Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích “Chìa khóa” thúc đẩy các dự án cầu vượt sông Hồng

Theo quy hoạch chung, Hà Nội sẽ có 22 cây cầu và hầm vượt sông Hồng. Đến nay, 9 cây cầu đã hoàn thành, 7 cầu đang triển khai trong năm 2025, 6 cầu dự kiến đầu tư trung hạn, cùng với việc bổ sung quy hoạch 6 dự án cầu mới.

Quy mô này cho thấy nỗ lực xây dựng trục kết nối xuyên đô thị, phục vụ giãn dân, mở rộng không gian phát triển về phía Bắc và phía Nam Thành phố.

Trong nhóm dự án đang được đề xuất triển khai, Thành phố dự kiến bố trí 2 cầu, hầm trong phạm vi Vành đai 4, đồng thời nghiên cứu đầu tư cầu Phú Xuyên ngoài ranh giới tuyến. Các công trình đều có tính chất động lực, liên kết trực tiếp với cao tốc, quốc lộ và các trục không gian di sản ven sông.

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026
Khi hoàn thành, những dự án hạ tầng xây cầu bắc qua sông Hồng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển.

Điểm nhấn đáng chú ý là hầm đường bộ vượt sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5, có tổng mức đầu tư hơn 46.500 tỷ đồng. Dự án gồm hai đoạn: Đoạn phía Bắc dài 5,6km, trong đó 3,5km là hầm đôi hai tầng, rộng 40m, nối từ khu vực Ciputra đến Quốc lộ 5. Tổng vốn đầu tư gần 21.930 tỷ đồng.

Đoạn phía Nam dài 6km, với 3,65km hầm hai tầng tương tự, kết nối từ Lĩnh Nam đến xã Bát Tràng. Tổng vốn đầu tư khoảng 24.604 tỷ đồng. Nếu được triển khai, đây sẽ là một trong những hầm xuyên sông quy mô lớn nhất cả nước.

Bên cạnh đó, cầu Khuyến Lương cũng được hoàn thiện hồ sơ đề xuất đầu tư. Cầu dài 5,5km trên tổng tuyến 5,715km, gồm hai đơn nguyên rộng 15m, kết nối từ Vành đai 3 (Yên Sở) sang tuyến đường di sản ven sông Hồng tại Hưng Yên. Tổng vốn dự kiến hơn 11.480 tỷ đồng.

Ngoài Vành đai 4, Hà Nội và Hưng Yên tiếp tục nghiên cứu cầu Phú Xuyên trên tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ. Với chiều dài tuyến 18,3km, cầu chính dài 3km, rộng 35m, dự án có vai trò chiến lược trong liên kết các tuyến cao tốc lớn như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, Hưng Yên - Thái Bình. Tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Loạt dự án quy mô lớn này được kỳ vọng sẽ bổ sung các trục kết nối xuyên vùng, góp phần giảm tải cho những tuyến huyết mạch hiện hữu, đồng thời mở ra không gian phát triển mới dọc hai bờ sông Hồng. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Hà Nội hoàn thiện hạ tầng giao thông chủ động, hiện đại trong giai đoạn 2026 - 2030.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ Công ty TNHH TOTO Việt Nam

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ Công ty TNHH TOTO Việt Nam

Hướng tới Đại hội Công đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đồng thời chào mừng kỷ niệm 24 năm ngày thành lập Công ty TNHH TOTO Việt Nam (1/3/2002 - 1/3/2026), Công đoàn Công ty phối hợp với Ban lãnh đạo doanh nghiệp đã tổ chức Hội diễn văn nghệ năm 2025 trong không khí phấn khởi, tràn đầy tinh thần đoàn kết và sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, người lao động.
Hà Nội: Lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội: Lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội vừa quyết định lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.
Hiện đại hóa quản lý khoa học công nghệ để tăng sức cạnh tranh đến năm 2030

Hiện đại hóa quản lý khoa học công nghệ để tăng sức cạnh tranh đến năm 2030

Trong bối cảnh kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) được xác định là động lực then chốt nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để không tụt lại trong cuộc đua công nghệ toàn cầu, Việt Nam đang đặt mục tiêu xây dựng mô hình quản lý KH,CN&ĐMST hiện đại, linh hoạt và phù hợp với yêu cầu phát triển đến năm 2030.
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan tố tụng

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan tố tụng

Ngày 10/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai công tác Tòa án nhân dân hai cấp thành phố năm 2026. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc dự và phát biểu chỉ đạo.
Kỳ vọng người nông dân thời đại mới đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn cao, bay xa

Kỳ vọng người nông dân thời đại mới đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn cao, bay xa

Hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng và nông dân năm 2025 sáng 10/12 ghi nhận hàng loạt kiến nghị từ thực tiễn sản xuất: khó khăn khi bán hàng online, thiếu nhân lực làm nội dung số, khoảng cách giữa nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, hạ tầng sóng - điện còn hạn chế ở vùng sâu vùng xa... Từ những vấn đề đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định kỳ vọng lớn vào người nông dân trong việc tiếp cận khoa học công nghệ, chủ động đổi mới sáng tạo và tham gia chuyển đổi số, coi đây là chìa khóa để nâng cao thu nhập, hiện đại hóa nông nghiệp và tiến tới mục tiêu xuất khẩu nông sản đạt 100 tỷ USD.
Quốc hội thông qua Luật Viên chức (sửa đổi): Tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm

Quốc hội thông qua Luật Viên chức (sửa đổi): Tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm

Với 437/442 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 92.39%, chiều 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Viên chức (sửa đổi), với nhiều điểm mới quan trọng.

Tin khác

TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Với việc điều chỉnh Giấy phép khai thác khoáng sản, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tháo gỡ kịp thời khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng cho hàng loạt dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn.
Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 3055/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vin Group).
Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao đột biến, hoạt động kinh doanh vận tải cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Lực lượng chức năng tại Hà Nội đã và đang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Xem thêm
Phiên bản di động