Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc nhiều bác sĩ, cán bộ lãnh đạo ngành Y tế bị vướng lao lý liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế… đã gây nhiều tranh luận. Không ít ý kiến tiếc nuối khi có những người được đánh giá rất giỏi về chuyên môn vướng sai phạm và cho rằng, cần có giải pháp để ngăn ngừa.
Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức Rà soát nhu cầu trang thiết bị y tế, đề xuất phương án đấu thầu tập trung

Vi phạm về đấu thầu, mua sắn trang thiết bị y tế

Ngày 24/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, tạm giam ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh cùng ba thuộc cấp là Phan Thị Bích Hạnh - Trưởng phòng Tài chính kế toán; Nguyễn Đỗ Nguyên - Trưởng khoa Tổng hợp và Lương Ngọc Tuấn - Phó khoa Khám mắt.

Bốn bị can đều bị điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự, với cáo buộc có sai phạm khi chọn thuỷ tinh thể giá cao, gây thiệt hại cho người bệnh và Quỹ Bảo hiểm y tế.

Cũng trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố Giám đốc Nguyễn Minh Khải cùng 2 Phó Giám đốc Võ Thị Chinh Nga, Phí Duy Tiến và Nguyễn Quốc Toản (nguyên Trưởng khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức) để điều tra cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm
Các bị can (từ trái sang phải): Nguyễn Trí Dũng, Phan Thị Bích Hạnh, Nguyễn Đỗ Nguyên, Lương Ngọc Tuấn. (ẢNh: CACC)

4 nguyên lãnh đạo Bệnh viện này bị cáo buộc gây thiệt hại cho những bệnh nhân đến thay thuỷ tinh thể và Quỹ bảo hiểm y tế, tổng cộng hơn 14 tỷ đồng. Theo điều tra ban đầu, năm 2018, Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh thực hiện gói thầu Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu để phục vụ điều trị, khám chữa bệnh.

Một số lãnh đạo Bệnh viện đã làm trái quy định trong việc đấu thầu, gạt loại thủy tinh thể nhân tạo có giá dự thầu thấp nhất, để mua loại có giá dự thầu cao nhưng chất lượng tương đương. Theo Cơ quan điều tra, sai phạm của nhóm lãnh đạo Bệnh viện đã khiến Bảo hiểm y tế và người bệnh phải chi trả cao hơn khi điều trị. Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thiệt hại hơn 5 tỷ đồng, bệnh nhân có bảo hiểm y tế thiệt hại hơn 7 tỷ đồng, còn người bệnh không có bảo hiểm thiệt hại gần 2 tỷ đồng…

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bị can Trần Hoàng Lộc, Trưởng phòng kế hoạch - Tài chính thuộc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn. Theo thông tin ban đầu, bị can Lộc bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan tới sai phạm trong đấu thầu, mua sắm các vật tư, trang thiết bị y tế của tỉnh trong năm 2018.

Điều tra ban đầu cho thấy, với vai trò là Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, bị can Trần Hoàng Lộc đã được lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn ủy quyền thực hiện các gói thầu mua sắm thiết bị y tế cho hệ thống y tế cơ sở khám chữa bệnh công lập trong tỉnh. Tuy nhiên, bị can Lộc đã cố ý làm trái các quy định liên quan để trục lợi…

Cần có giải pháp để ngăn ngừa

Thời gian gần đây, việc nhiều bác sĩ, cán bộ lãnh đạo ngành Y tế bị vướng lao lý liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế… đã gây nhiều tranh luận. Không ít ý kiến tiếc nuối khi có những người được đánh giá rất giỏi về chuyên môn vướng sai phạm và cho rằng, cần có giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa.

Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV vừa qua, vấn đề này cũng đã được đưa ra bàn luận. Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho hay, ngay trong 6 tháng đầu năm 2021, qua thanh tra việc quản lý Quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyển 7 vụ việc sang cơ quan điều tra ngay trong quá trình thanh tra, khi chưa dự thảo kết luận thanh tra.

Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm
Cần tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra việc mua sắm trang thiết bị để ngăn ngừa sai phạm (ảnh minh họa)

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Y tế, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) nêu vấn đề: Việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế có nguyên nhân việc thiếu kiến thức trong công tác quản lý, quản trị của người đứng đầu bệnh viện. Bác sĩ làm chuyên môn giỏi nhưng chưa chắc đã làm quản trị tốt. Vậy đến lúc có thể tách bạch giữa quản trị, quản lý với chuyên môn riêng? Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cũng nêu vấn đề về trách nhiệm quản lý Nhà nước trước các sai phạm kinh tế của các bệnh viện, dẫn đến một loạt các giáo sư, bác sĩ, tiến sĩ phải rơi vào vòng lao lý?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, với các bệnh viện, Bộ Y tế đều đề nghị có một người quản lý kinh tế và không nhất thiết phải là chuyên ngành về y và thời gian qua một số đơn vị đã triển khai vấn đề này. Tuy nhiên, theo quy định của Đảng, Nhà nước thì người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện về tất cả các hoạt động trong đơn vị của mình, kể cả những sai phạm. Các quy định đều nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức triển khai thực hiện tài chính, khi để xảy ra những vi phạm, dù có thể trực tiếp hoặc gián tiếp thì người đứng đầu vẫn phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay, Bộ Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo về mặt chuyên môn, kỹ thuật đối với các cơ sở y tế, bảo đảm việc hoạt động chuyên môn phải thực hiện theo đúng tinh thần hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế. Đối với các vấn đề về nhân sự trong quản lý tài chính, việc thanh tra, kiểm tra, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm ở các đơn vị y tế thuộc các tỉnh, thành phố quản lý.

Bộ Y tế cũng đã liên tục có văn bản nhắc nhở đối với các địa phương thực hiện nghiêm theo quy định pháp luật có liên quan, trong đó có vấn đề về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị. Đồng thời, đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và khi phát hiện vi phạm thì xử lý theo đúng các quy định của pháp luật. “Dù rất đau đớn, nhưng vẫn phải xử lý để làm trong sạch và lành mạnh hóa về đấu thầu mua sắm trong lĩnh vực y tế; bảo đảm công tác phòng, chống dịch cũng như công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thời gian vừa qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu, mua sắm các thiết bị y tế diễn ra rất phức tạp và có việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm.

Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra toàn bộ quá trình tham mưu, quy trình đầu tư cơ sở vật chất, công tác triển khai mua sắm trang thiết bị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm. Đồng thời, cần nghiên cứu đưa một số mặt hàng trang thiết bị y tế vào nhóm mặt hàng bình ổn và quản lý giá, không để các doanh nghiệp câu kết, thông đồng với các cơ quan, đơn vị để nâng giá trục lợi.

Phương Thảo

Nên xem

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

Tin khác

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

(LĐTĐ) Thực hiện quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 8 đại gia bị "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

(LĐTĐ) Chiều ngày 27/3, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành xin giảm án, dùng cổ phần để khắc phục hậu quả

"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành xin giảm án, dùng cổ phần để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Tại phiên tòa phúc thẩm, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành thừa nhận các hành vi như bản án sơ thẩm đã quy kết và xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo đồng ý để lại 26% cổ phần tại Công ty cổ phần đầu tư MHD Hà Nội, tương đương khoảng 75 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.
Chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng với chiêu lừa đảo “cần người giữ hộ tiền”

Chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng với chiêu lừa đảo “cần người giữ hộ tiền”

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo thông qua mạng xã hội, đăng hình ảnh, bài viết giả danh là người nước ngoài, kết bạn làm quen, tự nhận mình đang làm việc tại các nước có xảy ra chiến tranh, hiện có rất nhiều ngoại tệ, trang sức đắt tiền cần người tin tưởng giữ hộ, qua đó lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.
Xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành

Xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hàng trăm tỷ của các ngân hàng.
Lừa chạy án, 2 bị cáo chia nhau 16 năm tù

Lừa chạy án, 2 bị cáo chia nhau 16 năm tù

(LĐTĐ) Với lời hứa sẽ lo lót cho 3 can phạm trong vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, Nguyễn Thị Hòa Bình và Hoàng Văn Phương đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 1,2 tỷ đồng của những người cả tin.
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người “Đọc sách mỗi ngày”

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người “Đọc sách mỗi ngày”

(LĐTĐ) “Đọc sách mỗi ngày” được nhận định là hình thức lừa đảo online nổi bật gần đây, các tài khoản giả mạo đều được chạy quảng cáo, có thể tiếp cận số lượng lớn người dùng mạng xã hội.
Bị chiếm đoạt 700 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo việc nhẹ lương cao

Bị chiếm đoạt 700 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo việc nhẹ lương cao

(LĐTĐ) Một nạn nhân của chiêu trò lừa đảo việc nhẹ lương cao đã bị chiếm đoạt 700 triệu đồng sau khi đăng ký tài khoản tham gia đầu tư sàn giao dịch tiền ảo để kiếm nhiều lợi nhuận.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh được Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ hình phạt

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ hình phạt

(LĐTĐ) Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, trong quá trình diễn ra phiên tòa, xuất hiện nhiều tình tiết cần xem xét giảm nhẹ nên Viện Kiểm sát đã đề nghị giảm án cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai.
Xem thêm
Phiên bản di động