Quận Hoàn Kiếm sẽ không bao giờ mất trên bản đồ Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Lâu lắm mới gặp lại bạn học cũ, giờ là tiến sĩ ngôn ngữ học. Bên ly trà nóng trong ngày Hà Nội mưa dầm dề, chuyện trò một hồi thì cũng cuốn vào các vấn đề thời sự, mà một trong số đó là câu chuyện về quận Hoàn Kiếm đang được nhắc đến nhiều.
Quận Hoàn Kiếm phải là địa phương đi đầu trong xây dựng và phát triển Thủ đô Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Phố sách Hà Nội

Mở đầu câu chuyện, anh nói, tiếng Việt vốn phong phú về câu từ, nếu chúng ta không hiểu đúng, đặc biệt chép đúng lời của người khác nói, đôi khi sẽ dẫn đến hiểu lầm. Anh đưa ra dẫn chứng: Mấy hôm nay mạng xã hội xôn xao về thông tin quận Hoàn Kiếm "thuộc diện sáp nhập" theo tinh thần Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

Quận Hoàn Kiếm sẽ không bao giờ mất trên bản đồ Thủ đô Hà Nội
Quận Hoàn Kiếm gắn liền với Hồ Gươm - "di sản" của Thủ đô, nên chắc chắn tên Hoàn Kiếm không bao giờ mất (Ảnh Hồ Gươm lung linh về đêm/Kinhtedothi.vn)

Anh cho hay, vì làm ngôn ngữ, nên phải tìm hiểu căn nguyên của vấn đề, thì ra mạng xã hội lấy thông tin từ Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 diễn ra ngày 31/7. Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết “trong giai đoạn 2023 - 2025, qua rà soát và đối chiếu với các tiêu chí theo quy định hiện nay, thành phố Hà Nội có 1 đơn vị hành chính cấp huyện (quận Hoàn Kiếm) và 176 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp”. Tuy nhiên, sau đó các phương tiện thông tin đưa “quận Hoàn Kiếm phải thuộc diện sáp nhập” khiến dư luận “nổi sóng” đến tận hôm nay.

Anh bạn phân tích thêm, chưa xét theo hệ quy chiếu về thực thi pháp luật (khi các văn bản quy phạm pháp luật ban hành, tất cả phải thực thi) mà chỉ xét góc độ ngôn ngữ sẽ thấy nội hàm của hai từ “sắp xếp” và “sát nhập” khác nhau. Khi quận Hoàn Kiếm thuộc diện phải sắp xếp, chúng ta nên hiểu theo nghĩa, quận Hoàn Kiếm vẫn giữ nguyên, nhưng có thể sẽ được mở rộng địa giới hành chính để đáp ứng các tiêu chí mà Nghị quyết số 35 đề ra. Còn khi sử dụng từ “sáp nhập”, nghĩa quận này sẽ phải nhập vào một quận khác. “Ngôn ngữ nước mình khó như vậy đó ông”, anh bạn chia sẻ.

Điều cần nhấn mạnh, tiêu chí chung cho các địa phương như vậy, song vẫn có một số trường hợp không bắt buộc phải sắp xếp lại khi có yếu tố đặc thù. Chẳng hạn như có địa giới hành chính hình thành ổn định từ năm 1945 đến nay, có vị trí trọng yếu về quốc phòng an ninh, có đặc điểm về truyền thống lịch sử... Còn để “sắp xếp”, “sáp nhập” đơn vị hành chính, theo quy trình thực hiện, địa phương sẽ phải xây dựng phương án tổng thể về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã theo quy định, gửi Bộ Nội vụ và các bộ liên quan cho ý kiến. Việc sáp nhập đơn vị hành chính còn cần phải lấy ý kiến nhân dân. Tức là sẽ có rất nhiều yếu tố phải xem xét, cân nhắc kỹ trong quá trình sắp xếp. Trong đó, yếu tố phải tính đến đầu tiên là rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn cũng như các yếu tố đặc thù.

Ai cũng biết, quận Hoàn Kiếm là quận trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của Thủ đô, có hàng trăm di tích lịch sử văn hóa, di tích nổi tiếng. Đặc biệt là hồ Hoàn Kiếm với sự tích Vua Lê Thái Tổ trả lại gươm thần. Do đó, với vị trí, lịch sử của mình thì cái tên quận Hoàn Kiếm sẽ không dễ gì mất đi trên bản đồ Thủ đô Hà Nội.

H.Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết những tháng đầu năm 2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng số người rút bảo hiểm xã hội một lần cũng tăng trở lại.
Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

(LĐTĐ) Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Bế mạc Hội nghị lần thứ Chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ Chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Nhà xuất bản Trẻ tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh và triển lãm bộ sách và mô hình Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quận Đống Đa tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân và công nhân, viên chức, lao động

Quận Đống Đa tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân và công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Ngày 18/5, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức khám, sàng lọc bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân, đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Giải phóng mặt bằng khó vì... hai giá!

Giải phóng mặt bằng khó vì... hai giá!

(LĐTĐ) Lường trước được “độ khó” của công tác giải phóng mặt bằng, nên ngay từ khi đầu tư, mở rộng quốc lộ 6 dài 21,7 km đoạn từ Ba La (Hà Đông) đến Xuân Mai (Chương Mỹ) với tổng số vốn đầu tư trên 8.000 tỷ đồng, Thành phố đã phải tính thời gian hoàn thành lên tới trên 5 năm (khởi công tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành năm 2027). Thi công gần 22 km, mà thời gian dự kiến hoàn thành lên tới trên 5 năm, và với đà này, chưa chắc đến năm 2027, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 6 hoàn thành đúng kế hoạch.
Quy định số 37-QĐ/TW: “Thanh bảo kiếm” bảo vệ, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Quy định số 37-QĐ/TW: “Thanh bảo kiếm” bảo vệ, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Với thể chế chính trị Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ, những quy định về “những điều đảng viên không được làm” thực sự là “thanh bảo kiếm” để quản lý cán bộ, đảng viên hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo toàn diện đưa đất nước phát triển hùng cường như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII đã đề ra.
Đừng làm xấu hình ảnh Thủ đô!

Đừng làm xấu hình ảnh Thủ đô!

(LĐTĐ) Trong thời đại công nghệ thông tin, với sự lên ngôi của không gian mạng, chỉ cần có một “tì vết” nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của bất kỳ địa phương nào, cho dù các lĩnh vực khác có tốt đến mấy.
Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

(LĐTĐ) Không biết từ bao giờ, món tiết canh trở thành khoái khẩu đối với nhiều người dân. Khi một số người ăn tiết canh lợn bị nhập viện hoặc tử vong do nhiễm khuẩn liên cầu lợn, nhiều người đã chuyển hướng sang ăn tiết canh dê, tiết canh vịt cho “an toàn”. An toàn chưa thấy đâu, thì mới đây, một số người dân ở Thái Bình ăn tiết canh dê đã phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, thêm một hồi chuông báo động liên quan đến thói quen ăn tiết canh.
Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Xem thêm
Phiên bản di động