Kỷ niệm Ngày bảo vệ Người tiêu dùng 15/3:

Quyền lợi người tiêu dùng phải được bảo vệ tốt hơn

(LĐTĐ) Qua 10 năm thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo đánh giá của các cơ quan có liên quan đến Luật và dư luận chung, từ khi Luật ra đời đến nay, đã góp một phần không nhỏ vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đẩy nhanh tái đàn, tiếp tục kiểm soát giá thịt lợn, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng Để người tiêu dùng thực sự được bảo vệ: Cần phải gỡ những nút thắt

Đã bảo vệ người tiêu dùng từ “gốc”

Có thể thấy, với doanh số bán lẻ hàng năm ở thị trường nội địa Việt Nam hàng trăm tỷ USD, nhưng các công ty sản xuất kinh doanh Việt đã có nhiều cố gắng trong công tác phục vụ các thượng đế của mình cả về giá và chất lượng hàng hóa.

Quyền lợi người tiêu dùng phải được bảo vệ tốt hơn
Cần thay đổi mạnh mẽ và cơ bản trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: Đ.Đ

Người tiêu dùng xã hội đã được tôn trọng hơn, bình đẳng hơn, tính công khai minh bạch trong mua bán đã được cải thiện, đặc biệt đã bắt đầu thực hiện việc bảo vệ người tiêu dùng từ “gốc”, tức là bảo vệ theo chuỗi sản xuất phân phối, hàng hóa có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Các đơn vị bán lẻ từng bước xây dựng được thương hiệu của mình thông qua công tác phục vụ và công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, những mặt trái của công tác này vẫn còn nhiều điều cần phải bàn đến và tiếp tục giải quyết một cách mạnh mẽ hơn, cơ bản hơn, tạo một sự chuyển biến từ năm 2021 trở đi. Mới đây, Bộ Công thương đã có đề xuất về sửa đổi Luật bảo vệ người tiêu dùng với Chính phủ và Quốc hội, bởi Luật cũ có những điểm không còn phù hợp và xuất hiện những điểm mới trong công tác này.

Thực tế cho thấy, nhiều năm nay, trên thị trường nội địa đã xuất hiện nhiều hơn các hình thức buôn bán qua mạng thông qua các công cụ điện tử, sự phát triển của công nghệ 4.0 đã mang lại nhiều thuận lợi cho việc giao dịch mua bán song, cũng có nhiều phức tạp nảy sinh cần phải giải quyết; trong khi đó, các vụ việc trong lĩnh vực buôn bán online còn phức tạp và khó kiểm soát hơn so với phương thức bán hàng trực tiếp.

Cụ thể, nhiều hành vi xâm phạm mới xuất hiện ảnh hưởng đến người tiêu dùng chưa được điều chỉnh kịp thời; các quy định về công tác dịch vụ phục vụ trước, trong và sau bán hàng như bảo hành, đổi sản phẩm có lỗi hiện nay còn lỏng lẻo và chưa thuyết phục được sự tin tưởng của người tiêu dùng cũng như nâng cao trách nhiệm đến cùng của bên bán hàng; những tranh chấp phát sinh có động chạm quyền lợi giữa bên mua và bên bán chưa được giải quyết đầy đủ, kịp thời và hiệu quả.

Trước những bất cập mới phát sinh, Hội Bảo vệ người tiêu dùng – Cơ quan đại diện quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng toàn quốc cũng đã chỉ ra những hạn chế, trong đó nhấn mạnh: Quyền lợi người tiêu dùng còn bị vi phạm khá phổ biến trên thị trường; hoạt động của Hiệp hội còn gặp khó khăn về nhiều mặt, chủ yếu liên quan đến chính sách và pháp luật của nhà nước; nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng và doanh nghiệp còn hạn chế.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm lực lượng quản lý nhà nước

Ở tầm vĩ mô, các cơ quan quản lý nhà nước thuộc bộ ngành sản xuất và lưu thông hàng hóa cần phải có những đề xuất thiết thực, khoa học và hiệu quả để góp phần chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Quan điểm rõ ràng là chúng ta phải quản lý, bảo vệ từ đầu khi hàng hóa được sản xuất, nhập khẩu chuẩn bị đưa ra thị trường chứ không chờ đến khi phát sinh phức tạp mới đi giải quyết thì đã muộn.

Chắc chắn, việc quản lý hàng hóa phải được quản lý theo chuỗi mang tính phổ biến, có địa chỉ của từng tổ chức cá nhân phải chịu trách nhiệm trong quá trình vận động từ sản xuất tới tiêu dùng. Để khi xảy ra vụ việc có thể truy trách nhiệm một cách cụ thể, giải quyết đúng sai một cách rõ ràng phân minh.

Cùng với đó, nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền các địa phương cùng các lực lượng quản lý dưới quyền tại địa phương như công an kinh tế, quản lý thị trường, y tế,... Bởi mọi hiện tượng, sự việc vi phạm đều bắt nguồn từ cơ sở và cơ sở đều nắm được, điều quan trọng là có quyết tâm giải quyết đến nơi đến chốn hay không mà thôi. Trong thực tế, có một số địa phương như ở Thổ Tang (Vĩnh Phúc), La Phù (Hoài Đức, Hà Nội), các chợ Bến Thành (thành phố Hồ Chí Minh), Đồng Xuân (Hà Nội),… hàng giả được sản xuất và buôn bán hàng chục năm nay một cách công khai, ai cũng biết, nhưng các cấp chính quyền cơ sở không ai chịu trách nhiệm.

Vì thế, cần nâng cao vai trò trách nhiệm và đạo đức công vụ của các lực lượng quản lý nhà nước trên địa bàn trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa, đảm bảo lực lượng phải trong sạch vững mạnh, đảm bảo thu nhập tương đối đủ sống để họ không bỏ qua những vi phạm đang hàng ngày hàng giờ diễn ra trên thị trường tại các địa phương sở tại.

Bảo vệ người tiêu dùng không chỉ bó hẹp trong phạm vi một loại hàng hóa cụ thể nào đó như con cá, mớ rau, mà rộng hơn chính là bảo vệ môi trường kinh doanh, môi trường sống ở các địa phương.

Ở thời đại công nghiệp 4.0, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ bằng các công văn chỉ thị, các buổi lễ phát động hoành tráng mà phải bằng những việc làm thiết thực cụ thể, phải ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống dữ liệu tổng hợp (Big data) đánh giá nhận xét và đề ra những giải pháp cho phù hợp với từng sự việc hiện tượng đang hàng ngày hàng giờ diễn ra trên thị trường.

Vai trò của cả hệ thống chính trị, các Hiệp hội ngành hàng sản xuất, Hiệp hội bán lẻ, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ,... cũng đều phải có trách nhiệm phát hiện, đề xuất những giải pháp phù hợp trong công tác phục vụ người tiêu dùng cả về mối quan hệ mua bán giao dịch, giá cả hàng hóa và chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường. Cần các tổ chức tỏ rõ lập trường, thái độ đúng sai với những hành vi sản xuất kinh doanh bất hợp pháp, mất bình đẳng, o ép nhau một cách vô lý trong quan hệ mua bán giao dịch trên thị trường. Bảo vệ và khuyến khích biểu dương những doanh nghiệp làm ăn chân chính, kiến nghị, phê bình, xử lý những tổ chức cá nhân vi phạm các nguyên tắc bình đẳng, công khai trong quan hệ mua bán và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xã hội.

Nếu làm được vấn đề trên, chắc chắn tình hình thực hiện Luật Bảo vệ người tiêu dùng trong năm 2021 sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ và căn bản hơn. Qua đó, góp phần xây dựng một xã hội sản xuất kinh doanh minh bạch, công khai, trách nhiệm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đúng hướng và phục vụ đắc lực cho tiêu dùng của nhân dân, thiết thực kỷ niệm ngày Bảo vệ Người tiêu dùng 15/3 hàng năm./.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tung tin hàng xóm nhiễm Covid-19, thanh niên bị xử phạt

Tung tin hàng xóm nhiễm Covid-19, thanh niên bị xử phạt

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Công an huyện Mỹ Đức cho biết vừa xác minh làm rõ và lập hồ sơ xử phạt đối với một nam thanh niên đăng tải thông tin ...
Các ngân hàng thương mại có đang kinh doanh 'âm vốn'?

Các ngân hàng thương mại có đang kinh doanh 'âm vốn'?

(LĐTĐ) Thị trường tài chính đang xuất hiện nhiều trường hợp các ngân hàng thương mại bán trái phiếu với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động, gần như toàn ...
Kỳ 2: Phố cổ trong "cơn bão" dịch

Kỳ 2: Phố cổ trong "cơn bão" dịch

(LĐTĐ) Trong “cơn bão” dịch Covid-19, phố cổ Hà Nội trở nên “khác lạ”. Nhiều người dân Hà Nội ví phố cổ thời điểm này như thuở hàng chục năm về ...
Quận Tây Hồ: Thăm và động viên các y, bác sĩ,  nhân viên y tế tại các điểm tiêm chủng

Quận Tây Hồ: Thăm và động viên các y, bác sĩ, nhân viên y tế tại các điểm tiêm chủng

(LĐTĐ) Để động viên đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, các đồng chí Thường trực Quận ủy Tây Hồ đã đến thăm 9 điểm tiêm chủng trên địa ...
6 đường dây nóng giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động

6 đường dây nóng giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố 6 số điện thoại đường dây nóng giải đáp các phản ánh, kiến nghị của người lao động, ...
Thanh Hoá: Tiếp tục vận chuyển 430 nhu yếu phẩm hỗ trợ các tỉnh phía Nam

Thanh Hoá: Tiếp tục vận chuyển 430 nhu yếu phẩm hỗ trợ các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Cảng Quốc tế Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa đã bàn giao hơn 430 tấn ...
Thú vui ngày giãn cách

Thú vui ngày giãn cách

(LĐTĐ) Việc chăm sóc sức khỏe, tự tạo thú vui cho mình và gia đình trong những ngày giãn cách xã hội là một việc làm thú vị đang được rất ...

Tin khác

Ấn Độ quan tâm xúc tiến thành lập “Khu công nghiệp Dược phẩm” tại Việt Nam

Ấn Độ quan tâm xúc tiến thành lập “Khu công nghiệp Dược phẩm” tại Việt Nam

(LĐTĐ) Khu công nghiệp “Công viên Dược phẩm” có quy mô khoảng 500 ha với vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu USD, với mong muốn tạo ra công ăn việc làm cho 50 nghìn lao động trực tiếp và 200 nghìn lao động gián tiếp và doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 5 tỷ USD.
Hà Nội sẽ có một thương hiệu hoa giấy

Hà Nội sẽ có một thương hiệu hoa giấy

(LĐTĐ) Nhắc tới làng hoa, hẳn Hà Nội đã nức tiếng xa gần với làng hoa Ngọc Hà, Hữu Tiệp, Nghi Tàm, Nhật Tân, Quảng Bá… Trong hơn 300 làng nghề được Thành phố công nhận, thì có 11 làng nghề truyền thống về hoa, cây cảnh và có duy nhất một làng nghề hoa giấy, đó là làng nghề hoa giấy Phù Đổng.
Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách hơn 198.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách hơn 198.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm nay, thu ngân sách của Thành phố đạt hơn 198.500 tỷ đồng, đạt 54,42% dự toán và tăng 19,75% so cùng kỳ năm ngoái.
Hoa Kỳ không ban hành biện pháp hạn chế thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam

Hoa Kỳ không ban hành biện pháp hạn chế thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam

(LĐTĐ) Việc Hoa Kỳ không hạn chế thương mại với hàng xuất khẩu từ Việt Nam, được xem là quyết định có ý nghĩa đặc biệt tích cực đối với quan hệ kinh tế - thương mại song phương, môi trường kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam và quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đồng thời thể hiện được rõ nét lòng tin chiến lược giữa hai quốc gia.
Cần chiến lược tiếp cận phù hợp để nông sản Việt tiến vào thị trường Anh

Cần chiến lược tiếp cận phù hợp để nông sản Việt tiến vào thị trường Anh

(LĐTĐ) Hiệp định Thương mại Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) được ký kết, đã giúp nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với sản phẩm từ các nước chưa có FTA với Anh. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt chỉ có thể tiếp cận được thị trường này khi thực hiện sản xuất tiêu chuẩn Global GAP hay Euro GAP và áp dụng các quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA và ILO, đồng thời phải có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp.
Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông”

Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông”

(LĐTĐ) Thời gian qua, khi một số tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đã xuất hiện tình trạng một số địa phương lúng túng và thực hiện thiếu thống nhất trong việc cấp phép lưu thông hàng hóa. Trước vướng mắc này, mới đây, Bộ Công Thương đã có công văn đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì quy định danh mục “hàng hóa thiết yếu” trước đó.
Nỗ lực “giữ thăng bằng” trước đại dịch của doanh nghiệp “xứ mây”

Nỗ lực “giữ thăng bằng” trước đại dịch của doanh nghiệp “xứ mây”

(LĐTĐ) Được mệnh danh là “xứ mây” của Hà Nội, làng nghề mây tre đan Phú Vinh là một trong số ít làng nghề mà người dân có thể “sống” bằng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống. Thế nhưng, đứng trước đại dịch toàn cầu, việc sản xuất, xuất khẩu bị ngưng trệ, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế của người dân làng nghề. Tiếp tục tìm hướng đi mới, giữ thăng bằng để vượt qua đại dịch chứ không thể bỏ nghề, đó là điều mà các doanh nghiệp “xứ mây” đang nỗ lực từng ngày.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngân hàng, chứng khoán hoạt động mức độ duy trì công suất

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngân hàng, chứng khoán hoạt động mức độ duy trì công suất

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách, ngân hàng, chứng khoán bảo đảm hoạt động mức độ duy trì công suất để cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết.
Kỳ 2: Định hình lại giá trị "thương hiệu"

Kỳ 2: Định hình lại giá trị "thương hiệu"

(LĐTĐ) Mặc dù chất lượng cao, có thể so sánh với các thương hiệu chè nổi tiếng nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn là một bài toán khó đối với chính quyền địa phương và người dân trồng chè. Vì nhiều lý do, chè làm ra không tiêu thụ hết, nhiều hộ phải bán cho thương lái. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho chè Bắc Sơn của Thủ đô Hà Nội vẫn còn “vô danh” giữa “rừng” chè danh tiếng của cả nước.
Kỳ 1: Hiệu quả kinh tế từ phát triển vùng chè an toàn

Kỳ 1: Hiệu quả kinh tế từ phát triển vùng chè an toàn

(LĐTĐ) Thương hiệu chè Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) từ lâu đã được nhiều người xa gần biết đến. Với nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, chè Bắc Sơn đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm chè của Hà Nội trên thị trường. Tuy nhiên, dù chất lượng cao, có thể so sánh với các thương hiệu chè nổi tiếng nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn là một bài toán khó đối với chính quyền địa phương và người dân trồng chè.
Xem thêm
Phiên bản di động