“Thần giữ của”- vở chèo theo phong cách hài dân gian

(LĐTĐ) Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng viết nhiều thể loại, nhưng mấy năm gần đây được biết đến nhiều hơn trong vai trò tác giả kịch bản của những vở chèo và cải lương về đề tài lịch sử. Có thể kể đến “Nàng thứ phi họ Đặng” - vở chèo được Huy chương Vàng Hội diễn Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016, các vở cải lương “Khất sỹ”, “Vì sao lạc xứ”, “Truyền thuyết Trinh Nương... Mới đây, một kịch bản của nhà văn Nguyễn Toàn Thắng nhưng là đề tài dân gian, được Nhà hát Chèo Việt Nam đưa lên sàn tập từ đầu năm 2020. PV đã có cuộc trò chuyện với nhà văn Nguyễn Toàn Thắng về vở diễn mới này.
than giu cua vo cheo theo phong cach hai dan gian Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Tôi kể chuyện lịch sử theo cách của tôi
than giu cua vo cheo theo phong cach hai dan gian “Quan Âm Thị Kính” tham gia hòa nhạc Hòa giải thế giới 2017

PV: Thưa anh, vở chèo “Thần giữ của” có phải được anh viết kịch bản dựa trên câu chuyện cổ tích đã quá quen thuộc với người Việt từ bao đời nay? Tại sao anh lại chọn câu chuyện này?

than giu cua vo cheo theo phong cach hai dan gian
Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Câu chuyện cổ tích này đã ăn sâu trong tiềm thức của nhiều người, trong đó có tôi. Lúc còn nhỏ, tôi đọc tất cả những cuốn sách có trong nhà, cũng rất nhiều, và truyện cổ tích cũng không ngoại lệ. Câu chuyện này chính xác tôi đọc trong Kho tàng cổ tích Việt Nam của nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Đổng Chi, một trong những cuốn sách mà tôi rất thích bởi sự cẩn trọng trong việc phân loại cũng như đánh giá kho tàng cổ tích của cha ông ta, và cũng bởi lối hành văn cực kỳ nghiêm ngặt.

Câu chuyện “Thần giữ của” kể về một lái buôn ngoại quốc, sau khi vơ vét của cải bèn muốn mang về nước mình. Nhưng ngặt một nỗi hồi ấy triều đình ta có lệnh cấm rất nghiêm, không cho khách nước ngoài đưa vàng bạc ra khỏi bờ cõi. Hắn dùng mọi cách để dấu vàng bạc châu báu chờ thời cơ. Để trông chừng kho báu, hắn đã xây chùa và cưới một cô gái đồng trinh về làm thần giữ của. Nhưng bằng sự cảnh giác và mưu trí, cha con cô gái đã phát hiện âm mưu của hắn rồi báo với triều đình.

Tôi chọn câu chuyện này, lý do đầu tiên bởi cái kết có hậu, kẻ làm ác phải trả giá, nhưng cái sự trả giá ấy không tự nhiên theo lối có ông Bụt nào đó hiện lên giúp đỡ, mà bởi người tốt dùng trí thông minh để đưa kẻ ác vào bẫy. Khi sáng tác, tôi cố gắng vẫn giữ nguyên hồn cốt của câu chuyện, là bởi nếu sáng tác khác đi thì dễ hơn nhiều, nhưng như vậy mất hết những triết lý sâu xa bên trong.

Các cụ ngày xưa kể một câu chuyện cổ tích không phải chỉ để giải trí, mà chứa đựng rất nhiều kiến thức cũng như bài học luân lý. Và để chuyển tải dễ dàng những điều ấy, tôi viết kịch bản từ câu chuyện “Thần giữ của” vốn hơi ma mị và hoang đường theo phong cách hài dân gian. Là bởi, chất hài dân gian của các cụ ngày xưa, với tôi, luôn có tính giải trí rất cao và hợp với tạng viết của tôi.

PV: Tại sao lại là phong cách hài, thưa anh, bởi ai cũng biết, truyện cổ tích “Thần giữ của” là một câu chuyện hoàn toàn không có tính hài hước?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Tôi hay làm như vậy, là bởi tôi không có giới hạn nào cho việc viết kịch bản của mình. Vả lại những gì tôi làm cũng không có gì mới. Người ta vẫn biến câu chuyện tình bi thảm giữa Lan và Điệp thành hài kịch cơ mà. Vấn đề là chất hài dân gian sẽ làm câu chuyện trở nên dễ xem hơn, đó là điều hiển nhiên. Với tôi, khi viết kịch bản, bên cạnh những tiêu chí như qua kịch bản này muốn nói gì gửi gắm gì, thì tôi quan tâm một cách cực đoan đến việc liệu khi thành vở diễn, khán giả có chăm chú theo dõi hay không.

Một tác phẩm sân khấu có tính dự báo, tốt rồi, có tư tưởng, quá tốt, nhưng nếu nặng nề quá, không hấp dẫn, thì làm sao người xem quan tâm? Vả lại, một vở diễn thì phải có cái gì để xem, nếu ví với một bữa tiệc, thì phải là các món như âm nhạc, ánh sáng, trang trí, múa, hát, hài vv..Một số việc tôi không chủ động được vì còn phụ thuộc vào các thành phần sáng tác khác, nhưng những gì tôi chủ động được thì phải cố làm cho tốt.

PV: Nhà văn có thể nói thêm một chút về chất hài trong vở diễn này?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Một chút thôi nhé, bởi vở diễn đang trong giai đoạn sơ dựng. Nếu ai đã đọc truyện cổ tích “Thần giữ của” thì đều biết chuyện ông thương gia kia phải đi kiếm cô gái đồng trinh về làm thần giữ của. Trong kịch bản, tôi cho ông thương gia sai lũ đàn em đến đòi nợ bố cô gái, không trả được thì phải gán con gái để trả nợ. Cảnh đòi nợ ấy diễn ra hài hước nhưng đến đỉnh cao là chất bi, đúng với quy luật của đời sống cũng như của văn học nghệ thuật, cái hài khi lên đến tận cùng sẽ rất bi cũng như cái bi kịch lên đến đỉnh điểm thì hài không bút nào tả xiết.

Ngoài ra những cảnh kịch tính như xử án cũng được bắt đầu bằng lớp hài để giảm nhẹ không khí căng thẳng ở cuối cảnh, và góp phần lột tả được diễn biến tâm lý của nhân vật. Viết như vậy, vừa bám sát được nội dung câu chuyện vừa làm rõ hơn những gì tôi đọc và nhặt được trong kho tàng cổ tích quý báu của cha ông ta.

than giu cua vo cheo theo phong cach hai dan gian
Một cảnh trong vở "Nàng thứ phi họ Đặng".

PV: Lý do nào khiến anh chuyển từ đề tài lịch sử sang dân gian?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Không có lý do nào cụ thể cả, bởi tôi viết nhiều đề tài và thể loại khác nhau. Có thể với nhiều người, đề tài dân gian dễ được dàn dựng và biểu diễn hơn bởi nó không tốn kém như đề tài lịch sử, nhưng đó là việc khác. Còn với bàn phím, tôi đâu có mất chi phí gì? Tôi chọn đề tài cũng như câu chuyện là bởi đầu tiên nó làm tôi thấy quan tâm và rung động.

Từ khi trở lại với nghề viết kịch bản, tôi có thói quen đọc lại tất cả những gì mình đã từng đọc để phát hiện ra những điều mình chưa phát hiện được. Theo năm tháng, theo độ dày của kinh nghiệm và vốn sống, tôi bắt đầu phát hiện ra những điều to lớn ẩn sâu trong những câu chuyện tưởng chừng như bình dị và đơn giản nhất. Chỉ cần có một chi tiết nào, một nhân vật nào khiêu khích được tôi, là tôi bắt đầu tìm cách để thể hiện chúng ra, bởi nếu không, tôi sẽ rất mệt vì chứa quá nhiều thứ trong đầu.

PV: Hiện tại vở chèo “Thần giữ của” được dàn dựng đến đâu rồi, thưa nhà văn Nguyễn Toàn Thắng?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Do ảnh hưởng của dịch bệnh, vở diễn cũng chậm lại nhiều. Nhưng do yêu cầu của sân khấu truyền thống là liên tục phải tập từ hát, diễn, vũ đạo, nên các tốp nhỏ vẫn phải tập riêng, trên cơ sở tôn trọng những yêu cầu của cơ quan chức năng về phòng chống dịch bệnh. Chắc cũng phải một thời gian sau khi hết giãn cách xã hội thì mới có thể tiếp tục công việc như bình thường.

PV: Trong giai đoạn này, hẳn nhà văn có nhiều thời gian cho sáng tác hơn?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Thời gian đầu, tôi cũng cảm thấy khó chịu vì tuy làm nghề ngồi một chỗ, nhưng tôi rất hay đi. Tuy nhiên, chỉ sau đó ít ngày, tôi đã cố gắng tập trung, không để rơi vào cảnh “giá không có ruồi” như một truyện ngắn của nhà văn nổi tiếng Azit Nexin, mà dồn hết tâm trí để sáng tác. Đến ngày hôm nay thì tôi đã hoàn thành thêm ba kịch bản sân khấu về đề tài dân gian, và đang dồn tâm sức cho một số truyện ngắn đã lờ mờ hiện ra trong đầu. Vùi mình vào sáng tác, vừa là triệt để tự “cách ly” mình, vừa là để khi hết dịch đã yên tâm là có một số “lương khô”, sau đó có đi đâu xa thì cũng yên tâm.

PV: Cảm ơn nhà văn Nguyễn Toàn Thắng về cuộc trò chuyện cởi mở về nghề nghiệp này.

Bảo Thoa (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Xem thêm
Phiên bản di động