Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, các lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Dự báo từ nay đến cuối năm, các loại tội phạm liên quan đến ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp.
Hiệu quả từ mô hình “câu lạc bộ phòng, chống tội phạm về ma túy” Kiềm chế tệ nạn ma túy trên địa bàn Thủ đô

Diễn biến phức tạp

Lợi dụng tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, Thành phố nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại, tình trạng mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy có dấu hiệu gia tăng trở lại. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn hòng qua mắt lực lượng chức năng. Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đ.V (sinh năm 2005; trú tại xã Tiên Phong, huyện Ba Vì) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” và “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy
Tổ công tác 141, Công an thành phố Hà Nội bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Theo cơ quan Công an, khoảng 16h30 ngày 30/10, tổ công tác của Công an phường Trung Hòa làm nhiệm vụ tuần tra trên địa bàn phát hiện 1 chiếc xe taxi tại phố Nguyễn Thị Định có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe ô tô có 1 túi xách màu đen để ở ghế phía sau bên trong có 2 túi nilon, 1 vỏ bao thuốc lá chứa tinh thể màu trắng và 1 vỏ bao thuốc lá chứa 8 viên nén màu xanh. Đấu tranh khai thác, nam thanh niên trên xe khai nhận đó là ma túy tổng hợp. Tổ công tác đã đưa đối tượng về trụ sở để tiếp tục xác minh, làm rõ. Kết quả giám định số tang vật thu được là 896,847 gam Ketamine và 2,765 gam MDMA. Tại cơ quan Công an, V khai nhận bản thân nghiện ma túy từ năm 2020. Số ma túy trên V nhận vận chuyển từ huyện Ba Vì về nội thành Hà Nội với tiền công 10 triệu đồng; trong đó có 8 viên ma túy V mua để sử dụng.

Trước đó, trong một ca trực tối 8/12, tổ công tác Y14/141, Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Cụ thể, khoảng 21h ngày 8/12, tổ Y14 làm nhiệm vụ tại ngã tư Quang Trung - Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội, phát tín hiệu dừng xe, kiểm tra hành chính nam thanh niên điều khiển xe Exciter Biển kiểm soát 37N1-341.89. Khi thấy cảnh sát, đối tượng bất ngờ ném ngay một gói nilon màu trắng xuống đường hòng phi tang, song hành vi này đã bị tổ công tác nhanh chóng phát hiện, dẫn giải đối tượng về chốt.Tổ công tác đã làm rõ đối tượng tên Nguyễn Hữu Mạnh (sinh năm 1998, trú tại Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An). Đối tượng khai nhận bên trong gói nilon là ma túy đá, vừa mua với giá 500.000 đồng về sử dụng.

Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm ngày 15/9/2021, toàn Thành phố ghi nhận 17.917 người nghiện, người sử dụng ma túy, trong đó có 10.956 người xác định rõ tình trạng nghiện. Số người sử dụng ma túy trong thực tế có thể lớn hơn nhiều con số được thống kê. Ma tuý gây ảnh hưởng đến thu nhập và tài chính trong gia đình người nghiện, trung bình, một người nghiện ma tuý mất 100.000 đồng/ngày để sử dụng ma tuý. Trên thực tế, số liệu có thể lớn hơn do còn người sử dụng ma tuý chưa được phát hiện để thống kê quản lý.

Chỉ ít phút sau, vào lúc 21h15, tổ công tác tiếp tục phát hiện hai nam thanh niên điều khiển xe máy điện, không đeo biển kiểm soát có biểu hiện nghi vấn đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Quá trình kiểm tra, cảnh sát phát hiện trong túi quần bên trái nam thanh niên ngồi sau có một gói nilon, bên trong có tinh thể màu trắng. Đấu tranh tại chỗ, đối tượng khai nhận Vũ Quang Huy (sinh năm 1983, trú tại phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội), tinh thể màu trắng bên trong túi nilon là ma túy đá.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Trong thời điểm cuối năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, tác động ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng hoạt động với những phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự.Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến rất phức tạp.

Nhằm góp phần ngăn chặn ma túy thâm nhập vào đời sống xã hội, các lực lượng chức năng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phù hợp với bối cảnh có dịch Covid-19 để đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy.Trung tá Tống Đăng Công - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, xác định những tụ điểm tiềm ẩn nguy cơ phát sinh phức tạp về ma túy, Công an quận đã chủ động rà soát địa bàn để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Công an quận đã lên danh sách hơn 400 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng, qua đó chỉ đạo công an các phường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Công an các địa phương cũng tăng cường quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền trong nhân dân…

Tại hội nghị cung cấp thông tin tới báo chí về kết quả công tác năm 2021 mới đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý,cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng và căn bản là tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh với tội phạm, tệ nạn ma túy theo các mục tiêu giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại và theo đúng quan điểm, phương châm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an là chống ma túy như chống dịch Covid-19, phải triệt phá được toàn bộ đường dây, ổ nhóm, bắt giữ bằng được số đối tượng chủ mưu, cầm đầu; đồng thời, phải triệt phá ngay các đường dây, tụ điểm khi mới hình thành, không được để xảy ra tình trạng “nuôi lớn rồi mới đánh”./.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Tin khác

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ buổi làm việc chính thức, Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va đã được tổ chức long trọng và bài bản, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố, Thủ đô của hai nước cũng như quan hệ hợp tác, đối ngoại của hai cơ quan.
Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Chuyến bay chở đoàn công tác Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, do Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích - Phó Tổng cục trưởng, làm Trưởng đoàn, đã đáp xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu sự khởi đầu của chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp giữa Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va và Công an thành phố Hà Nội...
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an Quý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động