Phân loại học sinh để nâng kiến thức “chọi” vào lớp 10

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại đã bước vào giai đoạn “nước rút” cho công tác dạy học, ôn tập với học sinh lớp 9 để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 sẽ diễn ra vào đầu tháng 6. Đồng hành với học sinh, các thầy cô giáo luôn trăn trở để tìm ra những phương pháp tốt nhất giúp các em ôn tập hiệu quả, giảm căng thẳng, áp lực.
Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn” Chậm nhất ngày 17/4, công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường tư thục

Những “tiết 0”

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, năm học 2023 - 2024, dự kiến toàn Thành phố có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS).

Số lượng học sinh nhiều, trong khi chỉ tiêu vào học các trường công lập có giới hạn (dự kiến khoảng 81.200 học sinh, tương đương trên 60%) nên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội vẫn được xem là một trong những kỳ thi khó khăn nhất.

Vì thế, thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn Thành phố đều đang dồn toàn lực, gấp rút bổ trợ kiến thức giúp học sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi, trong đó đặc biệt chú trọng tổ chức những “tiết 0” - tiết học nhằm hỗ trợ học sinh chưa chăm, bị hổng kiến thức, kết quả học tập chưa đạt yêu cầu.

Phân loại học sinh để nâng kiến thức “chọi” vào lớp 10
Từ nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội luôn được đánh giá là có tính cạnh tranh cao.

Ghi nhận tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), từ nhiều năm nay, trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, nhà trường đều tổ chức các “tiết 0” hoặc tiết học tự chọn dành cho học sinh lớp 9 hoàn toàn miễn phí. “Tiết 0” được bắt đầu từ 6h30 đến 7h15 - trước khi tiết 1 bắt đầu, còn tiết tự chọn sẽ được bố trí phù hợp theo thời khóa biểu của học sinh.

Các thầy cô giáo xác định mục tiêu ôn tập là giúp học sinh vững kiến thức cơ bản với phương châm học đến đâu vững chắc đến đó; chú trọng dạy cách thức, phương pháp làm bài, tăng cường các tiết thực hành luyện tập chuyên sâu. Cùng đó, các thầy cô cũng đưa ra giải pháp giúp giảm căng thẳng, áp lực cho học sinh trong quá trình ôn luyện thông qua phân loại và đưa ra những mức yêu cầu theo năng lực của từng đối tượng học sinh, thúc đẩy các em vượt lên chính bản thân mình để đạt được hiệu quả học tập tốt nhất.

Ngoài ra, mỗi tháng, nhà trường đều tổ chức khảo sát 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ cho học sinh lớp 9. Trên cơ sở kết quả bài khảo sát, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ ngồi lại cùng tổ, nhóm chuyên môn để phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể nhằm giúp các em có đủ kiến thức nền, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Mỗi thầy cô giáo cũng là người bạn đồng hành cung cấp kiến thức, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ học sinh về cả tri thức và tâm lý để các em vững vàng, tự tin trước kỳ thi.

Hay như tại Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), nhà trường dành sự ưu tiên cao nhất cho hơn 200 học sinh lớp 9. Ngay sau khi Thành phố chốt phương án thi 3 môn, nhà trường bước vào chặng ôn tập “nước rút”. Căn cứ năng lực, nguyện vọng và kết quả học tập thực tế của học sinh, nhà trường tiếp tục duy trì tổ chức việc biên chế các lớp học theo nhóm.

Những học sinh có học lực yếu, nhà trường dồn sức để các em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS. Còn với những học sinh có học lực tốt hơn, nhà trường sẽ tập trung hỗ trợ để các em đạt điểm cao trong kỳ thi. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tiếp tục duy trì tổ chức “tiết 0” vào buổi sáng hằng ngày nhằm hỗ trợ học sinh có học lực trung bình trở xuống. Những “tiết 0” này đã nhận được phản hồi tích cực từ phía học sinh và phụ huynh.

Chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng

Thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, thời gian qua, nhiều Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã cùng các trường học trên địa bàn Thành phố đã tổ chức chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 THPT. Những trao đổi về kinh nghiệm giảng dạy kiến thức cơ bản, ôn tập các chuyên đề, xây dựng ma trận đề thi thử, những lỗi thường gặp của học sinh, các biện pháp nhằm động viên, khích lệ học sinh… đều được đưa ra thảo luận một cách sôi nổi, từ đó giúp công tác ôn tập thi vào lớp 10 nói riêng và dạy học nói chung có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy (giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình) cho rằng, để giúp học sinh ôn thi hiệu quả, việc làm tốt công tác phân loại học sinh, sau đó tìm ra phương pháp phân loại học tập là rất quan trọng. Để làm được điều này, giáo viên cần tiến hành phân loại theo quy trình: Thống kê - kiểm tra, đánh giá - xây dựng nội dung ôn tập - phối hợp với học sinh, phụ huynh. Ngoài ra, giáo viên phải chủ động thường xuyên kiểm tra lý thuyết, kỹ năng thực hành của học sinh để từ đó điều chỉnh nội dung ôn tập phù hợp, giúp cho học sinh tiến bộ.

Để quá trình ôn luyện hiệu quả, theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, các giáo viên nên ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo sự hứng thú trong học tập cho học sinh. Nhà trường cũng cần phối hợp với gia đình để phụ huynh nắm bắt được lực học của con em mình, phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm, nhà trường để có định hướng học tập phù hợp.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan (giáo viên Trường THCS Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) nhận định, mỗi môn học là một phạm trù kiến thức khác nhau. Các giáo viên cần dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh; đảm bảo sự phân phối thời gian hợp lý trong việc kiểm tra bài cũ, truyền thụ kiến thức mới, luyện tập củng cố và hướng dẫn về nhà. Các giáo viên phụ trách môn cũng cần phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh để đảm bảo được chất lượng học tập của con em mình, phân công học sinh khá, giỏi giúp đỡ những học sinh yếu, kém. Giáo viên đến lớp với tâm thế thoải mái, vui vẻ, từ đó hình thành cho học sinh sự thích thú, say mê, sáng tạo và phát triển toàn diện…

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 17/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ Công đoàn.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao
Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô tổ chức lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh ưu tú của nhà trường.
Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tổ chức khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, người lao động.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định đến ngày 1/1/2025 sẽ phải thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện vấn đề ô nhiễm và quá tải do rác thải, cũng như lãng phí tài nguyên ở Việt Nam. Tuy nhiên để thực thi các quy định này điều kiện cần là một quy chuẩn vận hành, còn điều kiện đủ là quy trình phân loại - thu gom - xử lý rác thải cũng phải được thực hiện đồng bộ.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Tin khác

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Tọa đàm với các cơ quan báo chí về dự án Luật Nhà giáo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Tọa đàm.
Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

(LĐTĐ) Trường Trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

(LĐTĐ) Hai ký túc xá ở Khánh Hòa được đầu tư hơn 140 tỷ đồng nhằm đáp ứng chỗ ở cho cả ngàn sinh viên nhưng lại bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

(LĐTĐ) Được giao trọng trách chủ trì xây dựng dự án Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhận thức rõ đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng là cơ hội để những trăn trở, mong mỏi về nghề nghiệp nhà giáo sẽ được giải quyết trên một nền tảng vững chắc, đó là Luật.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh, phụ huynh nắm được thông tin toàn cảnh về việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường. Trong đó, một số trường khu vực nội thành có tỷ lệ chọi tăng cao khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng.
Quận Ba Đình: Hơn 3.500 học sinh lớp 9 tham gia khảo sát chất lượng

Quận Ba Đình: Hơn 3.500 học sinh lớp 9 tham gia khảo sát chất lượng

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 15 - 16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận.
Hà Nội cử gần 900 vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực, toàn quốc

Hà Nội cử gần 900 vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực, toàn quốc

(LĐTĐ) Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Căn cứ vào kết quả thi đấu cấp Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội lựa chọn 892 vận động viên xuất sắc nhất tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực và toàn quốc.
HĐND Thành phố tán thành kéo dài thời gian thực hiện quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời

HĐND Thành phố tán thành kéo dài thời gian thực hiện quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời

(LĐTĐ) Ngày 15/5, tại kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua việc ban hành Nghị quyết "Kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND Thành phố quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của thành phố Hà Nội".
TP.HCM: Công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

TP.HCM: Công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) công bố số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông (THPT) công lập trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động