Bài dự thi:“Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô Anh hùng, thành phố hòa bình”

Sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc trong cơ quan hành chính

(LĐTĐ) Một trong những giải pháp trọng tâm nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, là việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước. Ý tưởng sáng tạo “Sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc trong cơ quan hành chính” nhằm phân tích, đánh giá và đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong việc sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính Nhà nước.
Sử dụng các ứng dụng về thanh toán để trả phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính
“Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội” - Những hạt mầm nhỏ gieo niềm tin của mọi nhà
Hình thành nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thực trạng buồn

Việc sử dụng hiệu quả giờ làm việc của cán bộ, công chức trong những năm qua, Nhà nước đã có nhiều văn bản đề cập đến vấn đề chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật lao động của cán bộ, công chức, viên chức (Quyết định số 188/1999/QĐ-TTg ngày 17/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ; Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg, ngày 31/1/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức) và các địa phương cũng đã ban hành nhiều văn bản để chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật lao động của cán bộ, công chức.

Nhưng thực tế hiện nay không ít cán bộ, công chức làm việc thiếu tích cực, chưa chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật lao động, còn xao nhãng với công việc, bớt xén thời gian làm việc như: Đi muộn, về sớm, chơi game và đôi khi dành nhiều thời gian làm việc nơi công sở để điện thoại, chat… thậm chí còn một bộ phận cán bộ, công chức chưa chấp hành nghiêm túc quy chế làm việc nơi công sở, thiếu trách nhiệm trong công việc, năng lực chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác. Thực tế đó đã tồn tại từ nhiều năm nay, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng hình ảnh của cán bộ, công chức.

Nguyên nhân là do công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức còn hạn chế; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa chú trọng đúng mức đến quản lý thời giờ làm việc; ý thức chấp hành các quy định về sử dụng thời giờ làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức nhà nước còn yếu kém; việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thời giờ làm việc chưa nghiêm…

Tăng cường giáo dục về chính trị, tư tưởng và đạo đức công vụ

Để nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc, cần tăng cường giáo dục về chính trị, tư tưởng và đạo đức công vụ để bản thân cán bộ, công chức ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc đối với xã hội, đối với cơ quan, đơn vị nói chung và đối với chính bản thân cán bộ, công chức nói riêng.

Đồng thời quán triệt sâu rộng và triển khai có hiệu quả các văn bản có nội dung liên quan đến việc nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc đến từng cán bộ, công chức, viên chức. Đây là tiền đề quan trọng, là nền tảng cơ bản góp phần nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị cũng như nâng cao đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, công chức.

4730 3406 img 2937
Ảnh minh họa (H.D)

Nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức không chỉ đơn thuần là quản lý hành chính về thời gian mà cần gắn chuyên môn với nâng cao chất lượng công việc. Hiện có nơi cán bộ, công chức chơi cờ, chơi game, trong giờ làm việc nhưng cũng có nơi cán bộ, công chức làm không hết việc.

Do đó, muốn nâng cao hiệu quả công tác quản lý thời gian làm việc của cán bộ, công chức ở cơ quan nhà nước cần xác định rõ vị trí việc làm của từng cán bộ, công chúc và tổ chức có khoa học quá trình lao động của cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, cần đổi mới cơ chế quản lý việc sử dụng thời gian làm việc của công chức theo tính đặc thù công việc của từng đối tượng.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng, quản lý và xử lý các cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ việc ban hành và tổ chức thực hiện các quyết định quản lý, đây là giải pháp khá quan trọng để nâng cao năng suất, chất lượng công việc và hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước, trên cơ sở đó mỗi cán bộ, công chức khi thực hiện công vụ sẽ giảm thời gian hơn so với làm việc thủ công.

Bên cạnh đó, để không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc trong cơ quan thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần gương mẫu thực hiện tốt, có hiệu quả thì mới có thể nêu gương cho những cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị cần biết cách ghi nhận thành tích của nhân viên, biết cách động viên, khích lệ tinh thần hợp lý nhằm tạo động lực cho cán bộ, công chức cố gắng phấn đấu để làm việc hiệu quả.

Các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy chế, nội quy, quy định về thời giờ làm việc, về sử dụng thời giờ làm việc và kỷ luật lao động, theo đó cần có biện pháp khuyến khích, khen thưởng kịp thời những tập thể, những cán bộ, công chức chấp hành kỷ luật lao động, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đạt thành tích cao; đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp làm việc chưa nghiêm túc, chưa sử dụng thời giờ làm việc hiệu quả. Việc khen thưởng, góp ý phê bình kịp thời sẽ tạo động lực cho cán bộ, công chức cố gắng, phấn đấu làm việc có hiệu quả hơn, năng suất hơn, chất lượng hơn.

Quản lý thời gian sao cho hiệu quả

Về phía cán bộ, công chức, để đạt được hiệu quả và năng suất làm việc cao, mỗi cán bộ, công chức cần lên kế hoạch thực hiện những việc cần phải làm trong ngày, trong tuần rồi đến trong tháng, chia nhỏ khối lượng công việc, xác định thời hạn từng nhiệm vụ cần phải hoàn thành. Đây là cách hiệu quả nhất trong việc quản lí thời gian vì nó giúp cán bộ, công chức xác định được tầm quan trọng của từng công việc cụ thể, từ đó phân bổ thời gian hợp lý để đạt được năng suất tối đa. Mỗi cán bộ, công chức cũng nên để ra một khoảng thời gian trống trong lịch làm việc của mình để xử lý những việc bất ngờ xảy ra đòi hỏi việc xử lý nhanh chóng và hiệu quả.

Tâm lý chung của rất nhiều người là việc dễ làm trước, khó giải quyết sau. Tuy nhiên cần phải biết tập trung làm công việc mang lại giá trị cao, được ưu tiên. Như vậy, tùy theo mức độ quan trọng và gấp rút về mặt thời gian, cần chia công việc thành 4 mức độ: quan trọng và cấp thiết, quan trọng nhưng chưa cấp thiết, ít quan trọng nhưng cấp thiết, ít quan trọng và ít cấp thiết. Như vậy, tùy theo mức độ quan trọng và gấp rút về mặt thời gian cán bộ, công chức nên chia công việc theo thứ tự ưu tiên để giải quyết có hiệu quả.

Bên cạnh đó, tâm lý của một số cán bộ, công chức đối với công việc là “để ngày mai làm cũng được”, chính vì tâm lý trên dẫn đến công việc bị tồn đọng, quá hạn. Do vậy, trong giải quyết công việc cán bộ, công chức nên quyết đoán và hành động nhanh chóng để tránh bị quá tải vào ngày hôm sau. Sự chủ động và quyết đoán trong công việc sẽ giúp cán bộ, công chức giảm thiếu tối đa thời gian “chết” và nâng cao hiệu suất làm việc.

Một trong những nguyên nhân khiến hiệu suất làm việc của cán bộ, công chức không cao chính là do mải mê xử lý những email không cần thiết. Vì vậy thay vì chăm chăm check email, cần tập trung giải quyết các công việc trong ngày và dành một khoảng thời gian nhất định để tổng hợp các thông tin từ email.

Lắng nghe là một yếu tố kỳ diệu giúp cán bộ, công chức tạo dựng được mối quan hệ bền lâu và nâng cao hiệu suất làm việc. Khi biết cách lắng nghe, cán bộ, công chức sẽ nhận được những ý kiến đóng góp từ đồng nghiệp hay lãnh đạo đóng góp cho công việc của mình. Chính vì vậy, thay vì chăm chăm bày tỏ ý kiến của mình mà phớt lờ ý kiến của người khác, hãy tập trung lắng nghe, phân tích, tiếp thu để giải quyết công việc của mình. Việc tiếp nhận những kiến thức từ lãnh đạo, công chức dày dặn kinh nghiệm góp phần giải quyết công việc được nhanh chóng và hiệu quả.

Hiệu suất được tính toán dựa vào cách phân bổ thời gian để hoàn thành công việc theo cách hiệu quả nhất chứ không dựa vào việc một người tốn bao nhiêu thời gian để hoàn thành việc đó. Chính vì vậy, sau khi hoàn thành công việc, cán bộ, công chức nên tự đánh giá những điều đã làm được, đồng thời tìm ra những việc còn thiếu sót để khắc phục.

Như vậy, việc siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc bằng một hệ thống các giải pháp mang tính đồng bộ nêu trên vừa là yêu cầu, vừa là điều kiện quan trọng, vừa là tiền đề cơ bản để xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức nhà nước có tinh thần, thái độ tận tụy với công việc, có tác phong làm việc nghiêm túc, chuyên cần, hăng say, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Công đoàn Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2024 - 2029, thành phố Hà Nội cần xem xét thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở những tòa chung cư lớn để góp phần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình trên địa bàn. Đó là gợi mở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến với thành phố Hà Nội.
TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

(LĐTĐ) Với tinh thần "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương… nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy khí thế đang có, tiếp tục "giữ lửa", triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) một cách thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, rõ ràng…
Giải cứu 9 người bị mắc kẹt trong thang máy tại thành phố Hồ Chí Minh

Giải cứu 9 người bị mắc kẹt trong thang máy tại thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngay sau khi nhận thông tin, Công an quận 5, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã điều động Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ xuất 2 xe chuyên dụng cùng 12 cán bộ chiến sĩ đến địa điểm xảy ra tai nạn, phối hợp công an địa phương thực hiện công tác cứu nạn.
Xem thêm
Phiên bản di động