Những hình ảnh ấn tượng trên đường phố Hà Nội
Chính thức đưa xe buýt nhanh BRT vào vận hành | |
Lộ trình tuyến xe buýt nhanh BRT hoạt động từ ngày 1/1/2017 |
Hình ảnh tuyệt vời khi xe buýt nhanh BRT đã có làn đường riêng |
Bắt đầu kể từ sáng 31/12, xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội đã chính thức lưu thông trên đường phố, tuyến từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa. Khác với hình ảnh của ngày chạy thử nghiệm, giờ đây, làn đường dành cho xe buýt đã thông thoáng, đúng với nghĩa làn đường ưu tiên. Bên cạnh đó, dòng xe ô tô, xe máy xếp hàng trật tự, tạo nên một hình ảnh hết sức tuyệt vời mà nhiều người nhận xét là “như Tây”.
Điều đáng chú ý không kém, đó là dù là trong đợt nghỉ lễ nhưng lượng người tham gia trải nghiệm xe buýt nhanh khá đông và hầu hết mọi người đều hết sức hài lòng. Có rất nhiều người cao tuổi cho biết họ từ trung tâm Thành phố đi ra vùng ngoại ô thăm con cháu đang sinh sống trong các khu đô thị. Ngược lại, có nhiều cặp bố mẹ trẻ đi xe buýt nhanh đưa con nhỏ vào khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm để giải trí, thư giãn.
Dù còn có ý lo lắng rằng, ngày mai, khi mà người dân trở lại đi làm thì liệu con đường dành cho xe buýt nhanh liệu có còn được thông thoáng như hôm nay; hay cũng có người phàn nàn rằng, họ đã gặp bất tiện khi có sự thay đổi về lộ trình của một vài tuyến buýt quen thuộc...; nhưng hầu hết câu chuyện của những người đi trên xe buýt đều xoay quanh vấn đề làm thế nào để xe buýt nhanh của Hà Nội có thể phát triển thêm được nhiều tuyến nữa.
Mọi người, từ hành khách cho đến những nhân viên trên xe buýt đều nói chuyện với nhau vui vẻ, gần gũi, trách nhiệm và đầy tình cảm với Thủ đô. Ai cũng có cảm giác mình đang được hưởng một cuộc sống chất lượng hơn, văn minh hơn. Thi thoảng, người trên xe chứng kiến những hình ảnh chưa đẹp, đó là có những chiếc xe máy, ô tô bỗng nhiên tách khỏi dòng xe cộ, lao vào làn đường xe buýt. Những lúc như vậy, trông họ thật lạc lõng, và đáng trách.
“Phải phạt thật nặng vào thì họ mới chừa và làm gương cho những người khác” là ý kiến của đa số mọi người ngồi trên xe buýt nhanh. Điều này cho thấy, với những ai đã trải nghiệm dù chỉ một lần ngồi trên xe BRT, chắc chắn ý thức tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện cá nhân sẽ tăng lên rất nhiều.
Một điểm cũng đặc biệt quan trọng mà mọi người tham gia giao thông trên tuyến đường có xe buýt nhanh phải lưu ý, đó là việc chuyển làn vào đường xe buýt là vô cùng nguy hiểm bởi tần xuất của xe buýt nhanh rất dày và di chuyển với tốc độ cao, việc bất ngờ bứt phá khỏi dòng xe để đi vào làn xe buýt rất dế gây ra tai nạn. Ngoài ra, ở các khu vực ngã tư, khi rẽ trái, người tham gia giao thông cần tránh đỗ vào làn của xe buýt.
Được biết, những phương tiện cá nhân đi vào làn xe buýt nhanh bất kể vào thời điểm nào, ở khu vực nào cũng sẽ bị ghi hình bởi camera của tuyến cũng như camera hành trình và những người này sẽ không tránh khỏi bì phạt nguội.
Một số hình ảnh tuyến buýt BRT do phóng viên ghi lại trong ngày 2/1:
Trên suốt chặng đường dài, gần như không có cản trở nào đối với xe buýt nhanh |
Đường riêng của buýt nhanh thông thoáng |
trong khi dòng xe cộ bên cạnh kiên nhẫn xếp hàng |
Khi thấy lượng xe cá nhân dày đặc nhường đường cho xe buýt, có người cho rằng đó là một sự "bất công", tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, chủ trương của Thành phố hiện nay là ưu tiên cho phương tiện giao thông công cộng chứ không phải là xe cá nhân. Nếu ai đó cảm thấy đi xe máy hay ô tô riêng là bất tiện, hãy lên xe buýt! |
Tuy nhiên, ở các ngã rẽ, một số phương tiện chưa thực sự tuân thủ việc nhường đường cho buýt khi cắt ngang phần đường ưu tiên ngay trước đầu xe buýt nhanh |
nhất là ở những vị trí như lối dẫn lên cầu như thế này |
Ở một số ngã rẽ, các phương tiện muốn rẽ trái thường đỗ ngay trước xe buýt nhanh, khi thấy xe đến gần, họ thậm chí vội vàng vượt đèn đỏ để "nhường đường". |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 5 năm 2024 tiếp tục tăng
Quốc hội: Đặt trước tối thiểu 10% khi đấu giá quyền sử dụng đất
Khai mạc 3 lớp hạt nhân văn hóa cơ sở cho cán bộ, đoàn viên Công đoàn quận Long Biên
Khen thưởng 820 học sinh tiêu biểu, xuất sắc năm học 2023 - 2024
Cần có căn cứ xác định mức lương hưu thấp nhất khi thực hiện cải cách tiền lương
Quận Tây Hồ: Xây dựng môi trường sống an toàn, giúp trẻ em phát triển toàn diện
Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính
Tin khác
Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn
Giao thông 21/05/2024 12:27
TP.HCM: Những hình ảnh nơi "đại bản doanh" điều khiển 17 đoàn tàu metro số 1
Giao thông 20/05/2024 18:37
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Đô thị 19/05/2024 13:05
Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm
Giao thông 16/05/2024 22:05
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả
Giao thông 16/05/2024 09:38
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM
Giao thông 15/05/2024 18:48
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM
Giao thông 15/05/2024 16:07
Nhiều chuyển biến giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Đồng Nai
Giao thông 14/05/2024 18:31
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội
Giao thông 14/05/2024 17:07
Bình Phước: Bốn phương tiện tông nhau, một người chết, nhiều người bị thương
Giao thông 13/05/2024 17:27