Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng thí điểm, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt, với hơn 156 nghìn lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%. Những số liệu khả quan nêu trên cho thấy, việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đang dần thành thói quen của người dân, từ đó góp phần từng bước xây dựng thói quen thanh toán văn minh, hiện đại.
Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt Hà Nội mới đầu tư, khai thác được 72/1.620 bãi đỗ xe

Minh bạch, thuận tiện

Thành phố Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt trong khu vực nội đô, nhu cầu gửi xe là rất lớn. Song, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe còn hạn chế. Do đó, nhiều bãi đỗ xe tự phát mọc lên như nấm, đẩy giá trông giữ phương tiện lên cao.

Để minh bạch hoạt động thu phí trông giữ xe, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt. Đến nay, sau 2 tháng triển khai, đã nhân rộng thành 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt.

Cụ thể, quận Hoàn Kiếm (24 điểm), quận Nam Từ Liêm (9 điểm), quận Cầu Giấy (9 điểm), quận Tây Hồ (8 điểm), quận Đống Đa (4 điểm), quận Hai Bà Trưng (4 điểm), quận Bắc Từ Liêm (4 điểm), quận Ba Đình (2 điểm). Trong đó, có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện.

Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt
Điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên phố Phủ Doãn.

Theo ghi nhận, nếu như tại các điểm trông giữ xe máy, việc thu phí vẫn phải tiến hành thủ công là in vé quét QR Code, thì tại điểm trông giữ ô tô hệ thống thiết bị đọc và nhận dạng được phương tiện nhanh chóng mở barrie để xe đi vào bãi gửi. Đến lúc thanh toán, chủ xe cũng không phải sử dụng đến tiền mặt để nhân viên trông giữ xe phải trả lại tiền thừa, gây mất thời gian.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội từ ngày 15/4/2024 đến nay, tại 64 điểm đỗ xe đã có hơn 170.000 lượt giao dịch qua hệ thống QR code, ứng dụng VETC, ePass và MTC (đạt 90% tổng số lượt giao dịch). Số tiền giao dịch hơn 2,1 tỷ đồng.

Trong đó, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với xe ô tô đạt 98% và đối với xe máy đạt 87%. Các trường hợp sử dụng tiền mặt chiếm tỷ lệ rất ít, chủ yếu là người cao tuổi do chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán qua các ứng dụng.

Hướng đến bản đồ số

Theo khảo sát của phóng viên, đa số người dân rất đồng tình, ủng hộ đối với việc triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Vừa quét mã QR Code để thanh toán tiền gửi xe tại khu Liên cơ quan Võ Chí Công, chị Nguyễn Hoàng Lan cho biết: “Tôi thấy gửi xe ở bãi thu phí không dùng tiền mặt rất tiện, chi phí thì được công khai minh bạch, rõ ràng. Lần này, tôi gửi 5.000 đồng/lượt, trong khi nhiều chỗ vẫn thu 10.000 đồng/lượt. Trường hợp mình không mang sẵn tiền mặt hoặc không có tiền lẻ, thì việc thanh toán chuyển khoản có sẵn số tiền cũng tiện hơn, tôi rất ủng hộ việc này”.

Việc triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân là một trong các nội dung công tác trọng tâm, cụ thể hóa các nhiệm vụ của Đề án số 06 của Công an thành phố Hà Nội nói chung và lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội nói riêng.

Anh Nguyễn Hoàng Nam, quận Cầu Giấy, chia sẻ, tôi thấy rất thuận tiện cho việc gửi xe trong đô thị, vì chúng tôi không phải chuẩn bị trước tiền mặt, trong tài khoản VETC có tiền thì trực tiếp trừ luôn, theo tôi thấy tiện lợi hơn, tôi nghĩ hình thức này nên được nhân rộng trên địa bàn thành phố để mọi người có thể thuận tiện hơn trong việc gửi xe.

Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt
Việc thu phí không dùng tiền mặt là xu thế chung hiện nay, trong quá trình triển khai sẽ còn phát sinh nhiều vướng mắt, tuy nhiên khi khắc phục được sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

Là đơn vị triển khai thí điểm, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cho biết, hằng ngày, hằng tuần, đơn vị đều có báo cáo kết quả thực hiện. Đến nay, sau hơn 2 tháng, việc quản lý điều hành và thu phí trông giữ phương tiện diễn ra tương đối thuận lợi, có những tín hiệu tốt khi được người dân tích cực ủng hộ và thực hiện.

Để người dân sớm làm quen, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vẫn cử người quản lý để theo sát tình hình các bãi xe. Những nhân sự trực tiếp ở bãi xe cũng tích cực phối hợp với đơn vị công nghệ để hướng dẫn người dân khi sử dụng. Đến nay, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 95%.

“Hệ thống sẽ tự động nhận diện cái biển số xe lưu lại bến, và sau đó tính tiền rồi trừ thẳng trên tài khoản của khách hàng, như vậy sẽ kiểm soát được lưu lượng xe ra vào các bến bãi, điểm đỗ xe hằng ngày, cũng như biết được lượng xe ra vào bao nhiêu và thu được bao nhiêu tiền”, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết.

Theo các chuyên gia giao thông, việc thu phí không dùng tiền mặt là xu thế chung hiện nay, trong quá trình triển khai sẽ còn phát sinh nhiều vướng mắt, tuy nhiên, khi khắc phục được sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Đặc biệt, đây cũng chính là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố. Từ đó, giúp người lái xe dễ dàng tìm được điểm đỗ trong thời gian ngắn, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả trông giữ xe, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục chỉnh sửa phần mềm để thống nhất hạ tầng công nghệ, rất cần sự thống nhất ý chí thực hiện của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp quản lý bãi xe, để sớm nhân rộng việc thu phí không dùng tiền mặt nhằm đảm bảo sự công bằng cho các bên, đồng thời, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ đồng đều và nhanh chóng.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bổ sung livestream bán hàng, giúp việc gia đình vào danh mục đào tạo nghề

Bổ sung livestream bán hàng, giúp việc gia đình vào danh mục đào tạo nghề

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, trong danh mục 77 nghề đào tạo của Hà Nội có một số nghề mới, trong đó có livestream bán hàng và giúp việc gia đình.
Nâng cao trách nhiệm của đảng viên, nhân dân về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao trách nhiệm của đảng viên, nhân dân về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư năm 2024 trên địa bàn quận Tây Hồ đã được triển khai nghiêm túc, bài bản. Nhiều bài viết dự thi đạt chất lượng, có tính Đảng, tính chiến đấu cao, theo phương châm: Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”...
Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 của Hà Nội vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Thường xuyên đến chăm sóc sắc đẹp, nữ khách hàng tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có cô ruột là giám đốc một ngân hàng… và mời chào bác sĩ, kỹ thuật viên góp vốn đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - hành chính sự nghiệp quận Long Biên

Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - hành chính sự nghiệp quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều nay (3/7), đoàn viên đến từ các Công đoàn cơ sở Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - khối hành chính sự nghiệp trên địa bàn quận Long Biên đã hào hứng tham gia tranh tài tại Giải bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ cấp Cụm lần thứ nhất, năm 2024.
Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

(LĐTĐ) Ngày 3/7, đoàn liên ngành của hai phường Trung Liệt và Ngã Tư Sở quận Đống Đa phối hợp ra quân về thực hiện các quy định đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến phố giáp ranh Nguyễn Văn Tuyết.
Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Sáng nay (3/7), Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7, với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.

Tin khác

Tình hình kinh tế - xã hội và phát triển giao thông Hà Nội có nhiều chuyển biến

Tình hình kinh tế - xã hội và phát triển giao thông Hà Nội có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2024 ước tính có xu hướng tăng. Các dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô cũng đạt được nhiều kết quả.
Xe bồn nghi chở xăng bốc cháy dữ dội do va chạm với 1 xe ô tô dừng đỗ trên cao tốc

Xe bồn nghi chở xăng bốc cháy dữ dội do va chạm với 1 xe ô tô dừng đỗ trên cao tốc

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ cháy xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào đêm qua (2/7), lực lượng chức năng đã tổ chức cứu hộ cứu nạn, phân luồng giao thông, điều tra làm rõ nguyên nhân. Đến sáng nay 3/7, các phương tiện lưu thông qua khu vực tai nạn bình thường...
Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đã nỗ lực trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT); góp phần gìn giữ bình yên cho Thủ đô.
Triệu tập tài xế taxi "Drift xe" trên đường Phạm Hùng

Triệu tập tài xế taxi "Drift xe" trên đường Phạm Hùng

(LĐTĐ) Chiều 2/7, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết đơn vị đã xác minh được đối tượng điều khiển xe taxi gây mất trật tự công cộng trên đường Phạm Hùng và khu vực Bến xe Mỹ Đình vào sáng 2/7. Tại cơ quan Công an, đối tượng N.M.C (sinh năm 1983, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã khai nhận hành vi vi phạm.
Hiệu ứng tích cực trong công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông

Hiệu ứng tích cực trong công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù người vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã giảm, ý thức dần được nâng cao, thế nhưng, những chốt kiểm tra nồng độ cồn của Công an thành phố Hà Nội vẫn được duy trì trên đường phố bất kể ngày hay đêm, với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh”, đâu là rào cản?

Chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh”, đâu là rào cản?

(LĐTĐ) Tại các đô thị lớn như Hà Nội, giao thông vận tải là một trong những ngành phát thải carbon và khí metan lớn. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ngày càng có nhiều người dân sở hữu các phương tiện cá nhân như xe ô tô, xe máy, đây là điều rất đáng lo ngại. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông đường bộ có vai trò quan trọng, trong đó chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” là tất yếu.
Hà Nội: Người phụ nữ đầu tiên bị tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

Hà Nội: Người phụ nữ đầu tiên bị tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

(LĐTĐ) Sáng 1/7, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chị B.T.H do có hành vi vi phạm "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông"; và tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) trên môi trường điện tử. Người vi phạm không bị giữ GPLX bản giấy như trước đây.
Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

(LĐTĐ) Từ 1/7, việc kiểm tra thông tin các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới... được tích hợp trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

(LĐTĐ) Chiều 29/6, Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị chức năng vừa xử lý một tài xế ô tô có hành vi vi phạm đi vào đường cấm ô tô. Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe đã không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6

(LĐTĐ) Toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49 km sẽ được khai thác kể từ 7 giờ sáng 30/6 với tốc độ tối đa là 90 km/giờ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động