Phim hài “Trạng Lợn”: Tiếng cười tinh tế đậm chất dân gian

(LĐTĐ) Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng được biết đến với vai trò là tác giả của các vở kịch sân khấu, nhưng ít ai biết rằng ông còn là tác giả của nhiều bộ phim truyện, tài liệu cũng như hoạt hình. Mới đây, nhà văn Nguyễn Toàn Thắng đã kết hợp với nghệ sỹ Lê Hồng Nguyên để sản xuất dự án phim hài dân gian “Trạng Lợn”. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhà văn về dự án hứa hẹn nhiều hấp dẫn này.
Tò he - đồ chơi đậm nét văn hóa dân gian Giữ gìn văn hóa hát xẩm

PV: Thưa nhà văn Nguyễn Toàn Thắng, cơ duyên nào khiến dự án phim hài dân gian “Trạng Lợn” được ra đời?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Dự án phim hài “Trạng Lợn” được bắt đầu từ một cuộc gặp giữa tôi và nghệ sỹ Lê Hồng Nguyên. Anh em gặp nhau để bàn về một dự án hài. Bởi như mọi người đã biết, nghệ sỹ Lê Hồng Nguyên vốn nổi tiếng bởi những vai hài do ngoại hình cũng như nét diễn của anh. Và ngay lập tức, ý tưởng về dự án này ra đời. Tôi nói với anh Lê Hồng Nguyên, ngoại hình của anh hợp với vai Trạng Lợn, ngay cả cách diễn của anh nữa. Đơn giản là bởi trong giai thoại dân gian, Trạng Lợn có phần ngây ngô, lại hay ăn may, nhưng rất thông minh. Và để thể hiện được tính cách đa chiều đó, cần phải tập trung nhiều yếu tố trong một diễn viên.

Phim hài “Trạng Lợn”: Tiếng cười tinh tế đậm chất dân gian
Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng (thứ 2 từ phải sang) trên trường quay bộ phim “Trạng lợn”

Sau gần hai tiếng trò chuyện, thì dự án phim hài dài tập “Trạng Lợn” đã dần hình thành, với format ít nhất là 10 tập, mỗi tập 10 phút. Dung lượng mỗi tập chỉ ngắn như vậy, là để cô đọng, cũng như hợp với thói quen thưởng thức của khán giả ngày hôm nay, vốn quá bận bịu và bị chi phối bởi nhiều loại hình giải trí khác.

PV: Để viết chừng ấy kịch bản lại là thể loại phim hài dân gian, tất nhiên không phải là công việc dễ dàng gì. Vậy nhà văn đã phải thực hiện công việc ấy như thế nào?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Quả đúng là như vậy. Ngay sau khi bàn xong với nghệ sỹ Lê Hồng Nguyên, tôi đã hình dung ra khối lượng công việc khổng lồ và đầy rẫy khó khăn. Thứ nhất là giai thoại về Trạng Lợn thì đã quá quen thuộc, và đã có phim làm về đề tài này rồi. Hơn nữa, những giai thoại về Trạng Lợn nếu chỉ để đọc thì rất hay, nhưng khi đưa lên phim thì rất khó hấp dẫn bởi kịch tính không cao. Do đó, nếu viết không khéo thì chỉ là minh họa lại giai thoại, và như thế thì làm sao hấp dẫn được khán giả vốn càng ngày càng tinh tế trong việc thưởng thức nghệ thuật. Cách của tôi là giữ nguyên hồn cốt của Trạng Lợn, nâng lên thành biểu tượng của trí tuệ cũng như những nét tính cách đẹp của dân gian. Và cả những nét chưa đẹp nữa, bởi Trạng Lợn cũng chỉ là con người với đủ ái ố hỉ nộ thông thường. Tất nhiên, là một nhân vật hướng thiện, Trạng Lợn sẽ ngay lập tức sửa sai bằng hành động của mình. Đó là những khó khăn như bất cứ khó khăn nào khi đặt bút viết, còn ngoài ra, tôi cũng đã có nhiều kinh nghiệm với thể loại hài kịch.

PV: Nhà văn gửi gắm điều gì khác, ngoài tiếng cười, trong dự án phim hài dân gian “Trạng Lợn”?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Tôi và nghệ sỹ Lê Hồng Nguyên bàn với nhau, chúng ta làm hài dân gian nhưng không được suồng sã, dung tục, bởi phim sẽ phát sóng trên truyền hình, khán giả đủ mọi lứa tuổi. Tất nhiên điều đó phần nào cũng hạn chế sự lan tỏa của tiếng cười, bởi như mọi người đã biết, ngày hôm nay có nhiều cặp hài trên các mạng xã hội gây được tương tác tốt bằng các chiêu trò gây cười nói thật là rất nhảm.

Thế nên, đầu tiên cái cười ở đây phải là cười ở tình huống, ở sự trớ trêu, ở những thói hư tật xấu của con người. Và ngoài ra, trong 100 tập phim “Trạng Lợn”, chúng tôi cố gắng đem đến phần nào cho khán giả những phong tục tập quán của người xưa, những trò chơi dân gian, những kiến thức của người xưa một cách ý nhị. Đó là điều không hề dễ dàng, tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng hết sức trong khả năng còn hạn chế của mình. Anh Lê Hồng Nguyên vừa là diễn viên chính, vừa là giám đốc sản xuất của dự án này, nên cũng rất quan tâm đến điều đó. Chính vì thế, chúng tôi tìm được tiếng nói chung rất nhanh. Và khi đã tìm được tiếng nói chung, thì tất cả cứ thế mà thực hiện, để đem lại một sản phẩm văn hóa có giá trị cho khán giả.

Chúng tôi làm việc theo nhóm. Tôi lên ý tưởng và câu chuyện cho từng tập, sau đó Lê Hồng Nguyên góp ý cũng như thêm vào đó những ngón nghề của anh, để đến khi ra kịch bản đã là một sản phẩm chung, chứa đựng những gì tốt nhất của cả ê-kíp. Chúng tôi làm việc rất thoải mái, với tiêu chí là gạt hết cái tôi của người sáng tạo, miễn là đem đến những gì tốt nhất cho khán giả. Tất nhiên, nếu cái tôi ấy độc đáo, thì chả ai muốn bỏ đi cả mà chỉ muốn làm cho dày dặn thêm.

PV: Nhà văn có thể cho biết tiến độ sản xuất của dự án phim hài “Trạng Lợn”?

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Chúng tôi vừa kết thúc giai đoạn quay của phần thứ hai, tạm gọi là như vậy. Phần đầu khi ê kíp chưa bắt được guồng, chúng tôi tạm thực hiện 10 tập, Phần thứ hai này gồm 20 tập, guồng quay đã trơn tru hơn trước. Sau đó chúng tôi sẽ tiến hành phần ba với nhiều tập phim hơn, song song với đó là phần hậu kỳ cũng như phát sóng. Phim hài “Trạng Lợn” được sự quan tâm của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, và sẽ được phát sóng vào khung giờ vàng, và rất mong nhận được sự quan tâm cũng như góp ý của khán giả để chúng tôi hoàn thiện những phần sau cho tốt hơn.

PV: Xin cảm ơn nhà văn Nguyễn Toàn Thắng về cuộc trò chuyện cởi mở này. Xin chúc cho đoàn làm phim “Trạng Lợn” nhiều sức khỏe để cống hiến cho khán giả một chương trình có ý nghĩa./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3 (giờ Việt Nam), đã diễn ra trận thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Tiền vệ lão tướng Toni Kroos đá phạt góc, giúp đồng đội ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hà Lan.
Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

(LĐTĐ) Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2, dù tiền đạo Cristiano Ronaldo trở lại. Mạch toàn thắng của huấn luyện viên Roberto Martinez đã bị chặn lại.
24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3, loạt trận chung kết vòng play-off EURO 2024 đã diễn ra. Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng chung kết EURO 2024.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam - ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

(LĐTĐ) 20 năm trước tại giải đấu AFF Cup 2004, tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đã thua 0-3 trước Indonesia. 20 năm sau cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lại thua 0-3. Lần này tuyển Việt Nam do HLV Troussier dẫn dắt, với lối chơi rất vô hồn và cách dùng người của vị chiến lược gia người Pháp là rất khó hiểu.
Xem thêm
Phiên bản di động