Bát Tràng: Kiến tạo chính quyền điện tử ngay từ cơ sở
| Xây dựng xã Bát Tràng phát triển toàn diện, bền vững Xã Bát Tràng gắn biển 3 tuyến đường Ông Chu Anh Tuấn là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bát Tràng |
Sau hơn 3 tháng tháng vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, "Điểm phục vụ hành chính công" xã Bát Tràng luôn tấp nập người dân đến làm thủ tục. Cán bộ, công chức của "Điểm phục vụ hành chính công" thường xuyên được huy động tối đa, đảm bảo mọi giao dịch được giải quyết nhanh chóng, thông suốt.
Người dân khi đến đây được hướng dẫn lấy số thứ tự tự động, tra cứu nhanh tình trạng hồ sơ, quét mã QR, và đặc biệt là hệ thống dịch vụ công tự động tích hợp đầy đủ tiện ích số, không chỉ người trẻ mà người lớn tuổi cũng dễ dàng thực hiện các thao tác khi được hướng dẫn tận tình.
![]() |
| Điểm phục vụ hành chính công xã Bát Tràng luôn tấp nập người dân đến làm thủ tục. |
Bà Lý Thị Xuyến - người dân thôn Chử Xá đến Điểm phục vụ hành chính công xã Bát Tràng làm thủ tục xác nhận tình trạng gia đình có hoàn cảnh khó khăn xin được trợ cấp cho biết: Khi đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, đặc biệt là bộ phận Luật sư trợ giúp pháp lý cũng hỗ trợ tôi làm đơn đề nghị nên công việc của tôi được giải quyết rất thuận lợi, nhanh chóng.
Theo quan sát và tìm hiểu của phóng viên, Điểm phục vụ Hành chính công xã Bát Tràng thực hiện bố trí niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính thuộc địa bàn, phạm vi tiếp nhận; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết đảm bảo thông suốt, đúng quy định; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm bắt kịp thời thông tin. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được triển khai nghiêm túc, bài bản, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Theo ông Hoàng Tiến Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bát Tràng, xã Bát Tràng được sáp nhập từ các xã Kim Đức, Bát Tràng và Đa Tốn. Sau sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Bát Tràng có diện tích tự nhiên là 20,67 km2; quy mô dân số là 48.987 người. Với mục tiêu gần dân, sát dân, phục vụ người dân nhanh nhất, xã đặc biệt quan tâm đến việc vận hành "Điểm phục vụ hành chính công", đáp ứng tốt nhất công tác cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo chính quyền điện tử ngay từ cơ sở.
“Để làm được đều đó, xã quán triệt mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân với thái độ chuẩn mực, chuyên nghiệp. Ngoài ra, xã cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất trước khi mô hình chính thức đi vào vận hành, bảo đảm hoạt động hành chính không bị gián đoạn, lấy người dân làm trung tâm”, ông Hoàng Tiến Dũng nói.
![]() |
| Người dân thực hiện các thủ tục tại Điểm phục vụ hành chính công xã Bát Tràng. |
Theo đó, xã đã tập trung đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin: Hệ thống các phần mềm được nâng cấp, thay đổi để phù hợp với thực tiễn của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được thay đổi và hoàn thiện để phù hợp với quy trình thủ tục và đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân…
Điểm phục vụ hành chính công được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy và hệ thống lấy số tự động, hệ thống camera giám sát... đồng thời, niêm yết 503 thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của cấp xã; công khai bảng thu phí, lệ phí theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính; bố trí các lực lượng hỗ trợ, bảo đảm phục vụ người dân và tổ chức khi đến làm các thủ tục hành chính.
Kết quả, sau hơn 3 tháng đi vào vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, Điểm phục vụ hành chính công xã Bát Tràng đã hướng dẫn và tiếp nhận tổng số 6.964 hồ sơ ở các lĩnh vực: tư pháp hộ tịch, đất đai, cấp phép xây dựng; văn hóa - xã hội, đăng ký kinh doanh, trong đó đã giải quyết 6833/6964 hồ sơ, đạt 98,11%; còn 131 hồ sơ đang giải quyết; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn.
Với đội ngũ 7 cán bộ chuyên trách có năng lực, kinh nghiệm, Điểm phục vụ hành chính công của xã đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân khi đến thực hiện giao dịch, đa số người dân khi được khảo sát đều đánh giá ở mức độ rất hài lòng.
Từ những kết quả đã đạt được, lãnh đạo xã Bát Tràng cho biết, trong thời gian tới, xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo Điểm phục vụ hành chính công tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc.
Với tinh thần "Sẵn sàng - chủ động - trách nhiệm - hiệu quả", toàn thể cán bộ, công chức tại Điểm phục vụ hành chính công xã Bát Tràng đã và đang không ngừng nỗ lực nhằm tạo ra một môi trường hành chính công minh bạch, hiện đại và thân thiện, phục vụ người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách nhanh chóng, thông suốt và hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Tin khác
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:07
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:02
Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 20:59
Xã Quảng Bị diễn tập phòng, chống thiên tai
Nhịp sống Thủ đô 30/11/2025 14:12


