Nữ cán bộ hòa giải gần dân, sát cơ sở

(LĐTĐ) Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc, bà Thái Thị Thanh Năm (trú tại Tổ dân phố số 10, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) và các thành viên trong Tổ đã hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, góp phần tạo nên sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm cho người dân trong khu dân cư.
Công tác hòa giải ngày càng đi vào nề nếp, có hiệu quả Nhân rộng hiệu quả mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” Nâng cao nhận thức của người dân qua cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến

Nhiệt tình, trách nhiệm trong mỗi vụ việc

Sau khi nghỉ hưu, bà Năm về tham gia công tác tại địa phương, bà đã có hơn 30 năm tuổi Đảng và hơn 10 năm làm Tổ trưởng Tổ dân phố. Tham gia nhiều nhiệm vụ khác nhau nhưng vì lòng nhiệt tình, tận tụy, trách nhiệm, sắp xếp công việc khoa học nên bà Năm đều hoàn thành tốt.

Nữ cán bộ hòa giải gần dân, sát cơ sở
Bà Thái Thị Thanh Năm luôn trách nhiệm với công tác hòa giải cơ sở, bà đã giúp người dân trong khu dân cư giải quyết nhiều tranh chấp, khiếu nại.

Với lối sống giản dị, chân thành, hòa nhã, luôn gương mẫu trong công tác, bà Năm đã góp phần làm tốt công tác hòa giải, duy trì được sự đoàn kết bà con trong khu dân cư, hòa giải thành công nhiều vụ khiếu kiện, tranh chấp, đơn thư kéo dài.

Gắn bó với công tác hòa giải ở cơ sở trong nhiều năm, bà Năm tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm về hòa giải từ việc tranh chấp đất đai, phân chia tài sản thừa kế, mâu thuần hôn nhân, gia đình, tranh chấp giữa các hộ gia đình khi xây dựng nhà... Trong đó, có những vụ việc phức tạp, kéo dài khiến bà phải mất nhiều thời gian, công sức đi đến vận động, hòa giải nhiều lần mới thành công.

Bà Năm cho biết, hòa giải cơ sở là phương thức giải quyết tranh chấp giữa các bên theo quy định của pháp luật. Do đó, kết quả hòa giải thành hay không thành còn phụ thuộc vào ý chí chủ quan của các bên tranh chấp có tìm ra được giải pháp giải quyết tranh chấp không.

Các bên tranh chấp cần đến một bên thứ ba làm trung gian hòa giải, giúp họ đạt được thỏa thuận, tìm ra được hướng giải quyết tranh chấp, chấm dứt bất đồng, xung đột. Bên thứ ba chính là hòa giải viên, có vai trò trung lập và độc lập với các bên tranh chấp.

“Để đạt tỉ lệ hòa giải thành cao, bản thân người đứng đầu tổ hòa giải phải gương mẫu, uy tín với người dân. Ngoài ra, làm công tác hòa giải phải am hiểu pháp luật mới hòa giải thành công các vụ tranh chấp. Hòa giải viên phải nắm rõ, nội dung thỏa thuận hòa giải thành của các bên tranh chấp không được trái với quy định của pháp luật, phải phù hợp đạo đức xã hội, không xâm phạm lợi ích hoặc nhằm trốn tránh nghĩa vụ với nhà nước hoặc người thứ ba”, bà Năm bộc bạch.

Với cách làm đó, rất nhiều vụ mâu thuẫn trong nhân dân đã được bà Năm chọn hướng giải quyết một cách thấu tình, đạt lý, có lợi cho đôi bên. Khi có vụ việc phát sinh bà sẽ chủ động nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân sự việc, rồi đến tận nơi để tìm hiểu, xác minh, tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

Hòa giải thành sau một năm kiên trì “bám” cơ sở

Nhiều năm gắn bó với công việc, bà Năm đã có rất nhiều kỷ niệm, đó là những ngày miệt mài, quên ăn, quên ngủ, gác lại việc gia đình để tìm hiểu, phân tích, giảng giải cho mọi người thấu hiểu vấn đề, không phát sinh mâu thuẫn, khiếu kiện.

Nữ cán bộ hòa giải gần dân, sát cơ sở
Đội thi Hòa giải viên của thành phố Hà Nội tham gia hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV vòng thi toàn quốc (Ảnh: Khánh Huy).

Trò chuyện với chúng tôi, bà Năm vẫn nhớ như in vụ hòa giải thành sau gần một năm kiên trì “bám” cơ sở. Đó là câu chuyện gia đình ông A cho anh H thuê nhà để làm cơ sở thực nghiệm về các loại gạch, gia đình bà B làm đơn kiện vì việc thực nghiệm gạch gây tiếng ồn ảnh hưởng đến gia đình bà cùng hàng xóm xung quanh.

Ngay khi nắm được thông tin về đơn kiện của bà B, bà Năm đã cùng thành viên tổ hòa giải xác minh sự việc. Được biết, nhà bà B nằm cạnh căn nhà mà anh H thuê để làm việc và có gây ra tiếng ồn. Tổ dân phố đã nhắc nhở anh H không được sản xuất trong khu dân cư, tuy nhiên, anh H cho biết, cơ sở của anh không sản xuất sản phẩm mà chỉ làm đồ thử nghiệm để làm mẫu trưng bày. Anh H cũng đã xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ hợp pháp do cơ quan chức năng cấp phép được hoạt động tại địa chỉ này và có thời hạn đến 5 năm.

Sau đó, tổ hòa giải đã phân tích cho bà B hiểu và nắm rõ sự việc, không thể yêu cầu anh H dừng công việc theo ý của bà B vì anh H có đủ điều kiện hợp pháp để tiếp tục làm việc tại cơ sở này, song bà B vẫn không chấp nhận và tiếp tục gửi đơn kiện.

Để hòa giải mâu thuẫn giữa các bên, mang lại bình yên cho khu phố, bà Năm cùng tổ hòa giải đã mời gia đình bà B và anh H đến họp. Vừa phân tích về lý, vừa động viên về tình để cả hai bên cùng thấu hiểu những khúc mắc của nhau nhằm giải quyết vấn đề cho ổn thỏa. Sau nhiều lần tổ hòa giải tổ chức họp vẫn không thành…

Sau khi xém xét lại mọi việc, nghiên cứu và đưa ra những ý tưởng phù hợp, bà Năm tiếp tục mời hai bên đến họp và đi đến thống nhất là cơ sở của anh H phải làm tường cách âm, không được làm việc trong giờ nghỉ trưa tránh ảnh hưởng đến khu dân cư. Tuy nhiên anh H không đồng ý vì làm tường cách âm tốn nhiều kinh phí trong khi tài chính công ty anh còn nhiều khó khăn, hơn nữa anh có giấy tờ cấp phép đầy đủ chứ không phải làm sai quy định.

Cứ vậy, sau gần một năm kiên trì xuống cơ sở, gặp các bên để tuyên truyền, vận động, áp dụng những kinh nghiệm cũng như sự hiểu biết của bản thân về pháp luật và những lý lẽ sâu sắc trong đời sống.

Với anh H, bà Năm động viên anh mặc dù công việc anh đang làm có đầy đủ giấy tờ, được cấp phép nhưng mỗi người sống ở đâu cũng cần có bà con, lối xóm, thực tế công việc của anh đang gây tiếng ồn, bụi, ảnh hưởng tới những người xung quanh, khi bớt chi phí làm tường cách âm, giúp mọi người bớt bị ảnh hưởng như vậy cả khu dân cư, ai nấy đều vui vẻ, công việc của anh cũng thuận lợi hơn.

Còn với bà B, bà Năm khuyên bà không nên quá khắt khe, cần tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển tài năng, công việc, để đóng góp cho khu dân cư, khu phố thêm khởi sắc. Với sự nhẹ nhàng phân tích, cả về tình, về lý, “mưa dầm, thấm lâu”, dần dần bà B, anh H hiểu rõ vấn đề và không còn khiếu kiện, hai bên gặp nhau vui vẻ.

Từ những việc làm đầy nhiệt huyết của bà Năm và các thành viên trong tổ hòa giải mà các mâu thuẫn trong tổ dân phố đều được giải quyết, hạn chế tối đa khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Từ đó tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong thời gian dài được giữ vững, tạo được sự tin yêu, gắn bó trong nhân dân.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/4, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The Spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Xem thêm
Phiên bản di động