Những tình huống bất ngờ trong chuyến công du của Tổng thống Mỹ đến Việt Nam

“Một điều dường như là nguyên tắc của an ninh Mỹ, đó là sự bất thường và không lặp lại. Lúc Tổng thống đi sớm hơn, lúc đi muộn hơn so với lịch trình và thường đi một đường, về một đường khác để đánh lạc hướng những ai tò mò”, một sĩ quan cảnh vệ nhớ lại.
nhung tinh huong bat ngo trong chuyen cong du cua tong thong my den viet nam Hệ thống chăm sóc sức khỏe “siêu VIP” của Obama
nhung tinh huong bat ngo trong chuyen cong du cua tong thong my den viet nam Obama được bảo vệ 'khủng' thế nào khi công du?

Sự chuyên nghiệp của người Mỹ

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam diễn ra ngày 23/5 tới sẽ đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam- Mỹ trên tất cả các lĩnh vực. Công tác chuẩn bị cho chuyến thăm đang dần được hoàn tất.

Trước ông Obama, từng có hai tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam là ông Bill Clinton và George Bush trong nỗ lực nhằm nối lại quan hệ song phương và thúc đẩy hợp tác. Như bất kỳ chuyến công du nào của Tổng thống Mỹ ra nước ngoài, yêu cầu an ninh cũng ở mức cao nhất và các trang thiết bị mà Mỹ chuyển đến nước chủ nhà để đảm bảo an ninh cho nguyên thủ cũng thuộc hàng “khủng” nhất thế giới.

Nhắc về chuyến thăm Việt Nam của ông Bill Clinton vào tháng 11/2000, nhiều cán bộ an ninh từng trực tiếp tham gia quá trình chuẩn bị và đón tiếp cùng chung nhận định, có quá nhiều kỷ niệm rất… rất đặc biệt.

Thiếu tướng Lương Văn Khang – Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Bộ Công an) nhớ lại:

“Sự lo lắng của an ninh Mỹ vào thời điểm đó cũng dễ hiểu bởi Tổng thống của họ sắp đến thăm một nước cựu thù. Nhiều tháng trước đó, những chuyến đi tiền trạm chuẩn bị cho công tác an ninh diễn ra dày đặc. Phía Mỹ đòi hỏi thực hiện tiêu chuẩn an ninh rất cao.

Họ yêu cầu phải có xe bọc thép, máy bay lên thẳng, pháo cao xạ. Thậm chí, họ đề nghị được triển khai máy bay, chó nghiệp vụ, phương tiện kỹ thuật… vào tận Phủ Chủ tịch và nhiều cơ quan trung ương. Sau nhiều lần “đàm phán” khá căng thẳng, phía ta khéo léo nhưng kiên quyết từ chối những yêu cầu như vậy.

nhung tinh huong bat ngo trong chuyen cong du cua tong thong my den viet nam
Tổng thống Mỹ Bill Clinton vào một nhà hàng tại phố Hàng Bông (Hình ảnh chụp vào sáng 18/11/2000 - Ảnh tư liệu)

Phía mật vụ Mỹ khi đó có phản ánh lên cơ quan ngoại giao rằng, cảnh vệ Việt Nam không tạo điều kiện. Tuy nhiên, chủ trương nhất quán của ta là đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối và giữ vững chủ quyền an ninh quốc gia. Lực lượng cảnh vệ Việt Nam phải nắm vai trò chính, phía mật vụ Mỹ chỉ giữ vai trò phối hợp”.

Là người luôn đi sát Tổng thống Bill Clinton, nhiều sĩ quan cận vệ thuộc Phòng 7 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ có thể cảm nhận rõ "sức nóng" của các mật vụ Mỹ đi theo bảo vệ. “Việc cảnh vệ Mỹ thậm chí sẵn sàng "xô đẩy" các quan chức Việt Nam ở những địa điểm đông người là có. Không khí có phần căng thẳng vào nhiều thời điểm”, một sĩ quan cảnh vệ cho biết.

Thượng tá Bùi Văn Khoan – Trưởng Phòng Bảo vệ khách quốc tế và mít tinh hội nghị (gọi tắt là Phòng 7) Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nhớ lại: Phục vụ cho chuyến thăm, phía Mỹ đưa sang hàng chục tấn thiết bị. Người giữ vai trò liên lạc giữa an ninh ta với phía Mỹ là một nhân viên an ninh gốc Việt họ đưa từ Thái Lan sang. Người này chúng tôi thường gọi là Chung. Bên cạnh các hoạt động mang tính lễ nghi đã được hai bên thống nhất từ trước, “mệt” nhất là các hoạt động ngoài chương trình. Có chương trình họ không báo trước với ta, nhưng qua nhiều phương thức ta cũng nắm được.

“Khi đó, phía cơ quan cảnh vệ Việt Nam đã liên hệ, yêu cầu cơ quan mật vụ Mỹ phải cung cấp thông tin trước ít nhất 5 tiếng, nếu có chuyện gì phía các bạn phải chịu trách nhiệm. Sau đó phía Mỹ tuân thủ nghiêm chỉnh thỏa thuận này”.

Vượt trên tất cả những nghi lễ và quy định an ninh, ông Clinton đã để lại những ấn tượng đẹp ngay từ chuyến công du Việt Nam đầu tiên với những cử chỉ thân thiện khi ông tươi cười và bắt tay với người dân.

Những tình huống bất ngờ với Tổng thống G.W.Bush

Cũng giống như các chuyến thăm của đoàn khách quốc tế khác, công tác bảo vệ các Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam được Cục Cảnh vệ (Bộ Công an) chuẩn bị rất công phu, tỉ mỉ. Tuy nhiên, nhiều khi vẫn có những tình huống bất ngờ.

Sau khi nhận được công văn của Bộ Ngoại giao về việc Tổng thống Hoa Kỳ, G.W.Bush và phu nhân sang thăm chính thức nước ta và dự Hội nghị cấp cao APEC 14, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ chỉ đạo Phòng 7 chọn một số cán bộ dày dạn kinh nghiệm và có năng lực bảo vệ tiếp cận. Sau khi tính toán, chỉ huy Phòng 7 thống nhất chọn cán bộ chiến sĩ trong gần 400 CBCS của đơn vị vào tổ bảo vệ Tổng thống G.W.Bush. Trong đó Thượng tá Võ Văn Quang và hai cận vệ Vũ Huy Cẩn, Nguyễn Xuân Luyện thực thi nhiệm vụ bảo vệ tiếp cận Tổng thống.

nhung tinh huong bat ngo trong chuyen cong du cua tong thong my den viet nam
Tổng thống Mỹ G.W.Bush chụp ảnh cùng tổ cán bộ, chiến sĩ cảnh sát thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Bộ Công an)

Trước hội nghị nhiều tuần, đoàn tiền trạm phía Mỹ đã sang Việt Nam khảo sát một số khách sạn ở Hà Nội. Họ quyết định chọn khách sạn Sheraton vì có hệ thống giao thông ra, vào thuận tiện; có tầng hầm để Tổng thống và đoàn có thể lên ô tô ngay trong nhà rồi đi đến các địa điểm hoạt động mà mọi người cũng không biết Tổng thống ngồi xe nào. Đặc biệt, khách sạn Sheraton có vị trí lý tưởng để quan sát, phát hiện kịp thời những tình huống bất thường.

Thượng tá Võ Văn Quang kể lại 3 ngày tiếp cận bảo vệ Tổng thống G.W. Bush: “Trước chuyến thăm chính thức, chúng tôi đã nhận được chương trình và thời gian làm việc của Tổng thống Mỹ, nhưng thực tế hầu như thay đổi. Qua thêm lần đón này mới nhận ra một điều dường như là nguyên tắc của an ninh Mỹ: Sự bất thường và không lặp lại. Lúc Tổng thống đi sớm hơn, lúc đến muộn hơn so với lịch trình và thường đi một đường, về một đường khác để đánh lạc hướng những ai tò mò. Có kinh nghiệm từ chuyến thăm của ông Bill Clinton vào năm 2000, tôi và anh em trong đơn vị vẫn chủ động bám sát Tổng thống trong bất kỳ tình huống và thời gian nào”.

nhung tinh huong bat ngo trong chuyen cong du cua tong thong my den viet nam
"Sau khi kết thúc buổi làm việc cuối cùng tại Hà Nội, Tổng thống Bush mời tôi và nhóm chiến sĩ cảnh vệ tiếp cận lên phòng nghỉ tại khách sạn Sheraton chụp ảnh. Một tháng sau, Văn phòng Nhà Trắng gửi tới tận tay tôi bức ảnh này cùng danh thiếp của Tổng thống Mỹ", Thượng tá Võ Văn Quang cho biết.

Tổng thống Bush và phu nhân sang thăm Việt Nam mang theo rất nhiều loại xe đặc chủng. Đặc biệt có hai chiếc xe Cadillac One ba khoang màu đen giống hệt nhau, đều mang biển kiểm soát 800 – 002. Hai chiếc xe bọc thép này lúc nào cũng đi liền nhau và có thể đảo vị trí khi cần thiết. Áp sát phía sau là xe đặc chủng có thể chống được cả đạn súng trường.

Khi đón Tổng thống Bush ở các địa điểm, Thượng tá Quang rất lo lắng vì không nắm được mật vụ tiếp cận phía Mỹ đưa Tổng thống của họ đi đường nào ra nên anh cùng các đồng chí trong tổ nhanh chóng hội ý và thống nhất mỗi người quan sát một cửa và liên tục liên lạc với nhau.

Có một chi tiết nhỏ nhưng nói lên sự chuyên nghiệp của cơ quan an ninh Hoa Kỳ. Một sĩ quan cận vệ kể lại: “Tôi được biết, vào thời điểm Tổng thống Bush đang ở Hà Nội, trên địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội) xảy ra một vụ hỏa hoạn. Chỉ ít giờ sau, phía Mỹ đưa cho ta xem một bức không ảnh ghi lại ánh sáng phát ra từ đám cháy do vệ tinh ghi lại. Chỉ khi ta khẳng định đó đơn thuần là vụ cháy nhỏ, phía bạn mới yên tâm”.

Từng trải qua hai kỳ bảo vệ Tổng thống Mỹ tại Hà Nội, thượng tá Bùi Văn Khoan rút ra nhận định: “Đoàn Mỹ mang tính chất đặc thù: Chuẩn bị rất rầm rộ và đòi hỏi rất khắt khe. Nhưng khi lịch trình và công tác an ninh đã thống nhất, họ tuân thủ rất nghiêm túc, chuyên nghiệp”.

Một sĩ quan cận vệ tâm sự, từng tham gia bảo vệ an ninh cho nhiều nguyên thủ các nước trên thế giới đến Việt Nam an toàn tuyệt đối, nhưng với Mỹ thì vẫn cứ khác biệt hơn, lạ hơn. Mệt nhưng vẫn thú vị, vì có chuyện để mà kể.

Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp 200.000 USD cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để khắc phục hậu quả động đất

Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp 200.000 USD cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để khắc phục hậu quả động đất

(LĐTĐ) Ngày 14/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư thăm hỏi gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 6/2.
Xem thêm
Phiên bản di động