Quảng Ngãi: Tình người sưởi ấm người trồng dưa miền Trung

Từ đầu tháng 4 đến nay, hàng trăm tấn dưa hấu của nông dân miền Trung phải nằm lại đồng vì thương lái “bỏ của chạy lấy người” do lượng dưa không thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn). Đằng sau nước mắt trắng tay của nông dân là tình người sẻ chia trên khắp cả nước.
Hành tây Đà Lạt, dưa hấu Quảng Nam xếp hàng đợi "ế"
Mua dưa hấu hỗ trợ nông dân miền Trung

Tri ân triệu tấm lòng cùng hướng về miền Trung

Thời gian qua, người trồng dưa hấu ở khu vực miền Trung khóc ròng vì rớt giá, còn chỉ dưới 500 đồng/kg nhưng vẫn vắng bóng thương lái. Nguyên nhân chính là dưa xuất khẩu qua Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh.

Tại Quảng Ngãi, một số hộ trồng dưa đành bỏ dưa hấu tại đồng ruộng, rồi cho trâu, bò ăn và vựa dưa trở nên mặn chát bên từng giọt mồ hôi chan cùng nước mắt đầy chua xót. Lại một lần nữa, tình đoàn kết của dân tộc Việt Nam lại trỗi dậy, khi hàng triệu người dân từ Bắc vào Nam, chung tay mua dưa hấu với giá 2.000 đồng/kg giúp người trồng dưa.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, vụ Đông Xuân năm nay, toàn tỉnh có hơn 1.100ha diện tích trồng dưa hấu, sản lượng ước khoảng 25.000 tấn. Hiện nay, còn 81ha cùng khoảng 2.000 tấn dưa hấu đang trong giai đoạn thu hoạch.

Trao đổi với PV Dân trí chiều ngày 14/4, chị Hà Thị Anh Thư – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi xác nhận: “Trong vài ngày ra quân mua dưa hấu với giá 2.000 đồng/kg, tính đến nay, chúng tôi đã bán trên 160 tấn dưa hấu với giá 4.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp với một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm ở ngoài tỉnh về thu mua trên 110 tấn dưa. Qua khảo sát, hiện nay còn khoảng 450 tấn dưa ở huyện Sơn Tịnh, 50 tấn ở huyện Bình Sơn nữa. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục thu mua dưa hấu cho người dân đến khi tiêu thụ hết số dưa tồn trên ruộng thì thôi”.

Màu áo xanh của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cùng đồng hành với người trồng dưa đến hết vụ thu hoạch này.
Màu áo xanh của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cùng đồng hành với người trồng dưa đến hết vụ thu hoạch này.

Cũng theo chị Hà Thị Anh Thư, tất cả lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh cùng tham gia hỗ trợ đơn vị thu mua, đồng thời trực tiếp mua dưa về sử dụng giúp người dân địa phương. Sau khi giải quyết xong tất cả số dưa ứ đọng trên đồng ruộng, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trích toàn bộ phần lãi còn lại, tiếp tục hỗ trợ cho các hộ trồng dưa, đặc biệt là các hộ dân trồng dưa để xuất khẩu.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, hàng ngàn tấn dưa hấu được thu mua từ các đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức tình nguyện ở Hà Nội, TPHCM về Quảng Ngãi thu mua dưa hấu cho nông dân.

Theo ông Lê Hồng Ca – Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi: “Hàng ngày, hệ thống Co.opmart ở khu vực miền Trung tiêu thụ từ 8 – 10 tấn dưa hấu. Với nhu cầu này, chúng tôi quyết định mua dưa của nông dân Quảng Ngãi đưa đi tiêu thụ. Từ hôm qua đến sáng nay (14/4), chúng tôi đã thu mua khoảng 6 tấn dưa ở xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh), mức giá thu mua 2.000 đồng/kg và đã vận chuyển đi TP Tam Kỳ (Quảng Nam) và TP Đà Nẵng. Cả hệ thống cam kết tiêu thụ dưa hấu ở Quảng Ngãi cho đến hết số lượng bị ứ đọng trên đồng ruộng dưa”.

Nông dân Nguyễn Đồng xúc động, chia sẻ: “Chưa kịp vui mừng khi sản lượng tăng gần gấp đôi, nào ngờ giá rẻ như cho. Trong lúc cả gia đình khóc ròng khi nhìn hơn 4 tấn dưa chín rục ngoài đồng, bất ngờ có các anh chị bên đoàn đến mua với giá 2.000 đồng/kg. Thật hạnh phúc khi gia đình tôi cùng nhiều hộ khác được cứu khỏi bị trắng tay…”.

Từ những tấm lòng đó, đã và đang cứu hàng ngàn tấn dưa hấu cùng người nông dân thoát cảnh trắng tay sau vụ mùa lam lũ. Tuy nhiên, nếu ngành NN&PTNT, Công thương,.. cùng chính quyền địa phương không có phương án quy hoạch vùng nông sản và đầu ra cho nông dân, có lẽ cảnh tượng rơi nước mắt như vụ mùa này lại tái diễn.

Chính quyền vào cuộc chậm...

Sau vụ việc xe chở dưa bị ùn tắt ở cửa khẩu Tân Thanh, người dân phía Bắc mà đặc biệt là ở Hà Nội, nhiều tổ chức và cá nhân tự nguyên mua dưa hấu với giá cao, rồi vận động toàn dân tham gia mua giúp người dân miền Trung.

Từ nghĩa cử đó, tinh thần cùng nhau chia sẻ khó khăn với người dân vùng dưa hấu ngày càng lan rộng trên khắp đất nước. Không chỉ mua lại xe dưa hấu ở cửa khẩu, một số tổ chức và doanh nghiệp tìm về ruộng dưa ở Quảng Ngãi để mua số lượng dưa lớn lên đến hàng trăm tấn.

Mãi đến chiều ngày 13/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi mới triệu tập các Sở, ban, ngành, Hội đoàn thể, doanh nghiệp, chính quyền địa phương trồng dưa hấu,… để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người trồng dưa. Dư luận đặt câu hỏi, vì sao chính quyền lại vào cuộc chậm trong khi nhân dân cả nước đang kêu gọi hỗ trợ từng ngày?

Quảng Ngãi: Tình người sưởi ấm người trồng dưa miền Trung
Nhiều tổ chức, đơn vị hỗ trợ mua dưa và cứu giá cho nông dân.

Ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - lý giải: “Dưa hấu rớt giá xuống mức quá thấp do bị ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh, số dưa nằm tại ruộng khi đến ngày thu hoạch đều là hàng xuất khẩu qua Trung Quốc. Trong khi đó, trữ lượng dưa xuất khẩu quá lớn, địa phương không còn cách can thiệp nào khác là phải chờ cửa khẩu thông quan”.

Cũng theo ông Thọ, trường hợp vận động toàn dân mua dưa hấu, đây chỉ là giải pháp tạm thời và số lượng hỗ trợ không được nhiều, chỉ có thể can thiệp con đường xuất khẩu là khả thi nhất. Còn để chính quyền hỗ trợ phương tiện vận chuyển thì địa phương không biết chở đi đâu, trong khi thương lái không dám mua.

“Đến giờ phút này, cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan, tôi tin giá dưa sẽ tăng trở lại và thương lái tiếp tục mua dưa chuyển đi xuất khẩu qua Trung Quốc thuận lợi thôi”, ông Phạm Trường Thọ nhận định.

Theo ghi nhận từ người trồng dưa, năm nay sản lượng tăng gần gấp 2 lần so với năm trước, quả dưa to và nặng (trung bình 4 kg/quả). Vụ dưa Đông Xuân năm 2014-2015 được đánh giá bội thu. Trước khi xảy ra ách tắc ở cửa khẩu, thương lái còn đặt cọc mua với mức giá cao, từ 4.000 – 7.000 đồng/kg.

Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, chiều 8/5, Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều niềm vui, phấn khởi trong lòng các vận động viên, đông đảo CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã tới dự lễ bế mạc Hội khoẻ.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Tin khác

Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Xem thêm
Phiên bản di động