chương Mỹ đã được chính quyền địa phương khuyến khích phát triển theo hướng đi mới, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đăng ký sản phẩm OCOP và thực hiện mô hình Hợp tác xã tập trung. Tuy nhiên, cho đến nay, các mô hình đều chưa đủ mạnh để bao tiêu sản phẩm cho người dân, dẫn đến sản phẩm chè được đóng gói có nhãn mác chỉ chiếm một phần không đáng kể so với sản phẩm chè được “bán đổ” cho thương lái.
Lần đầu tiên 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam được tiếp thị tại Úc

Lần đầu tiên 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam được tiếp thị tại Úc

(LĐTĐ) Lần đầu tiên, một lô hàng lớn lên đến 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam được nhập khẩu, phân phối và tiếp thị tại Úc. Lô hàng thuộc về Công ty Ưu Đàm với nhãn hiệu được thiết kế đậm nét văn hoá vùng miền và có chất lượng xuất sắc.
Đi tìm nguyên nhân giá bán lẻ thịt lợn cao vô lý trên thị trường nội địa

Đi tìm nguyên nhân giá bán lẻ thịt lợn cao vô lý trên thị trường nội địa

(LĐTĐ) Theo các phóng viên ghi nhận được, giá thịt lợn hơi những ngày qua tại khu vực miền Bắc dao động từ 54.000 – 56.000 đồng/kg. Cụ thể, tại tỉnh Yên Bái, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định giá lợn hơi đồng loạt giảm 100.000 đồng/kg xuống 55.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại không thay đổi. Tại tỉnh Thái Bình giá lợn hơi đang ở mức cao nhất toàn miền 56.000 đồng/kg.
Nhiều loại trái cây đặc sản khó tiêu thụ, rớt giá

Nhiều loại trái cây đặc sản khó tiêu thụ, rớt giá

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động mua bán trái cây tại tỉnh Tiền Giang và Bến Tre gặp khó, trong khi nhiều loại trái cây đang vào mùa thu hoạch khiến nhà vườn lâm vào cảnh khốn khó.
Mua sắm qua mạng khi giãn cách xã hội, lưu ý gì để không bị "viêm màng túi"

Mua sắm qua mạng khi giãn cách xã hội, lưu ý gì để không bị "viêm màng túi"

Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhiều địa phương giãn cách xã hội, việc mua sắm qua mạng vừa có nhiều lợi ích, nhưng cũng không ít phiền phức. Cho nên, cần trang bị những kiến thức, kỹ năng để có thể thực hiện các giao dịch thương mại điện tử một cách tốt nhất.
Hà Nội hỗ trợ nông sản, sản phẩm OCOP Đồng Tháp, Sóc Trăng trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội hỗ trợ nông sản, sản phẩm OCOP Đồng Tháp, Sóc Trăng trên sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các Bộ, ban, ngành đã có những phương án đồng hành, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản khu vực phía Nam. Trong đó, Hà Nội đã tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng. Sự kiện do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chủ trì, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Chợ truyền thống đóng cửa, siêu thị nỗ lực đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa

Chợ truyền thống đóng cửa, siêu thị nỗ lực đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa

(LĐTĐ) Chia sẻ với người dân trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các hệ thống bán lẻ hiện đại đã và đang tăng cường nhiều giải pháp đảm bảo nguồn cung hàng hóa, giá cả ổn định. Đồng thời, tổ chức nhiều chương trình thiết thực nhằm chia sẻ lo toan với khách hàng.
Danh mục 4 nhóm hàng hóa thiết yếu được lưu thông trong những ngày giãn cách

Danh mục 4 nhóm hàng hóa thiết yếu được lưu thông trong những ngày giãn cách

(LĐTĐ) Trước những vướng mắc phát sinh từ việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ở các tỉnh giãn cách xã hội trong lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu, vừa qua, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã gửi công văn tới Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước thông tin cụ thể về danh mục hàng hóa thiết yếu.
Xem thêm
Phiên bản di động