"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

Sau hơn 4 tháng triển khai Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông, tình trạng xe máy đi ngược chiều, leo vỉa hè tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; trong đó, có nhiều tài xế xe ôm công nghệ. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) liên tục ra quân xử lý, tuy nhiên, dường như một bộ phận người dân vẫn cố tình vi phạm, cho thấy dấu hiệu "nhờn" luật đáng lo ngại.
Chấn chỉnh tình trạng “nhờn luật” trên nhiều trục giao thông trọng điểm Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông còn kém

Trong những ngày gần đây, trên nhiều tuyến phố lớn nhỏ của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Giải Phóng, Trần Duy Hưng..., không khó để bắt gặp hình ảnh xe máy ngang nhiên đi ngược chiều, lấn chiếm vỉa hè. Điều đáng nói, tình trạng này không chỉ diễn ra vào giờ cao điểm mà còn xuất hiện cả vào thời điểm đường thông thoáng.

Theo ghi nhận, vào bất cứ khung giờ nào, chiều đường từ Nguyễn Xiển đi Khuất Duy Tiến, nhiều người đi xe máy vẫn đi lên vỉa hè, "phớt lờ" mức phạt 5 triệu đồng; cũng tại đường Nguyễn Xiển phía đối diện, nhiều người đi xe máy ngang nhiên "phóng" ngược chiều theo hướng Khuất Duy Tiến. Tương tự, tại nút giao Đại Cồ Việt - Giải Phóng, nhiều người đi xe máy còn đi vào hành lang bảo vệ an toàn đường sắt để dừng chờ đèn đỏ (chiều từ Lê Duẩn - Giải Phóng),...

Hà Nội: "Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Tổ CSGT lập biên bản với tài xế Nguyễn N.A

Đáng chú ý, nhận nhiều trường hợp vi phạm là các tài xế xe ôm công nghệ, những người vốn được kỳ vọng sẽ là lực lượng tiên phong chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Đơn cử, trong sáng ngày 15/4, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 xử lý các vi phạm vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi lên vỉa hè... tại khu vực nút giao Trần Duy Hưng - Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy). hời điểm 8h40, Tổ công tác phát hiện tài xế xe ôm công nghệ đi xe mang BKS 90B3-407.XX, vượt đèn đỏ để vào phố Nguyễn Khang nên ra tín hiệu dừng xe.

Trình bày với CSGT, tài xế N.N.A. (SN 2002, quê Hà Nam) cho biết, bản thân muốn đạt được thu nhập 1 triệu/ngày nên cố đi nhanh để đón khách. "Tôi cũng chủ quan khi nghĩ cảnh sát sẽ không xử phạt tài xế xe ôm công nghệ nên mới vi phạm", anh Nguyễn N.A. nói. Tổ CSGT đã lập biên bản xử phạt nam tài xế này với lỗi: Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Với lỗi này, anh N.N.A. sẽ bị phạt 5 triệu đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe.

Tương tự, tại đường Giải Phóng, khu vực gần Bến xe Giáp Bát, Đội CSGT đường bộ số 14 đã xử lý 20 trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều để rút ngắn quãng đường hoặc tránh ùn tắc. Trên tuyến Minh Khai - Kim Ngưu, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 4 cũng lập biên bản 7 trường hợp tương tự. Đáng chú ý, tại khu vực Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng, bất chấp người đi bộ, nhiều lái xe cố tình leo lên vỉa hè để vượt qua đoạn ùn tắc, gây nguy hiểm và lộn xộn trong lưu thông. Đội CSGT đường bộ số 3 đã lập biên bản, xử lý hàng chục trường hợp điều khiển xe máy đi trên vỉa hè, đi ngược chiều...

Hà Nội: "Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Hàng loạt trường hợp tài xế xe ôm công nghệ bị xử lý về hành vi đi ngược chièu, đi trên vỉa hè,...

Khi bị lực lượng chức năng dừng xe, nhiều người vi phạm đã đưa ra những lý do "trời ơi đất hỡi" để biện minh cho hành động của mình. "Tôi chỉ đi tắt một đoạn thôi, đường tắc quá không còn cách nào khác. Vỉa hè rộng, tôi leo lên một chút để tránh dòng xe đông thôi mà", anh N.V.H, một người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên phố Trần Duy Hưng, phân trần. Hay như anh T.Đ.K, một tài xế xe ôm công nghệ bị bắt gặp đi ngược chiều trên đường Giải Phóng, giải thích: "Tôi là xe ôm công nghệ, khách hàng đang đợi gấp, nếu đi đúng đường sẽ mất rất nhiều thời gian"...

Những lý do biện minh này cho thấy sự thiếu kiên nhẫn và ý thức chấp hành luật kém của người tham gia giao thông, coi thường sự an toàn của bản thân và người khác. Đồng thời thể hiện sự ích kỷ, chỉ nghĩ đến sự thuận tiện cá nhân mà bỏ qua quyền ưu tiên của người đi bộ và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tăng cường xử lý nghiêm

Rõ ràng, sau hơn 4 tháng áp dụng Nghị định 168, tình trạng vi phạm giao thông tại Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp. Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường xử phạt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức tự giác của người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, và các nền tảng mạng xã hội, nhưng các hành vi vi phạm vẫn diễn ra, đặc biệt tại các tuyến phố trọng điểm. Điều này cho thấy ý thức chấp hành luật của một bộ phận người dân còn rất kém, có dấu hiệu "nhờn" luật.

Hà Nội: "Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Hành vi đi ngược chiều và leo vỉa hè không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người vi phạm và những người tham gia giao thông khác.

Trung tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, nhấn mạnh, hành vi đi ngược chiều và leo vỉa hè không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người vi phạm và những người tham gia giao thông khác mà còn gây cản trở giao thông, làm xấu đi hình ảnh đô thị văn minh. Nghị định 168 đã có những quy định rất rõ ràng và mức phạt nghiêm khắc, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm.

Trung tá Đặng Hồng Giang cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, không vì sự tiện lợi cá nhân mà gây nguy hiểm cho cộng đồng. Các tài xế xe ôm công nghệ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách.

Phòng CSGT Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm các hành vi đi trên vỉa hè, đi ngược chiều, nhất là tại những tuyến thường xuyên xảy ra ùn ứ. Việc duy trì trật tự, bảo đảm an toàn giao thông không chỉ phụ thuộc vào lực lượng chức năng mà còn cần sự tự giác, chấp hành nghiêm chỉnh của mỗi người dân.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường xử phạt, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức tự giác của người dân, xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn.

Từ ngày 15/3 đến 14/4, lực lượng CSGT toàn Thành phố đã xử lý 16.705 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tạm giữ 5.614 phương tiện, tước 656 giấy phép lái xe, trừ điểm 2.130 GPLX các loại. Trong đó, có 300 trường hợp vượt đèn đỏ, 264 trường hợp đi vào đường cấm, đi ngược chiều, 168 trường hợp chở hàng cồng kềnh và 188 trường hợp xe ba bánh vi phạm.
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động