Góc nhìn mới “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”

(LĐTĐ) Phim tài liệu VTV Đặc biệt “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp” là góc nhìn mới về Chiến dịch Điện Biên Phủ thông qua những tài liệu giá trị, được khai thác từ khối tư liệu đồ sộ đang lưu trữ tại Bộ Quốc phòng Pháp và Quốc hội Pháp. Nhiều thông tin đã giải mật chưa hoặc ít được tiếp cận về sự kiện lịch sử này. Phim do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, phát sóng lúc 20h05 ngày 7/5/2024 trên kênh VTV1 và VTV4.
Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện phim tài liệu VTV đặc biệt “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”, nhà báo Thu Hà, Phó Trưởng ban Truyền hình Đối ngoại, Đài Truyền hình Việt Nam, đồng thời là thành viên của ê-kíp làm phim cho biết, qua những tài liệu được tiếp cận, chúng tôi muốn thông qua góc nhìn của bên Pháp để biết họ đã triển khai quân ra sao, điều hành như thế nào, tâm lý của họ ra sao… Chúng tôi muốn đi theo góc nhìn này để có được sự khác biệt so với những bộ phim từng làm về Điện Biên Phủ.Trong phim này, chúng tôi sẽ cung cấp cho khán giả nguyên do thực sự dẫn đến trận chiến Điện Biên Phủ là gì - là Pháp muốn thắng ở trên thế mạnh, giữ danh dự khi rút ra khỏi cuộc chiến, đặc biệt là để tiến tới cuộc đàm phán. Ngoài ra, chúng tôi cũng trích lục ra những nguyên nhân thất bại của Pháp, gồm 4 nguyên nhân và đây là kết luận được đưa ra từ chính phía Pháp khi nhìn lại cuộc chiến đã qua. Chúng tôi cố gắng tìm ra những yếu tố mới hơn so với những phim trước đã làm và mang đến một góc nhìn khác cho người xem về Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Góc nhìn mới “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”
Hậu trường phim tài liệu “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”.

70 năm trôi qua, Điện Biên Phủ vẫn luôn là nội dung thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà báo, nhà sử học. Với thời lượng gần 50 phút, VTV Đặc biệt “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp” sẽ đề cập đến những nguyên nhân, sai lầm dẫn đến thất bại của quân đội Pháp tại trận Điện Biên Phủ, thông qua việc phân tích khối tài liệu lưu trữ tối mật của quân đội Pháp, nhận định của các tướng lĩnh Pháp - những người trực tiếp tham gia trận đánh. Từ đó, đưa ra những lý giải vì sao với sức mạnh quân sự của mình, Pháp vẫn thất bại tại Điện Biên Phủ.

Hồi ký “Thời điểm của những sự thật” xuất bản năm 1979 - Tác giả Henri Navarre có đoạn viết: “Việt Minh có một lòng tin, sự quyết tâm ghê gớm, sự năng động mạnh mẽ và một sự thống nhất hành động hoàn toàn giữa chỉ đạo chiến lược và chỉ đạo chiến dịch. Chúng ta luôn đánh giá thấp Việt Minh, cả về chính trị lẫn quân sự. Uy tín ảnh hưởng của họ đối với dân chúng, tinh thần, tính năng động, trình độ quân sự của các cấp chỉ huy, tất cả họ đều luôn cao hơn so với những gì chúng ta nghĩ”.

Đây cũng là bộ phim có lượng lớn sự tham gia của chuyên gia nghiên cứu Pháp, nhiều chuyên gia nhà sử học, những người đam mê nghiên cứu Điện Biên Phủ của Pháp được ê-kip Ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4) tìm kiếm lựa chọn. Ngoài ra còn có các nhân chứng lịch sử là cựu chiến binh Pháp, Việt Nam. Đáng chú ý, những thông tin giá trị được khai thác từ khối tư liệu báo cáo hàng ngày của quân đội Pháp trước, trong và sau Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được lưu trữ tại Trung tâm lưu trữ Quốc phòng và Quốc hội Pháp. Các tài liệu này đã được giải mật từ năm 2015 và một số tài liệu mới được giải mật từ năm 2023. Hiện, vẫn còn một số tài liệu về Điện Biên Phủ chưa được công bố cho công chúng.

Đến Việt Nam từ cuối năm 1948, Pierre Flamen được phân công đến vùng Tây Bắc và chỉ huy 1 phân đội lính bản xứ, thuộc tiểu đoàn lính Thái số 1. Nhiệm vụ của ông là thu thập các thông tin tình báo về Việt Minh. Nhiều năm sau cuộc chiến, những kỷ niệm về chiến trường năm xưa vẫn rõ nét trong tâm trí ông, đặc biệt là câu chuyện ông 4 lần bị quân đội Việt Minh bắt và 3 lần trốn thoát, hay những lần được tiếp xúc với những người lính Việt Nam mà ông gọi thân thương bằng hai từ tiếng Việt “Bộ đội”.

Dù chưa một lần trở lại Việt Nam, nhưng ông còn nhớ như in cuộc gặp ấm áp với những người Việt Nam, nhớ cả những nắm xôi lạc mà người dân đã nấu cho ông, hay nhớ cả lần được họ cứu khỏi trận sốt rét nặng. Pierre không khỏi xúc động khi nhớ lại những kỷ niệm ấy: “Anh ấy (một người dân địa phương) đưa tôi về làng. Những người phụ nữ ở đó đã đón tiếp tôi thật tuyệt vời. Họ không coi tôi là kẻ thù mà đón tôi như một đứa con đi xa trở về.”

“Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp” gửi tới khán giả những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thông qua bộ phim, ê-kíp sản xuất mong muốn mang đến góc nhìn mới về trận Điện Biên Phủ, giúp người xem cảm nhận được niềm tự hào về chiến thắng, ý chí kiên cường, tài thao lược, tác chiến tài tình của quân đội và dân tộc ta trước quân đội hùng mạnh Pháp tại Điện Biên Phủ.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

(LĐTĐ) Các cấp chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội cho biết, trong Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng về đoàn viên, người lao động, qua đó góp phần quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là công trình đặc biệt ý nghĩa, dành nhiều tâm huyết, tình cảm của đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Đoàn Khuê (thuộc LĐLĐ quận Long Biên) dâng lên Bác kính yêu nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật của Người (19/5/1890 - 19/5/2024).
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Trần Thị Diệu Thúy được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.

Tin khác

Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

(LĐTĐ) “Bữa tiệc của Elsa”, “Vị vua không ngai”, “Giải cứu bà nội”, “Zorba - chú mèo thám tử” là những vở diễn mới của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt khán giả nhỏ tuổi trong dịp hè này, hứa hẹn sẽ mang đến cho các em cùng các bậc phụ huynh những trải nghiệm nghệ thuật đầy hào hứng và ý nghĩa.
Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

(LĐTĐ) Chiều 10/5, tại Hà Nội, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) họp báo ra mắt bộ phim “Những nẻo đường gần xa” về khát vọng, hoài bão lập nghiệp của những người trẻ.
Phim Hoàng Hậu cuối cùng khởi quay vào năm 2025

Phim Hoàng Hậu cuối cùng khởi quay vào năm 2025

(LĐTĐ) Dự án điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng với câu chuyện về Nam Phương hoàng hậu vừa được công bố sản xuất, đoàn làm phim chọn Huế làm bối cảnh chính của phim.
Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội), bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” và “Những người lính già” đã được chiếu mở màn “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”.
Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama.
Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

(LĐTĐ) Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2024 sẽ diễn ra trên phạm vi cả nước từ ngày 30/4 - 20/5/2024.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 1 với chủ đề “Du hành thời gian - Time travel” vừa khép lại tại Nhà hát TP.HCM.
Xem thêm
Phiên bản di động