Những phiên chợ Tết online

(LĐTĐ) Đi chợ Tết - một trong những việc không thể thiếu của mỗi gia đình vào những ngày cuối năm. Nếu trước đây, người dân thường đổ xô ra chợ dân sinh, siêu thị hay trung tâm thương mại để sắm Tết; thì nay, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, sự thay đổi tư duy của người dân trong việc mua sắm,…việc sắm Tết online trên các sàn thương mại điện tử theo đó cũng trở nên quen thuộc, đặc biệt là các bạn trẻ.
Nhu cầu mua sắm online mở ra cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Hà Nội: Bùng nổ dịch vụ mua bán online mùa dịch

Thay đổi thói quen sắm Tết

Năm nào cũng vậy, thời điểm cận Tết là quãng thời gian bận rộn nhất trong năm, nhưng cũng là thời điểm thị trường bước vào “mùa” mua sắm lớn nhất. Thực tế, theo truyền thống của người Việt Nam, cứ vào mỗi dịp Tết, người người, nhà nhà, dù nghèo hay giàu cũng phải đổ xô ra chợ để mua sắm, từ quần áo, đồ biếu Tết, cho đến những mặt hàng thực phẩm gần gũi như gạo, dưa hành, mắm, muối,...

Những phiên chợ Tết online
Người tiêu dùng dễ dàng sắm Tết trên sàn thương mại điện tử nhờ sự tiện ích và đa dạng sản phẩm.

Bởi thế, chợ Tết bao giờ cũng đông đúc, thậm chí xảy ra cảnh chen lấn, xô đẩy tại các chợ truyền thống; trong khi đó, ở trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị hiện đại không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh người dân ùn ùn đổ về mua sắm, để rồi “rồng, rắn” xếp hàng chờ đợi thanh toán. Thậm chí, nhiều người không đủ kiên nhẫn chờ đợi, sợ mất thời gian đành bỏ lại hàng hóa ra về. Đó là chưa kể những ngày cận Tết, ngoài phố nào là xe máy, ô tô,…nối hàng dài kẹt cứng. Lâu dần, hình ảnh đó trở nên quen thuộc, nhưng đâu đó lại khiến nhiều người bị ám ảnh, thậm chí sợ sắm Tết.

Ngày nay, khi cuộc sống bận rộn hơn, thì với sự hỗ trợ của công nghệ số, rất nhiều “thói quen cũ” của người tiêu dùng đã thay đổi, trong đó có thói quen mua sắm. Điều đó không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, mà còn tránh được cảnh chen lấn, xô bồ của chợ Tết. Nắm bắt được tâm lý đó, hàng loạt các trang thương mại điện tử nối tiếp nhau ra đời và trở thành “cứu cánh” cho nhiều bà nội trợ, thậm chí là “cứu cánh” cho cả người dân trong mỗi dịp lễ, Tết. Bởi lẽ, thay vì chen chúc mua sắm ở chợ truyền thống, hay xếp hàng dài chờ thanh toán tiền tại các siêu thị, trung tâm thương mại… thì nhiều người lại lựa chọn mua sắm trực tuyến.

Là người luôn tất bật giữa công việc gia đình và việc cơ quan, họa huần lắm một tháng chị Hà Uyên (ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) mới ghé chợ hoặc siêu thị được vài lần. Do đó, dành thời gian để đi mua sắm ngày Tết với chị Uyên là một áp lực lớn. “Công việc bận rộn nên việc gia đình phải nhờ hết vào bác giúp việc, nhưng khi có thời gian muốn đi chợ, đặc biệt là chợ Tết thì tôi lại có cảm giác sợ, mà sợ nhất là cảnh chen lấn, chờ đợi mất thời gian. Do đó, cứ rảnh lúc nào tôi lại tranh thủ lướt mấy trang thương mại điện tử, trên đó cái gì cũng có từ bánh chưng, giò lụa, hạt bí, rau sạch,... chỉ cần lựa chọn, thanh toán tiền là người ta sẽ giao hàng đến tận nhà sau vài giờ”, chị Hà Uyên chia sẻ.

Có thể thấy, hiện xu hướng mua hàng online qua các sàn thương mại điện tử đã và đang được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn vì nhiều tiện ích; giá lại rẻ hơn so với mua hàng trực tiếp. Đặc biệt, lợi thế lớn của mua sắm online đó là sự linh hoạt về thời gian, người tiêu dùng dễ dàng khảo sát hàng hóa và giá cả, sau đó mới ra quyết định mua hàng và thanh toán. Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, các cửa hàng trực tuyến, trang thương mại điện tử hầu như không có ngày nghỉ hay đóng cửa, do đó người tiêu dùng có thể tự do mua sắm bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu.

Chợ Tết thời công nghệ lên ngôi

Hòa chung xu thế mua sắm trực tuyến, bên cạnh các kênh mua sắm truyền thống hiện nay, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích đã phối hợp với các trang thương mại điện tử, hoặc thành lập trang web riêng phục vụ mua sắm online cho khách hàng. Trong đó, để thu hút người tiêu dùng, nhiều trang thương mại điện tử còn tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi riêng. Đơn cử, để tạo không khí Tết như tại các chợ Tết truyền thống, các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Sendo… đã đầu tư giao diện tràn ngập sắc đỏ với nhiều sản phẩm, mẫu mã đa dạng, bắt mắt…

Thậm chí, tại các trang thương mại điện tử, để thuận tiện cho khách hàng bên cạnh sự đa dạng các mặt hàng thời trang, gia dụng, bánh mứt…nhiều trang online đã chia các sản phẩm theo chủ đề cụ thể như: Giỏ quà tặng gia đình, giỏ quà biếu ông bà, giỏ quà tặng nhân viên... giá cả cũng được nhà kinh doanh công khai cùng chất lượng sản phẩm. Để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, nhiều sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki,… tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn như: Xả hàng cuối năm, miễn phí vận chuyển, tặng voucher giảm giá 40%-70%, hoàn tiền, thanh toán đơn giản… cho khách hàng khi mua sắm, điều đó kích thích một lượng lớn người tiêu dùng truy cập và lựa chọn.

Nói về việc sắm Tết qua sàn thương mại điện tử, anh Nguyễn Thành Công, 38 tuổi, ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, vì không có nhiều thời gian mua sắm, nên cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về anh Công lại tranh thủ ghé các trang thương mại điện tử tin cậy để mua sắm đồ cho gia đình. “Công nghệ thông tin phát triển, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh việc đưa hàng hóa, giao dịch lên sàn thương mại điện tử giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn, mua sắm, đặc biệt lại luôn được hưởng ưu đãi về giá. Trong khi đó, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, ngồi ở nhà lựa chọn là có đầy đủ mọi thứ, mà mình lại có thời gian dành cho gia đình, dọn dẹp nhà cửa…”, anh Công cho hay.

Đơn giản, tiện tích, nhiều ưu đãi, tiết kiệm thời gian,… đó chính là những điều mà người tiêu dùng nhận xét khi đề cập đến việc mua sắm online, đặc biệt là sắm Tết qua các sàn thương mại điện tử. Mua sắm online đã thay thói quen mua sắm của người tiêu dùng, khi nhiều người đã chuyển từ thói quen mua sắm truyền thống, sang mua sắm online và trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam là điều dễ nhận thấy nhất.

Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, bên cạnh những tiện ích mang lại từ các sàn thương mại điện tử, việc mua sắm trực tuyến cũng kéo theo nhiều lo lắng cho người tiêu dùng như chất lượng, tính an toàn, sản phẩm không rõ nguồn gốc,… Vì vậy, thay đổi thói quen là điều cần thiết, nhưng cũng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn những địa chỉ mua sắm uy tín, có thương hiệu nhằm đảm bảo mua hàng đúng chất lượng… trước khi quyết định mua sắm.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Sáng 23/10, Văn phòng Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác Văn phòng cấp ủy 9 tháng, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm ...
Xử lý nợ xấu của các ngân hàng: Nỗ lực khắc phục ảnh hưởng

Xử lý nợ xấu của các ngân hàng: Nỗ lực khắc phục ảnh hưởng

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp. Số doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, giải thể hoặc bị gián đoạn ...
Cảnh báo lừa đảo xem video, đọc tin tức kiếm tiền qua mạng

Cảnh báo lừa đảo xem video, đọc tin tức kiếm tiền qua mạng

Lợi dụng tâm lý muốn kiếm thêm tiền trong thời gian đại dịch, các mô hình xem video, đọc tin tức để kiếm tiền đã lừa được không ít nạn ...
Luật Điện ảnh sửa đổi phù hợp với nhu cầu thực tiễn

Luật Điện ảnh sửa đổi phù hợp với nhu cầu thực tiễn

(LĐTĐ) Tiếp tục phiên làm việc tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 23/10, Quốc hội đã lắng nghe Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và ...
Đề xuất bổ sung danh hiệu thi đua “xã tiêu biểu”, “phường, thị trấn tiêu biểu”

Đề xuất bổ sung danh hiệu thi đua “xã tiêu biểu”, “phường, thị trấn tiêu biểu”

(LĐTĐ) Việc bổ sung danh hiệu thi đua “xã tiêu biểu”, “phường, thị trấn tiêu biểu” đối với người dân ở phạm vi cấp xã, phường, thị trấn là phù hợp ...
Hà Nội: Gần 2.000 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Hà Nội: Gần 2.000 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid-19

(LĐTĐ) Đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai thực hiện chính sách của Trung ương, đặc thù của Thành phố và huy động xã hội hóa ...
Một nhân viên cắt tóc mắc Covid-19, Hà Nội tìm người đến Hair Salon Mẹ Ớt

Một nhân viên cắt tóc mắc Covid-19, Hà Nội tìm người đến Hair Salon Mẹ Ớt

(LĐTĐ) Sáng 23/10, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội thông báo tìm người đến Hair Salon Mẹ Ớt số 36A Trần Quang Diệu, quận Đống Đa từ ngày 8/10 ...

Tin khác

Chuyện về những thanh niên nghĩa hiệp trong đại dịch Covid-19

Chuyện về những thanh niên nghĩa hiệp trong đại dịch Covid-19

(LĐTĐ) Với ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn khát khao đóng góp cho cộng đồng, những người thanh niên nghĩa hiệp, không quản ngại khó khăn của bản thân, sẵn sàng làm mọi việc để góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh và truyền cảm hứng cho nhiều người.
Huyện Thanh Trì chú trọng phát huy vai trò người cao tuổi

Huyện Thanh Trì chú trọng phát huy vai trò người cao tuổi

(LĐTĐ) Sáng nay (22/10), huyện Thanh Trì tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội Người cao tuổi (NCT) nhiệm kỳ 2016-2021, đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026.
Thúc đẩy truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về tiêm vắc xin phòng Covid-19

Thúc đẩy truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về tiêm vắc xin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Từ tháng 10/2021 đến tháng 4/2022, dự kiến sẽ có 35.000 người dân và 3.000 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ và nhân viên y tế thành phố Hồ Chí Minh được truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Tiếp nhận tài trợ hơn 11 tỷ đồng cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Tiếp nhận tài trợ hơn 11 tỷ đồng cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 21/10/2021, tại Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức tiếp nhận tài trợ của các đơn vị ủng hộ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Đưa hàng trăm người già, phụ nữ và trẻ em về quê miền Tây

Đưa hàng trăm người già, phụ nữ và trẻ em về quê miền Tây

(LĐTĐ) Hơn 700 người già, phụ nữ và trẻ em ở 5 tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh được đưa về quê.
Tạo điều kiện tối đa cho phụ nữ vươn lên thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch

Tạo điều kiện tối đa cho phụ nữ vươn lên thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch

(LĐTĐ) Ngày 20/10, Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Phụ nữ (UN Women), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Unilever Việt Nam, Đại sứ quán Vương quốc Anh, Ngân hàng Standard Chartered và Facebook cùng phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Phụ nữ vươn lên thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19” nhằm thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ, chung tay cùng các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ phụ nữ vượt qua khó khăn và hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19.
"Chiến binh" Nguyễn Xuân Hoàn vượt qua bệnh tật cống hiến vì cộng đồng

"Chiến binh" Nguyễn Xuân Hoàn vượt qua bệnh tật cống hiến vì cộng đồng

(LĐTĐ) Chỉ cần khi cảm thấy sức khỏe tốt hơn, đồng đội lại thấy anh Nguyễn Xuân Hoàn - Phó Trưởng team Tân binh, Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC Club) năng nổ trong các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng. Kể cả khi đang điều trị bệnh, anh vẫn hỗ trợ qua điện thoại, Facebook… Anh trở thành người truyền lửa nhiệt huyết, khao khát cống hiến đến nhiều người, cùng nỗ lực để cuộc sống tốt đẹp hơn.
Tỷ lệ nữ quản lý của Viettel gấp đôi trung bình ngành công nghệ thông tin – viễn thông toàn cầu

Tỷ lệ nữ quản lý của Viettel gấp đôi trung bình ngành công nghệ thông tin – viễn thông toàn cầu

(LĐTĐ) Ngày 15/10, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ lần thứ VII (2021-2026) thông qua hình thức tổ chức trực tiếp và trực tuyến. 197 đại biểu về tham dự Đại hội. Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong các hoạt động phong trào phụ nữ giai đoạn 2021-2026 tập trung vào chủ đề “Phụ nữ Viettel Kết nối – Trí tuệ - Nhân Ái”.
Bảo vệ sức khỏe cho 10.000 trẻ em nông thôn Việt Nam

Bảo vệ sức khỏe cho 10.000 trẻ em nông thôn Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân ngày Thế giới rửa tay với xà phòng (15/10), Tổ chức giáo dục Teach For Vietnam, nhãn hàng Lifebuoy và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cùng hợp tác triển khai Dự án giáo dục rửa tay cho 10.000 trẻ em nông thôn cả nước. Dự án hướng đến mục tiêu tuyên truyền ý nghĩa của thói quen giữ vệ sinh tay và tạo thói quen rửa tay đúng cách với xà phòng cho các em ngay từ nhỏ.
Từng bước xóa bỏ bạo lực gia đình

Từng bước xóa bỏ bạo lực gia đình

(LĐTĐ) Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) có hiệu lực thi hành từ 1/7/2008. Sau hơn 13 năm, thực tiễn cho thấy, công tác PCBLGĐ đã bộc lộ nhiều bất cập. Vì vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì soạn thảo Dự án Luật sửa đổi Luật PCBLGĐ, dự kiến trình Quốc hội khóa XV xem xét tại kỳ họp thứ 3.
Xem thêm
Phiên bản di động