Tập trung, quyết liệt để giải quyết vấn đề nhức nhối

“Vất vả, mệt mỏi, bất lực…” - Đó là trải nghiệm của không ít người tham gia giao thông tại Hà Nội trong giờ cao điểm. Thật ra, người dân Hà Nội đã quá quen với sự ùn tắc giao thông bấy lâu nay bởi nó diễn ra hàng ngày, như cơm bữa.
Đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội Hà Nội đồng bộ các giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm giao thông

Dĩ nhiên, cảnh “chôn chân” vài tiếng đồng hồ vì tắc đường lúc cao điểm, lúc mưa gió… mới tới được cơ quan ắt hẳn mang lại cho mỗi người cảm giác sốt ruột xen lẫn trạng thái ngột ngạt, căng thẳng. Điều này thực sự chẳng hề dễ chịu. Song điều đáng nói là, tình trạng trên là bất thường nhưng dần trở thành bình thường. Nghĩa là, người đô thị dần quen với cảnh tiêu phí thời gian, sức khỏe một cách vô nghĩa dưới đường thay vì nỗ lực để thay đổi. Từ bức xúc, trạng thái tâm lý cũng dần chuyển thành bất lực và mặc nhiên coi đó là lẽ hiển nhiên.

Tập trung, quyết liệt để giải quyết vấn đề nhức nhối
Hạ tầng giao thông đồng bộ góp phần kéo giảm áp lực giao thông. Ảnh: Luyện Đinh

Chẳng khó để thấy, trong dịp Hà Nội thực hiện giãn cách vì dịch Covid-19, không ít người tỏ ra ngỡ ngàng khi bước chân ra đường, khi được tận hưởng cảm giác đường thưa hè thoáng. Và rồi, một số ít thốt lên “nhớ” cảnh ùn tắc, người với người đứng ngắm nhau (?!). Phải khẳng định, nếu mọi việc cứ diễn tiến theo chiều hướng như vậy, kết quả nhận được là hết sức tiêu cực. Khi ấy, những nỗ lực để giao thông thông thoáng hoàn toàn đổ sông, đổ bể. Sự thống thoáng hè phố như một lẽ đương nhiên được hưởng thì dần trở nên bất thường, hiếm hoi.

Đó là với viễn cảnh xa, ở gần hơn là hiện tại ùn tắc giao thông cần phải được xem xét và ngành chức năng phải quyết liệt hơn để giải quyết vấn đề. Không khó để thấy, hiện ùn tắc giao thông mang lại sự thiệt hại kinh tế rất rõ ràng. Ấy chính là chuyện nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã “mất đứt” hàng giờ lao động. Còn người dân đô thị thì sao? Có thể ảnh hưởng sức khỏe chưa thực sự rõ nét nhưng tâm lý bực dọc, ảnh hưởng đến chất lượng sống là dễ dàng thấy được.

Ở góc nhìn khác, phải khẳng định hơn 10 năm qua, Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm và đường trục chính đô thị. Minh chứng có thể thấy hàng loạt những công trình lớn trên địa bàn như đường Vành đai 3 (trên cao), cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp… đã và đang thay đổi rõ rệt diện mạo Thủ đô. Dĩ nhiên, tình hình ùn tắc nhờ vậy cũng có những cải thiện đáng kể.

Những kết quả đó rất đáng ghi nhận, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Thành phố cũng như mong muốn của nhân dân. Số điểm ùn tắc dù giảm nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp do sự gia tăng quá nhanh của phương tiện giao thông cá nhân vượt quá tốc độ đầu tư phát triển của hạ tầng. Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị còn quá ít ỏi…

Nói vậy để thấy chuyện ùn tắc giao thông đòi hỏi phải thực hiện thêm nhiều nữa các biện pháp từ vi mô đến vĩ mô. Khi bàn về vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông chia sẻ với người viết rằng, giảm ùn tắc khó nhưng không phải không thể thực hiện. Và để làm được, bắt buộc phải có sự quan tâm thiết thực và hành động quyết liệt.

Chẳng hạn, về lâu dài, giải pháp giảm mật độ dân số tại khu vực trung tâm, nội thành phải bắt buộc thực hiện, trước mắt không cho xây thêm các trung tâm thương mại mới ở khu vực đông dân, từng bước di chuyển dân, cơ quan, trường học ra các khu mới, xa trung tâm, hình thành nhiều đô thị vệ tinh phân tán đều ở các vùng của Hà Nội.

Đẩy mạnh nghiên cứu tích cực ứng dụng triệt để khoa học công nghệ thông tin trong mọi công việc để người dân, cán bộ, viên chức nhà nước có thể giao dịch qua mạng sẽ góp phần hạn chế đi lại trên đường, từ đó giảm mật độ giao thông. Tăng cường giáo dục người tham gia giao thông phải tuân thủ Luật Giao thông, trong đó tập trung giáo dục thế hệ trẻ ngay từ trong nhà trường để sau này khi trưởng thành sẽ quen với việc tuân thủ Luật Giao thông.

Đặc biệt, giải pháp đột phá ưu tiên hàng đầu vẫn phải là cải thiện số lượng và chất lượng dịch vụ xe buýt trong định hướng phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội. Bởi, chừng nào giao thông công cộng chưa phát triển, chậm phát triển, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì chừng ấy người dân vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân khi đó ùn tắc giao thông chưa thể giảm…

Phải khẳng định rằng, giao thông công cộng chính là chìa khóa để giải bài toán ùn tắc giao thông, do đó, giao thông công cộng phải được ưu tiên phát triển từ cơ chế, chính sách, tạo đường riêng cho phương tiện vận tải công cộng, để người dân từ bỏ phương tiện cá nhân. Đặc biệt, có thể tính tới giải pháp khuyến khích mang tính chất bắt buộc để cán bộ công nhân viên chức chuyển hẳn sang đi xe buýt đi làm./.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng của loạt doanh nghiệp “họ FLC”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng của loạt doanh nghiệp “họ FLC”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có động thái mạnh khi hủy tư cách công ty đại chúng đối với 7 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC.
Khởi công xây dựng Tiên Dương Park City trở thành dự án nhà ở xã hội quy mô lớn, kiểu mẫu

Khởi công xây dựng Tiên Dương Park City trở thành dự án nhà ở xã hội quy mô lớn, kiểu mẫu

Trong chuỗi sự kiện đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Hà Nội chính thức khởi công Khu nhà ở xã hội Tiên Dương Park City - dự án nhà ở xã hội (NƠXH) độc lập, tập trung đầu tiên có quy mô lớn của Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong Quy hoạch tổng thể Thủ đô.
Khởi công khu tổ hợp văn phòng, khách sạn gần 5.000 tỷ đồng tại Hà Nội

Khởi công khu tổ hợp văn phòng, khách sạn gần 5.000 tỷ đồng tại Hà Nội

Ngày 19/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự Lễ khởi công dự án Tổ hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp (Tổ hợp Times Square Hà Nội) - công trình Trường Trung học cơ sở và mầm non (tại số 2 đường Phạm Hùng, phường Yên Hòa).
Chuỗi hoạt động ý nghĩa của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương tại Côn Đảo

Chuỗi hoạt động ý nghĩa của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương tại Côn Đảo

Ngày 19/12, tại đặc khu Côn Đảo (TP.HCM), đoàn đại biểu Cụm thi đua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Tổng quan Phát triển Bền vững 2024: Những bước tiến có chiều sâu của BAT Việt Nam

Tổng quan Phát triển Bền vững 2024: Những bước tiến có chiều sâu của BAT Việt Nam

BAT Việt Nam công bố bản Tổng quan Phát triển Bền vững 2024, minh bạch hóa chiến lược, các sáng kiến trọng điểm và kết quả thực hiện phát triển bền vững trong năm 2024, cho thấy hướng đi bền vững của doanh nghiệp đang tiến triển theo chiều sâu.
Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải ngẫu nhiên mà Côn Đảo nhiều lần xuất hiện trong các bảng xếp hạng du lịch uy tín quốc tế. Hòn đảo này từng được Travel + Leisure bình chọn vào danh sách những đảo đẹp nhất châu Á - một sự ghi nhận dành cho vẻ đẹp thiên nhiên gần như còn nguyên vẹn.
Nhận định Man City vs West Ham: Etihad lại mở hội?

Nhận định Man City vs West Ham: Etihad lại mở hội?

Trận đấu giữa Manchester City và West Ham tại Etihad tối 20/12 được xem là một trong những cặp đấu có sự chênh lệch lớn nhất ở vòng 17 Premier League 2025/26. Trong bối cảnh Man City đang tăng tốc mạnh mẽ trong cuộc đua vô địch, còn West Ham chật vật ở nhóm cuối bảng, mọi dữ kiện đều đang nghiêng về một chiến thắng thuyết phục cho thầy trò Pep Guardiola.

Tin khác

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Xem thêm
Phiên bản di động