Những siêu dự án giao thông và bài toán nợ

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, vì thế muốn phát triển kinh tế hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Quy luật kinh tế là vậy. Nhưng các cụ xưa đã dạy “liệu cơm, gắp mắm”, trong bối cảnh đa số các dự án liên quan đến giao thông đang bị đội vốn quá cao; trong bối cảnh áp lực nợ công, áp lực đi vay để trả lãi vay, vốn vay đang quá lớn như hiện nay, thì việc tính toán đầu tư vào lĩnh vực giao thông cũng nên dựa vào “sức khỏe” nền kinh tế.
nhung sieu du an giao thong va bai toan no Tư nhân cùng đầu tư xây dựng sân bay Long Thành: Tại sao không?
nhung sieu du an giao thong va bai toan no Bộ Giao thông Vận tải: Tập trung phát triển các dự án giao thông kết nối vùng miền
nhung sieu du an giao thong va bai toan no Thêm một đôi tầu nhanh chất lượng cao Hà Nội - TP Hồ Chí Minh

Điểm lại những dự án đã phê duyệt và xin chủ trương tỷ đô

Không kể những dự án đường sắt đô thị (metro) bị đội vốn rất lớn, chậm tiến độ triền miên tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thì những năm qua, giao thông vẫn là lĩnh vực “ngốn” lượng tiền đầu tư nhiều nhất. Cụ thể, ngày 21/11/2017, Quốc hội đã bỏ phiếu tán thành chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam quy mô 6 làn xe trên chiều dài 654 km (giai đoạn 1) với tổng số tiền lên tới 118.000 tỷ đồng.

nhung sieu du an giao thong va bai toan no
Ngân sách, nguồn vốn còn hạn hẹp

Trong đó, 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách; sơ bộ nhu cầu sử dụng đất trên 3.700 ha, trong đó hơn 1.000 ha đất trồng lúa. Quốc hội giao Chính phủ chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án từ năm 2017 và cơ bản hoàn thành năm 2021. Hiện tại một số tuyến đường của dự án này đang thi công.

Trước đó, theo chủ trương đã được Quốc hội thông qua hồi tháng 6/2015, dự án sân bay Long Thành sẽ được xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Việc xây dựng sẽ chia làm 3 giai đoạn. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ 3 giai đoạn của dự án là 336.600 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỷ đô la Mỹ, áp dụng đơn giá của năm 2014). Trong đó, riêng giai đoạn 1 tổng vốn đầu tư là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ đô la Mỹ) với một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Hàng năm tiền đi vay vẫn lớn, áp lực vay để trả tiền lãi vay cũng không hề nhỏ. Trong khi đó, theo quy định của các định chế tài chính, vì Việt Nam đã thoát ra khỏi nhóm nước có thu nhập thấp và thành nước có thu nhập trung bình, nên các khoản vay sẽ chuyển từ ưu đãi sang vay thương mại, nên áp lực trả nợ nước ngoài càng tăng. Do đó, khi tiến hành đầu tư hàng loạt siêu dự án ngành Giao thông chắc chắn sẽ tiến hành theo cả hai phương án: Vay từ các ngân hàng nước ngoài theo những hình thức khác nhau và xã hội hóa đầu tư (kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước đầu tư theo hình thức BOT hoặc PPP - đối tác công tư). Song dù có phương án nào thi mẫu số chung cũng đều phải đi vay. Đầu tư những siêu dự án (chưa kể những dự án này có đội vốn hay không), trong bối cảnh GDP hàng năm của nước ta khoảng 240- 300 tỷ đô la, thì điều chắc chắn hệ số an toàn tài chính không cao. Phát triển hệ thống giao thông là câu chuyện không phải bàn cãi, song nhìn lại quy mô nền kinh tế và bức tranh nợ công hiện nay, có lẽ chúng ta nên dồn sức cho 2 dự án đã được Quốc hội phê duyệt là: Dự án đường cao tốc Bắc Nam và dự án sân bay Quốc tế Long Thành. Còn nếu vẫn tiếp tục theo đuổi các dự án tỷ đô khác, gánh nặng nợ chồng nợ là khó tránh khỏi.

Chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1. Mục tiêu mà Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) đề ra là sẽ khởi công sân bay Long Thành vào năm 2020, hoàn thành vào năm 2024 và đầu năm 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1. Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, Chính phủ đã đưa ra Quốc hội xin chủ trương lựa chọn nhà đầu tư. Và tại đây, Quốc hội đã thống nhất để Chính phủ lựa chọn đơn vị làm chủ dự án các hạng mục quan trọng của sân bay này.

Còn dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được đưa ra một vài kỳ họp và dự tính sẽ chính thức đưa ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV (5-6/2020) để xin chủ trương thì nguồn vốn đầu tư còn lớn hơn nhiều. Theo tính toán của Bộ GTVT, để đầu tư tuyến đường này cần tới 58,7 tỷ đô la Mỹ, nhưng sau đó Bộ Kế hoạch - Đầu tư “phản bác” và tính toán lại dựa trên cơ sở giảm tốc độ chạy tàu sẽ rút tổng tiền đầu tư toàn dự án khoảng 26 tỷ đô la.

Chưa hết, mới đây nhất, Bộ GTVT cũng đưa ra thông tin xin ý kiến về việc đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng số tiền đầu tư lên tới 100.000 tỷ đồng. Tuyến đường sắt này dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Cả hai vai ngân sách và vay nợ đã quá nặng

Nhớ lại tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (ngày 21/11), liên quan đến Báo cáo dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2020, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, có khả năng năm 2020 phải vay thêm 500 nghìn tỷ đồng (để dùng cho việc trả lãi vay, chi tiêu…). Nhìn vào báo cáo của người đứng đầu ngành Tài chính và bức tranh ngân sách Nhà nước hiện nay, có thể khẳng định nguồn thu vẫn không đủ nguồn chi.

nhung sieu du an giao thong va bai toan no
Việc thay mới tuyến đường sắt hiện tại là cần thiết, song phải tính đến sức chịu đựng của nền tài chính. Ảnh: ANTĐ

Hàng năm tiền đi vay vẫn lớn, áp lực vay để trả tiền lãi vay cũng không hề nhỏ. Trong khi đó, theo quy định của các định chế tài chính, vì Việt Nam đã thoát ra khỏi nhóm nước có thu nhập thấp và đã thành nước có thu nhập trung bình, nên các khoản vay sẽ chuyển từ ưu đãi sang vay thương mại, nên áp lực trả nợ nước ngoài càng tăng.

Do đó, khi tiến hành đầu tư hàng loạt siêu dự án ngành Giao thông chắc chắn sẽ tiến hành theo cả hai phương án: Vay từ các ngân hàng nước ngoài theo những hình thức khác nhau và xã hội hóa đầu tư (kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước đầu tư theo hình thức BOT hoặc PPP - đối tác công tư). Song dù có phương án nào thì mẫu số chung cũng đều phải đi vay. Đầu tư những siêu dự án (chưa kể những dự án này có đội vốn hay không), trong bối cảnh GDP hàng năm của nước ta khoảng 240- 300 tỷ đô la, thì điều chắc chắn hệ số an toàn tài chính sẽ không cao.

Phát triển hệ thống giao thông là câu chuyện không phải bàn cãi, song nhìn lại quy mô nền kinh tế và bức tranh nợ công, có lẽ chúng ta nên dồn sức cho 2 dự án đã được Quốc hội phê duyệt là: Dự án đường cao tốc Bắc Nam và dự án sân bay Quốc tế Long Thành. Còn nếu vẫn tiếp tục theo đuổi các dự án tỷ đô mới khác, gánh nặng nợ chồng nợ là khó tránh khỏi.

L. Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

(LĐTĐ) Gần đây, mỗi ngày các tiểu thương tại chợ chim trên phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) bán ra hàng ngàn con để khách hàng mang đi ...
Xác nhận cho trên 3,3 triệu lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà

Xác nhận cho trên 3,3 triệu lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà

(LĐTĐ) Ngày 10/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tính đến ngày 9/8/2022, đã có 3.358.743 lao động được cơ quan BHXH xác nhận có tham gia BHXH ...
Nhanh chóng xử lý việc chậm giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Nhanh chóng xử lý việc chậm giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chậm nhất trước ngày ...
Cư dân Vinhomes hào hứng với cơ hội sống xanh đích thực khi cầm lái VF 8

Cư dân Vinhomes hào hứng với cơ hội sống xanh đích thực khi cầm lái VF 8

(LĐTĐ) “Ở khu đô thị trong lành thế này rồi thì phải đi xe điện thôi! Tới đây chủ đầu tư mà cho lắp thêm vài chục trạm sạc ở đây ...
Phản biện xã hội đối với Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phản biện xã hội đối với Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(LĐTĐ) Chiều 10/8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự ...
Nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở

Nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 10/8, Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước của chính quyền đối với công tác ...
Bộ Y tế yêu cầu sẵn sàng thu dung cấp cứu nạn nhân do mưa, bão

Bộ Y tế yêu cầu sẵn sàng thu dung cấp cứu nạn nhân do mưa, bão

(LĐTĐ) Ngày 10/8, Bộ Y tế đã có Công điện số 1027/CĐ-BYT về việc triển khai công tác y tế ứng phó với bão số 2 (Mulan) gửi Sở Y tế ...

Tin khác

Bà Lê Kim Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội

Bà Lê Kim Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng nay (10/8), Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. Bà Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội, tái đắc cử Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội.
Hà Nội và Viêng Chăn gương mẫu trong hợp tác, để xứng tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Hà Nội và Viêng Chăn gương mẫu trong hợp tác, để xứng tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Ngày 9/8, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, đã diễn ra Hội đàm giữa Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội với Đoàn đại biểu Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào).
Báo chí góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội

Báo chí góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội

(LĐTĐ) Chiều 8/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí, xuất bản năm 2022.
Trang trọng Lễ thượng cờ kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN

Trang trọng Lễ thượng cờ kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN

Phát biểu tại Lễ thượng cờ, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhắc lại việc ASEAN ra đời cách đây 55 năm đã tạo tiền đề để các nước cùng thực hiện khát vọng về 1 khu vực hòa bình và ổn định lâu dài, phát triển.
Đồng chí Võ Chí Công - Tấm gương người chiến sĩ cách mạng kiên cường

Đồng chí Võ Chí Công - Tấm gương người chiến sĩ cách mạng kiên cường

(LĐTĐ) Gần 80 năm hoạt động cách mạng, cuộc đời đồng chí Võ Chí Công gắn liền với quá trình cách mạng, với những sự kiện lịch sử oanh liệt của Đảng và nhân dân ta trong suốt thế kỷ XX. Đồng chí là tấm gương cao đẹp của một người cộng sản kiên cường, mẫu mực, là một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt đời tận trung với nước, tận hiếu với dân.
Trọng thể lễ tang  3 chiến sĩ PCCC hy sinh khi làm nhiệm vụ

Trọng thể lễ tang 3 chiến sĩ PCCC hy sinh khi làm nhiệm vụ

(LĐTĐ) Chiều 5/8, tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), lễ tang 3 cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Hà Nội đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ chữa cháy được tổ chức trọng thể. Đông đảo thân nhân, đồng đội và người dân đã có mặt để phúng viếng, tiễn đưa các liệt sĩ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thường trực Chính phủ sẽ làm việc thường xuyên với TP.HCM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thường trực Chính phủ sẽ làm việc thường xuyên với TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 27/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2022 và tiến độ một số dự án đầu tư công trọng điểm của Thành phố.
Mệnh lệnh từ trái tim

Mệnh lệnh từ trái tim

(LĐTĐ) Những ngày này, từ Trung ương đến địa phương đã, đang diễn ra nhiều hoạt động tri ân kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ để tưởng nhớ những cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; của những gia đình có công và thương bệnh binh.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 26/7, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2022), lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Câu chuyện lịch sử qua lời kể của “những anh hùng thế kỷ XX”

Câu chuyện lịch sử qua lời kể của “những anh hùng thế kỷ XX”

(LĐTĐ) Đón xem chương trình truyền hình “Những anh hùng thế kỷ XX” trên Chuyển động 24h và các nền tảng số của VTV, khán giả sẽ được gặp, được nghe những nhân vật lịch sử của Việt Nam trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ kể về câu chuyện của chính mình nơi trận mạc.
Xem thêm
Phiên bản di động