Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Tất cả vì mục tiêu xây dựng các cơ quan dân cử vững mạnh

Với cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc, Hà Nội đã sẵn sàng cho ngày hội của non sông. Cử tri Thủ đô cũng sẵn sàng đi bỏ phiếu thực hiện  quyền và nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng, trong cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp.
tat ca vi muc tieu xay dung cac co quan dan cu vung manh 37455 Công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm
tat ca vi muc tieu xay dung cac co quan dan cu vung manh 37455 Hà Nội triển khai công tác bầu cử

Trước ngày bầu cử, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.Hà Nội (CTUBBCTP) Nguyễn Thị Bích Ngọc đã dành cho Lao động Thủ đô cuộc trao đổi về công tác bầu cử của Hà Nội.

PV: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Ngày bầu cử (22.5) của Hà Nội đã cơ bản hoàn tất (cả công tác tổ chức và công tác nhân sự). Trong đó, Hà Nội là địa phương được đánh giá có nhiều điểm mới nổi bật và rất thiết thực, hiệu quả trong công tác bầu cử. Với vai trò là CTUBBCTP, xin đồng chí cho biết quá trình triển khai công tác bầu cử của TP.Hà Nội?

CTUBBCTP.Nguyễn Thị Bích Ngọc: Công tác chuẩn bị cho Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Hà Nội đã gần như hoàn tất cả về công tác tổ chức và công tác nhân sự. Mọi công việc về bầu cử được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng bộ, nhanh chóng và kịp thời.

tat ca vi muc tieu xay dung cac co quan dan cu vung manh 37455
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP. Hà Nội  Nguyễn Thị Bích Ngọc kiểm tra công tác bầu cử.

Hà Nội đã sớm chủ động, khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác bầu cử. Thành phố đã thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC), ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử.

Công tác đảm bảo an ninh an toàn được xây dựng từ sớm, bài bản khoa học; việc tuyên truyền được chú trọng tập trung vào các điểm mới trong lần bầu cử này như có các hình thức mới, nội dung phong phú hướng tới từng đối tượng cụ thể, mở chuyên trang, chuyên mục trên các ấn phẩm của các cơ quan báo chí...

Đồng thời, Thường trực HĐND các cấp dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người của các tổ chức, đơn vị, cơ quan được giới thiệu ứng cử để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Bầu cử.

tat ca vi muc tieu xay dung cac co quan dan cu vung manh 37455

Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức các hội nghị Hiệp thương theo đúng quy định của Luật Bầu cử. Tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba, TP.Hà Nội đã biểu quyết lựa chọn 37 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XIV và 178 người ứng cử đại biểu HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hội đồng bầu cử Quốc gia đã ấn định 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội tại Thành phố để bầu 30 đại biểu. UBBC các cấp đã ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị và số lượng đại biểu HĐND được bầu của mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp mình theo luật định.

UBBC các cấp công bố danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND cấp mình theo từng đơn vị bầu cử. Các địa phương chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, niêm yết danh sách ứng cử viên và tiểu sử khoa học tại các điểm bỏ phiếu.

tat ca vi muc tieu xay dung cac co quan dan cu vung manh 37455
Cử tri tìm hiểu tiểu sử các ứng viên.

Đồng thời, đang tiến hành phát thẻ cử tri cho cử tri, bố trí và trang trí phòng bỏ phiếu đảm bảo đúng quy định và thuận lợi cho cử tri đến bỏ phiếu bầu cử; thông báo thường xuyên cho cử tri biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu.

Đặc biệt, Hà Nội là địa phương đầu tiên in các bản trích ngang mỗi đại biểu gửi về từng hộ gia đình, bên cạnh đó đăng chi tiết danh sách chương trình hành động của từng ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND Thành phố trên các báo, đài truyền hình để người dân có thời gian tìm hiểu, lựa chọn một cách dân chủ, công khai.

Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để cử tri tìm hiểu, lựa chọn bầu những đại biểu xứng đáng vào cơ quan dân cử.

Hà Nội là địa phương có nhiều đơn vị bầu cử, vì thế để nhân dân hiểu được ứng cử viên, bầu chọn những người tiêu biểu thì công tác tuyên truyền cũng rất quan trọng. Do vậy, UBBC Thành phố đã giao các cơ quan báo chí của Hà Nội; UBBC các quận, huyện, thị xã tuyên truyền công khai, minh bạch và khách quan.

Ngoài tuyên truyền của các cơ quan, thì bản thân ứng cử viên cũng phải tuyên truyền, vận động cho mình theo đúng luật thông qua tiếp xúc cử tri (TXCT). Theo đó, mỗi đơn vị quận, huyện, thị xã tổ chức một buổi TXCT; sau đó tổ chức mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên tại các tổ dân phố, khu dân cư để các cử tri nắm rõ tiểu sử, quá trình công tác, cơ cấu đại biểu.

Để bảo đảm chất lượng cuộc bầu cử, tại những nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, nhiều trường đại học, học viện, cao đẳng, trung tâm lao động xã hội..., UBBC Thành phố đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; giao cho Báo Lao động Thủ đô tuyên truyền trong các khu công nghiệp, chế xuất; Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến trao đổi, giải quyết thắc mắc của cử tri lần đầu đi bầu cử.

Còn những cử tri theo những điểm mới của luật (đang bị tạm giam, tạm giữ, đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc) thì các ngành chức năng đã cung cấp thông tin cho các xã, phường, thị trấn sở tại lập danh sách cử tri theo quy định.

Có thể nói, các hoạt động tuyên truyền đã và đang được đẩy mạnh trên toàn địa bàn Thành phố, góp phần giúp mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ mục đích, quyền và nghĩa vụ của việc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

PV: Sau Hội nghị Hiệp thương lần 3, danh sách ứng viên đã được công bố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử. Điều mà nhiều cử tri quan tâm là quá trình vận động bầu cử và chương trình hành động của người ứng cử. Bà đánh giá về công tác này như thế nào?

CTUBBCTP.Nguyễn Thị Bích Ngọc: Theo quy định của luật, ngay sau hội nghị gặp mặt các ứng cử viên, UBBC Thành phố sẽ tổ chức cho các ứng cử viên TXCT tại nơi mình ứng cử. Đây là việc hết sức quan trọng, là dịp để các ứng cử viên tiếp cận cử tri vận động bầu cử.

Để chuẩn bị cho công tác này, UBBC Thành phố đã tổ chức gặp mặt, cung cấp cho ứng cử viên thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố; những quy định về TXCT; đồng thời để các ứng cử viên xác nhận tóm tắt tiểu sử của bản thân, gửi đến các nơi niêm yết danh sách ứng cử viên, in ấn tiểu sử tóm tắt gửi đến các hộ gia đình nghiên cứu trước khi tham gia bầu cử.

Những ngày vừa qua, MTTQ các cấp ở TP.Hà Nội đang tích cực, khẩn trương tổ chức hội nghị TXCT để người ứng cử vận động bầu cử. Các hội nghị đều toát lên không khí dân chủ, cởi mở, công bằng, đúng luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Người ứng cử ĐBQH, HĐND ở đơn vị bầu cử nào thì thực hiện vận động bầu cử tại đơn vị bầu cử đó. Các tổ chức phụ trách bầu cử và thành viên của các tổ chức này không được vận động cho người ứng cử, bảo đảm sự bình đẳng giữa các ứng viên và phát huy tối đa dân chủ trong nhân dân.

Các hội nghị TXCT được cử tri ủng hộ, đồng thuận, hợp tác tất cả vì mục tiêu xây dựng được các cơ quan dân cử vững mạnh đủ năng lực lãnh đạo địa phương, Thủ đô, đất nước phát triển trong tình hình mới.

Điều mà nhiều cử tri quan tâm là người ứng cử phải có chương trình hành động cụ thể và khi đã hứa với dân thì phải bảo đảm thực hiện được lời hứa đó. Theo tôi, những chương trình hành động của các ứng viên đưa ra đã sát thực với tình hình địa phương, gắn với cuộc sống của nhân dân nơi mình đến vận động bầu cử.

Đặc điểm trình độ của cử tri Hà Nội tương đối cao, trách nhiệm tham gia xây dựng chính quyền của người dân Hà Nội cũng rất cao; việc tiếp nhận thông tin đối với cử tri ở Hà Nội rất tốt.

Thấu hiểu điều này, các chương trình hành động của các ứng viên đã đi vào từng việc thực tế. Điều này nói lên các ứng cử viên đã nghiên cứu kỹ nơi mình đến ứng cử, tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương; những khó khăn của cơ sở, và từ đó, đưa ra kế hoạch nếu trúng cử, sẽ tham gia giải quyết khó khăn đó trong nhiệm kỳ tới.

PV: Là ứng viên ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, trong chương trình hành động, đồng chí rất quan tâm đến những lĩnh vực cử tri quan tâm như chính sách liên quan tới phát triển kinh tế, khuyến khích phát triển xã hội, việc làm, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ tài nguyên, môi trường, đất đai…Đồng chí có thể nói rõ hơn về những kế hoạch này?

CTUBBCTP.Nguyễn Thị Bích Ngọc: Không phải mình tôi mà các ứng viên với trách nhiệm của mình đều rất quan tâm đến những lĩnh vực cử tri quan tâm và đều mong muốn chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Với riêng tôi, tôi xác định tham gia tích cực, hiệu quả trong các hoạt động của Quốc hội, HĐND TP với tinh thần trách nhiệm trước dân và vì dân, dành nhiều thời gian gắn bó giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, cử tri bằng nhiều hình thức.

Trên cương vị Chủ tịch HĐND TP, thường xuyên cải tiến cách thức TXCT, qua đó lắng nghe nhiều ý kiến, TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực và ngành. Đồng thời, tham gia xây dựng luật, góp phần đảm bảo luật được ban hành sát với thực tiễn, đi vào cuộc sống, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Đặc biệt quan tâm những lĩnh vực cử tri quan tâm như chính sách liên quan tới phát triển kinh tế, khuyến khích phát triển xã hội, việc làm, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ tài nguyên, môi trường, đất đai.

Quan tâm tới vấn đề an sinh xã hội, trong bất kỳ hoàn cảnh nào Hà Nội cũng phải đảm bảo vấn đề an sinh, đặc biệt chú ý tới vấn đề việc làm, giảm nghèo bền vững, chính sách sử dụng nhân tài, huy động sử dụng nguồn lực TP.

Bên cạnh đó, kịp thời phản ánh tới Quốc hội, cơ quan chức năng Quốc hội… những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật, chính sách đưa vào cuộc sống phục vụ nhân dân.

Bên cạnh việc tham gia bàn về các giải pháp phát triển đất nước nói chung theo trách nhiệm của ĐB Quốc hội, sẽ phải tiếp thu những giải pháp của Quốc hội, qua đó vận dụng kịp thời, cụ thể hóa vào các hoạt động của HĐND TP, đưa ra những giải pháp nhằm phát triển toàn diện kinh tế Thủ đô, phát triển Hà Nội thành trung tâm kinh tế - văn hóa lớn của cả nước.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP.

Vũ Xuân Sinh (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động