Những siêu dự án giao thông và bài toán nợ

Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, vì thế muốn phát triển kinh tế hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Quy luật kinh tế là vậy. Nhưng các cụ xưa đã dạy “liệu cơm, gắp mắm”, trong bối cảnh đa số các dự án liên quan đến giao thông đang bị đội vốn quá cao; trong bối cảnh áp lực nợ công, áp lực đi vay để trả lãi vay, vốn vay đang quá lớn như hiện nay, thì việc tính toán đầu tư vào lĩnh vực giao thông cũng nên dựa vào “sức khỏe” nền kinh tế.
nhung sieu du an giao thong va bai toan no Tư nhân cùng đầu tư xây dựng sân bay Long Thành: Tại sao không?
nhung sieu du an giao thong va bai toan no Bộ Giao thông Vận tải: Tập trung phát triển các dự án giao thông kết nối vùng miền
nhung sieu du an giao thong va bai toan no Thêm một đôi tầu nhanh chất lượng cao Hà Nội - TP Hồ Chí Minh

Điểm lại những dự án đã phê duyệt và xin chủ trương tỷ đô

Không kể những dự án đường sắt đô thị (metro) bị đội vốn rất lớn, chậm tiến độ triền miên tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thì những năm qua, giao thông vẫn là lĩnh vực “ngốn” lượng tiền đầu tư nhiều nhất. Cụ thể, ngày 21/11/2017, Quốc hội đã bỏ phiếu tán thành chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam quy mô 6 làn xe trên chiều dài 654 km (giai đoạn 1) với tổng số tiền lên tới 118.000 tỷ đồng.

nhung sieu du an giao thong va bai toan no
Ngân sách, nguồn vốn còn hạn hẹp

Trong đó, 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách; sơ bộ nhu cầu sử dụng đất trên 3.700 ha, trong đó hơn 1.000 ha đất trồng lúa. Quốc hội giao Chính phủ chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án từ năm 2017 và cơ bản hoàn thành năm 2021. Hiện tại một số tuyến đường của dự án này đang thi công.

Trước đó, theo chủ trương đã được Quốc hội thông qua hồi tháng 6/2015, dự án sân bay Long Thành sẽ được xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Việc xây dựng sẽ chia làm 3 giai đoạn. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ 3 giai đoạn của dự án là 336.600 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỷ đô la Mỹ, áp dụng đơn giá của năm 2014). Trong đó, riêng giai đoạn 1 tổng vốn đầu tư là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ đô la Mỹ) với một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Hàng năm tiền đi vay vẫn lớn, áp lực vay để trả tiền lãi vay cũng không hề nhỏ. Trong khi đó, theo quy định của các định chế tài chính, vì Việt Nam đã thoát ra khỏi nhóm nước có thu nhập thấp và thành nước có thu nhập trung bình, nên các khoản vay sẽ chuyển từ ưu đãi sang vay thương mại, nên áp lực trả nợ nước ngoài càng tăng. Do đó, khi tiến hành đầu tư hàng loạt siêu dự án ngành Giao thông chắc chắn sẽ tiến hành theo cả hai phương án: Vay từ các ngân hàng nước ngoài theo những hình thức khác nhau và xã hội hóa đầu tư (kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước đầu tư theo hình thức BOT hoặc PPP - đối tác công tư). Song dù có phương án nào thi mẫu số chung cũng đều phải đi vay. Đầu tư những siêu dự án (chưa kể những dự án này có đội vốn hay không), trong bối cảnh GDP hàng năm của nước ta khoảng 240- 300 tỷ đô la, thì điều chắc chắn hệ số an toàn tài chính không cao. Phát triển hệ thống giao thông là câu chuyện không phải bàn cãi, song nhìn lại quy mô nền kinh tế và bức tranh nợ công hiện nay, có lẽ chúng ta nên dồn sức cho 2 dự án đã được Quốc hội phê duyệt là: Dự án đường cao tốc Bắc Nam và dự án sân bay Quốc tế Long Thành. Còn nếu vẫn tiếp tục theo đuổi các dự án tỷ đô khác, gánh nặng nợ chồng nợ là khó tránh khỏi.

Chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1. Mục tiêu mà Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) đề ra là sẽ khởi công sân bay Long Thành vào năm 2020, hoàn thành vào năm 2024 và đầu năm 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1. Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, Chính phủ đã đưa ra Quốc hội xin chủ trương lựa chọn nhà đầu tư. Và tại đây, Quốc hội đã thống nhất để Chính phủ lựa chọn đơn vị làm chủ dự án các hạng mục quan trọng của sân bay này.

Còn dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được đưa ra một vài kỳ họp và dự tính sẽ chính thức đưa ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV (5-6/2020) để xin chủ trương thì nguồn vốn đầu tư còn lớn hơn nhiều. Theo tính toán của Bộ GTVT, để đầu tư tuyến đường này cần tới 58,7 tỷ đô la Mỹ, nhưng sau đó Bộ Kế hoạch - Đầu tư “phản bác” và tính toán lại dựa trên cơ sở giảm tốc độ chạy tàu sẽ rút tổng tiền đầu tư toàn dự án khoảng 26 tỷ đô la.

Chưa hết, mới đây nhất, Bộ GTVT cũng đưa ra thông tin xin ý kiến về việc đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng số tiền đầu tư lên tới 100.000 tỷ đồng. Tuyến đường sắt này dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Cả hai vai ngân sách và vay nợ đã quá nặng

Nhớ lại tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (ngày 21/11), liên quan đến Báo cáo dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2020, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, có khả năng năm 2020 phải vay thêm 500 nghìn tỷ đồng (để dùng cho việc trả lãi vay, chi tiêu…). Nhìn vào báo cáo của người đứng đầu ngành Tài chính và bức tranh ngân sách Nhà nước hiện nay, có thể khẳng định nguồn thu vẫn không đủ nguồn chi.

nhung sieu du an giao thong va bai toan no
Việc thay mới tuyến đường sắt hiện tại là cần thiết, song phải tính đến sức chịu đựng của nền tài chính. Ảnh: ANTĐ

Hàng năm tiền đi vay vẫn lớn, áp lực vay để trả tiền lãi vay cũng không hề nhỏ. Trong khi đó, theo quy định của các định chế tài chính, vì Việt Nam đã thoát ra khỏi nhóm nước có thu nhập thấp và đã thành nước có thu nhập trung bình, nên các khoản vay sẽ chuyển từ ưu đãi sang vay thương mại, nên áp lực trả nợ nước ngoài càng tăng.

Do đó, khi tiến hành đầu tư hàng loạt siêu dự án ngành Giao thông chắc chắn sẽ tiến hành theo cả hai phương án: Vay từ các ngân hàng nước ngoài theo những hình thức khác nhau và xã hội hóa đầu tư (kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước đầu tư theo hình thức BOT hoặc PPP - đối tác công tư). Song dù có phương án nào thì mẫu số chung cũng đều phải đi vay. Đầu tư những siêu dự án (chưa kể những dự án này có đội vốn hay không), trong bối cảnh GDP hàng năm của nước ta khoảng 240- 300 tỷ đô la, thì điều chắc chắn hệ số an toàn tài chính sẽ không cao.

Phát triển hệ thống giao thông là câu chuyện không phải bàn cãi, song nhìn lại quy mô nền kinh tế và bức tranh nợ công, có lẽ chúng ta nên dồn sức cho 2 dự án đã được Quốc hội phê duyệt là: Dự án đường cao tốc Bắc Nam và dự án sân bay Quốc tế Long Thành. Còn nếu vẫn tiếp tục theo đuổi các dự án tỷ đô mới khác, gánh nặng nợ chồng nợ là khó tránh khỏi.

L. Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.

Tin khác

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Tại Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp

Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp

Ngày 24/12, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm về giám định tư pháp để chuẩn bị cho công tác xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Đồng thời, tọa đàm được tổ chức để lắng nghe ý kiến của đại diện các bộ liên quan trong việc ban hành thông tư ở từng lĩnh vực chuyên môn, thông tư liên tịch.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Ngày 19/12, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình ký Quyết định số 4794 /QĐ-BVHTTDL về việc gia hạn thời hạn sử dụng thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025.
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

100% đại biểu dự Hội nghị hiệp thương đã thống nhất phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng 25 người được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bảo đảm tính đại diện, dân chủ và phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng

8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026, với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có quy định mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Công an thành phố Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã tham quan khu trưng bày “10 dấu ấn nổi bật” cùng các gian hàng công nghệ. Sự kiện không chỉ nhìn lại một năm công tác mang tính bước ngoặt lịch sử mà còn khẳng định vị thế tiên phong của Công an Thủ đô trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số toàn diện vì sự bình yên của nhân dân.
Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng

Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng

Hội thảo là diễn đàn trao đổi, nhận diện toàn diện các rủi ro, đồng thời đề xuất giải pháp đồng bộ để bảo vệ an toàn cho người dùng và hệ thống tài chính - ngân hàng.
Cử tri Tây Hồ kiến nghị nhiều vấn đề đời sống dân sinh

Cử tri Tây Hồ kiến nghị nhiều vấn đề đời sống dân sinh

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Công văn số 29/HĐND-VP ngày 12/12/2025 của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) phường Tây Hồ về việc phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri của các Tổ đại biểu HĐND phường sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, sáng nay (17/12), Tổ đại biểu HĐND phường Tây Hồ số 3 đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Xem thêm
Phiên bản di động