Tập trung, quyết liệt để giải quyết vấn đề nhức nhối

(LĐTĐ) “Vất vả, mệt mỏi, bất lực…” - Đó là trải nghiệm của không ít người tham gia giao thông tại Hà Nội trong giờ cao điểm. Thật ra, người dân Hà Nội đã quá quen với sự ùn tắc giao thông bấy lâu nay bởi nó diễn ra hàng ngày, như cơm bữa.
Đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội Hà Nội đồng bộ các giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm giao thông

Dĩ nhiên, cảnh “chôn chân” vài tiếng đồng hồ vì tắc đường lúc cao điểm, lúc mưa gió… mới tới được cơ quan ắt hẳn mang lại cho mỗi người cảm giác sốt ruột xen lẫn trạng thái ngột ngạt, căng thẳng. Điều này thực sự chẳng hề dễ chịu. Song điều đáng nói là, tình trạng trên là bất thường nhưng dần trở thành bình thường. Nghĩa là, người đô thị dần quen với cảnh tiêu phí thời gian, sức khỏe một cách vô nghĩa dưới đường thay vì nỗ lực để thay đổi. Từ bức xúc, trạng thái tâm lý cũng dần chuyển thành bất lực và mặc nhiên coi đó là lẽ hiển nhiên.

Tập trung, quyết liệt để giải quyết vấn đề nhức nhối
Hạ tầng giao thông đồng bộ góp phần kéo giảm áp lực giao thông. Ảnh: Luyện Đinh

Chẳng khó để thấy, trong dịp Hà Nội thực hiện giãn cách vì dịch Covid-19, không ít người tỏ ra ngỡ ngàng khi bước chân ra đường, khi được tận hưởng cảm giác đường thưa hè thoáng. Và rồi, một số ít thốt lên “nhớ” cảnh ùn tắc, người với người đứng ngắm nhau (?!). Phải khẳng định, nếu mọi việc cứ diễn tiến theo chiều hướng như vậy, kết quả nhận được là hết sức tiêu cực. Khi ấy, những nỗ lực để giao thông thông thoáng hoàn toàn đổ sông, đổ bể. Sự thống thoáng hè phố như một lẽ đương nhiên được hưởng thì dần trở nên bất thường, hiếm hoi.

Đó là với viễn cảnh xa, ở gần hơn là hiện tại ùn tắc giao thông cần phải được xem xét và ngành chức năng phải quyết liệt hơn để giải quyết vấn đề. Không khó để thấy, hiện ùn tắc giao thông mang lại sự thiệt hại kinh tế rất rõ ràng. Ấy chính là chuyện nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã “mất đứt” hàng giờ lao động. Còn người dân đô thị thì sao? Có thể ảnh hưởng sức khỏe chưa thực sự rõ nét nhưng tâm lý bực dọc, ảnh hưởng đến chất lượng sống là dễ dàng thấy được.

Ở góc nhìn khác, phải khẳng định hơn 10 năm qua, Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm và đường trục chính đô thị. Minh chứng có thể thấy hàng loạt những công trình lớn trên địa bàn như đường Vành đai 3 (trên cao), cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp… đã và đang thay đổi rõ rệt diện mạo Thủ đô. Dĩ nhiên, tình hình ùn tắc nhờ vậy cũng có những cải thiện đáng kể.

Những kết quả đó rất đáng ghi nhận, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Thành phố cũng như mong muốn của nhân dân. Số điểm ùn tắc dù giảm nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp do sự gia tăng quá nhanh của phương tiện giao thông cá nhân vượt quá tốc độ đầu tư phát triển của hạ tầng. Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị còn quá ít ỏi…

Nói vậy để thấy chuyện ùn tắc giao thông đòi hỏi phải thực hiện thêm nhiều nữa các biện pháp từ vi mô đến vĩ mô. Khi bàn về vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông chia sẻ với người viết rằng, giảm ùn tắc khó nhưng không phải không thể thực hiện. Và để làm được, bắt buộc phải có sự quan tâm thiết thực và hành động quyết liệt.

Chẳng hạn, về lâu dài, giải pháp giảm mật độ dân số tại khu vực trung tâm, nội thành phải bắt buộc thực hiện, trước mắt không cho xây thêm các trung tâm thương mại mới ở khu vực đông dân, từng bước di chuyển dân, cơ quan, trường học ra các khu mới, xa trung tâm, hình thành nhiều đô thị vệ tinh phân tán đều ở các vùng của Hà Nội.

Đẩy mạnh nghiên cứu tích cực ứng dụng triệt để khoa học công nghệ thông tin trong mọi công việc để người dân, cán bộ, viên chức nhà nước có thể giao dịch qua mạng sẽ góp phần hạn chế đi lại trên đường, từ đó giảm mật độ giao thông. Tăng cường giáo dục người tham gia giao thông phải tuân thủ Luật Giao thông, trong đó tập trung giáo dục thế hệ trẻ ngay từ trong nhà trường để sau này khi trưởng thành sẽ quen với việc tuân thủ Luật Giao thông.

Đặc biệt, giải pháp đột phá ưu tiên hàng đầu vẫn phải là cải thiện số lượng và chất lượng dịch vụ xe buýt trong định hướng phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội. Bởi, chừng nào giao thông công cộng chưa phát triển, chậm phát triển, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì chừng ấy người dân vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân khi đó ùn tắc giao thông chưa thể giảm…

Phải khẳng định rằng, giao thông công cộng chính là chìa khóa để giải bài toán ùn tắc giao thông, do đó, giao thông công cộng phải được ưu tiên phát triển từ cơ chế, chính sách, tạo đường riêng cho phương tiện vận tải công cộng, để người dân từ bỏ phương tiện cá nhân. Đặc biệt, có thể tính tới giải pháp khuyến khích mang tính chất bắt buộc để cán bộ công nhân viên chức chuyển hẳn sang đi xe buýt đi làm./.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

(LĐTĐ) Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý xe khách 26 chỗ "nhồi nhét" 57 người. Đáng chú ý, tài xế trên xe còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,099 mg/L khí thở.
Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng

(LĐTĐ) Sau gần 3 năm thi công, 30 km đầu tuyến (đoạn từ huyện Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đã chính thức được thông xe đưa vào khai thác.
Ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người

Ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông vừa có thống kê về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ 3, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
Xem thêm
Phiên bản di động