“Thần giữ của”- vở chèo theo phong cách hài dân gian

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng viết nhiều thể loại, nhưng mấy năm gần đây được biết đến nhiều hơn trong vai trò tác giả kịch bản của những vở chèo và cải lương về đề tài lịch sử. Có thể kể đến “Nàng thứ phi họ Đặng” - vở chèo được Huy chương Vàng Hội diễn Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016, các vở cải lương “Khất sỹ”, “Vì sao lạc xứ”, “Truyền thuyết Trinh Nương... Mới đây, một kịch bản của nhà văn Nguyễn Toàn Thắng nhưng là đề tài dân gian, được Nhà hát Chèo Việt Nam đưa lên sàn tập từ đầu năm 2020. PV đã có cuộc trò chuyện với nhà văn Nguyễn Toàn Thắng về vở diễn mới này.
than giu cua vo cheo theo phong cach hai dan gian Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Tôi kể chuyện lịch sử theo cách của tôi
than giu cua vo cheo theo phong cach hai dan gian “Quan Âm Thị Kính” tham gia hòa nhạc Hòa giải thế giới 2017

PV: Thưa anh, vở chèo “Thần giữ của” có phải được anh viết kịch bản dựa trên câu chuyện cổ tích đã quá quen thuộc với người Việt từ bao đời nay? Tại sao anh lại chọn câu chuyện này?

than giu cua vo cheo theo phong cach hai dan gian
Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Câu chuyện cổ tích này đã ăn sâu trong tiềm thức của nhiều người, trong đó có tôi. Lúc còn nhỏ, tôi đọc tất cả những cuốn sách có trong nhà, cũng rất nhiều, và truyện cổ tích cũng không ngoại lệ. Câu chuyện này chính xác tôi đọc trong Kho tàng cổ tích Việt Nam của nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Đổng Chi, một trong những cuốn sách mà tôi rất thích bởi sự cẩn trọng trong việc phân loại cũng như đánh giá kho tàng cổ tích của cha ông ta, và cũng bởi lối hành văn cực kỳ nghiêm ngặt.

Câu chuyện “Thần giữ của” kể về một lái buôn ngoại quốc, sau khi vơ vét của cải bèn muốn mang về nước mình. Nhưng ngặt một nỗi hồi ấy triều đình ta có lệnh cấm rất nghiêm, không cho khách nước ngoài đưa vàng bạc ra khỏi bờ cõi. Hắn dùng mọi cách để dấu vàng bạc châu báu chờ thời cơ. Để trông chừng kho báu, hắn đã xây chùa và cưới một cô gái đồng trinh về làm thần giữ của. Nhưng bằng sự cảnh giác và mưu trí, cha con cô gái đã phát hiện âm mưu của hắn rồi báo với triều đình.

Tôi chọn câu chuyện này, lý do đầu tiên bởi cái kết có hậu, kẻ làm ác phải trả giá, nhưng cái sự trả giá ấy không tự nhiên theo lối có ông Bụt nào đó hiện lên giúp đỡ, mà bởi người tốt dùng trí thông minh để đưa kẻ ác vào bẫy. Khi sáng tác, tôi cố gắng vẫn giữ nguyên hồn cốt của câu chuyện, là bởi nếu sáng tác khác đi thì dễ hơn nhiều, nhưng như vậy mất hết những triết lý sâu xa bên trong.

Các cụ ngày xưa kể một câu chuyện cổ tích không phải chỉ để giải trí, mà chứa đựng rất nhiều kiến thức cũng như bài học luân lý. Và để chuyển tải dễ dàng những điều ấy, tôi viết kịch bản từ câu chuyện “Thần giữ của” vốn hơi ma mị và hoang đường theo phong cách hài dân gian. Là bởi, chất hài dân gian của các cụ ngày xưa, với tôi, luôn có tính giải trí rất cao và hợp với tạng viết của tôi.

PV: Tại sao lại là phong cách hài, thưa anh, bởi ai cũng biết, truyện cổ tích “Thần giữ của” là một câu chuyện hoàn toàn không có tính hài hước?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Tôi hay làm như vậy, là bởi tôi không có giới hạn nào cho việc viết kịch bản của mình. Vả lại những gì tôi làm cũng không có gì mới. Người ta vẫn biến câu chuyện tình bi thảm giữa Lan và Điệp thành hài kịch cơ mà. Vấn đề là chất hài dân gian sẽ làm câu chuyện trở nên dễ xem hơn, đó là điều hiển nhiên. Với tôi, khi viết kịch bản, bên cạnh những tiêu chí như qua kịch bản này muốn nói gì gửi gắm gì, thì tôi quan tâm một cách cực đoan đến việc liệu khi thành vở diễn, khán giả có chăm chú theo dõi hay không.

Một tác phẩm sân khấu có tính dự báo, tốt rồi, có tư tưởng, quá tốt, nhưng nếu nặng nề quá, không hấp dẫn, thì làm sao người xem quan tâm? Vả lại, một vở diễn thì phải có cái gì để xem, nếu ví với một bữa tiệc, thì phải là các món như âm nhạc, ánh sáng, trang trí, múa, hát, hài vv..Một số việc tôi không chủ động được vì còn phụ thuộc vào các thành phần sáng tác khác, nhưng những gì tôi chủ động được thì phải cố làm cho tốt.

PV: Nhà văn có thể nói thêm một chút về chất hài trong vở diễn này?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Một chút thôi nhé, bởi vở diễn đang trong giai đoạn sơ dựng. Nếu ai đã đọc truyện cổ tích “Thần giữ của” thì đều biết chuyện ông thương gia kia phải đi kiếm cô gái đồng trinh về làm thần giữ của. Trong kịch bản, tôi cho ông thương gia sai lũ đàn em đến đòi nợ bố cô gái, không trả được thì phải gán con gái để trả nợ. Cảnh đòi nợ ấy diễn ra hài hước nhưng đến đỉnh cao là chất bi, đúng với quy luật của đời sống cũng như của văn học nghệ thuật, cái hài khi lên đến tận cùng sẽ rất bi cũng như cái bi kịch lên đến đỉnh điểm thì hài không bút nào tả xiết.

Ngoài ra những cảnh kịch tính như xử án cũng được bắt đầu bằng lớp hài để giảm nhẹ không khí căng thẳng ở cuối cảnh, và góp phần lột tả được diễn biến tâm lý của nhân vật. Viết như vậy, vừa bám sát được nội dung câu chuyện vừa làm rõ hơn những gì tôi đọc và nhặt được trong kho tàng cổ tích quý báu của cha ông ta.

than giu cua vo cheo theo phong cach hai dan gian
Một cảnh trong vở "Nàng thứ phi họ Đặng".

PV: Lý do nào khiến anh chuyển từ đề tài lịch sử sang dân gian?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Không có lý do nào cụ thể cả, bởi tôi viết nhiều đề tài và thể loại khác nhau. Có thể với nhiều người, đề tài dân gian dễ được dàn dựng và biểu diễn hơn bởi nó không tốn kém như đề tài lịch sử, nhưng đó là việc khác. Còn với bàn phím, tôi đâu có mất chi phí gì? Tôi chọn đề tài cũng như câu chuyện là bởi đầu tiên nó làm tôi thấy quan tâm và rung động.

Từ khi trở lại với nghề viết kịch bản, tôi có thói quen đọc lại tất cả những gì mình đã từng đọc để phát hiện ra những điều mình chưa phát hiện được. Theo năm tháng, theo độ dày của kinh nghiệm và vốn sống, tôi bắt đầu phát hiện ra những điều to lớn ẩn sâu trong những câu chuyện tưởng chừng như bình dị và đơn giản nhất. Chỉ cần có một chi tiết nào, một nhân vật nào khiêu khích được tôi, là tôi bắt đầu tìm cách để thể hiện chúng ra, bởi nếu không, tôi sẽ rất mệt vì chứa quá nhiều thứ trong đầu.

PV: Hiện tại vở chèo “Thần giữ của” được dàn dựng đến đâu rồi, thưa nhà văn Nguyễn Toàn Thắng?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Do ảnh hưởng của dịch bệnh, vở diễn cũng chậm lại nhiều. Nhưng do yêu cầu của sân khấu truyền thống là liên tục phải tập từ hát, diễn, vũ đạo, nên các tốp nhỏ vẫn phải tập riêng, trên cơ sở tôn trọng những yêu cầu của cơ quan chức năng về phòng chống dịch bệnh. Chắc cũng phải một thời gian sau khi hết giãn cách xã hội thì mới có thể tiếp tục công việc như bình thường.

PV: Trong giai đoạn này, hẳn nhà văn có nhiều thời gian cho sáng tác hơn?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Thời gian đầu, tôi cũng cảm thấy khó chịu vì tuy làm nghề ngồi một chỗ, nhưng tôi rất hay đi. Tuy nhiên, chỉ sau đó ít ngày, tôi đã cố gắng tập trung, không để rơi vào cảnh “giá không có ruồi” như một truyện ngắn của nhà văn nổi tiếng Azit Nexin, mà dồn hết tâm trí để sáng tác. Đến ngày hôm nay thì tôi đã hoàn thành thêm ba kịch bản sân khấu về đề tài dân gian, và đang dồn tâm sức cho một số truyện ngắn đã lờ mờ hiện ra trong đầu. Vùi mình vào sáng tác, vừa là triệt để tự “cách ly” mình, vừa là để khi hết dịch đã yên tâm là có một số “lương khô”, sau đó có đi đâu xa thì cũng yên tâm.

PV: Cảm ơn nhà văn Nguyễn Toàn Thắng về cuộc trò chuyện cởi mở về nghề nghiệp này.

Bảo Thoa (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 sẽ diễn ra trong hai ngày 13-14/12/2025 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”.
Bên ấm trà thơm

Bên ấm trà thơm

Có những buổi sáng thật hiền. Ngồi bên ấm trà, thấy thời gian trôi như không trôi. Giữa hơi nước mỏng, giữa hương trà ấm, tôi bỗng thấy lòng mình thanh thản và trầm lặng lạ thường. Trong sự êm đềm ấy, có nét hiền lành của tuổi, có chút an nhiên của những ngày thôi vội, và những yêu thương đằm sâu như chén trà thơm đậm vị lâu phai.
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hoá tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2025 là ngày hội lớn của cộng đồng dân cư Thủ đô, góp phần lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tạo động lực thi đua xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, văn minh và nhân ái.
"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Không gian Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ (thành phố Hà Nội) như bừng tỉnh bởi những giai điệu nghệ thuật đầy cảm xúc. Đây là sự kiện mở màn cho Dự án "Âm nhạc cuối tuần" do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, với kỳ vọng đưa nơi đây thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc, nơi âm nhạc hàn lâm bước ra khỏi khán phòng, hòa nhịp cùng hơi thở đời sống của người dân và du khách Thủ đô.
Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Diễn ra từ 28 đến hết ngày 30/11/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sự kiện tương tác “Khai Hoa Huyền Ấn” đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự. Chuỗi hoạt động trưng bày, trải nghiệm và tương tác giải đố được thiết kế như một hành trình “giải phong ấn” lịch sử, mang đến cách tiếp cận mới mẻ, sinh động cho giới trẻ.
Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Chiều 30/11, trong thời gian từ 15h30 đến 17h00, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho Dự án Âm nhạc cuối tuần, nhằm đưa các loại hình nghệ thuật chất lượng đến gần hơn với công chúng Thủ đô.
Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Đối tượng thu phí khi tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội tại đền Bạch Mã số 76 Hàng Buồm, đình Kim Ngân số 42-44 Hàng Bạc, Di tích số 28 Hàng Buồm, Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ đó là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Sáng 27/11, tại Kỳ họp thứ 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố Hà Nội (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21, Luật Thủ đô); Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực thể thao (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật Thủ đô).
Nắng đầu đông

Nắng đầu đông

Sáng đầu đông, Hà Nội vừa lạ vừa quen trong trong vạt nắng hanh hao, mỏng nhẹ. Không còn nắng mật của mùa thu, không còn gắt gỏng như nắng hè, chưa tới mùa nắng xuân óng ả... Nắng đầu đông rơi từng giọt rất khẽ, chạm vào miền ký ức không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động