Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt
Minh bạch, thuận tiện
Thành phố Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt trong khu vực nội đô, nhu cầu gửi xe là rất lớn. Song, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe còn hạn chế. Do đó, nhiều bãi đỗ xe tự phát mọc lên như nấm, đẩy giá trông giữ phương tiện lên cao.
Để minh bạch hoạt động thu phí trông giữ xe, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt. Đến nay, sau 2 tháng triển khai, đã nhân rộng thành 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt.
Cụ thể, quận Hoàn Kiếm (24 điểm), quận Nam Từ Liêm (9 điểm), quận Cầu Giấy (9 điểm), quận Tây Hồ (8 điểm), quận Đống Đa (4 điểm), quận Hai Bà Trưng (4 điểm), quận Bắc Từ Liêm (4 điểm), quận Ba Đình (2 điểm). Trong đó, có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện.
Điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên phố Phủ Doãn. |
Theo ghi nhận, nếu như tại các điểm trông giữ xe máy, việc thu phí vẫn phải tiến hành thủ công là in vé quét QR Code, thì tại điểm trông giữ ô tô hệ thống thiết bị đọc và nhận dạng được phương tiện nhanh chóng mở barrie để xe đi vào bãi gửi. Đến lúc thanh toán, chủ xe cũng không phải sử dụng đến tiền mặt để nhân viên trông giữ xe phải trả lại tiền thừa, gây mất thời gian.
Theo số liệu của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội từ ngày 15/4/2024 đến nay, tại 64 điểm đỗ xe đã có hơn 170.000 lượt giao dịch qua hệ thống QR code, ứng dụng VETC, ePass và MTC (đạt 90% tổng số lượt giao dịch). Số tiền giao dịch hơn 2,1 tỷ đồng.
Trong đó, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với xe ô tô đạt 98% và đối với xe máy đạt 87%. Các trường hợp sử dụng tiền mặt chiếm tỷ lệ rất ít, chủ yếu là người cao tuổi do chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán qua các ứng dụng.
Hướng đến bản đồ số
Theo khảo sát của phóng viên, đa số người dân rất đồng tình, ủng hộ đối với việc triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vừa quét mã QR Code để thanh toán tiền gửi xe tại khu Liên cơ quan Võ Chí Công, chị Nguyễn Hoàng Lan cho biết: “Tôi thấy gửi xe ở bãi thu phí không dùng tiền mặt rất tiện, chi phí thì được công khai minh bạch, rõ ràng. Lần này, tôi gửi 5.000 đồng/lượt, trong khi nhiều chỗ vẫn thu 10.000 đồng/lượt. Trường hợp mình không mang sẵn tiền mặt hoặc không có tiền lẻ, thì việc thanh toán chuyển khoản có sẵn số tiền cũng tiện hơn, tôi rất ủng hộ việc này”.
Việc triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân là một trong các nội dung công tác trọng tâm, cụ thể hóa các nhiệm vụ của Đề án số 06 của Công an thành phố Hà Nội nói chung và lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội nói riêng.
Anh Nguyễn Hoàng Nam, quận Cầu Giấy, chia sẻ, tôi thấy rất thuận tiện cho việc gửi xe trong đô thị, vì chúng tôi không phải chuẩn bị trước tiền mặt, trong tài khoản VETC có tiền thì trực tiếp trừ luôn, theo tôi thấy tiện lợi hơn, tôi nghĩ hình thức này nên được nhân rộng trên địa bàn thành phố để mọi người có thể thuận tiện hơn trong việc gửi xe.
Việc thu phí không dùng tiền mặt là xu thế chung hiện nay, trong quá trình triển khai sẽ còn phát sinh nhiều vướng mắt, tuy nhiên khi khắc phục được sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. |
Là đơn vị triển khai thí điểm, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cho biết, hằng ngày, hằng tuần, đơn vị đều có báo cáo kết quả thực hiện. Đến nay, sau hơn 2 tháng, việc quản lý điều hành và thu phí trông giữ phương tiện diễn ra tương đối thuận lợi, có những tín hiệu tốt khi được người dân tích cực ủng hộ và thực hiện.
Để người dân sớm làm quen, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vẫn cử người quản lý để theo sát tình hình các bãi xe. Những nhân sự trực tiếp ở bãi xe cũng tích cực phối hợp với đơn vị công nghệ để hướng dẫn người dân khi sử dụng. Đến nay, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 95%.
“Hệ thống sẽ tự động nhận diện cái biển số xe lưu lại bến, và sau đó tính tiền rồi trừ thẳng trên tài khoản của khách hàng, như vậy sẽ kiểm soát được lưu lượng xe ra vào các bến bãi, điểm đỗ xe hằng ngày, cũng như biết được lượng xe ra vào bao nhiêu và thu được bao nhiêu tiền”, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết.
Theo các chuyên gia giao thông, việc thu phí không dùng tiền mặt là xu thế chung hiện nay, trong quá trình triển khai sẽ còn phát sinh nhiều vướng mắt, tuy nhiên, khi khắc phục được sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Đặc biệt, đây cũng chính là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố. Từ đó, giúp người lái xe dễ dàng tìm được điểm đỗ trong thời gian ngắn, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh.
Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả trông giữ xe, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục chỉnh sửa phần mềm để thống nhất hạ tầng công nghệ, rất cần sự thống nhất ý chí thực hiện của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp quản lý bãi xe, để sớm nhân rộng việc thu phí không dùng tiền mặt nhằm đảm bảo sự công bằng cho các bên, đồng thời, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ đồng đều và nhanh chóng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42