Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”
Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168 Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn |
Một số người tham gia giao thông cho rằng, với việc tăng mức phạt vi phạm giao thông được quy định tại Nghị định 168, hành vi tham gia giao thông đã thay đổi đáng kể. Chị Vân Ly (phường Dương Nội, quận Hà Đông) cho biết: "Đúng là đỡ tắc đường khi trời mưa hơn hẳn, trước ô tô, xe máy toàn phi cố đèn đỏ xong tắc cứng luôn". Bày tỏ sự đồng tình, xử lý mạnh tay với các hành vi vi phạm giao thông của lực lượng chức năng, anh Trung Nguyên (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) cho rằng: "Việc tăng cao mức xử phạt các hành vi vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều là đúng. Việc này mang tính răn đe, nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tôi tin, nếu mọi người cùng nghiêm chỉnh chấp hành sẽ tạo ra một hình ảnh Hà Nội đẹp hơn".
![]() |
CSGT xử lý các hành vi vi phạm TTATGT |
Tuy vậy, khảo sát tại một số nút giao, ngã tư ở Hà Nội cho thấy đã xuất hiện tình trạng "nhờn luật" của một số người dân. Không khó để bắt gặp hành vi vi phạm vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều... tiếp tục tái diễn, nhất là tại những khu vực không có camera giám sát hoặc vắng bóng lực lượng CSGT. Ghi nhận sáng 17/3, tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, bất chấp cả đoàn người dừng đèn đỏ ngay ngắn, một số người vẫn cố rướn lên đứng lộn xộn trên vạch kẻ đường; cách đó không xa, chiều đường từ Nguyễn Xiển đi Khuất Duy Tiến, nhiều người đi xe máy "phớt lờ" mức phạt 5 triệu đồng, đi lên vỉa hè; cũng tại đường Nguyễn Xiển phía đối diện, nhiều người đi xe máy ngang nhiên "phóng" ngược chiều theo hướng Khuất Duy Tiến; nút giao Đại Cồ Việt - Giải Phóng, nhiều người đi xe máy còn vượt vào hành lang bảo vệ an toàn đường sắt để dừng chờ đèn đỏ (chiều từ Lê Duẩn - Giải Phóng),...
Được biết, các Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội mỗi ngày xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm TTATGT, nhất là trong khung giờ cao điểm. Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, CSGT toàn Thành phố đã xử lý 27.683 trường hợp vi phạm (giảm 28.164 trường hợp so với giai đoạn liền kề trước đó). Trong đó, không đội mũ bảo hiểm với 8.333 trường hợp; chở hàng quá tải với 934 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn với 6.610 trường hợp; vi phạm tốc độ với 2.052 trường hợp; vượt đèn đỏ với 768 trường hợp...
Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. Trong giai đoạn đầu triển khai, Nghị định đã phát huy tác dụng rõ rệt. Nhiều người dân đã có ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định về TTATGT, như đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia khi lái xe, không vượt đèn đỏ. Số vụ TNGT và số người chết, bị thương do TNGT đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, đặc biệt là vào giờ cao điểm, đã được cải thiện... Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng, một số quy định bắt đầu có dấu hiệu bị “nhờn” do chưa được giám sát, xử lý thường xuyên. Mỗi ngày vẫn có hàng trăm trường hợp tái diễn hành vi vi phạm các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ,... chứng tỏ rất nhiều người vẫn đem ý thức tùy tiện khi tham gia giao thông, đòi hỏi lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường xử lý để tạo thói quen và cần thực hiện đồng bộ cả những giải pháp khác.
"Ban đầu, khi Nghị định 168 có hiệu lực, tôi thấy mọi người tham gia giao thông có vẻ cẩn thận hơn. Nhưng giờ thì tình trạng vi phạm lại tái diễn, một số người vẫn chưa thực sự ý thức được sự nguy hiểm của việc vi phạm giao thông. Cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn để răn đe", chị Lê Hải Bình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết. "Nghị định 168 hiện vẫn rất đúng và trúng, nhưng văn hóa giao thông của một số người vẫn còn nhiều bất cập, như thói quen chen lấn, vượt ẩu, không nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông. Đã có dấu hiệu của sự "nhờn luật". Nếu không tăng cường kiểm tra xử lý, sau này muốn làm lại rất khó", anh Phạm Hải Thắng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ…
Nhằm từng bước hiện đại hóa công tác bảo đảm TTATGT, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới, CSGT Hà Nội đã tăng cường sử dụng hệ thống hơn 600 cụm camera giám sát để phát hiện, xử lý vi phạm và giải quyết các sự cố giao thông. Các hành vi như vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, dừng đỗ sai quy định sẽ được ghi nhận và xử lý theo hình thức trực tiếp hoặc “phạt nguội”. Ngoài xử lý vi phạm, hệ thống camera giám sát còn giúp lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình giao thông, phát hiện và giải quyết kịp thời các vụ tai nạn giao thông, sự cố phát sinh, phối hợp điều tiết, phòng ngừa ùn tắc và hỗ trợ các lực lượng khác trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.
Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, nhiều người có tâm lý cho rằng CSGT sẽ không xử lý vào khung giờ cao điểm vì bận điều tiết, phân luồng giao thông, nhưng đó là quan điểm sai lầm. Chúng tôi sẽ tăng cường xử lý vi phạm, nhất là khung giờ cao điểm để kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông. "Để tiếp tục phát huy hiệu quả của Nghị định 168, CSGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào 6 nhóm hành vi: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe; vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, ngược chiều, vi phạm tốc độ; lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị giám sát hành trình không đúng quy định; học sinh vi phạm TTATGT", Trung tá Phạm Văn Chiến nhấn mạnh.
Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, 2 tháng đầu năm 2025, toàn Thành phố xảy ra 184 vụ TNGT, làm 109 người chết và 127 người bị thương. So với 2 tháng liền kề, giảm 28,13% số vụ, giảm 19,85% số người chết và giảm 33,51% số người bị thương. Kết quả này phần nào cho thấy việc tăng mức phạt với các hành vi nguy hiểm như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe đã thay đổi hành vi của người tham gia giao thông. Nghị định 168 đã bước đầu chứng minh hiệu quả trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu bền vững, cần quyết liệt, quyết tâm trong thực hiện. |
Minh Phương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Chính sách đối với cán bộ nghỉ trước tuổi khi thực hiện tinh gọn bộ máy

Giá xăng dầu hôm nay (26/4): Dầu thế giới quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (26/4): Giá bán USD tại thị trường tự do giảm

Nhận định Nottingham Forest vs Man City: Cơ hội cuối cùng cho thầy trò Guardiola

Nâng cao chất lượng Hội nghị Người lao động

Sơn Tây: Thông qua Nghị quyết thành lập 3 đơn vị hành chính cấp xã

Bạn có sẵn sàng trả giá cho sự miễn phí khi sử dụng AI?
Tin khác

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026
Giao thông 24/04/2025 14:12

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành
Giao thông 24/04/2025 10:10

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Giao thông 23/04/2025 19:53

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Giao thông 23/04/2025 19:51

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5
Giao thông 23/04/2025 16:36

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Giao thông 22/04/2025 15:54

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ
Giao thông 22/04/2025 06:23

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 21/04/2025 07:33

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ
Giao thông 19/04/2025 22:30

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4
Giao thông 19/04/2025 17:42