Khán giả cần gì ở sân khấu đương đại?

(LĐTĐ) Khán giả của sân khấu luôn cần những vở diễn khác với lối thông thường, được xử lý tinh tế giữa bi và hài, giữa chủ nghĩa lãng mạn và chủ nghĩa anh hùng, chứ không phải là những vở diễn tuy rất hay nhưng bao năm nay vẫn nguyên thể thức cũ.
khan gia can gi o san khau Trải lòng nghề đạo diễn sân khấu
khan gia can gi o san khau Hướng đi nào cho sân khấu Thủ đô?

Từ khi bắt đầu bén duyên với sân khấu với vai trò người viết kịch bản, tôi hay bỏ thời gian đến xem những buổi diễn doanh thu, chứ không phải chỉ là những buổi tổng duyệt hay báo cáo với rộn ràng lẵng hoa cùng những lời chúc. Những buổi tổng duyệt hay báo cáo hẳn nhiên gần như luôn thành công với khán phòng đầy kín khán giả. Điều này dễ hiểu, vì đó là buổi diễn không bán vé và khán giả đến bằng giấy mời. Những buổi diễn doanh thu mới đem lại cho tôi phần nào lời giải đáp cho câu hỏi, khán giả cần gì ở sân khấu.

khan gia can gi o san khau
Khán giả ngày nay cần một không khí sân khấu mới (N.T.T)

Trong vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi ấy, rõ ràng khán giả cần rất nhiều. Ngày hôm nay, khán giả cần một không khí sân khấu, nơi họ không tìm thấy trước màn ảnh nhỏ hay trên mạng. Mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng xem kịch qua màn hình cũng không khác gì xem bóng đá trên đó, không thể tạo ra không khí cuồng nhiệt được. Mà rõ ràng, trên màn hình nhỏ, mọi bàn thắng hay pha bóng đẹp đều được quay lại, còn có giọng của bình luận viên giúp cho khán giả có thêm thông tin về trận đấu. Sân khấu cũng vậy, để có thể kéo khán giả trở lại, chỉ có thể bằng chính không khí sân khấu.

Nhưng không khí sân khấu để làm gì, khi mà ngày hôm nay, khán giả có quá nhiều phương tiện giải trí khác, tiện hơn và rẻ hơn rất nhiều? Câu hỏi này đã nhiều người đặt ra, nhưng đó là cách hỏi để mà trả lời một cách có vẻ như rất nguỵ biện. Khán giả ngày hôm nay quá thông minh và nhanh nhạy, lại không dễ thoả mãn với những dạng thức giả nghệ thuật dễ dãi. Nói như thế không phải khán giả xưa là dễ dãi, bởi khán giả xưa lại sành điệu kiểu khác, đến mức chỉ cần nghe một tiếng đàn chệch nhịp hay một dây đàn chưa chuẩn là phát hiện ra ngay.

Khán giả ngày nay và khán giả của ngày xưa đều có mong muốn rằng sân khấu phải nói hộ nỗi lòng của mình. Đó cũng chính là lý do vì sao các chương trình Táo quân của truyền hình được khán giả đón chờ, dẫu rằng đó chỉ là những chặp hài vụn vặt được dàn dựng công phu. Không khí sân khấu ngày hôm nay, đa phần, đều xa rời với cái mong muốn của khán giả, hoặc nếu có chỉ dừng lại ở những tình huống đơn lẻ, những câu thoại được cài cắm rời rạc.

Đến đây, ắt nhiều người đổ cho những lý do khách quan như kịch về đề tài hiện đại khó được chấp nhận, hay các đoàn nghệ thuật tránh né những vấn đề nhạy cảm. Nghĩ thế thì đơn giản quá, và phần nào đó là những suy nghĩ không được khách quan về các nhà hát, các đoàn nghệ thuật. Bởi bản thân tác phẩm ấy, bắt đầu từ kịch bản, chưa đủ sức để khiến những người chịu trách nhiệm chính về vở diễn thấy rung động để bằng mọi giá phải thực hiện bằng được.

Những kịch bản hiện đại ấy đa phần đều dừng lại ở mức độ phản ảnh hiện thực, giễu nhại một chút, sâu cay một chút, chứ chưa đủ khái quát ra một típ nhân vật điển hình, chưa dự báo được tương lai, chưa đem lại những trải nghiệm. Và đề tài thì vô cùng, con cáo đen vẫn thuộc về người bắt được nó, cho nên nếu câu chuyện hiện đại chưa đủ độ lùi để chiêm nghiệm, thì người ta vẫn có thể mượn tích xưa nói chuyện nay. Chứ cứ viết về đề tài lịch sử hay dân gian chỉ để nói chuyện xưa thì việc không có khán giả là điều tất nhiên.

Ít năm trước, tôi có viết kịch bản cho một số chương trình hài kịch, và khán giả vẫn đến kín rạp, bởi nhu cầu được vui vẻ lúc đó là rất cao. Vài năm nay, những chương trình hài kịch như thế không còn đủ sức kéo khán giả đến rạp nữa, dù nhu cầu giải trí của khán giả chưa bao giờ giảm đi. Là bởi sau một thời gian, nhu cầu giải trí của khán giả sẽ thay đổi một chút, nhưng cái thay đổi ấy diễn ra từ từ nên nhiều khi, người làm sân khấu khó mà nhận ra được, và đến lúc nhận ra được thì đôi khi đã quá muộn. Người ta không chỉ cần cười từ đầu đến cuối chương trình nữa, người ta cần thêm những gì sâu lắng mà nhẹ nhàng, cần những mẫu nhân vật lạ đến mức chưa gặp bao giờ ngoài đời thực mà vẫn thấy như gần gũi lắm.

Có một lần, một khán giả thân thiết hỏi tôi lịch diễn chèo rồi mua vé đi xem. Sau buổi diễn, cô ấy nhắn với tôi rằng em thích vở này do trong đó có nhân vật dạng soái ca, yêu nhiệt thành và chấp nhận người yêu mình sau khi nàng đã là phi của một vị vua, lại bảo, em ước mơ cũng có một người tình như thế. Tôi coi đó là một lời khen, bởi đây là khán giả ở độ tuổi sắp trung niên, vốn không thích gì nghệ thuật truyền thống. Bởi ít ra, những sáng tạo nhỏ nhặt của mình đã ngay lập tức đem lại kết quả bước đầu. Kinh nghiệm nhỏ này của tôi, là bước đệm để tôi chuyển dần sang hướng sáng tác mới. Rằng mình phải thể hiện sao cho những gì mình ấp ủ đến được với người xem. Bởi đôi khi, nhân vật hay câu chuyện mình rất tâm đắc lại quá xa lạ với khán giả, khiến họ không tìm được mình trong đó, hoặc không phải là nhân vật họ ao ước, không phải thế giới tưởng tượng họ muốn khám phá, không phải tâm tư mà họ muốn mình nói hộ.

Khán giả của sân khấu luôn cần những vở diễn khác với lối thông thường, được xử lý tinh tế giữa bi và hài, giữa chủ nghĩa lãng mạn và chủ nghĩa anh hùng, chứ không phải là những vở diễn tuy rất hay nhưng bao năm nay vẫn nguyên thể thức cũ. Khán giả của sân khấu cũng cần những ngôi sao sân khấu mới, diễn là chính mình chứ không phải là bản sao của người khác, điều mà họ gặp nhan nhản trên những game show truyền hình.

Tôi luôn cho rằng, sân khấu là một trong những nơi thể hiện rõ nhất quan hệ nhân quả. Trong các vở diễn, anh gây ác thì anh đền tội, anh làm điều xấu thì người tha nhưng trời không tha. Còn với người làm sân khấu, những cải tiến, sáng tạo của mình luôn đem đến kết quả, bởi khán giả của sân khấu luôn công tâm và chưa bao giờ quay lưng lại với sân khấu như người ta hay nói. Cũng giống như trong bóng đá, khi một thế hệ cầu thủ được coi là vàng bán độ, khán giả ngay lập tức quay lưng để rồi cả chục năm sau, bóng đá Việt Nam mới dần kéo được khán giả lại từ thế hệ tài năng của bầu Đức ở câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai, rồi sau đó là những chiến công nức tiếng của hai cấp độ đội tuyển dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo.

Khán giả của sân khấu luôn cần những vở diễn khác với lối thông thường, được xử lý tinh tế giữa bi và hài, giữa chủ nghĩa lãng mạn và chủ nghĩa anh hùng, chứ không phải là những vở diễn tuy rất hay nhưng bao năm nay vẫn nguyên thể thức cũ. Khán giả của sân khấu cũng cần những ngôi sao sân khấu mới, diễn là chính mình chứ không phải là bản sao của người khác, điều mà họ gặp nhan nhản trên những game show truyền hình. Khán giả của sân khấu cần một không khí sân khấu mới, thậm chí là cả một loại hình nghệ thuật sân khấu mới. Mà những điều đó, dù cho khó, nhưng không phải là không thực hiện được. Khó ở đây là đó cũng chỉ là ước muốn đơn lẻ của những người làm sân khấu thực sự yêu nghề. Nhưng nếu không làm, thì sân khấu còn xuống cấp nữa, dù cho nhiều người đã nói rằng, sân khấu đang xuống đáy. Bởi dưới đáy, còn có đáy, giống như, ngoài trời, còn có trời.

Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 1 với chủ đề “Du hành thời gian - Time travel” vừa khép lại tại Nhà hát TP.HCM.
9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

(LĐTĐ) Từ lâu thể loại phim Anime Nhật Bản đã thu hút được đông đảo người xem từ trẻ em, học sinh hay người lớn. Tháng 4 này có một sức hấp dẫn độc đáo với 9 phim Anime thú vị, mang đến nhiều bản phát hành mới mẻ.
"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

(LĐTĐ) Phim “Đóa hoa mong manh” do Mai Thu Huyền làm đạo diễn được công chiếu ở Mỹ từ ngày 28/3 và giành được 9 giải thưởng quốc tế. Tại phòng vé Việt Nam, ngay trong buổi đầu ra mắt, những suất chiếu đầu tiên đã "quá tải" người xem khiến nhà sản xuất không khỏi bất ngờ.
Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng Netflix và các kho ứng dụng trước ngày 25/4/2024.
"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

(LĐTĐ) Bộ phim "Dữ phượng hành" do Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đóng chính đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim có độ thảo luận cao nhất mạng xã hội Việt Nam tháng 3, từ đó đến nay, cũng liên tục trụ hạng trong top 10, theo SocialTrend Ranking.
Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm cài cắm đường lưỡi bò phi pháp đối với các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (3 tập), Hướng gió mà đi (39 tập), yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ nhất (HIFF 2024) do Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM tổ chức đã chính thức khai mạc vào tối 6/4 tại Nhà hát Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động