Phở Hà Nội: Hành trình thành di sản văn hóa

(LĐTĐ) Trong bức tranh đa sắc màu của ẩm thực Việt Nam, Phở Hà Nội luôn chiếm một vị trí đặc biệt. Mới đây, món ăn này đã chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Phở Nam Định được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Phở Hà Nội - Tinh hoa ẩm thực của đất Thăng Long được vinh danh Di sản quốc gia

Mặc dù vẫn còn nhiều tranh luận về nguồn gốc chính xác, nhưng các tài liệu lịch sử cho thấy phở xuất hiện ở Hà Nội vào đầu thế kỷ 20. Một trong những tài liệu đầu tiên nhắc đến "phở" là cuốn từ điển Hán-Việt "Nhật Dụng Thường Đàm" của Phạm Đình Hổ biên soạn vào năm 1827. Tuy nhiên, phải đến khoảng năm 1907-1910, phở mới thực sự trở thành một món quà rong phổ biến trên các phố phường Hà Nội.Sự ra đời của phở gắn liền với bối cảnh lịch sử, xã hội đặc biệt của Hà Nội đầu thế kỷ 20. Khi đó, Hà Nội là thủ phủ của Liên bang Đông Dương, nơi hội tụ của nhiều nền văn hóa. Món ăn này được cho là kết quả của sự giao thoa văn hóa ẩm thực giữa người Việt, người Hoa và người Pháp. Người Pháp đưa đến thói quen ăn thịt bò, người Hoa góp phần tinh chỉnh kỹ thuật nấu nướng, còn người Việt sáng tạo nên cách thức chế biến độc đáo, tạo nên hương vị đặc trưng của Phở Hà Nội.

Phở Hà Nội: Hành trình thành di sản văn hóa
Ảnh minh họa.

Qua các giai đoạn lịch sử, phở không ngừng phát triển và thích nghi. Từ món ăn dành cho tầng lớp lao động, phở dần trở nên phổ biến với mọi tầng lớp xã hội. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, do lệnh cấm giết trâu bò, phở gà ra đời như một sự thích ứng sáng tạo. Đến thời kỳ bao cấp, "phở không người lái" (chỉ có bánh và nước dùng) xuất hiện, phản ánh hoàn cảnh khó khăn của đất nước. Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, phở bùng nổ về số lượng và chất lượng, trở thành món ăn quốc dân được yêu thích.

Phở Hà Nội truyền thống gồm hai loại chính: Phở bò và phở gà. Mỗi bát phở là sự kết hợp hài hòa giữa bánh phở làm từ gạo, thịt (bò hoặc gà), nước dùng trong và ngọt tự nhiên, cùng các loại rau thơm và gia vị. Phở bò có nhiều biến tấu như tái, chín, nạm, gầu, trong khi phở gà thường có các lựa chọn như đùi, cánh, lưng.

Là người nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực, Nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết từng chia sẻ với báo chí, các nguyên liệu để nấu món phở luôn được lựa chọn rất kỹ lưỡng với những tiêu chí khắt khe. Trong nước phở, bà chỉ dùng xương bò Việt Nam được lấy từ những con bò nhỏ, ăn cỏ, nuôi chậm chứ không theo kiểu vỗ béo, tăng trọng từng ngày. Vì vậy, cái của Phở Hà Nội nằm ở nước dùng - được coi là linh hồn của món ăn. Nước dùng được ninh từ xương trong nhiều giờ, có khi lên đến 24 giờ, kết hợp với các gia vị đặc trưng như hồi, quế, gừng tạo nên hương vị đậm đà, thanh khiết. Bánh phở phải mỏng, dai và mềm, thịt phải mềm và thơm. Cách bày trí bát phở cũng rất quan trọng, thể hiện sự tinh tế của người Hà Nội, với các lớp bánh phở, thịt, hành được xếp đặt cẩn thận trước khi chan nước dùng.

Đặc biệt, phở không chỉ là món ăn mà còn là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Hà Nội. Nó phản ánh tính cách, lối sống và gu thẩm mỹ tinh tế của người dân Thủ đô. Cách thưởng thức phở cũng là một nghệ thuật, thể hiện văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Hà Nội. Từ việc chọn quán, gọi món, đến cách nếm thử nước dùng và thưởng thức từng thành phần của bát phở, tất cả đều thể hiện sự sành điệu và tinh tế.

Hơn thế nữa, phở còn là yếu tố gắn kết cộng đồng. Quán phở trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của mọi tầng lớp xã hội. Người ta chia sẻ với nhau về những quán phở ngon, tạo nên những nhóm "nghiền phở" hay "cuồng phở". Điều này góp phần tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo của Hà Nội. Phở cũng là món ăn gắn liền với ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội, là chứng nhân cho những thăng trầm của lịch sử đô thị.

Hiện nghề nấu phở đã trở thành sinh kế quan trọng của nhiều gia đình Hà Nội. Nhiều quán phở gia truyền đã tồn tại qua nhiều thế hệ, tạo công ăn việc làm cho cả gia đình và cộng đồng. Theo thống kê đến năm 2023, Hà Nội có gần 700 cửa hàng phở, tập trung chủ yếu ở các quận nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Đồng thời, phở cũng góp phần thúc đẩy chuỗi giá trị trong nông nghiệp, từ việc cung cấp nguyên liệu đến sản xuất chế biến thực phẩm.

Trong lĩnh vực du lịch, phở đã trở thành một "đặc sản" không thể bỏ qua đối với du khách khi đến Hà Nội. Nhiều tour du lịch ẩm thực đã được tổ chức xoay quanh việc khám phá các quán phở nổi tiếng, góp phần quảng bá hình ảnh và văn hóa Việt Nam ra thế giới. Phở Việt Nam đã được nhiều tạp chí du lịch và ẩm thực quốc tế bình chọn là một trong những món ăn phải thử một lần trong đời.

Mặc dù đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Phở Hà Nội vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong việc bảo tồn và phát huy giá trị. Sự cạnh tranh gay gắt và xu hướng hiện đại hóa đôi khi làm mất đi hương vị truyền thống của phở. Bên cạnh đó, việc truyền nghề cho thế hệ trẻ cũng gặp nhiều khó khăn khi nhiều người trẻ không muốn theo đuổi nghề nấu phở vất vả.

Để bảo vệ và phát huy giá trị của Phở Hà Nội, Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Tăng cường nghiên cứu, sưu tầm và tư liệu hóa về lịch sử, quy trình chế biến và văn hóa thưởng thức phở; tiếp tục làm rõ nguồn gốc và quá trình phát triển của món ăn này; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về giá trị văn hóa của Phở Hà Nội thông qua các phương tiện truyền thông, triển lãm, hội thảo; tổ chức các sự kiện văn hóa ẩm thực với phở là trung tâm.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ chở quá tải trọng cho phép

Xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ chở quá tải trọng cho phép

(LĐTĐ) Đây là thông tin đáng chú ý trong Văn bản 10687 ngày 15/8/2024 Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) gửi Ban An toàn giao thông, Công an và Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM liên quan đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ, thành phố Thủ Đức vào ngày 8/8.
Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về thực hiện Quy tắc ứng xử của Thủ đô

Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về thực hiện Quy tắc ứng xử của Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 14/8/2024, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024 đã có buổi làm việc tại quận Nam Từ Liêm. Tại đây, Đoàn đã chứng kiến thành quả về nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử của một quận đang trên đà phát triển.
Giá vàng SJC tiếp tục giữ ổn định

Giá vàng SJC tiếp tục giữ ổn định

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn quay đầu giảm trong phiên sáng nay (15/8), trong khi giá vàng SJC giữ ổn định 2 phiên liên tiếp.
Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến. Bởi vậy, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thành phẩm rõ ràng… khiến nhiều người dân lo lắng.
Khởi tố tài xế xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ

Khởi tố tài xế xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ

(LĐTĐ) Trịnh Tiến Dũng (35 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) - tài xế xe tải gây vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vào ngày 8/8 vừa qua đã bị khởi tố, bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Thuốc lá điện tử: Có hại thì phải cấm!

Thuốc lá điện tử: Có hại thì phải cấm!

(LĐTĐ) “Tuổi trẻ là mầm xuân đất nước”. Vì vậy, bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực và tương lai giống nòi là mệnh lệnh của cuộc sống. Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta đang đối mặt với thực trạng già hóa dân số, việc nói không với thuốc lá thế hệ mới nhằm đảm bảo sức khỏe giống nòi là điều phải làm.
Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Xác định những nội dung trọng tâm, lựa chọn những công việc trọng điểm để tập trung chỉ đạo hoàn thành trong từng thời gian cụ thể, không dàn trải, hình thức; thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc của các chuyên đề, sau 1 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn quận Hoàn Kiếm khóa XIX, phong trao công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn quận Hoàn Kiếm đã đạt kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác.

Tin khác

Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại Huế quy tụ 500 nghệ sĩ đến từ 9 quốc gia

Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại Huế quy tụ 500 nghệ sĩ đến từ 9 quốc gia

(LĐTĐ) Liên hoan Múa quốc tế năm 2024 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp với các bên liên quan tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 17 - 22/8 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế (41A Hùng Vương, Phú Nhuận, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Bác bỏ thông tin "Cháo lươn Nghệ An" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bác bỏ thông tin "Cháo lươn Nghệ An" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 14/8/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã chính thức lên tiếng về thông tin sai lệch đang lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến việc công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Thiếu nhi Thủ đô tỏa sáng tại Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể 2024

Thiếu nhi Thủ đô tỏa sáng tại Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể 2024

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể - Thiếu nhi Thủ đô năm 2024; đồng thời triển khai công tác Quý III năm 2024. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng của Thủ đô, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc và múa dành cho thiếu nhi.
Lắng lòng nhớ ngọn sam quê

Lắng lòng nhớ ngọn sam quê

(LĐTĐ) Chiều muộn, trôi trong tiếng còi xe vội vã của giờ tan tầm, chợt thấy bên vệ đường cây rau sam trơ trọi nở những bông hoa vàng bé nhỏ. Lòng tôi lắng lại như vạt nắng cuối trời vắt ngang lòng phố. Cây rau sam dắt tôi về nếp nhà của ngoại và nồi canh ngoại nấu mát thơm.
Ghi danh Nghề ướp trà sen Quảng An (Tây Hồ) là di sản quốc gia

Ghi danh Nghề ướp trà sen Quảng An (Tây Hồ) là di sản quốc gia

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2316/QĐ-BVHTTDL, công nhận Nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Quyết định này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô.
Phở Nam Định được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phở Nam Định được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Phở Nam Định”. Quyết định này không chỉ ghi nhận giá trị văn hóa độc đáo của món ăn truyền thống, mà còn mở ra cơ hội to lớn cho việc bảo tồn và phát triển di sản ẩm thực Việt Nam.
Dấu ấn sáng tạo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Dấu ấn sáng tạo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 10/8, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, đã diễn ra lễ trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ấn tượng Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh 2024

Ấn tượng Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh 2024

(LĐTĐ) Tối 9/8, Ủy Ban Nhân Dân (UBND) thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh 2024 với chủ đề “Vịnh xanh bừng sáng” thu hút hàng nghìn du khách đến tham dự.
Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang được chọn làm biểu trưng sự kiện 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang được chọn làm biểu trưng sự kiện 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang đã được Hội đồng Giám khảo của Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô thống nhất xếp hạng cao nhất và được chọn làm biểu trưng chính thức của dịp này. Lễ trao giải và triển lãm sẽ diễn ra sáng 10/8 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội.
Hà Nội: Nhiều hoạt động nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Nhiều hoạt động nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội đang sôi nổi với hàng loạt cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Các hoạt động này không chỉ hướng tới việc tôn vinh lịch sử hào hùng của Thủ đô mà còn thực hiện các chương trình, Chỉ thị của Thành ủy về phát triển văn hóa và xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động