Bài dự thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình”

“Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội” - Những hạt mầm nhỏ gieo niềm tin của mọi nhà

(LĐTĐ) Con người từ khi sinh ra đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế; cho đến khi trưởng thành và về già, các chế độ bảo hiểm xã hội luôn đồng hành cùng người lao động, là chỗ dựa vững chắc khi họ không may gặp phải những rủi ro trong cuộc sống hay hết tuổi lao động để có một nguồn thu nhập ổn định và được chăm sóc y tế khi tuổi già.
Xây dựng phương án chi trả chế độ bảo hiểm xã hội tại nhà cho người hưởng
Đi từng ngõ, gõ từng nhà để chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội
Tuyên truyền về pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tới công nhân

Với ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã trở thành “cầu thang có tay vịn” cho mọi người; phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

2446 by phyn 1 cya hn
Bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội thành phố luôn tiếp nhận và kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách cho người tham gia

Mỗi khi nhắc đến bảo hiểm xã hội, ai cũng nghĩ đến các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bởi nó lột tả hết những nét cơ bản về mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân Thủ đô. Vì vậy, Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã được hình thành với chức năng tổ chức thực hiện và giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội; quản lý đối tượng hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; cấp và quản lý Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội; quản lý đối tượng hưởng và mức hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng theo từng chế độ, bao gồm đối tượng tháng trước chuyển qua, số đối tượng tăng, giảm và di chuyển trong tháng; điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; lập danh sách người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội; hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; quản lý đối tượng hưởng, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm số đối tượng tăng, giảm và di chuyển hưởng trong tháng, đối tượng bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Đồng thời, phối hợp với Phòng Kế hoạch - Tài chính phân bổ và dự toán chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực được phân công, tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tham gia các đoàn kiểm tra về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, phối hợp với các phòng nghiệp vụ liên quan để giải quyết các đơn thư, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Hiện nay, phòng thực hiện giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội gồm: Hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp. Nhưng với lòng nhiệt huyết, sự say mê nghề nghiệp trong mỗi viên chức mà họ đã không ngừng học hỏi từ những thế hệ trước, chịu khó mày mò, nghiên cứu các văn bản để có thể nắm bắt được một chuỗi hệ thống chính sách đã thay đổi qua từng thời kỳ, kể từ năm 1961 đến nay.

Đặc biệt, sáng kiến Đổi mới quy trình chi trả trợ cấp thất nghiệp theo Luật Việc làm, Nghị định số 28/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp; Quy trình chuyển thẻ bảo hiểm y tế trả lại Trung tâm Dịch vụ việc làm cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM của đồng chí Dương Thị Minh Châu - Phó Trưởng phòng Chế độ bảo hiểm xã hội (hiện là Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng) là 1 trong 32 sáng kiến cấp ngành được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam công nhận năm 2015. Đây không chỉ là vinh dự của riêng cá nhân và tập thể phòng Chế độ bảo hiểm xã hội, mà còn là vinh dự của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, thực hiện giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho 414.814 lượt đối tượng với số tiền 3.156,2 tỷ đồng; cụ thể:

+ Chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng cho 6.995 lượt người với số tiền: 29,6 tỷ đồng.

+ Chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho 19.718 người với số tiền: 742,5 tỷ đồng.

+ Chế độ bảo hiểm xã hội ngắn hạn cho 242.008 lượt người hưởng chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe) với số tiền: 1.795,4 tỷ đồng.

+ Giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 146.093 lượt người hưởng (tăng 22.330 lượt người hưởng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2019) với số tiền 588,7 tỷ đồng (tăng 24,7% tương ứng tăng 116,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019).

+ Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng an toàn, chính xác, đảm bảo đến tận tay đối tượng trước ngày 10 của tháng với 2 hình thức chi trả: Thông qua hệ thống Bưu điện và qua tài khoản thẻ ATM. 6 tháng đầu năm 2020 đã thực hiện chi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng: 583 nghìn người hưởng với tổng số tiền 16.601 tỷ đồng.

Ngoài ra, phòng còn thực hiện kịp thời, đúng chế độ về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho hàng vạn lượt người khi có sự thay đổi về tiền lương tối thiểu hoặc có sự bổ sung, sửa đổi về chính sách bảo hiểm xã hội của Nhà nước.

Xác định rõ việc giải quyết tốt chính sách bảo hiểm xã hội cho người tham gia và thụ hưởng sẽ tạo được niềm tin đối với chính sách bảo hiểm xã hội của Đảng và Nhà nước, cũng như tạo động lực để đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội nên đội ngũ viên chức của phòng luôn thường xuyên nâng cao ý thức trách nhiệm, tác phong công tác, thái độ phục vụ, chủ động và chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao, Chi bộ Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội đã xây dựng được lớp Đảng viên giàu lòng yêu Tổ quốc, có lối sống đẹp, thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặc dù khối lượng công việc rất nhiều song viên chức của phòng luôn tích cực tham gia các hoạt động thể thao, giao lưu văn nghệ, các công tác xã hội như: Hiến máu nhân đạo, từ thiện,… Trên hết, sau giờ làm việc, mỗi người lại trở về với tổ ấm của mình, chăm lo, giữ lửa cho gia đình nhỏ luôn bền chặt và hạnh phúc.

Với những thay đổi liên tục tác động trực tiếp đến chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, mỗi viên chức Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội luôn tâm niệm rằng phải luôn có trách nhiệm đảm bảo tốt nhất quyền lợi, giải quyết nhanh gọn, chính xác cho người lao động, người thụ hưởng. Chính vì thế, họ không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn âm thầm lặng lẽ, nỗ lực làm việc, cống hiến hết mình như những hạt mầm nhỏ để đem lại niềm vui, sẻ chia những mất mát cho các đối tượng thụ hưởng chính sách; cũng như đem tới sự công bằng trong xã hội.

Công việc tuy nhỏ nhưng rất nhân văn và ý nghĩa, góp một phần vào thành tích chung của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội nói riêng và ngành Bảo hiểm xã hội nói chung, đúng như Abigail Adams - phu nhân Tổng thống Mỹ thứ 2, John Adams và là mẹ của Tổng thống Mỹ thứ 6 John Quiney Adams từng có câu danh ngôn: “Tri thức không vô tình mà đạt được. Chúng ta phải tìm kiếm nó với sự nhiệt tình và đạt được nó bằng sự chăm chỉ”.

Trương Chu Mai Khanh(Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Xem thêm
Phiên bản di động