Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Sau hơn 2 tháng thí điểm, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt, với hơn 156 nghìn lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%. Những số liệu khả quan nêu trên cho thấy, việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đang dần thành thói quen của người dân, từ đó góp phần từng bước xây dựng thói quen thanh toán văn minh, hiện đại.
Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt Hà Nội mới đầu tư, khai thác được 72/1.620 bãi đỗ xe

Minh bạch, thuận tiện

Thành phố Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt trong khu vực nội đô, nhu cầu gửi xe là rất lớn. Song, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe còn hạn chế. Do đó, nhiều bãi đỗ xe tự phát mọc lên như nấm, đẩy giá trông giữ phương tiện lên cao.

Để minh bạch hoạt động thu phí trông giữ xe, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt. Đến nay, sau 2 tháng triển khai, đã nhân rộng thành 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt.

Cụ thể, quận Hoàn Kiếm (24 điểm), quận Nam Từ Liêm (9 điểm), quận Cầu Giấy (9 điểm), quận Tây Hồ (8 điểm), quận Đống Đa (4 điểm), quận Hai Bà Trưng (4 điểm), quận Bắc Từ Liêm (4 điểm), quận Ba Đình (2 điểm). Trong đó, có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện.

Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt
Điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên phố Phủ Doãn.

Theo ghi nhận, nếu như tại các điểm trông giữ xe máy, việc thu phí vẫn phải tiến hành thủ công là in vé quét QR Code, thì tại điểm trông giữ ô tô hệ thống thiết bị đọc và nhận dạng được phương tiện nhanh chóng mở barrie để xe đi vào bãi gửi. Đến lúc thanh toán, chủ xe cũng không phải sử dụng đến tiền mặt để nhân viên trông giữ xe phải trả lại tiền thừa, gây mất thời gian.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội từ ngày 15/4/2024 đến nay, tại 64 điểm đỗ xe đã có hơn 170.000 lượt giao dịch qua hệ thống QR code, ứng dụng VETC, ePass và MTC (đạt 90% tổng số lượt giao dịch). Số tiền giao dịch hơn 2,1 tỷ đồng.

Trong đó, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với xe ô tô đạt 98% và đối với xe máy đạt 87%. Các trường hợp sử dụng tiền mặt chiếm tỷ lệ rất ít, chủ yếu là người cao tuổi do chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán qua các ứng dụng.

Hướng đến bản đồ số

Theo khảo sát của phóng viên, đa số người dân rất đồng tình, ủng hộ đối với việc triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Vừa quét mã QR Code để thanh toán tiền gửi xe tại khu Liên cơ quan Võ Chí Công, chị Nguyễn Hoàng Lan cho biết: “Tôi thấy gửi xe ở bãi thu phí không dùng tiền mặt rất tiện, chi phí thì được công khai minh bạch, rõ ràng. Lần này, tôi gửi 5.000 đồng/lượt, trong khi nhiều chỗ vẫn thu 10.000 đồng/lượt. Trường hợp mình không mang sẵn tiền mặt hoặc không có tiền lẻ, thì việc thanh toán chuyển khoản có sẵn số tiền cũng tiện hơn, tôi rất ủng hộ việc này”.

Việc triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân là một trong các nội dung công tác trọng tâm, cụ thể hóa các nhiệm vụ của Đề án số 06 của Công an thành phố Hà Nội nói chung và lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội nói riêng.

Anh Nguyễn Hoàng Nam, quận Cầu Giấy, chia sẻ, tôi thấy rất thuận tiện cho việc gửi xe trong đô thị, vì chúng tôi không phải chuẩn bị trước tiền mặt, trong tài khoản VETC có tiền thì trực tiếp trừ luôn, theo tôi thấy tiện lợi hơn, tôi nghĩ hình thức này nên được nhân rộng trên địa bàn thành phố để mọi người có thể thuận tiện hơn trong việc gửi xe.

Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt
Việc thu phí không dùng tiền mặt là xu thế chung hiện nay, trong quá trình triển khai sẽ còn phát sinh nhiều vướng mắt, tuy nhiên khi khắc phục được sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

Là đơn vị triển khai thí điểm, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cho biết, hằng ngày, hằng tuần, đơn vị đều có báo cáo kết quả thực hiện. Đến nay, sau hơn 2 tháng, việc quản lý điều hành và thu phí trông giữ phương tiện diễn ra tương đối thuận lợi, có những tín hiệu tốt khi được người dân tích cực ủng hộ và thực hiện.

Để người dân sớm làm quen, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vẫn cử người quản lý để theo sát tình hình các bãi xe. Những nhân sự trực tiếp ở bãi xe cũng tích cực phối hợp với đơn vị công nghệ để hướng dẫn người dân khi sử dụng. Đến nay, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 95%.

“Hệ thống sẽ tự động nhận diện cái biển số xe lưu lại bến, và sau đó tính tiền rồi trừ thẳng trên tài khoản của khách hàng, như vậy sẽ kiểm soát được lưu lượng xe ra vào các bến bãi, điểm đỗ xe hằng ngày, cũng như biết được lượng xe ra vào bao nhiêu và thu được bao nhiêu tiền”, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết.

Theo các chuyên gia giao thông, việc thu phí không dùng tiền mặt là xu thế chung hiện nay, trong quá trình triển khai sẽ còn phát sinh nhiều vướng mắt, tuy nhiên, khi khắc phục được sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Đặc biệt, đây cũng chính là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố. Từ đó, giúp người lái xe dễ dàng tìm được điểm đỗ trong thời gian ngắn, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả trông giữ xe, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục chỉnh sửa phần mềm để thống nhất hạ tầng công nghệ, rất cần sự thống nhất ý chí thực hiện của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp quản lý bãi xe, để sớm nhân rộng việc thu phí không dùng tiền mặt nhằm đảm bảo sự công bằng cho các bên, đồng thời, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ đồng đều và nhanh chóng.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động