Nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy

(LĐTĐ) Trước hệ lụy không nhỏ mà ma túy gây ra đối với gia đình, xã hội, thời gian qua, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác tuyên truyền. Qua đó, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố.
Kiềm chế tệ nạn ma túy trên địa bàn Thủ đô Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện các cơ chế, chính sách ngăn chặn tệ nạn ma túy Tuyên truyền Luật phòng chống ma túy tới hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên

Liên tiếp bắt giữ các đối tượng tàng trữ ma tuý

Tội phạm, tệ nạn ma tuý đã và đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Hậu quả do ma tuý gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, trật tự, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; là một trong những nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm, hủy hoại sức khỏe, làm suy thoái nhân cách, đạo đức và truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng của Thành phố triệt phá nhiều vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đơn cử, mới đây, Công an quận Ba Đình đã tạm giữ hình sự đối tượng Dương Quang Tiến để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy
Công an quận Ba Đình đã tạm giữ hình sự đối tượng Dương Quang Tiến để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo thông tin, khoảng 13h ngày 17/6/2022, tại đầu ngõ 8 phố Tôn Thất Thiệp, tổ công tác của Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý Công an quận Ba Đình phát hiện một đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên người đối tượng có 1 túi nilon chứa chất bột màu trắng.

Đối tượng khai nhận là heroin mang đi bán kiếm lời. Tổ công tác đã đưa đối tượng về trụ sở để xác minh, làm rõ. Danh tính đối tượng được xác định là Dương Quang Tiến (sinh năm 1982; trú tại Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội). Qua giám định, chất bột màu trắng trên là Heroin có khối lượng 0,245 gam. Theo hồ sơ, Tiến đã có 2 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Trước đó, tại thị trấn Sơn Tây (Hà Nội), qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an thị xã Sơn Tây cũng đã liên tiếp bắt giữ các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý trên địa bàn. Công an thị xã Sơn Tây cho biết đã tạm giữ hình sự đối tượng Phạm Văn Tính (sinh năm 1989; trú tại Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép ma tuý.

Ngày 7/6, tại thôn Xóm Bướm, xã Xuân Sơn, Công an xã Xuân Sơn cũng đã bắt quả tang Lục Văn Mới (sinh năm 1987; trú tại Thẩm Dương, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Các vụ việc vẫn đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Không chỉ riêng trên địa bàn Hà Nội mà hiện nay, theo con số thống kê cho thấy, nước ta có 217.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Điều đáng nói, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng công an đã phá 13.417 vụ liên quan tới tội phạm ma túy; triệt phá 204 điểm và 20 tụ điểm phức tạp về ma túy… Nguy cơ về sức khỏe, an ninh trật tự… từ tệ nạn ma túy đã và đang được báo động.

Ngăn chặn nguồn ma túy từ sớm, từ xa

Những năm qua, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch cụ thể nhằm từng bước đẩy lùi và xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội; tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Đặc biệt, tại cấp cơ sở, nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của ma túy cũng được Công an các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội thường xuyên tổ chức. Cụ thể, trong tháng 6/2022, Công an quận Đống Đa đã phối hợp Đoàn Thanh niên quận tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy và cách phòng tránh cho lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy
Cùng với cả nước, Hà Nội hưởng ứng nghi thức phát động Tháng hành động, phòng, chống ma túy.

Thượng tá Đỗ Hồng Minh, Phó Ban Chỉ đạo 138 quận, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa, cho biết, thông qua buổi tuyên truyền nhằm giúp lực lượng đoàn viên, thanh niên hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật về ma túy; cách nhận biết một số loại ma túy, tác hại của ma túy và cách phòng tránh, từ đó giúp nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm tránh xa hiểm họa ma túy.

“Đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền để tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa Công an quận với lực lượng đoàn viên, thanh niên trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sát với tình hình thực tế. Nâng cao chất lượng công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn quận Đống Đa nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung”, Thượng tá Đỗ Hồng Minh khẳng định.

Trước đó, tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc thông tin, trong những năm qua, do tác động trực tiếp của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu vực “Tam giác vàng”, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, nhất là gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hành vi phạm tội. Đáng chú ý, tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia có dấu hiệu phức tạp trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Tình hình người nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống ma tuý các cấp, các ngành và địa phương quan tâm thực hiện một số công tác trọng tâm như: Quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế phát sinh người nghiện mới; kiềm chế, không để gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền về hậu quả nghiêm trọng của các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, về tác hại của ma túy.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy các bộ, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các cấp, chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn nguồn ma túy từ sớm, từ xa. Tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh quyết liệt trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; triệt xóa các đường dây tội phạm ma túy, các điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy.

Nghiện ma túy và các chất gây nghiện gây ra khủng hoảng toàn cầu và ở nước ta, tệ nạn này đang phát triển theo chiều hướng xấu trong một bộ phận thanh, thiếu niên. Không chỉ tác hại do nghiện ngập và dẫn đến tội ác làm băng hoại thế hệ trẻ, khi sử dụng ma túy qua con đường tiêm chích còn có nguy cơ lan truyền rất nhanh những loại bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS…

Đáng nói, tệ nạn ma túy và chất gây nghiện không chỉ tác hại đến cá nhân mà còn tác động đến toàn xã hội. Chỉ cần có một người nghiện thì gia đình đó xem như gánh chịu một thảm họa. Không những vậy, người nghiện rất dễ phạm tội ác, có thể làm bất cứ điều gì, kể cả vi phạm pháp luật, để thỏa mãn cơn nghiện.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r

Tin khác

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ buổi làm việc chính thức, Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va đã được tổ chức long trọng và bài bản, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố, Thủ đô của hai nước cũng như quan hệ hợp tác, đối ngoại của hai cơ quan.
Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Chuyến bay chở đoàn công tác Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, do Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích - Phó Tổng cục trưởng, làm Trưởng đoàn, đã đáp xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu sự khởi đầu của chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp giữa Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va và Công an thành phố Hà Nội...
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an Quý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động