Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026
| Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích “Chìa khóa” thúc đẩy các dự án cầu vượt sông Hồng |
Theo quy hoạch chung, Hà Nội sẽ có 22 cây cầu và hầm vượt sông Hồng. Đến nay, 9 cây cầu đã hoàn thành, 7 cầu đang triển khai trong năm 2025, 6 cầu dự kiến đầu tư trung hạn, cùng với việc bổ sung quy hoạch 6 dự án cầu mới.
Quy mô này cho thấy nỗ lực xây dựng trục kết nối xuyên đô thị, phục vụ giãn dân, mở rộng không gian phát triển về phía Bắc và phía Nam Thành phố.
Trong nhóm dự án đang được đề xuất triển khai, Thành phố dự kiến bố trí 2 cầu, hầm trong phạm vi Vành đai 4, đồng thời nghiên cứu đầu tư cầu Phú Xuyên ngoài ranh giới tuyến. Các công trình đều có tính chất động lực, liên kết trực tiếp với cao tốc, quốc lộ và các trục không gian di sản ven sông.
![]() |
| Khi hoàn thành, những dự án hạ tầng xây cầu bắc qua sông Hồng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển. |
Điểm nhấn đáng chú ý là hầm đường bộ vượt sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5, có tổng mức đầu tư hơn 46.500 tỷ đồng. Dự án gồm hai đoạn: Đoạn phía Bắc dài 5,6km, trong đó 3,5km là hầm đôi hai tầng, rộng 40m, nối từ khu vực Ciputra đến Quốc lộ 5. Tổng vốn đầu tư gần 21.930 tỷ đồng.
Đoạn phía Nam dài 6km, với 3,65km hầm hai tầng tương tự, kết nối từ Lĩnh Nam đến xã Bát Tràng. Tổng vốn đầu tư khoảng 24.604 tỷ đồng. Nếu được triển khai, đây sẽ là một trong những hầm xuyên sông quy mô lớn nhất cả nước.
Bên cạnh đó, cầu Khuyến Lương cũng được hoàn thiện hồ sơ đề xuất đầu tư. Cầu dài 5,5km trên tổng tuyến 5,715km, gồm hai đơn nguyên rộng 15m, kết nối từ Vành đai 3 (Yên Sở) sang tuyến đường di sản ven sông Hồng tại Hưng Yên. Tổng vốn dự kiến hơn 11.480 tỷ đồng.
Ngoài Vành đai 4, Hà Nội và Hưng Yên tiếp tục nghiên cứu cầu Phú Xuyên trên tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ. Với chiều dài tuyến 18,3km, cầu chính dài 3km, rộng 35m, dự án có vai trò chiến lược trong liên kết các tuyến cao tốc lớn như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, Hưng Yên - Thái Bình. Tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.
Loạt dự án quy mô lớn này được kỳ vọng sẽ bổ sung các trục kết nối xuyên vùng, góp phần giảm tải cho những tuyến huyết mạch hiện hữu, đồng thời mở ra không gian phát triển mới dọc hai bờ sông Hồng. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Hà Nội hoàn thiện hạ tầng giao thông chủ động, hiện đại trong giai đoạn 2026 - 2030.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sôi nổi Hội diễn văn nghệ Công ty TNHH TOTO Việt Nam
Hà Nội: Lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công
Hiện đại hóa quản lý khoa học công nghệ để tăng sức cạnh tranh đến năm 2030
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026
Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan tố tụng
Kỳ vọng người nông dân thời đại mới đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn cao, bay xa
Quốc hội thông qua Luật Viên chức (sửa đổi): Tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm
Tin khác
TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm
Giao thông 08/12/2025 20:34
Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ
Giao thông 08/12/2025 15:19
Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe
Giao thông 07/12/2025 22:03
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô
Giao thông 07/12/2025 16:14
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Giao thông 07/12/2025 08:32
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A
Giao thông 06/12/2025 22:04
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Giao thông 06/12/2025 21:12
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Giao thông 06/12/2025 08:40
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11

