"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

Sau hơn 4 tháng triển khai Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông, tình trạng xe máy đi ngược chiều, leo vỉa hè tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; trong đó, có nhiều tài xế xe ôm công nghệ. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) liên tục ra quân xử lý, tuy nhiên, dường như một bộ phận người dân vẫn cố tình vi phạm, cho thấy dấu hiệu "nhờn" luật đáng lo ngại.
Chấn chỉnh tình trạng “nhờn luật” trên nhiều trục giao thông trọng điểm Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông còn kém

Trong những ngày gần đây, trên nhiều tuyến phố lớn nhỏ của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Giải Phóng, Trần Duy Hưng..., không khó để bắt gặp hình ảnh xe máy ngang nhiên đi ngược chiều, lấn chiếm vỉa hè. Điều đáng nói, tình trạng này không chỉ diễn ra vào giờ cao điểm mà còn xuất hiện cả vào thời điểm đường thông thoáng.

Theo ghi nhận, vào bất cứ khung giờ nào, chiều đường từ Nguyễn Xiển đi Khuất Duy Tiến, nhiều người đi xe máy vẫn đi lên vỉa hè, "phớt lờ" mức phạt 5 triệu đồng; cũng tại đường Nguyễn Xiển phía đối diện, nhiều người đi xe máy ngang nhiên "phóng" ngược chiều theo hướng Khuất Duy Tiến. Tương tự, tại nút giao Đại Cồ Việt - Giải Phóng, nhiều người đi xe máy còn đi vào hành lang bảo vệ an toàn đường sắt để dừng chờ đèn đỏ (chiều từ Lê Duẩn - Giải Phóng),...

Hà Nội: "Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Tổ CSGT lập biên bản với tài xế Nguyễn N.A

Đáng chú ý, nhận nhiều trường hợp vi phạm là các tài xế xe ôm công nghệ, những người vốn được kỳ vọng sẽ là lực lượng tiên phong chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Đơn cử, trong sáng ngày 15/4, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 xử lý các vi phạm vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi lên vỉa hè... tại khu vực nút giao Trần Duy Hưng - Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy). hời điểm 8h40, Tổ công tác phát hiện tài xế xe ôm công nghệ đi xe mang BKS 90B3-407.XX, vượt đèn đỏ để vào phố Nguyễn Khang nên ra tín hiệu dừng xe.

Trình bày với CSGT, tài xế N.N.A. (SN 2002, quê Hà Nam) cho biết, bản thân muốn đạt được thu nhập 1 triệu/ngày nên cố đi nhanh để đón khách. "Tôi cũng chủ quan khi nghĩ cảnh sát sẽ không xử phạt tài xế xe ôm công nghệ nên mới vi phạm", anh Nguyễn N.A. nói. Tổ CSGT đã lập biên bản xử phạt nam tài xế này với lỗi: Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Với lỗi này, anh N.N.A. sẽ bị phạt 5 triệu đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe.

Tương tự, tại đường Giải Phóng, khu vực gần Bến xe Giáp Bát, Đội CSGT đường bộ số 14 đã xử lý 20 trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều để rút ngắn quãng đường hoặc tránh ùn tắc. Trên tuyến Minh Khai - Kim Ngưu, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 4 cũng lập biên bản 7 trường hợp tương tự. Đáng chú ý, tại khu vực Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng, bất chấp người đi bộ, nhiều lái xe cố tình leo lên vỉa hè để vượt qua đoạn ùn tắc, gây nguy hiểm và lộn xộn trong lưu thông. Đội CSGT đường bộ số 3 đã lập biên bản, xử lý hàng chục trường hợp điều khiển xe máy đi trên vỉa hè, đi ngược chiều...

Hà Nội: "Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Hàng loạt trường hợp tài xế xe ôm công nghệ bị xử lý về hành vi đi ngược chièu, đi trên vỉa hè,...

Khi bị lực lượng chức năng dừng xe, nhiều người vi phạm đã đưa ra những lý do "trời ơi đất hỡi" để biện minh cho hành động của mình. "Tôi chỉ đi tắt một đoạn thôi, đường tắc quá không còn cách nào khác. Vỉa hè rộng, tôi leo lên một chút để tránh dòng xe đông thôi mà", anh N.V.H, một người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên phố Trần Duy Hưng, phân trần. Hay như anh T.Đ.K, một tài xế xe ôm công nghệ bị bắt gặp đi ngược chiều trên đường Giải Phóng, giải thích: "Tôi là xe ôm công nghệ, khách hàng đang đợi gấp, nếu đi đúng đường sẽ mất rất nhiều thời gian"...

Những lý do biện minh này cho thấy sự thiếu kiên nhẫn và ý thức chấp hành luật kém của người tham gia giao thông, coi thường sự an toàn của bản thân và người khác. Đồng thời thể hiện sự ích kỷ, chỉ nghĩ đến sự thuận tiện cá nhân mà bỏ qua quyền ưu tiên của người đi bộ và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tăng cường xử lý nghiêm

Rõ ràng, sau hơn 4 tháng áp dụng Nghị định 168, tình trạng vi phạm giao thông tại Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp. Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường xử phạt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức tự giác của người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, và các nền tảng mạng xã hội, nhưng các hành vi vi phạm vẫn diễn ra, đặc biệt tại các tuyến phố trọng điểm. Điều này cho thấy ý thức chấp hành luật của một bộ phận người dân còn rất kém, có dấu hiệu "nhờn" luật.

Hà Nội: "Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Hành vi đi ngược chiều và leo vỉa hè không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người vi phạm và những người tham gia giao thông khác.

Trung tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, nhấn mạnh, hành vi đi ngược chiều và leo vỉa hè không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người vi phạm và những người tham gia giao thông khác mà còn gây cản trở giao thông, làm xấu đi hình ảnh đô thị văn minh. Nghị định 168 đã có những quy định rất rõ ràng và mức phạt nghiêm khắc, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm.

Trung tá Đặng Hồng Giang cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, không vì sự tiện lợi cá nhân mà gây nguy hiểm cho cộng đồng. Các tài xế xe ôm công nghệ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách.

Phòng CSGT Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm các hành vi đi trên vỉa hè, đi ngược chiều, nhất là tại những tuyến thường xuyên xảy ra ùn ứ. Việc duy trì trật tự, bảo đảm an toàn giao thông không chỉ phụ thuộc vào lực lượng chức năng mà còn cần sự tự giác, chấp hành nghiêm chỉnh của mỗi người dân.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường xử phạt, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức tự giác của người dân, xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn.

Từ ngày 15/3 đến 14/4, lực lượng CSGT toàn Thành phố đã xử lý 16.705 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tạm giữ 5.614 phương tiện, tước 656 giấy phép lái xe, trừ điểm 2.130 GPLX các loại. Trong đó, có 300 trường hợp vượt đèn đỏ, 264 trường hợp đi vào đường cấm, đi ngược chiều, 168 trường hợp chở hàng cồng kềnh và 188 trường hợp xe ba bánh vi phạm.
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động