Nhu cầu mua sắm online mở ra cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tại buổi Tọa đàm người tiêu dùng thông minh trong kỷ nguyên 4.0, các diễn giả là các lãnh đạo, nhà quản lý, đại diện các tập đoàn trong và ngoài nước tư vấn thị trường đã cùng nhau chia sẻ về xu hướng tiêu dùng hiện nay.
Hà Nội: Bùng nổ dịch vụ mua bán online mùa dịch Grab triển khai Giao hàng gián tiếp hướng đến mục tiêu An toàn hơn mỗi ngày Mua sắm trực tuyến đang dần thay thế mua sắm truyền thống

Tọa đàm người tiêu dùng thông minh nằm trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2021. Theo các diễn giả tham dự hội thảo, hiện tại, nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng là rất lớn, đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nội địa.

Tại buổi tọa đàm, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam đã chia sẻ về xu hướng của người tiêu dùng hiện nay. Theo bà Hà, Nielsen đã có nghiên cứu thường xuyên về người tiêu dùng Việt Nam và Quốc tế.

Trước đây các doanh nghiệp thường quan tâm tới người giàu, thế nhưng ngày nay đã xuất hiện một nhóm người tiêu dùng rất lớn gọi là người tiêu dùng kết nối. Những người tiêu dùng kết nối tiếp cận thông tin qua mạng internet và sử dụng phương tiện truyền thông hiện đại, do đó hoạt động mua sắm của họ rất thông minh.

Nhu cầu mua sắm online mở ra cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp
Toàn cảnh Tọa đàm người tiêu dùng thông minh trong kỷ nguyên 4.0

Theo ước tính đến năm 2025, nhóm người tiêu dùng kết nối chiếm khoảng 40 triệu người, tuy nhiên những phần chi phí, tiêu dùng của họ chiếm khoảng 50% đối với tất cả tiêu dùng trong xã hội. Người tiêu dùng kết nối trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay có 3 xu hướng chính là: Tiêu dùng quan tâm tới sức khỏe; Chi tiêu nhiều cho các sản phẩm có lợi cho sức khỏe; Tìm kiếm lợi ích khi mua sắm online.

Đặc biệt, trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lượng người tiêu dùng online tăng đáng kể. Khảo sát cho thấy tới 64% khách hàng vẫn tiếp tục mua sắm online vì họ tìm được lợi ích từ việc mua sắm. Lợi ích này được thể hiện thông qua sự tiện lợi hay giá trị họ mà khách hàng có được.

Nói về vấn đề xu hướng mua sắm online của người tiêu dùng, ông Hoàng Quốc Quyền, Giám đốc Đối ngoại cấp cao khu vực miền Bắc Công ty cổ phần Tiki, cho biết, Tiki là đơn vị gần với khách hàng hơn so với các đơn vị khác. Người tiêu dùng hiện nay rất thông minh, do đó nhà cung cấp và nhà sản xuất phải thông minh, nếu không thì sẽ bị loại khỏi thị trường.

“Với TiKi, nhìn trên xu hướng tiêu dùng của khách hàng, tôi nghĩ rằng các dự đoán từ trước tới nay gần như không đúng. Dịch Covid -19 đã làm thay đổi dự đoán đó. Với người tiêu dùng việc mua bán online là bắt buộc xảy ra vì làm cho con người cảm thấy an toàn hơn, tiện dụng và dễ dàng tiếp cận hơn”, ông Quyền nhận định.

Nhu cầu mua sắm online mở ra cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp
Ông Hoàng Quốc Quyền, Giám đốc Đối ngoại cấp cao khu vực miền Bắc Công ty cổ phần Tiki chia sẻ về xu hướng của người tiêu dùng hiện nay.

Cụ thể, trên dữ liệu Data của Tiki phân tích thấy rằng, trong 1 tháng, Tiki có trên 1 triệu đơn hàng. Dựa trên xu hướng của khách hàng thì việc tìm kiếm nhiều nhất là các sản phẩm liên quan tới sức khỏe và tự nhiên. Điều đó cho thấy có một sự chuyển dịch rất lớn liên quan tới các sản phẩm người tiêu dùng cần. Người tiêu dùng ngày nay mua sắm những thứ thật sự cần và tìm kiếm sản phẩm nội địa nhiều. Đây cũng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp nội địa đưa sản phẩm tới người tiêu dùng, từ đó, tạo cơ hội phát triển thị trường trong nước.

Chia sẻ thêm về vấn đề này bà Đặng Thúy Hà cho hay, trong nghiên cứu của Nielsen ở Việt Nam cũng như toàn cầu về các sản phẩm nội địa thì ở Việt Nam có 58% người tiêu dùng có xu hướng sử dụng hàng nội địa. Con số này cao hơn hẳn so với các nước trên khu vực. Đây là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong thời gian Covid-19 khi phân phối bị đứt gẫy đối với các thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay quá thông minh, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức với doanh nghiệp.

Tại hội thảo, ông Hoàng Quốc Quyền cũng chỉ ra một thị trường tiềm năng đối với doanh nghiệp. Những người tiêu dùng ở thành phố, đặc biệt là tiêu dùng trong thương mại điện tử thì 80% lượng mua sắm ở Hà Nội, Sài Gòn và 5 thành phố lớn ở Việt Nam; 20% rải rác ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, 80% đó chỉ chiếm 25% dân số, như vậy còn thị trường rất lớn đang bị bỏ ngỏ.

“Thị trường nông thôn là một thị trường vô cùng lớn. Tôi hy vọng trong những năm tiếp theo với công nghệ, xu hướng và tiêu dùng thông minh sẽ giúp nhiều hơn cho khu vực nông thôn tiếp cận với các công cụ, đặc biệt là các phương thức tiêu dùng mới”, ông Quyền cho hay.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động