Phân loại học sinh để nâng kiến thức “chọi” vào lớp 10

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại đã bước vào giai đoạn “nước rút” cho công tác dạy học, ôn tập với học sinh lớp 9 để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 sẽ diễn ra vào đầu tháng 6. Đồng hành với học sinh, các thầy cô giáo luôn trăn trở để tìm ra những phương pháp tốt nhất giúp các em ôn tập hiệu quả, giảm căng thẳng, áp lực.
Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn” Chậm nhất ngày 17/4, công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường tư thục

Những “tiết 0”

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, năm học 2023 - 2024, dự kiến toàn Thành phố có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS).

Số lượng học sinh nhiều, trong khi chỉ tiêu vào học các trường công lập có giới hạn (dự kiến khoảng 81.200 học sinh, tương đương trên 60%) nên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội vẫn được xem là một trong những kỳ thi khó khăn nhất.

Vì thế, thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn Thành phố đều đang dồn toàn lực, gấp rút bổ trợ kiến thức giúp học sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi, trong đó đặc biệt chú trọng tổ chức những “tiết 0” - tiết học nhằm hỗ trợ học sinh chưa chăm, bị hổng kiến thức, kết quả học tập chưa đạt yêu cầu.

Phân loại học sinh để nâng kiến thức “chọi” vào lớp 10
Từ nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội luôn được đánh giá là có tính cạnh tranh cao.

Ghi nhận tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), từ nhiều năm nay, trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, nhà trường đều tổ chức các “tiết 0” hoặc tiết học tự chọn dành cho học sinh lớp 9 hoàn toàn miễn phí. “Tiết 0” được bắt đầu từ 6h30 đến 7h15 - trước khi tiết 1 bắt đầu, còn tiết tự chọn sẽ được bố trí phù hợp theo thời khóa biểu của học sinh.

Các thầy cô giáo xác định mục tiêu ôn tập là giúp học sinh vững kiến thức cơ bản với phương châm học đến đâu vững chắc đến đó; chú trọng dạy cách thức, phương pháp làm bài, tăng cường các tiết thực hành luyện tập chuyên sâu. Cùng đó, các thầy cô cũng đưa ra giải pháp giúp giảm căng thẳng, áp lực cho học sinh trong quá trình ôn luyện thông qua phân loại và đưa ra những mức yêu cầu theo năng lực của từng đối tượng học sinh, thúc đẩy các em vượt lên chính bản thân mình để đạt được hiệu quả học tập tốt nhất.

Ngoài ra, mỗi tháng, nhà trường đều tổ chức khảo sát 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ cho học sinh lớp 9. Trên cơ sở kết quả bài khảo sát, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ ngồi lại cùng tổ, nhóm chuyên môn để phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể nhằm giúp các em có đủ kiến thức nền, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Mỗi thầy cô giáo cũng là người bạn đồng hành cung cấp kiến thức, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ học sinh về cả tri thức và tâm lý để các em vững vàng, tự tin trước kỳ thi.

Hay như tại Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), nhà trường dành sự ưu tiên cao nhất cho hơn 200 học sinh lớp 9. Ngay sau khi Thành phố chốt phương án thi 3 môn, nhà trường bước vào chặng ôn tập “nước rút”. Căn cứ năng lực, nguyện vọng và kết quả học tập thực tế của học sinh, nhà trường tiếp tục duy trì tổ chức việc biên chế các lớp học theo nhóm.

Những học sinh có học lực yếu, nhà trường dồn sức để các em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS. Còn với những học sinh có học lực tốt hơn, nhà trường sẽ tập trung hỗ trợ để các em đạt điểm cao trong kỳ thi. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tiếp tục duy trì tổ chức “tiết 0” vào buổi sáng hằng ngày nhằm hỗ trợ học sinh có học lực trung bình trở xuống. Những “tiết 0” này đã nhận được phản hồi tích cực từ phía học sinh và phụ huynh.

Chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng

Thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, thời gian qua, nhiều Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã cùng các trường học trên địa bàn Thành phố đã tổ chức chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 THPT. Những trao đổi về kinh nghiệm giảng dạy kiến thức cơ bản, ôn tập các chuyên đề, xây dựng ma trận đề thi thử, những lỗi thường gặp của học sinh, các biện pháp nhằm động viên, khích lệ học sinh… đều được đưa ra thảo luận một cách sôi nổi, từ đó giúp công tác ôn tập thi vào lớp 10 nói riêng và dạy học nói chung có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy (giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình) cho rằng, để giúp học sinh ôn thi hiệu quả, việc làm tốt công tác phân loại học sinh, sau đó tìm ra phương pháp phân loại học tập là rất quan trọng. Để làm được điều này, giáo viên cần tiến hành phân loại theo quy trình: Thống kê - kiểm tra, đánh giá - xây dựng nội dung ôn tập - phối hợp với học sinh, phụ huynh. Ngoài ra, giáo viên phải chủ động thường xuyên kiểm tra lý thuyết, kỹ năng thực hành của học sinh để từ đó điều chỉnh nội dung ôn tập phù hợp, giúp cho học sinh tiến bộ.

Để quá trình ôn luyện hiệu quả, theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, các giáo viên nên ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo sự hứng thú trong học tập cho học sinh. Nhà trường cũng cần phối hợp với gia đình để phụ huynh nắm bắt được lực học của con em mình, phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm, nhà trường để có định hướng học tập phù hợp.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan (giáo viên Trường THCS Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) nhận định, mỗi môn học là một phạm trù kiến thức khác nhau. Các giáo viên cần dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh; đảm bảo sự phân phối thời gian hợp lý trong việc kiểm tra bài cũ, truyền thụ kiến thức mới, luyện tập củng cố và hướng dẫn về nhà. Các giáo viên phụ trách môn cũng cần phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh để đảm bảo được chất lượng học tập của con em mình, phân công học sinh khá, giỏi giúp đỡ những học sinh yếu, kém. Giáo viên đến lớp với tâm thế thoải mái, vui vẻ, từ đó hình thành cho học sinh sự thích thú, say mê, sáng tạo và phát triển toàn diện…

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Phúc Thọ

Trao hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 30/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Kiều Duy Hiệp - Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hùng Nhung, thuộc LĐLĐ huyện Phúc Thọ.
Bộ GD&ĐT thông tin về vụ việc trẻ tử vong vì bị bỏ quên trong xe đưa đón

Bộ GD&ĐT thông tin về vụ việc trẻ tử vong vì bị bỏ quên trong xe đưa đón

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc bé trai 5 tuổi tại Trường Mầm non Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh dẫn đến tử vong, ngày 30/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có thông tin phản hồi.
Hà Nội: Tiêu thụ điện trong ngày 29/5 thiết lập "đỉnh mới” cao nhất trong lịch sử

Hà Nội: Tiêu thụ điện trong ngày 29/5 thiết lập "đỉnh mới” cao nhất trong lịch sử

(LĐTĐ) Với mức tiêu thụ điện trên địa bàn thành phố Hà Nội trong ngày 29/5 đạt 102 triệu kWh, đã đưa lượng điện tiêu thụ lập "đỉnh mới" cao nhất trong lịch sử.
LĐLĐ quận Ba Đình: Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 78 đoàn viên, người lao động đến từ 7 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp quận Ba Đình sẽ được khám, chăm sóc sức khỏe miễn phí.
Hà Nội: Bổ sung 3.210 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 3.210 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 12 trường với tổng chỉ tiêu là 3.210 học sinh vào 74 lớp.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
Quận Đống Đa tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024

Quận Đống Đa tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 30/5, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Công Bằng - Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố dự Hội nghị và làm báo cáo viên.

Tin khác

Bộ GD&ĐT thông tin về vụ việc trẻ tử vong vì bị bỏ quên trong xe đưa đón

Bộ GD&ĐT thông tin về vụ việc trẻ tử vong vì bị bỏ quên trong xe đưa đón

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc bé trai 5 tuổi tại Trường Mầm non Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh dẫn đến tử vong, ngày 30/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có thông tin phản hồi.
Hà Nội: Bổ sung 3.210 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 3.210 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 12 trường với tổng chỉ tiêu là 3.210 học sinh vào 74 lớp.
Chọn ngành, chọn trường làm sao cho chuẩn?

Chọn ngành, chọn trường làm sao cho chuẩn?

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại, cùng với việc tập trung củng cố, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, các đơn vị, trường học còn tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, giúp học sinh chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân; qua đó góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh, đồng thời đảm bảo cân đối giữa nhu cầu học tập và tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.
Nữ nhà giáo tận tâm với nghề, không ngừng đổi mới

Nữ nhà giáo tận tâm với nghề, không ngừng đổi mới

(LĐTĐ) Gần 20 năm gắn bó với bảng đen, phấn trắng, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa (giáo viên Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba, quận Ba Đình) luôn cập nhật những phương pháp dạy học mới, hiệu quả để phát huy tối đa năng lực và vốn sống sẵn có của học sinh.
Đoàn Bộ Giáo dục và Thể thao Uganda giao lưu với học sinh quận Ba Đình

Đoàn Bộ Giáo dục và Thể thao Uganda giao lưu với học sinh quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày 29/5, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Thể thao Uganda đã đến tham quan, giao lưu với Trường Trung học cơ sở (THCS) Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội).
Kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ ngày 8/6, 4 đoàn kiểm tra của lãnh đạo Bộ và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại nhiều địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội.
Sinh viên ngành Y - Dược được tư vấn, giới thiệu việc làm

Sinh viên ngành Y - Dược được tư vấn, giới thiệu việc làm

(LĐTĐ) Ngày 29/5, Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông (quận Hà Đông, Hà Nội) tổ chức Ngày hội việc làm 2024. Trong khuôn khổ Ngày hội, hàng nghìn sinh viên đã được tiếp cận với doanh nghiệp trong lĩnh vực Y - Dược để tìm kiếm cơ hội việc làm.
Cơ hội rộng mở con đường du học và nghề nghiệp quốc tế

Cơ hội rộng mở con đường du học và nghề nghiệp quốc tế

(LĐTĐ) Chiều 27/5, tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Cơ hội du học và định hướng nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên đại học hình thức vừa làm vừa học”. Chương trình được tổ chức bởi Viện Kinh tế Bưu điện, nhằm cung cấp thông tin và cơ hội dành cho sinh viên trong việc du học và định hướng nghề nghiệp quốc tế.
Trường THCS Chu Văn An: Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng hiệu quả rõ nét

Trường THCS Chu Văn An: Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng hiệu quả rõ nét

(LĐTĐ) Với phương châm giáo dục cốt lõi “Chất lượng - Trách nhiệm - Đoàn kết - Sáng tạo - Cống hiến”, năm học 2023 - 2024, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THCS Chu Văn An đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.
Hà Nội phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 5 sử dụng từ năm học 2024 - 2025

Hà Nội phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 5 sử dụng từ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Danh mục 39 sách giáo khoa lớp 5 đưa vào giảng dạy tại các trường học ở Hà Nội từ năm học 2024 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.
Xem thêm
Phiên bản di động