Phát triển thị trường Bất động sản: Tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội

Sáng nay (23/12), tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo khoa học “Phát triển thị trường Bất động sản - Tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội” do Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội và báo Kinh tế & Đô thị phối hợp tổ chức.
phat trien thi truong bat dong san tao lap khong gian song van minh o thu do ha noi Bắt mạch thị trường bất động sản năm 2018
phat trien thi truong bat dong san tao lap khong gian song van minh o thu do ha noi Tầm nhìn sông Hồng đắt giá của căn hộ D'.El Dorado

Mục tiêu của Hội thảo nhằm giúp nhận diện những xu hướng, cơ hội và thách thức trong việc phát triển thị trường Bất động sản (BĐS) đảm bảo yêu cầu về không gian sống hiện đại, văn minh cho người dân trên địa bàn Hà Nội, từ đó xác định rõ vai trò của cơ quan quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS và cơ chế, chính sách phát triển thị trường BĐS lành mạnh, bền vững...

phat trien thi truong bat dong san tao lap khong gian song van minh o thu do ha noi
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, TS.Nguyễn Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cho biết: Cùng với tốc độ đô thị hóa, sự phát triển sôi động của thị trường BĐS, quan niệm về không gian sống của chủ đầu tư đến nhu cầu sở hữu của phần lớn khách hàng đã có nhiều thay đổi. Do đó, việc đi tìm lời giải để tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội là yêu cầu bức thiết, đáp ứng nhu cầu thiết thực cuộc sống hiện đại.

“Tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường Bất động sản - Tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội”, chúng tôi kỳ vọng với những phân tích, đánh giá, nhận định về thị trường BĐS, xây dựng và các lĩnh vực liên quan,… để tất cả chúng ta, không chỉ doanh nghiệp, không chỉ các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, mà tất cả cộng đồng cùng chung tay tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội” – TS. Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Theo đó Hội thảo đã đi sâu vào 3 vấn đề chính: Thực trạng và dự báo thị trường BĐS Hà Nội; vai trò của Nhà nước trong quản lý và hỗ trợ đối với doanh nghiệp đầu tư, phát triển thị trường BĐS Hà Nội; những kiến nghị và giải pháp về phía Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng trong việc phát triển thị trường BĐS, tạo lập không gian sống văn minh trên địa bàn Thủ đô.

phat trien thi truong bat dong san tao lap khong gian song van minh o thu do ha noi
Ban chủ tọa điều hành Hội thảo.

Tại hội thảo đã có 9 bài tham luận, ý kiến thảo luận của các chuyên gia. Như bài tham luận của ông Nguyễn Trần Nam - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam với chủ đề "Thực trạng thị trường BĐS Hà Nội và những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển thị trường BĐS theo hướng tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô", hay bài phát biểu tham luận của ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nêu ra các giải pháp để phát triển thị trường bất động sản Hà Nội theo hướng tạo lập không gian sống văn minh…

Theo các chuyên gia, trong thời gian qua, công tác quản lý xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội. Bộ mặt đô thị của Thủ đô đã có nhiều đổi thay, không gian đô thị phát triển rộng hơn, nhiều khu đô thị mới, hiện đại mọc lên với nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu cho cư dân. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn: công tác quy hoạch, quản lý đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa, cải thiện dân sinh và bảo vệ môi trường...

Vì vậy, việc phát triển thị trường BĐS - tạo lập không gian sống văn minh chính là tổ chức lại cuộc sống của dân cư, cải thiện điều kiện sống, tăng mức độ tiếp cận của người dân với các dịch vụ công; tạo môi trường sống tốt hơn, hợp lý, hài hòa với không gian kiến trúc, cảnh quan xung quanh; phù hợp với sự phát triển chung của đô thị đặc biệt nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Thủ đô có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

phat trien thi truong bat dong san tao lap khong gian song van minh o thu do ha noi
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phát biểu.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, Hội thảo đã đón nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học, các nhà quản lý đóng góp cho phát triển đô thị nói chung và cho thị trường BĐS nói riêng.

Để thị trường BĐS phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu tạo lập không gian sống văn minh trong thời gian tới cần sự vào cuộc của tất cả các bên liên quan. Đó là Nhà nước với việc xây dựng và triển khai các chính sách khuyến khích DN tạo ra các sản phẩm đáp ứng yêu cầu trên, quản lý đảm bảo sự tuân thủ quy hoạch của các dự án trên địa bàn. Các DN với trách nhiệm sáng tạo và xây dựng các BĐS có chất lượng tốt, có không gian sống xanh, hiện đại, văn minh, tiết kiệm năng lượng, có phương án quản trị hiệu quả. Và là cả cộng đồng dân cư với trách nhiệm giám sát các dự án, ủng hộ các DN có sản phẩm chất lượng tốt và trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu về nếp sống văn minh trong các khu đô thị...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, năm 2017 đối mặt nhiều khó khăn nhưng tiến trình phát triển kinh tế xã hội Thủ đô vẫn đạt những thành tựu đáng kể với tăng trưởng GDP ước tính 8,5% và thu ngân sách hơn 200 nghìn tỷ đồng, trong đó có sự đóng góp đáng kể của lĩnh vực bất động sản. Chính quyền Hà Nội mong mỏi các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tiếp tục đóng góp các ý kiến xây dựng, phản hồi để tạo cơ hội cho chính quyền rà soát, đánh giá, điều chỉnh lại công tác triển khai, xây dựng chính sách theo hướng hiệu quả thiết thực; đồng thời kêu gọi các DN nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật hiện hành… trong hoạt động xây dựng, BĐS.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, chính quyền TP sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật, chủ trương chính sách đặc thù, trên nền tảng pháp luật chung; nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho DN. Theo đó xây dựng môi trường kinh doanh an toàn, thuận lợi, công khai minh bạch… tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo nền tảng xây dựng thành phố thông minh.

Tin và ảnh: Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vàng miếng SJC chênh lệch giá "khủng" so với vàng thế giới

Vàng miếng SJC chênh lệch giá "khủng" so với vàng thế giới

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, giá vàng miếng SJC trong nước liên tục tăng sốc, lập đỉnh mới và bỏ xa giá vàng thế giới, gây choáng váng cho người tiêu dùng lẫn giới chuyên gia tài chính.
Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đồng ý cấp phép tổ chức biểu diễn cho nhóm nhạc Westlife tại Hà Nội vào tháng 6 năm nay.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Chính sách pháp luật lao động và Bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Chính sách pháp luật lao động và Bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (11/5), tại Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (Lô CN 2) - Khu công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề: “Chính sách pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Đối thoại về chính sách pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Đối thoại về chính sách pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Sáng nay (11/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: Chính sách pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 11/5: Chiều tối và đêm có mưa rào, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 11/5: Chiều tối và đêm có mưa rào, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 11/5, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối

(LĐTĐ) Khi tổ công tác thông báo mức vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,076mg/lít khí thở, người đàn ông tỏ ra bất ngờ, và cho rằng bản thân không sử dụng rượu, bia mà chỉ ăn hoa quả sau bữa ăn; hoặc đã ăn nhiều dưa và cà muối nên mới phát sinh nồng độ cồn...
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội thăm, tặng quà nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội thăm, tặng quà nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các cán bộ, nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn tại 3 đơn vị y tế.

Tin khác

Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

(LĐTĐ) Từ ngày 9/5, 11 tuyến đường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu cho thuê vỉa hè để làm điểm kinh doanh, mua bán và ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1”.
Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

(LĐTĐ) UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa ban hành Công văn số 794/UBND-VP gửi các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện Dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

(LĐTĐ) Trước thông tin UBND xã Liên Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) có chủ trương xóa bỏ chợ chiều tại thôn Đoài, một số tiểu thương đang kinh doanh tại đây đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Đan Phượng và các cơ quan chức năng với mong muốn, chính quyền xem xét, lắng nghe nguyện vọng của dân, giúp giữ sinh kế cho hơn 100 tiểu thương tại chợ.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Xem thêm
Phiên bản di động