Phân loại học sinh để nâng kiến thức “chọi” vào lớp 10
Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn” Chậm nhất ngày 17/4, công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường tư thục |
Những “tiết 0”
Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, năm học 2023 - 2024, dự kiến toàn Thành phố có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS).
Số lượng học sinh nhiều, trong khi chỉ tiêu vào học các trường công lập có giới hạn (dự kiến khoảng 81.200 học sinh, tương đương trên 60%) nên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội vẫn được xem là một trong những kỳ thi khó khăn nhất.
Vì thế, thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn Thành phố đều đang dồn toàn lực, gấp rút bổ trợ kiến thức giúp học sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi, trong đó đặc biệt chú trọng tổ chức những “tiết 0” - tiết học nhằm hỗ trợ học sinh chưa chăm, bị hổng kiến thức, kết quả học tập chưa đạt yêu cầu.
Từ nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội luôn được đánh giá là có tính cạnh tranh cao. |
Ghi nhận tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), từ nhiều năm nay, trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, nhà trường đều tổ chức các “tiết 0” hoặc tiết học tự chọn dành cho học sinh lớp 9 hoàn toàn miễn phí. “Tiết 0” được bắt đầu từ 6h30 đến 7h15 - trước khi tiết 1 bắt đầu, còn tiết tự chọn sẽ được bố trí phù hợp theo thời khóa biểu của học sinh.
Các thầy cô giáo xác định mục tiêu ôn tập là giúp học sinh vững kiến thức cơ bản với phương châm học đến đâu vững chắc đến đó; chú trọng dạy cách thức, phương pháp làm bài, tăng cường các tiết thực hành luyện tập chuyên sâu. Cùng đó, các thầy cô cũng đưa ra giải pháp giúp giảm căng thẳng, áp lực cho học sinh trong quá trình ôn luyện thông qua phân loại và đưa ra những mức yêu cầu theo năng lực của từng đối tượng học sinh, thúc đẩy các em vượt lên chính bản thân mình để đạt được hiệu quả học tập tốt nhất.
Ngoài ra, mỗi tháng, nhà trường đều tổ chức khảo sát 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ cho học sinh lớp 9. Trên cơ sở kết quả bài khảo sát, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ ngồi lại cùng tổ, nhóm chuyên môn để phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể nhằm giúp các em có đủ kiến thức nền, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Mỗi thầy cô giáo cũng là người bạn đồng hành cung cấp kiến thức, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ học sinh về cả tri thức và tâm lý để các em vững vàng, tự tin trước kỳ thi.
Hay như tại Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), nhà trường dành sự ưu tiên cao nhất cho hơn 200 học sinh lớp 9. Ngay sau khi Thành phố chốt phương án thi 3 môn, nhà trường bước vào chặng ôn tập “nước rút”. Căn cứ năng lực, nguyện vọng và kết quả học tập thực tế của học sinh, nhà trường tiếp tục duy trì tổ chức việc biên chế các lớp học theo nhóm.
Những học sinh có học lực yếu, nhà trường dồn sức để các em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS. Còn với những học sinh có học lực tốt hơn, nhà trường sẽ tập trung hỗ trợ để các em đạt điểm cao trong kỳ thi. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tiếp tục duy trì tổ chức “tiết 0” vào buổi sáng hằng ngày nhằm hỗ trợ học sinh có học lực trung bình trở xuống. Những “tiết 0” này đã nhận được phản hồi tích cực từ phía học sinh và phụ huynh.
Chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng
Thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, thời gian qua, nhiều Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã cùng các trường học trên địa bàn Thành phố đã tổ chức chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 THPT. Những trao đổi về kinh nghiệm giảng dạy kiến thức cơ bản, ôn tập các chuyên đề, xây dựng ma trận đề thi thử, những lỗi thường gặp của học sinh, các biện pháp nhằm động viên, khích lệ học sinh… đều được đưa ra thảo luận một cách sôi nổi, từ đó giúp công tác ôn tập thi vào lớp 10 nói riêng và dạy học nói chung có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy (giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình) cho rằng, để giúp học sinh ôn thi hiệu quả, việc làm tốt công tác phân loại học sinh, sau đó tìm ra phương pháp phân loại học tập là rất quan trọng. Để làm được điều này, giáo viên cần tiến hành phân loại theo quy trình: Thống kê - kiểm tra, đánh giá - xây dựng nội dung ôn tập - phối hợp với học sinh, phụ huynh. Ngoài ra, giáo viên phải chủ động thường xuyên kiểm tra lý thuyết, kỹ năng thực hành của học sinh để từ đó điều chỉnh nội dung ôn tập phù hợp, giúp cho học sinh tiến bộ.
Để quá trình ôn luyện hiệu quả, theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, các giáo viên nên ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo sự hứng thú trong học tập cho học sinh. Nhà trường cũng cần phối hợp với gia đình để phụ huynh nắm bắt được lực học của con em mình, phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm, nhà trường để có định hướng học tập phù hợp.
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan (giáo viên Trường THCS Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) nhận định, mỗi môn học là một phạm trù kiến thức khác nhau. Các giáo viên cần dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh; đảm bảo sự phân phối thời gian hợp lý trong việc kiểm tra bài cũ, truyền thụ kiến thức mới, luyện tập củng cố và hướng dẫn về nhà. Các giáo viên phụ trách môn cũng cần phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh để đảm bảo được chất lượng học tập của con em mình, phân công học sinh khá, giỏi giúp đỡ những học sinh yếu, kém. Giáo viên đến lớp với tâm thế thoải mái, vui vẻ, từ đó hình thành cho học sinh sự thích thú, say mê, sáng tạo và phát triển toàn diện…
Phạm Thảo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
Giáo dục 02/11/2024 06:17
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục 01/11/2024 20:58
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh
Giáo dục 01/11/2024 20:36
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng
Giáo dục 01/11/2024 18:26
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11
Giáo dục 01/11/2024 06:42
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài
Giáo dục 30/10/2024 21:02
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”
Giáo dục 29/10/2024 06:58
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận
Xã hội 28/10/2024 06:01
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc
Giáo dục 27/10/2024 22:47
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục
Xã hội 26/10/2024 10:50