Sơ đồ tuyến xe buýt nhanh Hà Nội du khách nên bỏ túi

Từ ngày 1/1/2017, xe buýt nhanh Hanoi BRT chính thức vận hành. Thời điểm đưa Hanoi BRT đi vào hoạt động cũng chính là dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch, đây là cơ hội để cho người dân cũng như du khách thử nghiệm loại phương tiện công cộng mới mẻ này.
so do tuyen xe buyt nhanh ha noi du khach nen bo tui Buýt nhanh BRT Hà Nội không thể vận hành đủ chức năng giống thế giới
so do tuyen xe buyt nhanh ha noi du khach nen bo tui Hà Nội: Xe buýt nhanh chính thức hoạt động từ 1/1/2017

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tuyến xe buýt nhanh Hanoi BRT (từ Bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã) là tuyến thí điểm, lần đầu tiên áp dụng thử nghiệm tại Việt Nam có chiều dài khoảng 14,7 km qua 5 quận: Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông.

Lộ trình đi của tuyến: Bến xe Yên Nghĩa – Quang Trung – Lê Trọng Tấn – Trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu- Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ – Giang Văn Minh- Bến xe Kim Mã (số 1 Kim Mã) và lộ trình về: Bến xe Kim Mã (số 1 Kim Mã)- Giảng Võ nhỏ- Giảng Võ- Láng Hạ- Lê Văn Lương – Tố Hữu- Trục Bắc Hà Đông- Lê Trọng Tấn- Quang Trung – Ba La – Bến xe Yên Nghĩa.

so do tuyen xe buyt nhanh ha noi du khach nen bo tui
Xe buýt nhanh Hanoi BRT. Ảnh: Nghiêm Hạnh

Từ ngày 1/1/2017, xe buýt nhanh Hanoi BRT chính thức vận hành. Thời điểm đưa Hanoi BRT đi vào hoạt động cũng chính là dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch, đây là cơ hội để cho người dân cũng như du khách thử nghiệm loại phương tiện công cộng mới mẻ này.

Đáng lưu ý, trong 1 tháng đầu tiên chạy thử nghiệm người dân sẽ được miễn phí. Mô hình này cũng tương tự như tại Đà Nẵng với mục đích để người dân quen với tuyến đường, giờ xe chạy, cũng là thay đổi thói quen sử dụng phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, trước khi đưa vào sử dụng, bạn cũng cần nắm bắt được lộ trình thực hiện của Hanoi BRT, cũng như phương án tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT.

Các giai đoạn thực hiện

Giai đoạn 1: từ 15/12-17/12/2016: thử nghiệm các tác nghiệp tại đầu bến (đã thực hiện)

Giai đoạn 2: từ 18/12-23/12/2016: lái xe thử nghiệm tác nghiệp trên làn đường riêng, dừng đỗ tại các trạm chờ dọc tuyến

Giai đoạn 3: từ 24/12-27/12/2016: thử nghiệm vận hành xe BRT theo tiêu chí vận hành tuyến được duyệt với tình huống giả định dừng đón trả khách tại các điểm dừng, dừng chờ đèn tín hiệu dọc tuyến.

Giai đoạn 4: từ 27/12- 28/12/2016: thử nghiệm vận hành tuyến theo biểu đồ hoạt động của phương án trong các khung giờ cao điểm, rà soát tình trạng kỹ thuật toàn bộ đoàn phương tiện.

Giai đoạn 5: từ 29-31/12/2016: hiệu chỉnh các thiết bị (nếu có trục trặc trong quá trình thử nghiệm), bổ sung các nội dung cần thiết để tạo thuận lợi cho hoạt động của tuyến BRT; tổng kết rút kinh nghiệm về công tác tổ chức giao thông để sẵn sàng khi đưa tuyến vào hoạt động chính thức từ 01/01/2017.

Về phương án tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT

so do tuyen xe buyt nhanh ha noi du khach nen bo tui
Hanoi BRT chạy thử trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh ngày 17/12. Ảnh: Nghiêm Hạnh

Phương án phân làn dành riêng cho xe buýt. Xe BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La – Quang Trung (Hà Đông)- Lê Trọng Tấn (Hà Đông)- Đường trục Bắc Hà Đông- Tố Hữu- Lê Văn Lương- Láng Hạ- Giảng Võ – Nút Giang Văn Minh – Cát Linh; Các đoạn không bố trí làn dành riêng (xe BRT chạy chung với các phương tiện khác) bao gồm: đoạn Yên Nghĩa – Ngã 3 Ba La; đoạn Giang Văn Minh – Kim Mã và Kim Mã – Giảng Võ.

Phương án (tổ chức giao thông (TCGT tại các điểm quay đầu hiện có. Thực hiện đóng điểm quay đầu trước cửa Triển lãm Giảng Võ cũ trên đường Giảng Võ, mở điểm quay đầu thay thế tại vị trí trước số nhà 215 Giảng Võ; Tại 12 điểm quay đầu trên tuyến (không có đèn tín hiệu): tổ chức sơn kẻ, lắp đặt đèn cảnh báo, biển cảnh báo. Tùy vào tình hình giao thông thực tế, sử dụng hệ thống hàng rào di động tại các điểm quay đầu để điều chỉnh linh hoạt tổ chức giao thông tại các điểm này; Tại 02 điểm quay đầu có bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông gồm 01 điểm quay đầu trước Trụ sở cảnh sát PCCC - Km 14+110 và 01 điểm quay đầu đối diện Khách sạn Fortuna - Km 12+850: có tín hiệu đèn ưu tiên cho BRT đi trước các hướng phương tiện quay đầu.

Phương án TCGT tại các nút giao thông trên tuyến. Các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT; Tại nút giao Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến: tổ chức cấm tất cả các phương tiện rẽ trái, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến; Tại nút giao Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy: cấm rẽ trái với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy; Tại nút giao Tố Hữu – Trung Văn: cấm phương tiện ô tô rẽ trái từ Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Tố Hữu.

Phương án điều tiết, hạn chế các phương tiện khác dọc hành lang BRT

Đối với xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng: cấm các phương tiện này hoạt động trong giờ cao điểm (sáng: 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu- Vạn Phúc). Trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe phục vụ sự cố được hoạt động bình thường; Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện này hoạt động bình thường.

Đối với xe taxi: cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng: 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương, trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật được hoạt động bình thường; Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện xe taxi hoạt động bình thường; Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở Giao thông vận tải.

Hạn chế dừng đỗ xe trên trục đường hành lang BRT: tổ chức cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh, vịnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông dọc tuyến BRT.

Phương án tổ chức giao thông tại 02 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng Hạ), khi đến cầu, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác; Cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 02 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng: 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30); Cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 500kg trở lên, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên lưu thông trên 02 cầu vượt này.

vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động