Tản mạn về “văn hóa giao thông”: Chuyện cái vạch dừng (Bài 2)

(LĐTĐ) “Vạch dừng”, cái vạch ngang đường sơn màu trắng ngay trước đèn xanh đèn đỏ ai mà chẳng biết. Từ xa ngước mắt quan sát thấy đèn vàng hay thấy đồng hồ đếm lùi báo sắp đến điểm 0 là mọi người ai nấy đều từ từ giảm ga, nhấn phanh và dừng lại khi đèn đỏ vừa bật sáng.
chuyen cai vach dung Tản mạn về “văn hóa giao thông”
chuyen cai vach dung Chung tay xây dựng văn hoá giao thông
chuyen cai vach dung Góp phần xây dựng văn hóa giao thông

Đơn giản thế thôi và dòng người xe tạm thời dừng lại miệng nhẩm điếm theo con số đếm lùi hoặc ngong ngóng chờ đèn vàng dự báo hiện lên rồi đèn xanh bật mở. Ấy vậy mà cái “vach dừng” ai cũng hiểu là gì ấy đôi khi lại có những người “lờ” đi. Lờ đi và dĩ nhiên kiểu gì cũng có những va chạm, ít thì quệt nhẹ, nhiều thì …có khi cãi nhau om tỏi, cãi nhau đôi lúc làm tắc giao thông.

Người viết bài này đã có lần “bị” mới vui chứ. Đó là lần tôi cho xe dừng lại trước vạch dừng, miệng ngân nga hát be bé theo giọng hát của ca sĩ Quang Lê qua làn sóng Radio ở trên ô tô. Bỗng “uỵch” một cái. Tôi giật mình rướn người nhìn qua kính xe. Hình như có ai đó vừa ngã ngay sát bánh xe trước bên phải. “Thôi chết” tôi lo lắng “người này có bị làm sao không, khéo mình phải chịu trách nhiệm thì gay.Cuộc họp đang chờ ở cơ quan. Lằng nhằng không khéo lỡ mất”. Nghĩ vậy nên tôi mở cửa xe định bước xuống và đi tới chỗ người vừa ngã xem sao. Chỉ vừa thò chân xuống đất tôi đã thấy người vừa ngã nhổm dậy rất nhanh. Cậu ta, thì ra là một cậu thanh niên, vội vàng dựng xe lên và nhảy phóc lên yên vù ga phóng rất nhanh.

chuyen cai vach dung
Ảnh minh họa.

Mãi lúc sau tôi mới hiểu, thì ra cái cậu thanh niên kia thấy đèn vàng còn sáng nên hấp tấp (cũng có thể là có việc gì đang rất vội hoặc cũng có khi là cậu này lơ đãng) mà không kịp dừng xe trước vạch dừng. (Có người còn nói: Nó chạy kiểu cướp đường cướp đèn thì có). Cậu chàng sợ tôi lại gần sẽ phát hiện ra chỗ sước khá sâu trên thân xe tôi nên lo bị tôi bắt đền mà phóng vụt đi. Chắc là cậu ấy nén đau đây?

Lại có một lần cũng là trước cái vạch dừng. Ấy là hôm bà xã nhà tôi đi làm về. Mặt mày chưa hết hoảng hồn. Bằng chứng về sự hoảng hồn ấy là bà xã nhà tôi chân tay còn run lẩy bẩy cho dù đã đứng trước cửa nhà mình. Thấy cung cách “bất an” của vợ tôi bèn bước nhanh ra dắt hộ bà ấy chiếc xe. Vợ tôi giọng run run cho biết “Em đang dừng xe trước vạch dừng thì bỗng thấy “uỳnh” rất mạnh ở phía sau lưng rồi cả người em đổ xô về đằng trước.

Em không kịp đỡ nên cả xe cả người ngã dúi ngã dụi. Đây này vẫn còn đau đây này”. Tôi an ủi “Thôi chỉ xây xước nhẹ. Em vào nhà rửa mặt mũi chân tay đi”.Vợ tôi nói tiếp bằng một cái giọng nửa như sắp khóc “Thằng ấy còn sấn sổ mắng em te tát. Nó bảo đường vắng và lại không có công an ai bảo bà không đi tiếp đi mà lại đứng lại. Có tránh ra luôn không ông lại đâm cho phát nữa bây giờ”.

Hóa ra là thế này. Bà xã nhà tôi lúc ấy vừa mới dừng xe trước vạch dừng khi thấy đèn đỏ bật sáng, chân trái còn chưa kịp đặt xuống mặt đường để giữ xe. Tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú tầm đó bất chợt vắng vẻ, mấy anh công an chắc thấy vắng nên “ngơ” đi tránh nắng. Cậu choai choai phóng xe Future ầm ầm lao tới và cậu ta có vẻ như “không muốn dừng xe” nên không kịp phanh hoặc cũng có thể cậu không có ý phải phanh nên đâm sầm vào sau đít xe máy của bà xã nhà tôi. Kết quả là bà xã nhà tôi và chiếc xe máy của bà ấy ngã đổ.

Cậu thanh niên dường như cảm thấy bà xã nhà tôi đã “ngăn” đường của cậu nên “mắng xối xả” nét mặt nhìn rất hung hăng. Người ngã xe đổ và chân tay trầy xước vậy mà còn bị mắng bị dọa nữa ai mà không hãi, bà xã nhà tôi sợ đến nỗi đã về đến nhà mình rồi còn chưa hết sợ.

Chuyện đơn giản thế thôi. Thế còn các bạn, các bạn thấy thế nào? Thứ nhất là chúng ta đều biết (tôi chỉ nhắc lại thôi) là “Vạch dừng” trên đường trước ngã 3 ngã 4 là chỗ (điểm) cho mọi phương tiện tham gia giao thông dừng lại khi thấy đèn tín hiệu giao thông báo màu đỏ. Dừng lại để cho người đi bộ đi qua đường. Dừng lại để cho các phương tiện tham gia giao thông ở chiều ngược lại rẽ trái hoặc các phương tiện tham gia giao thông ở hướng giao thông cắt ngang lưu thông. Việc dừng lại không chỉ là việc nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông mà còn là sự thể hiện một ý thức văn minh đô thị. Sẽ không có một ai sai khi dừng trước vạch dừng cho dù đường phố vắng vẻ.Cho dù lúc đó không có “bóng” công an.

Quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt được cụ thể tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực chính thức từ ngày 1/8/2016. Đối với hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn vàng, đèn đỏ), mức phạt sẽ được áp dụng theo từng loại phương tiện là ô tô, xe máy, xe chuyên dụng và xe đạp.

Cụ thể:

Mức phạt đèn đỏ áp dụng cho từng loại phương tiện tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Đối với ô tô, việc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ, đèn vàng) thì mức xử phạt sẽ từ 1,2 triệu đồng đến 2 triệu đồng (quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 5).

Đối với xe máy và các loại xe tương tự, mức xử phạt cho lỗi này sẽ từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng (Điểm c, Khoản 4, Điều 6).

Đối với máy kéo, xe máy chuyên dụng, mức xử phạt lỗi vượt đèn đỏ sẽ từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng (Điểm g, Khoản 4, Điều 7).

Với người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ, mức xử phạt cho lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông là từ 60 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng (Điểm h, Khoản 2, Điều 8)

Tôi nhớ có lần tôi về quê hương chị Võ Thị Sáu có công chuyện. Ngã 4 thị trấn Đất Đỏ vào tầm trưa vắng ngoe vắng ngắt. Nói thực ra là lúc đó chỉ có đúng một chiếc ô tô tải chở đất dừng lại khi đèn đỏ bật sáng. Ba mươi giây sau đèn đỏ tắt và đèn xanh mới bật. Người lái chiếc ô tô tải chở đất khi đỏ mới nhấn ga cho xe đi qua ngã tư. Tôi thực lòng cảm phục bởi ý thức chấp hành của người lái xe tải. Lúc đó tôi đã nghĩ “Đường vắng thế sao bác tài này lại cứ chờ đèn xanh nhỉ?”. Đem chuyện này và đem cả ý nghĩ thầm của tôi nói với mọi người.

Mọi người cười to “Chỉ có ở Hà Nội nhà bác người ta mới vượt đèn đỏ và chẳng coi cái vạch dừng tồn tại thôi”.“Ở Hà Nội nhà bác” tôi nghe mọi người nói vậy mà buồn, nghe mọi người nói vậy mà thấy Hà Nội mình tại sao lại thua kém ngay cả những nơi xa vắng, những nơi “quê mùa” nhất. Nỗi buồn ấy dai dẳng và nhất là sau khi chuyện của vợ mình bị nạn trước vạch dừng. Nỗi buồn còn nhân lên khi nghe bà xã tôi “mếu máo”, cậu thanh niên phóng xe Future kia thật đúng là một người “thiếu văn hóa”. Ai đời đã không chấp hành luật giao thông rồi mà lại còn không biết nói câu xin lỗi một người phụ nữ tuổi đáng tuổi mẹ mình khi cậu là người gây nên lỗi. Hơn thế nữa cậu ta còn “mắng” xối xả, mắng như kiểu sắp đánh mình đến nơi rồi ấy. Thực là …cạn lời như cách nói hiện nay.

Và tôi dám chắc mỗi chúng ta đều đã phải buồn và bức xúc khi cả dòng xe đang đi lại phải chững lại vì có ai đó vượt đèn đỏ. Vượt đèn đỏ không chỉ là vi phạm giao thông, bị xử phạt hành chính mà còn là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Vì vậy mong mọi người hãy đi chậm khi gặp đèn vàng và dừng lại trước vạch khi đèn đỏ. Đó không chỉ là văn hóa giao thông mà còn để bảo vệ chính bạn, gia đình và mọi người xung quanh. Đừng vì “Nhanh một phút – Chậm cả đời”

Nhìn ra những nước bên cạnh mà thấy chúng ta còn “hổng” rất lớn về ý thức, về sự tôn trọng và cả về “sự tự giác”. Tôi đã từng xem những đoạn clip cho thấy các phương tiện tham gia giao thông còn tự giác dừng xe ngay cả ở chỗ không có vạch dừng. Đơn giản là các phương tiện ấy mặc dù đang lưu thông nhưng quan sát thấy có đàn gia súc gia cầm đang dắt díu nhau qua đường hay quan sát thấy có chiếc xe chở học sinh dừng lại cho học sinh vào lớp. Họ đã dừng lại như một ý thức không phân biệt và không câu nệ chỗ dừng ấy họ hoàn toàn có thể đi mà không ai phê phán nhưng “văn minnh” là khâu quyết định.

Vạch dừng. Rất đơn giản chỉ là cái vạch sơn trắng kẻ ngang đường nhưng nó là cái để chúng ta dừng lại đúng lúc, là cái để chúng ta dừng lại khi thấy cần thiết. Giao thông đô thị ở Thủ đô hiện nay rất cần mọi người nhớ đến cái “vạch dừng” rất cần mọi người “tôn trọng” nó như một “thực thể” làm nên văn minh đô thị. Tham gia giao thông ai mà chẳng vội.Tham gia giao thông ai mà chẳng muốn đi nhanh, chẳng muốn đường thông thoát nhưng nếu chúng ta quên đi cái “vạch dừng” thì có khi muốn nhanh mà hóa chậm. Muốn thông mà hóa tắc.

Nhớ nhé. Các bạn nhớ nhé – Cái vạch dừng kẻ ngang đường sơn màu trắng ấy.

Thiện Vi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động