Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng thí điểm, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt, với hơn 156 nghìn lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%. Những số liệu khả quan nêu trên cho thấy, việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đang dần thành thói quen của người dân, từ đó góp phần từng bước xây dựng thói quen thanh toán văn minh, hiện đại.
Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt Hà Nội mới đầu tư, khai thác được 72/1.620 bãi đỗ xe

Minh bạch, thuận tiện

Thành phố Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt trong khu vực nội đô, nhu cầu gửi xe là rất lớn. Song, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe còn hạn chế. Do đó, nhiều bãi đỗ xe tự phát mọc lên như nấm, đẩy giá trông giữ phương tiện lên cao.

Để minh bạch hoạt động thu phí trông giữ xe, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt. Đến nay, sau 2 tháng triển khai, đã nhân rộng thành 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt.

Cụ thể, quận Hoàn Kiếm (24 điểm), quận Nam Từ Liêm (9 điểm), quận Cầu Giấy (9 điểm), quận Tây Hồ (8 điểm), quận Đống Đa (4 điểm), quận Hai Bà Trưng (4 điểm), quận Bắc Từ Liêm (4 điểm), quận Ba Đình (2 điểm). Trong đó, có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện.

Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt
Điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên phố Phủ Doãn.

Theo ghi nhận, nếu như tại các điểm trông giữ xe máy, việc thu phí vẫn phải tiến hành thủ công là in vé quét QR Code, thì tại điểm trông giữ ô tô hệ thống thiết bị đọc và nhận dạng được phương tiện nhanh chóng mở barrie để xe đi vào bãi gửi. Đến lúc thanh toán, chủ xe cũng không phải sử dụng đến tiền mặt để nhân viên trông giữ xe phải trả lại tiền thừa, gây mất thời gian.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội từ ngày 15/4/2024 đến nay, tại 64 điểm đỗ xe đã có hơn 170.000 lượt giao dịch qua hệ thống QR code, ứng dụng VETC, ePass và MTC (đạt 90% tổng số lượt giao dịch). Số tiền giao dịch hơn 2,1 tỷ đồng.

Trong đó, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với xe ô tô đạt 98% và đối với xe máy đạt 87%. Các trường hợp sử dụng tiền mặt chiếm tỷ lệ rất ít, chủ yếu là người cao tuổi do chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán qua các ứng dụng.

Hướng đến bản đồ số

Theo khảo sát của phóng viên, đa số người dân rất đồng tình, ủng hộ đối với việc triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Vừa quét mã QR Code để thanh toán tiền gửi xe tại khu Liên cơ quan Võ Chí Công, chị Nguyễn Hoàng Lan cho biết: “Tôi thấy gửi xe ở bãi thu phí không dùng tiền mặt rất tiện, chi phí thì được công khai minh bạch, rõ ràng. Lần này, tôi gửi 5.000 đồng/lượt, trong khi nhiều chỗ vẫn thu 10.000 đồng/lượt. Trường hợp mình không mang sẵn tiền mặt hoặc không có tiền lẻ, thì việc thanh toán chuyển khoản có sẵn số tiền cũng tiện hơn, tôi rất ủng hộ việc này”.

Việc triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân là một trong các nội dung công tác trọng tâm, cụ thể hóa các nhiệm vụ của Đề án số 06 của Công an thành phố Hà Nội nói chung và lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội nói riêng.

Anh Nguyễn Hoàng Nam, quận Cầu Giấy, chia sẻ, tôi thấy rất thuận tiện cho việc gửi xe trong đô thị, vì chúng tôi không phải chuẩn bị trước tiền mặt, trong tài khoản VETC có tiền thì trực tiếp trừ luôn, theo tôi thấy tiện lợi hơn, tôi nghĩ hình thức này nên được nhân rộng trên địa bàn thành phố để mọi người có thể thuận tiện hơn trong việc gửi xe.

Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt
Việc thu phí không dùng tiền mặt là xu thế chung hiện nay, trong quá trình triển khai sẽ còn phát sinh nhiều vướng mắt, tuy nhiên khi khắc phục được sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

Là đơn vị triển khai thí điểm, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cho biết, hằng ngày, hằng tuần, đơn vị đều có báo cáo kết quả thực hiện. Đến nay, sau hơn 2 tháng, việc quản lý điều hành và thu phí trông giữ phương tiện diễn ra tương đối thuận lợi, có những tín hiệu tốt khi được người dân tích cực ủng hộ và thực hiện.

Để người dân sớm làm quen, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vẫn cử người quản lý để theo sát tình hình các bãi xe. Những nhân sự trực tiếp ở bãi xe cũng tích cực phối hợp với đơn vị công nghệ để hướng dẫn người dân khi sử dụng. Đến nay, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 95%.

“Hệ thống sẽ tự động nhận diện cái biển số xe lưu lại bến, và sau đó tính tiền rồi trừ thẳng trên tài khoản của khách hàng, như vậy sẽ kiểm soát được lưu lượng xe ra vào các bến bãi, điểm đỗ xe hằng ngày, cũng như biết được lượng xe ra vào bao nhiêu và thu được bao nhiêu tiền”, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết.

Theo các chuyên gia giao thông, việc thu phí không dùng tiền mặt là xu thế chung hiện nay, trong quá trình triển khai sẽ còn phát sinh nhiều vướng mắt, tuy nhiên, khi khắc phục được sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Đặc biệt, đây cũng chính là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố. Từ đó, giúp người lái xe dễ dàng tìm được điểm đỗ trong thời gian ngắn, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả trông giữ xe, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục chỉnh sửa phần mềm để thống nhất hạ tầng công nghệ, rất cần sự thống nhất ý chí thực hiện của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp quản lý bãi xe, để sớm nhân rộng việc thu phí không dùng tiền mặt nhằm đảm bảo sự công bằng cho các bên, đồng thời, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ đồng đều và nhanh chóng.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng

Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng

(LĐTĐ) Vòng 17 Premier League diễn ra trong sự thất vọng của cổ động viên MU, trong khi đó, Liverpool đã kiếm được 3 điểm trọn vẹn trên sân Tottenham để chắc ngôi đầu bảng.
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (23/12), giá dầu WTI và Brent trên thị trường thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,58 USD/thùng, tăng 0,12%; giá dầu Brent ở mốc 72,98 USD/thùng, tăng 0,08%.
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu

Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu

(LĐTĐ) Theo lịch thi đấu, trận bán kết lượt đi giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Singapore sẽ diễn ra vào ngày 26/12 trên sân khách. Điều đáng tiếc trong trận đấu này tiền đạo Văn Toàn không thể thi đấu.
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối

Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước ghi nhận xu hướng tăng mạnh vào chiều ngày 22/12, với cả vàng nhẫn và vàng miếng đều đạt ngưỡng 84,4 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, xu hướng tăng vẫn tiếp tục chi phối giá vàng trong tuần này.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 23/12, trời có mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động