Rất đáng suy nghĩ!

“Cô và mẹ là hai cô giáo, mẹ và cô ấy hai mẹ hiền”… - Bác lại vừa đưa cháu đến trường hay sao mà phấn khởi thế?
rat dang suy nghi “Cho vàng tỏa sáng”
rat dang suy nghi Kể cũng khó thật!
rat dang suy nghi Đúng là anh hùng!

- Phấn khởi gì đâu. Hôm nay đưa cháu đến trường mầm non, tớ bỗng dưng lại thấy ám ảnh bởi những giọt nước mắt của cô giáo mầm non ở Nghệ An.

- Bác muốn nói đến cô giáo Lan, sau hơn 30 năm gắn bó với nghề “nuôi dạy trẻ”, khi về hưu chỉ được nhận 1,3 triệu đồng mỗi tháng phải không?

- Đúng vậy, cái hình ảnh cô Lan “rơi nước mắt” khi chia sẻ, với 1,3 triệu đồng (xin nói thêm để có 1,3 triệu này là Nhà nước đã phải bù thêm 37.000đ cho đủ lương cơ sở rồi đấy), tớ dám chắc ai cũng mủi lòng. Cô nói trong nước mắt: Với số tiền này, chỉ lo cho bản thân cũng chưa đủ, nói chi đến giúp đỡ gia đình.

-Rõ quá còn gì bác. Dưng cơ quan BHXH thực hiện đúng chế độ mà bác. Mặc dù cô Lan công tác hơn 30 năm, song chỉ có 22 năm tham gia BHXH, với lương cơ bản 1,8 triệu đồng nhân với 69% là 1.263.000đ…

-Tớ không nói BHXH thực hiện sai, vấn đề là cơ chế chính sách đối với đội ngũ giáo viên mầm non đã đến lúc phải có những thay đổi cơ bản, nếu không các cô thiệt thòi quá.

-Mà em thấy nghề “nuôi dạy trẻ” là một nghề rất vất vả. Đấy, con cháu mình hẳn hoi nhé, vậy mà hôm nào phải trông cháu là tướt mồ hôi. Hôm nào mà các cô có việc bận cho các cháu nghỉ là y như rằng nháo nhào tất cả.

-Chính vì thế tớ mới càng thấy ám ảnh trước những những giọt nước mắt của cô Lan.

-Chả phải mình cô Lan đâu bác ạ. Trong đội ngũ những cô giáo mầm non rất nhiều người có chung hoàn cảnh, thậm chí còn đáng rơi nước mắt hơn cô Lan. Mới đây lại có chuyện “Cô Cầm không đồng”.

-Cụ thể thế nào, nghe chú nói cứ như tên cuốn tiểu thuyết vậy.

-Tiểu thuyết là hư cấu. Chuyện này thật 100%, chả là em vừa đọc trên báo Phụ nữ VN, phản ánh chuyện cô Phạm Thị Cầm, ở Lý Nhân, Hà Nam, sau 35 năm dạy trẻ, khi về hưu cô chỉ được nhận vỏn vẹn hơn 7 triệu đồng tiền trợ cấp 1 lần từ BHXH, còn không có một đồng lương hưu hằng tháng nào.

-Ra vậy, đúng là “cô Cầm không đồng”. Dưng vì sao mà nên nỗi vậy?

-Kể thì dài dòng lắm, nói ngắn là, cô Cầm “nuôi dạy trẻ” từ năm 1976, lương của cô khi ấy được tính bằng công điểm, quy ra được 7kg thóc/tháng. Mãi đến năm 2004, sau gần 30 năm dậy trẻ, cô mới được đóng BHXH, tiền lương đã thấp, thời gian từ khi đóng bảo hiểm đến khi nghỉ hưu có 7 năm 8 tháng tham gia đóng bảo hiểm nên không đủ chế độ lương hưu.

-Rõ khổ. Hơn 7 triệu cho 35 năm cống hiến, còn ai khổ hơn cô nữa. Rõ ràng cần có một chính sách đột biến thế nào để ghi nhận và bù đắp cho các cô giáo mầm non do lịch sử để lại. Nếu không sẽ còn nhiều giọt nước mắt lăn dài trên những khuôn mặt khắc khổ, như cô Lan, cô Cầm…

-Trước thực trạng này, tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, nhiều vị đại biểu cũng rất quan tâm, thảo luận tìm cách gỡ, song để giải quyết được quyền lợi cho các cô, ít nhất là đủ sống tối thiểu, là cả một hệ thống chính sách, không thể giải quyết ngay được.

-Tất nhiên là thế. Dưng tớ nghĩ đây là vấn đề lớn rất đáng được quan tâm sớm. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, vậy mà những người nuôi dưỡng cái “thế giới ngày mai” ấy lại có tương lai “rơi nước mắt” như vậy là không thể được.

-Tại diễn đàn Quốc hội cũng đã khẳng định giáo dục mầm non là một trong 4 hệ thống giáo dục quốc dân. Vậy, khi giáo viên tham gia dậy thì phải cho họ được tham gia BHXH bắt buộc ngay từ đầu. ĐBQH Bùi Sĩ Lợi cho rằng,bài toán đặt ra là phải nghiên cứu chính sách để cải cách lại hệ thống BHXH, mức đóng phải cao lên, từ đó tiền lương trả cho giáo viên cũng phải cao lên.

-Để làm sao, khi các cô giáo đến tuổi nghỉ hưu phải đảm bảo được 75% tiền lương và phải đủ sống khi tuổi già, phải không chú?

-Đúng. Từ câu chuyện của cô Lan, cô Cầm, em nghĩ rằng ý kiến của ĐBQH Bùi Sĩ Lợi là rất đáng suy nghĩ.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

“Đại sứ” du lịch

“Đại sứ” du lịch

(LĐTĐ) Các cụ xưa có câu “đáng đồng tiền bát gạo”. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Lương tăng rồi, giá thì sao?

Lương tăng rồi, giá thì sao?

(LĐTĐ) Dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn, song để tiến tới hiện thực hóa mục tiêu lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, Chính phủ đã quyết định việc tăng lương theo lộ trình từ ngày 1/7 vừa qua. Người lao động mừng vì lương tăng, song cũng mong muốn Nhà nước có chính sách vĩ mô đủ mạnh để “ghìm cương” giá!
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

(LĐTĐ) Trước đây, việc xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km chỉ mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Nay việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dự kiến chưa đến 1 năm sẽ hoàn thành. Với các dự án khác, xét về mặt thời gian là vấn đề đáng để nghĩ suy.
Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Luật Dược (sửa đổi), nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Điều này, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Nhà nước.
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động