Suýt mù vì tự chữa bệnh cho con

LĐTĐ - Thấy con hay bị trào nước mắt, lại bị ghèn kèm nhèm, mẹ bé Bi lên mạng tìm hiểu thông tin rồi tự mua thuốc về nhỏ mắt liên tục cho con, bệnh đỡ hẳn. Một thời gian sau bé Bi liên tục bị nôn mửa, chảy nước mắt, sợ ánh sáng. Đưa con đến bệnh viện cha mẹ bé choáng váng nghe bác sĩ nói: “Con chị có thể sẽ bị mù vĩnh viễn”.

Dưới đây là tâm sự của mẹ Bi:

"Mẹ còn nhớ chuyện bắt đầu khi Bi được hai tháng, con bỗng nhiên rất hay trào nước mắt vô cớ. Đang chơi, đang ti mẹ, thậm chí cả lúc ngủ con cũng thường bị chảy nước mắt. Ngày đấy, mắt Bi lúc nào cũng kèm nhèm toàn là ghèn mắt màu vàng, nhiều đến nỗi khiến con không mở nổi mắt ra. Vì ngại chẳng muốn đưa Bi đi bác sĩ, mẹ lên mạng tự tìm hiểu thông tin và hỏi bệnh cho Bi trên diễn đàn. Được các mẹ trên mạng mách cho rằng Bi đã bị tắc tuyến lệ, mẹ vội vàng chạy đi mua thuốc nhỏ mắt. Nghĩ, thuốc nhỏ mắt “lành”, nên cứ khi thấy Bi chảy nước mắt, mẹ lại hì hục nhỏ mắt cho con. Sáng ngủ dậy nhỏ, cho Bi bú xong nhỏ, thay bỉm nhỏ, tắm xong nhỏ, chiều và tối cũng nhỏ liên tục. Có ngày, mẹ tiêu tốn tới hai, ba lọ thuốc nhỏ mắt. Dần dần, Bi cũng mở được mắt ra và không chảy nước mắt nữa. Tưởng chuyện như vậy là kết thúc, mẹ hồ hởi vì mình đã tự làm bác sĩ được cho con.

 

nhỏ mắt, tự chữa bệnh cho con, thuốc tăng cân
Cha mẹ không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt cho con. Ảnh: Internet

Bẵng đi một thời gian, đến nửa tháng trước con đột nhiên bắt đầu quấy khóc, thỉnh thoảng lại nôn mửa toàn sữa. Cả gia đình như mất ăn mất ngủ. Có những đêm nửa tỉnh nửa mơ con giật mình thức giấc, thấy mẹ bật đèn sáng lại khóc thét lên. Mẹ bế Bi khắp quanh nhà, dỗ thế nào con cũng không nín. Cho con ti thì con dụi mặt vào ngực mẹ, chảy nước mắt sống ròng rã hai bên. Đôi tay nhỏ nhắn cứ quơ quơ cố cào qua mắt đến ửng đỏ. Hoảng loạn, bố mẹ tất tả bế Bi vào bệnh viện.

“Con chị có thể sẽ bị mù vĩnh viễn”. Nghe câu nói của bác sĩ mà mẹ thấy trời đất chao đảo, mẹ ngồi sụp xuống, òa khóc nức nở. Hóa ra, Bi không hề bị tắc tuyến lệ. Chỉ vì chủ quan, lại liên tục nhỏ thuốc mắt có chứa corticoide cho Bi, mẹ đã khiến con mắc phải căn bệnh glocom quái ác (một loại bệnh mãn tính do tình trạng nhãn áp tăng gây tổn thương thần kinh thị giác, dân gian hay gọi là “thiên đầu thống”) đến lúc phát hiện ra thì đã ở giai đoạn cuối.

Từ ngày mang con nhập viện, không đêm nào mẹ không thức trắng. Bố, bà nội và ông bà ngoại cũng trằn trọc chẳng ai ngủ được. Nghĩ đến đứa trẻ mới 8 tháng tuổi, chưa được nhìn thấy cuộc sống muôn màu, chẳng biết ngoài kia lá cây xanh như thế nào, ông mặt trời rực rỡ ra sao... đã phải đối mặt với nguy cơ mù lòa, nước mắt mẹ cứ chảy ra không ngừng. Ông trời đã ban con cho mẹ lành lặn khỏe mạnh, vậy mà mẹ lại làm hại đời con.

Chiều nay, khi cô y tá vô tình chiếu bật đèn sáng, Bi lại khóc thét lên. Nhìn đứa con mới 8 tháng tuổi cứ giơ giơ đôi bàn tay nhỏ xíu, mò mẫm nắm lấy cổ áo mẹ, đôi mắt lờ đờ, khi mở ra lại chỉ thấy toàn tròng đen… trái tim mẹ hẫng đi một nhịp. Chỉ qua đêm nay thôi, sáng mai là mẹ sẽ nhận được kết quả của bác sĩ rồi. Mẹ cầu trời mong sao Bi có thể được phẫu thuật bình an, để con mẹ có thể nhìn thấy mặt trời và để mẹ có cơ hội chuộc lại những lỗi lầm này".

Trường hợp tự ý mua thuốc tự điều trị cho con như mẹ cu Bi không phải là hiếm. Chị Nhung (Thái Hà, Hà Nội) có con trai hơn 3 tuổi. Thể chất vốn yếu nên bé hay ốm vặt, hầu như tháng nào cũng phải uống thuốc. Có đợt cháu ốm đến gần 2 tháng, đổi bao nhiêu thuốc cũng không khỏi. Nghe người quen mách chị mới đưa con đi xông Mũi Họng thì thấy hiệu quả ngay.

Sau lần đó, chị Nhung liền mua hẳn một máy xông Mũi Họng về tự chữa bệnh cho con. Mỗi lần thấy con hơi chảy nước mũi, khò khè khó thở... là chị cho cháu xông ngay. Thuốc để xông thì chị cứ theo đơn cũ của bác sĩ mà mua. Vì xông quá nhiều, có ngày tới 2-3 lần, sau một thời gian bé bị suy giảm thính giác.

Phát hoảng vì cho con uống thuốc tăng cân mua trên mạng

Gần đây, nhiều mẹ theo một quảng cáo thuốc tăng cân trên trang Facebook “Hội mẹ và bé Hải Phòng” đã mua về cho con uống. Thuốc được một nick name có tên Ha Pham quảng cáo là dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, người lớn cũng có thể uống và có người đã tăng đến 7kg trong 1 tháng.

Loại thuốc này có kích cỡ giống như viên B1, trên viên thuốc có chữ CTO/5, mỗi gói thuốc kèm 1 tờ giấy cắt từ vở ô li ghi liều dùng bằng tiếng… Đức. Hoàn toàn không có xuất xứ, nguồn gốc, không rõ thành phần, không bao bì… được bán với giá 6000 đồng/viên.

nhỏ mắt, tự chữa bệnh cho con, thuốc tăng cân
Lời giới thiệu của Ha Pham và loại thuốc tăng 7kg trong 1 tháng.

Nickname Ha Pham cung cấp loại thuốc tăng cân này giới thiệu về sản phẩm: “Bà chị bên Đức cho con đi khám và bác sĩ kê thuốc này cho uống. Con của mình uống tăng cân nên mình chia sẻ với mọi người. Mẹ nào muốn dùng thì cho biết thông tin về bé đó, mình sẽ nhờ chị bên Đức tìm một đứa trẻ tương đương đi bác sĩ bên đó khám và kê đơn cho uống". Các bà mẹ muốn mua thuốc sẽ gửi thông tin tuổi, chiều cao, cân nặng của trẻ và sau đó được nhận thuốc – được giới thiệu là do bác sĩ Đức kê đơn cho 1 bé có thông số tương đương.

Người bán cũng cho biết: “Nếu uống một tuần mà con ăn ngon thì dừng lại, nếu con vẫn lười ăn thì nghỉ 1 tuần, lại uống tiếp một tuần. Trong trường hợp uống 3 tuần vẫn lười ăn, không tăng cân thì dừng lại, không cố đấm ăn xôi!”.

 

Để tăng thêm sự tin tưởng cho các thành viên của hội này, người bán cũng cho các hình ảnh gia đình mình đã uống loại thuốc trên.

 

Với cách tư vấn và cung cấp thuốc lạ lùng như vậy, nhưng nhiều bà mẹ vẫn mua thuốc cho con mình uống.

Bác sĩ Nhi khoa Trần Mạnh Hà, Trung tâm Bác sỹ Gia đình Hà Nội cho biết trên báo GĐ&XH gần như chắc chắn thành phần chính của thuốc là corticoid. Đây là loại thuốc nếu uống nhiều có thể gây ra hội chứng giữ nước, giữ muối, dẫn đến tăng cân giả, có thể gây ra hội chứng cushing (mặt tròn, môi cá, má đồng tiền). Khi sử dụng thuốc kéo dài sẽ làm thận bị ức chế, suy giảm tuyến thượng thận. Khi dừng dùng thuốc, trẻ sẽ hết phù và giảm cân, trở lại cân nặng như cũ".

Trả lời về tác hại của corticoid nếu sử dụng với mục đích tăng cân cho trẻ, ông Lâm Quốc Hùng (trưởng phòng giám sát ngộ độc Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế) cho biết trên báo Tuổi trẻ: “Corticoid được sử dụng cho mục đích kháng viêm, ức chế miễn dịch, tăng cường giữ nước. Sử dụng corticoid kéo dài khiến cơ thể hạn chế đào thải nước khỏi tế bào, gây phù nội bào, khiến thoạt nhìn người dùng corticoid có vẻ tăng cân, nhưng thực chất họ bị giữ nước, mặt tròn như mặt trăng. Ở trẻ em, sử dụng corticoid kéo dài có thể gây hiện tượng giòn xương, suy giảm miễn dịch, giảm đề kháng khiến trẻ dễ ốm đau”.

Cùng thời gian này năm 2012, hàng loạt trẻ phải nhập việc để điều trị do nhiễm độc chì do uống thuốc cam của các thầy lang để "hay ăn chóng lớn" hoặc chữa một số bệnh thông thường.

Nguồn Vietnamnet

Nên xem

Tự hào chiến thắng, đồng tâm dựng xây đất nước

Tự hào chiến thắng, đồng tâm dựng xây đất nước

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi người dân Việt Nam tự hào về quá khứ và không quên bài học “đại đoàn kết toàn dân tộc” để xây dựng đất nước mạnh giàu. Đây cũng là ý kiến của một số người dân mà nhóm phóng viên Báo Lao động Thủ đô có dịp trao đổi nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, xin gửi tới Quý bạn đọc.
Góc nhìn mới “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”

Góc nhìn mới “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”

(LĐTĐ) Phim tài liệu VTV Đặc biệt “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp” là góc nhìn mới về Chiến dịch Điện Biên Phủ thông qua những tài liệu giá trị, được khai thác từ khối tư liệu đồ sộ đang lưu trữ tại Bộ Quốc phòng Pháp và Quốc hội Pháp. Nhiều thông tin đã giải mật chưa hoặc ít được tiếp cận về sự kiện lịch sử này. Phim do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, phát sóng lúc 20h05 ngày 7/5/2024 trên kênh VTV1 và VTV4.
Vang mãi bản hùng ca Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vang mãi bản hùng ca Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng và những bài học lịch sử từ Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vẹn nguyên giá trị, đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 11/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàn Kiếm tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm.
Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

(LĐTĐ) 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử nhãn hiệu "Made in China", cùng 370 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trên vỏ hộp có chữ "Made in USA"; 6300 gói loại 40g/gói dạng thuốc lá thành phẩm khác, vỏ bao bì có chữ "Made in Denmark by" tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, phát hiện và xử lý.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 7/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3.
Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động