Sân khấu Hà Nội: Ngọn lửa luôn được thắp sáng

(LĐTĐ) Vượt qua những bước thăng trầm do tình hình sân khấu có những biến động phức tạp, gần đây, đội ngũ sân khấu Thủ đô đã đáp lại lòng tin yêu của khán giả bằng nhiều vở diễn giàu cảm xúc và có chất lượng nghệ thuật cao.
Kịch cổ điển thế giới trở lại sân khấu Hà Nội với ‘chiếc áo’ mới
Danh hài Thuý Nga kể chuyện đời trên sân khấu Hà Nội

Theo Nghệ sĩ nhân dân Bùi Thanh Trầm – Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, hiện thực đời sống thế kỷ 21 thay đổi toàn diện và liên tục phát triển nên muốn có những tác phẩm tương xứng với cuộc sống đương đại buộc các đơn vị sân khấu phải thay đổi cách cảm nhận, cách nghĩ, cách nhìn nhận, cách phản biện và cách phản ánh hiện thực. Trong đó, cần phải sáng tạo ra những ngôn ngữ hình thể mới, giàu sức biểu cảm trong sự phối kết hợp tương thích với sáng tạo của các thành phần nghệ thuật và các yếu tố kỹ thuật hiện đại cùng tham gia xây dựng vở diễn để thể hiện tốt nhất đời sống của nhân vật.

3002 dsc 8942
Vở kịch “Lịch sử ngàn năm” của Nhà hát Kịch Hà Nội (ảnh: Nhà hát Kịch Hà Nội)

Ngoài ra, tác phẩm sân khấu ngày nay không nhất thiết phải có cốt truyện song nhất thiết phải tái hiện, tái tạo, xây dựng được những tình huống thích hợp giàu kịch tính, được đặt trong những hoàn cảnh phát triển lịch sử cụ thể của nhân vật. Trong những tình huống “éo le” ấy, con người - nhân vật phải tích cực hành động ứng xử để thích nghi, chinh phục, vượt qua tình huống...

Thời gian qua, khán giả Thủ đô được biết đến nhiều vở diễn chất lượng, mỗi một vở diễn có cách khai thác đề tài, khoảng thời gian khác nhau, song nhìn trung đều khắc họa một Hà Nội kiên cường, anh dũng, con người hào hoa, phong nhã và luôn hướng về Tổ quốc. Có thể khẳng định được rằng, những tác phẩm nghệ thuật sân khấu thành công bao giờ cũng mang lại cho người xem những hiểu biết mới mẻ, những khám phá thú vị, những điều sâu kín, tế nhị từ trong chiều sâu và chiều rộng của cuộc sống, của lòng người, đem lại cho họ một niềm ước mơ, khát vọng đẹp đẽ và cao thượng cần vươn tới và chiếm lĩnh, vượt qua những khó khăn gay gắt về đời sống, thời tiết khắc nghiệt, hạn hán bão lụt liên miên; vượt qua những thiếu thốn và nghèo nàn của trang bị vật chất và kỹ thuật; vượt qua những bước thăng trầm do tình hình sân khấu có những biến động phức tạp, đội ngũ sân khấu Thủ đô đã phần nào đáp lại lòng tin yêu của khán giả.

Góp phần vào sự thành công của sân khấu Thủ đô không thể không kể đến những đóng góp tích cực của Hội Sân khấu Hà Nội. Những năm gần đây, Hội Sân khấu Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng với những thành tích đáng tự hào. Từ một tập thể chỉ từ 350 hội viên năm 2010, đến nay đã lên tới 500 hội viên, trong đó có hàng trăm hội viên được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước, giải thưởng của Hội đồng lý luận, phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương, giải thưởng của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, giải thưởng của Hội Nghệ sĩ Sân Khấu Việt Nam…

Nghệ sĩ nhân dân Bùi Thanh Trầm khẳng định: “Trong những năm qua Ban chấp hành Hội Sân khấu Hà Nội nhận thức được điều quan trọng rằng, mọi thành tựu đổi mới của nghệ thuật Sân khấu Hà Nội phải được bắt đầu từ khâu kịch bản, từ tác giả văn học, vì như tiền nhân đã dạy “không có bột, không gột nên hồ”, không có kịch bản hay thì không có vở diễn hấp dẫn, dù vai trò đạo diễn và diễn viên rất quan trọng”.

Mặt khác, muốn có tác phẩm văn học hay thì tác giả phải có vốn sống, phải được sống trong thực tế, sống trong công cuộc đổi mới của đất nước, sống với những con người làm nên lịch sử đổi mới của Hà Nội. Do đó, trong những năm qua, Hội Sân khấu Hà Nội đã vượt qua mọi khó khăn của hoàn cảnh chung, của gia đình riêng để tiến hành đưa các tác giả tới một số vùng điển hình ở ngoại thành Hà Nội và các vùng phụ cận như Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Ninh… để tác giả có nhận thức mới, cảm xúc mới với hiện thực sống mới của cuộc sống đương thời…

Hơn nữa, để những chuyến đi thâm nhập thực tế hoá thành những tác phẩm có chất lượng cao, Ban Chấp hành Hội đã triển khai “mở trại” để các tác giả có điều kiện chuyên tâm sáng tạo ra những hình tượng tâm huyết của mình. Sau các đợt mở trại sáng tác, Hội nghệ sĩ Sân khấu Hà Nội đã có nhiều tác phẩm ra đời, được các nhà hát dàn dựng, tham gia liên hoan, hội diễn, đoạt nhiều giải thưởng của các cấp ngành, giúp cho uy tín nghệ sĩ sân khấu Hà Nội được nâng cao. Trong các tác giả đạt nhiều thành tích này có các tác giả Quý Hiền, Trần Trí Trắc, Ngọc Thụ, Lệ Dung, Đặng Hiển, Văn Sử,…

Nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm, ngoài việc đi thực tế, mở trại, Ban Chấp hành Hội Sân khấu Hà Nội còn tiến hành những cuộc hội thảo, toạ đàm mang tính lý luận, khoa học sâu sắc, thiết thực với các nghệ sĩ. Thông qua các hội thảo, toạ đàm này với nhiều bài tham luận, phát biểu của các nhà lý luận, phê bình, các nhà quản lý sân khấu có uy tín trong nước và Hà Nội, làm cho các tác giả, nghệ sĩ nhận thức được nhiều điều bổ ích cho sự nghiệp sáng tác của mình.

3005 dsc 9693

Bên cạnh đó, Ban chấp hành Hội còn tổ chức những cuộc bồi dưỡng kiến thức nghề nghiệp cho các nghệ sĩ biểu diễn, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ bằng những buổi nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm của các nhà lý luận, các nghệ sĩ cao tuổi, các chuyên gia sân khấu của Trung ương và Hà Nội. Qua những đợt bồi dưỡng kiến thức này, các nghệ sĩ trẻ Hà Nội đã trưởng thành hơn, làm cho họ thêm say mê nghề nghiệp, bớt đi những nỗi buồn của sân khấu trong cơ chế thị trường.

Trong phạm vi sáng tạo tác phẩm nghệ thuật sân khấu, Hội Sân khấu Hà Nội đã thực hiện một quy trình khoa học khép kín: Đi từ nhận thức tư tưởng về đường lối văn hoá – văn nghệ của Đảng trong thời kỳ đổi mới tới thâm nhập thực tế làm giàu vốn sống – mở trại sáng tác, bồi dưỡng kiến thức nghề nghiệp cho nghệ sĩ trẻ và hội thảo khoa học; không khí sáng tạo được nuôi dưỡng liên tục; ngọn lửa đam mê trong các tác giả luôn luôn được thắp sáng, làm cho tác phẩm ngày một nâng cao giá trị đổi mới, hữu ích và bản lĩnh sáng tạo của nghệ sĩ thêm hoàn thiện, chuyên nghiệp.

Với những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, với tài năng, trí sáng tạo và lòng say mê nghệ thuật của anh chị em văn nghệ sĩ, sự quan tâm, mong chờ của đông đảo khán giả, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng sân khấu Thủ đô trong thời gian tới sẽ có những tác phẩm mới ngang tầm với thời đại, mang đậm đà bản sắc của vùng đất hơn một ngàn năm văn hiến, xứng đáng là trung tâm của nền nghệ thuật sân khấu Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Xem thêm
Phiên bản di động