Phụ huynh “đau đầu” vì con nghỉ Tết

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh năm nay dù không kéo dài như mọi năm, nhưng cũng khiến không ít phụ huynh phải loay hoay với các phương án trông trẻ, vì lịch nghỉ của bố mẹ không trùng với con cái.

Loay hoay chuyện trông con

Chị Nguyễn Thùy Dung (Khương Trung, Hà Nội) có 2 con đang học mầm non và tiểu học, cho biết: “Các con được nghỉ học ngày 14/2, trong khi vợ chồng tôi vẫn phải đi làm bù. Dịp này cuối năm khá bận rộn nên chưa chắc đã nhờ được ai trông dùm. Vợ chồng tôi cũng đang tính đến phương án chia nhau mỗi người mang một đứa lên cơ quan, chứ không thể để các cháu ở nhà được”.

Các bậc phụ huynh làm ở cơ quan, công sở đã vậy, nhiều phụ huynh làm nghề tự do, kinh doanh hay tại các doanh nghiệp, chuyện con nghỉ Tết đúng dịp bận bịu cũng là mối lo. Chị Trần Thu Hương (khu tập thể Thành Công, Hà Nội) có con đang học mầm non than thở: “Chồng tôi dịp cuối năm rất bận, hay phải đi công tác xa. Tôi làm nghề kinh doanh buôn bán, dịp giáp Tết đúng vào “vụ” kinh doanh nên rất bận. Cũng nghĩ tới chuyện cho con về quê, nhưng dưới đó lắm muỗi, ao hồ chưa rào dậu nên không đành. Chắc phải cho con lên cửa hàng, hoặc tìm chỗ gửi”.

Chuyện cứ đến mỗi dịp giáp Tết, phụ huynh có con học mầm non lại lo lắng tìm nơi gửi con đã diễn ra từ nhiều năm nay. Một trong những lựa chọn phù hợp của các bậc phụ huynh là cho con đi học thêm, hoặc gửi con ở cơ sở tư nhân. Để đáp ứng nhu cầu, một số trung tâm, trường mầm non tư thục đã mở dịch vụ nhận trông, giữ trẻ trong dịp Tết với mức phí khoảng 250.000 - 300.000 đồng/ngày, cao hơn nhiều so với những ngày thường. Tuy nhiên, cũng rất ít nơi nhận trông trẻ đến ngày 28-29 Tết.

Lo con quên chuyện học, sa vào tệ nạn xã hội

Các bậc phụ huynh có con học tiểu học, THCS lại có một mối lo khác. Anh Đàm Đức Thuận (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) có con học lớp 5 lo ngại: “Vợ chồng tôi làm ngành dịch vụ nên nghỉ Tết rất muộn, ra Tết cũng đi làm sớm. Chắc chắn là sẽ có nhiều hôm con phải ở nhà một mình. Trẻ con thường hiếu động nên tôi cũng rất lo”. Trong khi đó, với các bậc phụ huynh có có học THPT thì lại lo con dễ bị lôi kéo, sa ngã bởi trong dịp Tết hay phát sinh các tệ nạn xã hội.

Theo các chuyên gia giáo dục,Tết là dịp nghỉ ngơi, vui chơi, không nên gây áp lực nặng nề cho các em. Học sinh luôn mong muốn được nghỉ ngơi, vui chơi nhiều hơn. Dịp này, phụ huynh cũng cần quan tâm hơn tới con cái. Giữ nếp học tập cho học sinh bằng cách hàng ngày nhắc các em ngồi vào bàn tự học khoảng 30 phút vào buổi sáng hoặc chiều vào các ngày nghỉ Tết. Có thể tăng cường thời gian học vào một, hai ngày cuối để giúp các em thích nghi nhanh hơn khi đi học trở lại.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học - Tâm lý giáo dục Hà Nội, dịp nghỉ Tết, phụ huynh không nên ép các con học nhiều, mà nên duy trì nề nếp học tập nhẹ nhàng. Phụ huynh hãy tạo cho các con một kỳ nghỉ bổ ích như đi tham quan, tham gia các hoạt động có ý nghĩa. Phụ huynh cũng đừng ngại khi để con tham gia vào các hoạt động Tết như: dọn dẹp nhà cửa, gói bánh chưng, sắp xếp mâm ngũ quả… Những ngày Tết đưa các em đến thăm họ hàng, về quê, để các em tiếp cận những giá trị truyền thống.

Đối với lứa tuổi học sinh THPT, theo TS Nguyễn Tùng Lâm: “Trong các ngày nghỉ Tết, nhà trường không quản lý học sinh nên vai trò của gia đình rất quan trọng. Gia đình cũng cần đưa ra “nội quy” để các em thực hiện. Các bậc phụ huynh đặc biệt lưu ý, thời điểm Tết không nên giao tiền, giao xe cho các em để tránh việc đáng tiếc xảy ra. Quan sát để ngăn ngừa con không chơi với bạn xấu, gia đình cũng đừng ngần ngại mà cần phối hợp với giáo viên, nhà trường để khuyên ngăn các em, phòng ngừa những cái xấu ảnh hưởng tới con em mình”.

UBND TP Hà Nội đã đồng ý với kế hoạch nghỉ Tết Ất Mùi của Sở GD&ĐT. Theo đó, học sinh từ cấp mầm non đến THPT thuộc các cơ sở giáo dục Thủ đô được nghỉ Tết 10 ngày từ ngày 14-23/2 (tức từ 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết).


Tại TPHCM, theo quyết định ban hành kế hoạch năm học 2014 - 2015 của UBND TPHCM, học sinh các bậc học từ mầm non đến THPT bắt đầu nghỉ từ ngày 13/2 (tức ngày 25 tháng Chạp) đến hết ngày 23/2 (tức mùng 5 Tết).

 

 

Theo Q.Huy/Giadinh.net.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều nay (7/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 6 với chủ đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Sôi nổi Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao Hoàn Kiếm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm văn hoá, thông tin và thể thao quận khai mạc Hội khỏe Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và Lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024.
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc; được xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và nhận lại giấy tờ; được thanh toán khoản tiền liên quan đến quyền lợi.
Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), mới đây, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Quang Đức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến trên địa bàn huyện Phúc Thọ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tin khác

Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và Tầm vóc thời đại”.
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 2329/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

(LĐTĐ) Sáng 6/5, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng lượng khách đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vẫn rất đông. Thậm chí, có thời điểm Bảo tàng phải tạm ngừng bán vé, đóng cửa để điều tiết lượng khách.
Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi và đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.
Xem thêm
Phiên bản di động