Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện cái vạch dừng (Bài 2)

(LĐTĐ) “Vạch dừng”, cái vạch ngang đường sơn màu trắng ngay trước đèn xanh đèn đỏ ai mà chẳng biết. Từ xa ngước mắt quan sát thấy đèn vàng hay thấy đồng hồ đếm lùi báo sắp đến điểm 0 là mọi người ai nấy đều từ từ giảm ga, nhấn phanh và dừng lại khi đèn đỏ vừa bật sáng.
chuyen cai vach dung Tản mạn về “văn hóa giao thông”
chuyen cai vach dung Chung tay xây dựng văn hoá giao thông
chuyen cai vach dung Góp phần xây dựng văn hóa giao thông

Đơn giản thế thôi và dòng người xe tạm thời dừng lại miệng nhẩm điếm theo con số đếm lùi hoặc ngong ngóng chờ đèn vàng dự báo hiện lên rồi đèn xanh bật mở. Ấy vậy mà cái “vach dừng” ai cũng hiểu là gì ấy đôi khi lại có những người “lờ” đi. Lờ đi và dĩ nhiên kiểu gì cũng có những va chạm, ít thì quệt nhẹ, nhiều thì …có khi cãi nhau om tỏi, cãi nhau đôi lúc làm tắc giao thông.

Người viết bài này đã có lần “bị” mới vui chứ. Đó là lần tôi cho xe dừng lại trước vạch dừng, miệng ngân nga hát be bé theo giọng hát của ca sĩ Quang Lê qua làn sóng Radio ở trên ô tô. Bỗng “uỵch” một cái. Tôi giật mình rướn người nhìn qua kính xe. Hình như có ai đó vừa ngã ngay sát bánh xe trước bên phải. “Thôi chết” tôi lo lắng “người này có bị làm sao không, khéo mình phải chịu trách nhiệm thì gay.Cuộc họp đang chờ ở cơ quan. Lằng nhằng không khéo lỡ mất”. Nghĩ vậy nên tôi mở cửa xe định bước xuống và đi tới chỗ người vừa ngã xem sao. Chỉ vừa thò chân xuống đất tôi đã thấy người vừa ngã nhổm dậy rất nhanh. Cậu ta, thì ra là một cậu thanh niên, vội vàng dựng xe lên và nhảy phóc lên yên vù ga phóng rất nhanh.

chuyen cai vach dung
Ảnh minh họa.

Mãi lúc sau tôi mới hiểu, thì ra cái cậu thanh niên kia thấy đèn vàng còn sáng nên hấp tấp (cũng có thể là có việc gì đang rất vội hoặc cũng có khi là cậu này lơ đãng) mà không kịp dừng xe trước vạch dừng. (Có người còn nói: Nó chạy kiểu cướp đường cướp đèn thì có). Cậu chàng sợ tôi lại gần sẽ phát hiện ra chỗ sước khá sâu trên thân xe tôi nên lo bị tôi bắt đền mà phóng vụt đi. Chắc là cậu ấy nén đau đây?

Lại có một lần cũng là trước cái vạch dừng. Ấy là hôm bà xã nhà tôi đi làm về. Mặt mày chưa hết hoảng hồn. Bằng chứng về sự hoảng hồn ấy là bà xã nhà tôi chân tay còn run lẩy bẩy cho dù đã đứng trước cửa nhà mình. Thấy cung cách “bất an” của vợ tôi bèn bước nhanh ra dắt hộ bà ấy chiếc xe. Vợ tôi giọng run run cho biết “Em đang dừng xe trước vạch dừng thì bỗng thấy “uỳnh” rất mạnh ở phía sau lưng rồi cả người em đổ xô về đằng trước.

Em không kịp đỡ nên cả xe cả người ngã dúi ngã dụi. Đây này vẫn còn đau đây này”. Tôi an ủi “Thôi chỉ xây xước nhẹ. Em vào nhà rửa mặt mũi chân tay đi”.Vợ tôi nói tiếp bằng một cái giọng nửa như sắp khóc “Thằng ấy còn sấn sổ mắng em te tát. Nó bảo đường vắng và lại không có công an ai bảo bà không đi tiếp đi mà lại đứng lại. Có tránh ra luôn không ông lại đâm cho phát nữa bây giờ”.

Hóa ra là thế này. Bà xã nhà tôi lúc ấy vừa mới dừng xe trước vạch dừng khi thấy đèn đỏ bật sáng, chân trái còn chưa kịp đặt xuống mặt đường để giữ xe. Tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú tầm đó bất chợt vắng vẻ, mấy anh công an chắc thấy vắng nên “ngơ” đi tránh nắng. Cậu choai choai phóng xe Future ầm ầm lao tới và cậu ta có vẻ như “không muốn dừng xe” nên không kịp phanh hoặc cũng có thể cậu không có ý phải phanh nên đâm sầm vào sau đít xe máy của bà xã nhà tôi. Kết quả là bà xã nhà tôi và chiếc xe máy của bà ấy ngã đổ.

Cậu thanh niên dường như cảm thấy bà xã nhà tôi đã “ngăn” đường của cậu nên “mắng xối xả” nét mặt nhìn rất hung hăng. Người ngã xe đổ và chân tay trầy xước vậy mà còn bị mắng bị dọa nữa ai mà không hãi, bà xã nhà tôi sợ đến nỗi đã về đến nhà mình rồi còn chưa hết sợ.

Chuyện đơn giản thế thôi. Thế còn các bạn, các bạn thấy thế nào? Thứ nhất là chúng ta đều biết (tôi chỉ nhắc lại thôi) là “Vạch dừng” trên đường trước ngã 3 ngã 4 là chỗ (điểm) cho mọi phương tiện tham gia giao thông dừng lại khi thấy đèn tín hiệu giao thông báo màu đỏ. Dừng lại để cho người đi bộ đi qua đường. Dừng lại để cho các phương tiện tham gia giao thông ở chiều ngược lại rẽ trái hoặc các phương tiện tham gia giao thông ở hướng giao thông cắt ngang lưu thông. Việc dừng lại không chỉ là việc nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông mà còn là sự thể hiện một ý thức văn minh đô thị. Sẽ không có một ai sai khi dừng trước vạch dừng cho dù đường phố vắng vẻ.Cho dù lúc đó không có “bóng” công an.

Quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt được cụ thể tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực chính thức từ ngày 1/8/2016. Đối với hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn vàng, đèn đỏ), mức phạt sẽ được áp dụng theo từng loại phương tiện là ô tô, xe máy, xe chuyên dụng và xe đạp.

Cụ thể:

Mức phạt đèn đỏ áp dụng cho từng loại phương tiện tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Đối với ô tô, việc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ, đèn vàng) thì mức xử phạt sẽ từ 1,2 triệu đồng đến 2 triệu đồng (quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 5).

Đối với xe máy và các loại xe tương tự, mức xử phạt cho lỗi này sẽ từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng (Điểm c, Khoản 4, Điều 6).

Đối với máy kéo, xe máy chuyên dụng, mức xử phạt lỗi vượt đèn đỏ sẽ từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng (Điểm g, Khoản 4, Điều 7).

Với người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ, mức xử phạt cho lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông là từ 60 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng (Điểm h, Khoản 2, Điều 8)

Tôi nhớ có lần tôi về quê hương chị Võ Thị Sáu có công chuyện. Ngã 4 thị trấn Đất Đỏ vào tầm trưa vắng ngoe vắng ngắt. Nói thực ra là lúc đó chỉ có đúng một chiếc ô tô tải chở đất dừng lại khi đèn đỏ bật sáng. Ba mươi giây sau đèn đỏ tắt và đèn xanh mới bật. Người lái chiếc ô tô tải chở đất khi đỏ mới nhấn ga cho xe đi qua ngã tư. Tôi thực lòng cảm phục bởi ý thức chấp hành của người lái xe tải. Lúc đó tôi đã nghĩ “Đường vắng thế sao bác tài này lại cứ chờ đèn xanh nhỉ?”. Đem chuyện này và đem cả ý nghĩ thầm của tôi nói với mọi người.

Mọi người cười to “Chỉ có ở Hà Nội nhà bác người ta mới vượt đèn đỏ và chẳng coi cái vạch dừng tồn tại thôi”.“Ở Hà Nội nhà bác” tôi nghe mọi người nói vậy mà buồn, nghe mọi người nói vậy mà thấy Hà Nội mình tại sao lại thua kém ngay cả những nơi xa vắng, những nơi “quê mùa” nhất. Nỗi buồn ấy dai dẳng và nhất là sau khi chuyện của vợ mình bị nạn trước vạch dừng. Nỗi buồn còn nhân lên khi nghe bà xã tôi “mếu máo”, cậu thanh niên phóng xe Future kia thật đúng là một người “thiếu văn hóa”. Ai đời đã không chấp hành luật giao thông rồi mà lại còn không biết nói câu xin lỗi một người phụ nữ tuổi đáng tuổi mẹ mình khi cậu là người gây nên lỗi. Hơn thế nữa cậu ta còn “mắng” xối xả, mắng như kiểu sắp đánh mình đến nơi rồi ấy. Thực là …cạn lời như cách nói hiện nay.

Và tôi dám chắc mỗi chúng ta đều đã phải buồn và bức xúc khi cả dòng xe đang đi lại phải chững lại vì có ai đó vượt đèn đỏ. Vượt đèn đỏ không chỉ là vi phạm giao thông, bị xử phạt hành chính mà còn là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Vì vậy mong mọi người hãy đi chậm khi gặp đèn vàng và dừng lại trước vạch khi đèn đỏ. Đó không chỉ là văn hóa giao thông mà còn để bảo vệ chính bạn, gia đình và mọi người xung quanh. Đừng vì “Nhanh một phút – Chậm cả đời”

Nhìn ra những nước bên cạnh mà thấy chúng ta còn “hổng” rất lớn về ý thức, về sự tôn trọng và cả về “sự tự giác”. Tôi đã từng xem những đoạn clip cho thấy các phương tiện tham gia giao thông còn tự giác dừng xe ngay cả ở chỗ không có vạch dừng. Đơn giản là các phương tiện ấy mặc dù đang lưu thông nhưng quan sát thấy có đàn gia súc gia cầm đang dắt díu nhau qua đường hay quan sát thấy có chiếc xe chở học sinh dừng lại cho học sinh vào lớp. Họ đã dừng lại như một ý thức không phân biệt và không câu nệ chỗ dừng ấy họ hoàn toàn có thể đi mà không ai phê phán nhưng “văn minnh” là khâu quyết định.

Vạch dừng. Rất đơn giản chỉ là cái vạch sơn trắng kẻ ngang đường nhưng nó là cái để chúng ta dừng lại đúng lúc, là cái để chúng ta dừng lại khi thấy cần thiết. Giao thông đô thị ở Thủ đô hiện nay rất cần mọi người nhớ đến cái “vạch dừng” rất cần mọi người “tôn trọng” nó như một “thực thể” làm nên văn minh đô thị. Tham gia giao thông ai mà chẳng vội.Tham gia giao thông ai mà chẳng muốn đi nhanh, chẳng muốn đường thông thoát nhưng nếu chúng ta quên đi cái “vạch dừng” thì có khi muốn nhanh mà hóa chậm. Muốn thông mà hóa tắc.

Nhớ nhé. Các bạn nhớ nhé – Cái vạch dừng kẻ ngang đường sơn màu trắng ấy.

Thiện Vi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, cùng với sự gia tăng các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, hiện nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng lên đáng kể. Trước tình hình này, lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã tăng cường ứng trực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và công an các địa phương trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động