Phát huy tinh thần “tàn nhưng không phế” của người khiếm thị Thủ đô

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 29, 30/12, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội Đại biểu Hội người mù thành phố Hà Nội khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã được tổ chức thành công. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội người mù thành phố Hà Nội khóa XI gồm 35 người.
Đa dạng các hoạt động chăm lo cho người khiếm thị Người khiếm thị quận Thanh Xuân với cuộc vận động “2 vượt, 4 rèn, 5 phấn đấu” Chú trọng dạy nghề, nâng cao kỹ năng cho người khiếm thị Thủ đô

Theo báo cáo tại Đại hội, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Hội người mù Việt Nam, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, chính quyền các cấp, các sở ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội, cán bộ, hội viên Hội người mù Thủ đô đã phát huy cao độ tinh thần yêu nước, đoàn kết, hăng hái thi đua, tích cực học tập, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, công tác, đóng góp vào thành tựu phát triển của Thủ đô và tổ chức Hội.

Phát huy tinh thần “tàn nhưng không phế” của người khiếm thị Thủ đô
Hội người mù thành phố Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.

Đời sống vật chất, tinh thần của người khiếm thị được cải thiện từng bước, vai trò, vị thế ngày càng được nâng cao. Người khiếm thị Thủ đô đã phát huy tốt tinh thần “tàn nhưng không phế”, tích cực thể hiện trách nhiệm công dân, tự tin, chủ động tham gia các hoạt động xã hội và đóng góp vào nhiều lĩnh vực như: Chính trị, kinh tế, văn hóa thể thao, khoa học công nghệ… của Thủ đô.

Thực hiện vai trò nòng cốt trong công tác chăm lo đời sống người khiếm thị Thủ đô, các đơn vị thành viên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy nhu cầu chính đáng, thiết thân của người khiếm thị và nhiệm vụ của địa phương là căn cứ để xác định nội dung, hình thức hoạt động; mở rộng kết nối với các tổ chức, đơn vị. Các hoạt động chăm lo hỗ trợ người khiếm thị phát triển kinh tế, đẩy mạnh công tác tuyên truyền văn hóa giáo dục tiếp tục đổi mới và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội người mù thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hành động quyết liệt, chủ động, sáng tạo theo phương châm: Bám sát, cụ thể hóa đường lối chủ trương của Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, căn cứ thực tiễn và yêu cầu của phong trào Hội trong giai đoạn mới, là cơ sở cho việc nâng cao chất lượng hoạt động Hội.

Phát huy và kế thừa truyền thống đoàn kết, tinh thần “tàn nhưng không phế”, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, ý chí vươn lên của người khiếm thị đồng thời chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, đồng hành giải quyết các vấn đề thiết thân của người khiếm thị là nhiệm vụ xuyên suốt; lấy hạnh phúc và lợi ích của người khiếm thị là mục tiêu.

Phát huy tinh thần “tàn nhưng không phế” của người khiếm thị Thủ đô
Ban Chấp hành Hội người mù thành phố Hà Nội khóa XI ra mắt Đại hội.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp rộng rãi người khiếm thị là nhiệm vụ then chốt để xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, giỏi vận động người khiếm thị, có khát vọng cống hiến là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu và Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Dân đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội người mù thành phố Hà Nội đã đạt được trong 5 năm qua. Đồng thời đề nghị trong nhiệm kỳ mới, Hội người mù Thành phố cần tiếp tục nâng cao vai trò nòng cốt trong công tác người khiếm thị, chủ động tham gia giải quyết các vấn đề của người khiếm thị, vận động xã hội cùng tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Để làm được điều đó, Hội người mù Thành phố cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động người khiếm thị thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; khơi dậy ý chí, khát vọng, tinh thần “tàn nhưng không phế” của người khiếm thị Thủ đô, phát huy vai trò, tiềm năng của người khiếm thị trên các lĩnh vực, địa bàn. Gắn kết chặt chẽ các phong trào, cuộc vận động, hoạt động của Hội với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tập trung làm tốt hơn nữa việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người khiếm thị; chủ động đề xuất với cấp có thẩm quyền để Hội tham gia giải quyết những vấn đề thiết thực được xã hội và người khiếm thị quan tâm.

Cạnh đó, các cấp Hội cần tiếp tục kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để trở thành tổ chức hoạt động hiệu quả vì sự phát triển toàn diện của người khiếm thị Thủ đô. Trong đó, cần đa dạng hóa nội dung hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; nắm vững tình hình và xử lý tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai hoạt động của Hội.

Nhân dịp này, Hội người mù thành phố Hà Nội đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân được Hội người mù Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội giai đoạn 2018 - 2023.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gian hàng 0 đồng - ấm lòng người lao động khó khăn

Gian hàng 0 đồng - ấm lòng người lao động khó khăn

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tổ chức nhiều gian hàng 0 đồng nhằm giúp đoàn viên, công nhân lao động khó khăn được mua sắm các sản phẩm cần thiết với giá 0 đồng.
Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

(LĐTĐ) Trong trận chiến Điện Biên Phủ, chiến sĩ Lê Bình và đồng đội của mình khi ấy còn rất trẻ, ôm những gói bộc phá đi đầu tạo cửa mở, phá hàng rào dây thép gai bao quanh đồn địch để quân ta xung phong đánh vào trung tâm đồn giặc.
Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Sáng nay (8/5), tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố tổ chức chương trình “Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019 - 2024” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ba Vì hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Ba Vì hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì tổ chức Lễ hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

(LĐTĐ) Người làm việc không có quan hệ lao động đa số điều kiện lao động còn nhiều khó khăn, đặc biệt là NLĐ tự do trong lĩnh vực xây dựng.
Kinh nghiệm phát triển đảng viên trẻ nhìn từ Quận ủy Thanh Xuân

Kinh nghiệm phát triển đảng viên trẻ nhìn từ Quận ủy Thanh Xuân

(LĐTĐ) Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ quận Thanh Xuân đã kết nạp 691 đảng viên, đạt 70% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra. Trong đó, tính đến tháng 5/2024, đã kết nạp 8 học sinh trung học phổ thông (THPT).
Đề nghị bổ sung công việc nấu ăn tại các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc

Đề nghị bổ sung công việc nấu ăn tại các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc

(LĐTĐ) Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét bổ sung công việc nấu ăn cho các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc.

Tin khác

Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Xem thêm
Phiên bản di động