Hà Nội mới đầu tư, khai thác được 72/1.620 bãi đỗ xe
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chính sách ưu tiên cho xây dựng bãi đỗ xe |
Chiều 14/6, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn Thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 tới nay. Tại buổi giải trình, các đại biểu đã yêu cầu các sở, ngành trả lời nhiều vấn đề dân sinh, bức xúc.
Trong đó là những kiến nghị liên quan đến tình trạng thiếu bãi đỗ xe của Hà Nội và quá tải tại các bãi đỗ xe giao thông tĩnh ngày càng trầm trọng.
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư, đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe, còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc. Về số lượng phương tiện, Thành phố có khoảng 8 triệu xe máy, ô tô khoảng gần 1,5 triệu xe; tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của Thành phố là 4,5%/năm.
![]() |
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường trả lời kiến nghị liên quan đến tình trạng thiếu bãi đỗ xe của Hà Nội. |
Trong khi đó, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3 - 4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%; tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20 - 26% cho đô thị trung tâm)...
“Chính vì thế nhu cầu bãi đỗ xe hiện đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, dưới lòng đường và trên cả vỉa hè”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nói.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm, bên cạnh rà soát 1.620 bãi đỗ xe, công tác xây dựng cũng gặp khó khăn, do quy hoạch một số bãi đỗ xe là đất ở, đất công sở và nằm ở trong khu đất rất khó để giải phóng mặt bằng.
Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải đã xin ý kiến, báo cáo UBND Thành phố, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, trong đó có quan tâm đến các quy hoạch thành phần: Quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh.
Từ đó để chuẩn hóa được quy định đầu tư cơ chế chính sách làm sao để thu hút nhà đầu tư. Hiện nay Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tất cả các dự án nhà đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe để xác định rõ cái nào làm, cái nào không làm.
![]() |
Toàn cảnh phiên giải trình. |
Sở Giao thông Vận tải cũng có văn bản gửi các quận huyện có nhu cầu về bãi đỗ xe cao để chỉ rõ trong quy hoạch là có khu vực do yêu cầu cấp thiết hiện nay thì có phải bố trí ngân sách đầu tư công; chỗ nào đầu tư bãi đỗ xe thì không cấp phép xây dựng cách đó bao cây số…
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường, hiện Thành phố đã phân cấp cho các quận, huyện quản lý các bãi đỗ xe trên địa bàn. Các địa phương này cũng rà soát địa bàn mình các dự án chưa triển khai để báo cáo lãnh đạo Thành phố.
Liên quan đến đầu tư bãi đỗ xe, ông Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định trước đây là lĩnh vực rất “nóng” nhưng giờ đã ảm đạm, ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe do giá sử dụng đất và giá thu phí bãi đỗ xe, thương mại dịch vụ.
Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Sở Giao thông vận tải để có những tháo gỡ cho vấn đề này, đưa ra danh mục đầu tư, kêu gọi xã hội hóa đầu tư một số vườn hoa cây xanh... Trong thời gian tới căn cứ trên cơ sở chính sách liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu sẽ đưa ra hướng xử lý có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài.
Cũng về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian tới Hà Nội sẽ đẩy mạnh quy hoạch giao thông tĩnh, trong đó có các không gian ngầm; chủ động phân cấp cho các quận, huyện thực hiện quy hoạch...
Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định sau phiên giải trình, UBND Thành phố sẽ tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị đảm bảo trả lời đúng hạn; nhắc nhở, xem xét trách nhiệm cá nhân không giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động

Lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng

Đánh giá hiệu quả các mô hình tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động
Tin khác

Vì sao Sơn Tây đặt tên một xã là Đoài Phương?
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2025 16:40

Quận Tây Hồ: Hơn 99% phiếu đồng ý với phương án sắp xếp đơn vị hành chính
Thủ đô 23/04/2025 12:47

Quận Tây Hồ vận dụng nhiều chính sách hợp lý trong GPMB Dự án Xây dựng cầu Tứ Liên
Nhịp sống Thủ đô 22/04/2025 22:04

Hà Nội sắp khai trương Trung tâm tác nghiệp báo chí Thành phố
Thủ đô 22/04/2025 21:51

Thanh Trì đạt tỷ lệ đồng thuận cao về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Nhịp sống Thủ đô 22/04/2025 18:31

Hà Nội sẽ tổ chức 2 điểm bắn pháo hoa chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
Nhịp sống Thủ đô 22/04/2025 15:56

Phát huy truyền thống phong trào “Chiếc gậy Trường Sơn” trong kỷ nguyên mới
Nhịp sống Thủ đô 21/04/2025 15:51

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 13:00

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 13:00

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 11:43