Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Bức tranh giao thông ở các đô thị phố lớn đã có sự thay đổi tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu, vi phạm giao thông cũng giảm đáng kể trong 2 tháng đầu năm - đó là những tác động tích cực do Nghị định 168 đem lại, song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng “nhờn luật”, cần phải xử lý nghiêm khắc.
Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168 Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Một số người tham gia giao thông cho rằng, với việc tăng mức phạt vi phạm giao thông được quy định tại Nghị định 168, hành vi tham gia giao thông đã thay đổi đáng kể. Chị Vân Ly (phường Dương Nội, quận Hà Đông) cho biết: "Đúng là đỡ tắc đường khi trời mưa hơn hẳn, trước ô tô, xe máy toàn phi cố đèn đỏ xong tắc cứng luôn". Bày tỏ sự đồng tình, xử lý mạnh tay với các hành vi vi phạm giao thông của lực lượng chức năng, anh Trung Nguyên (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) cho rằng: "Việc tăng cao mức xử phạt các hành vi vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều là đúng. Việc này mang tính răn đe, nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tôi tin, nếu mọi người cùng nghiêm chỉnh chấp hành sẽ tạo ra một hình ảnh Hà Nội đẹp hơn".

Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”
CSGT xử lý các hành vi vi phạm TTATGT

Tuy vậy, khảo sát tại một số nút giao, ngã tư ở Hà Nội cho thấy đã xuất hiện tình trạng "nhờn luật" của một số người dân. Không khó để bắt gặp hành vi vi phạm vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều... tiếp tục tái diễn, nhất là tại những khu vực không có camera giám sát hoặc vắng bóng lực lượng CSGT. Ghi nhận sáng 17/3, tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, bất chấp cả đoàn người dừng đèn đỏ ngay ngắn, một số người vẫn cố rướn lên đứng lộn xộn trên vạch kẻ đường; cách đó không xa, chiều đường từ Nguyễn Xiển đi Khuất Duy Tiến, nhiều người đi xe máy "phớt lờ" mức phạt 5 triệu đồng, đi lên vỉa hè; cũng tại đường Nguyễn Xiển phía đối diện, nhiều người đi xe máy ngang nhiên "phóng" ngược chiều theo hướng Khuất Duy Tiến; nút giao Đại Cồ Việt - Giải Phóng, nhiều người đi xe máy còn vượt vào hành lang bảo vệ an toàn đường sắt để dừng chờ đèn đỏ (chiều từ Lê Duẩn - Giải Phóng),...

Được biết, các Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội mỗi ngày xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm TTATGT, nhất là trong khung giờ cao điểm. Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, CSGT toàn Thành phố đã xử lý 27.683 trường hợp vi phạm (giảm 28.164 trường hợp so với giai đoạn liền kề trước đó). Trong đó, không đội mũ bảo hiểm với 8.333 trường hợp; chở hàng quá tải với 934 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn với 6.610 trường hợp; vi phạm tốc độ với 2.052 trường hợp; vượt đèn đỏ với 768 trường hợp...

Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. Trong giai đoạn đầu triển khai, Nghị định đã phát huy tác dụng rõ rệt. Nhiều người dân đã có ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định về TTATGT, như đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia khi lái xe, không vượt đèn đỏ. Số vụ TNGT và số người chết, bị thương do TNGT đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, đặc biệt là vào giờ cao điểm, đã được cải thiện... Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng, một số quy định bắt đầu có dấu hiệu bị “nhờn” do chưa được giám sát, xử lý thường xuyên. Mỗi ngày vẫn có hàng trăm trường hợp tái diễn hành vi vi phạm các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ,... chứng tỏ rất nhiều người vẫn đem ý thức tùy tiện khi tham gia giao thông, đòi hỏi lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường xử lý để tạo thói quen và cần thực hiện đồng bộ cả những giải pháp khác.

"Ban đầu, khi Nghị định 168 có hiệu lực, tôi thấy mọi người tham gia giao thông có vẻ cẩn thận hơn. Nhưng giờ thì tình trạng vi phạm lại tái diễn, một số người vẫn chưa thực sự ý thức được sự nguy hiểm của việc vi phạm giao thông. Cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn để răn đe", chị Lê Hải Bình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết. "Nghị định 168 hiện vẫn rất đúng và trúng, nhưng văn hóa giao thông của một số người vẫn còn nhiều bất cập, như thói quen chen lấn, vượt ẩu, không nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông. Đã có dấu hiệu của sự "nhờn luật". Nếu không tăng cường kiểm tra xử lý, sau này muốn làm lại rất khó", anh Phạm Hải Thắng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ…

Nhằm từng bước hiện đại hóa công tác bảo đảm TTATGT, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới, CSGT Hà Nội đã tăng cường sử dụng hệ thống hơn 600 cụm camera giám sát để phát hiện, xử lý vi phạm và giải quyết các sự cố giao thông. Các hành vi như vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, dừng đỗ sai quy định sẽ được ghi nhận và xử lý theo hình thức trực tiếp hoặc “phạt nguội”. Ngoài xử lý vi phạm, hệ thống camera giám sát còn giúp lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình giao thông, phát hiện và giải quyết kịp thời các vụ tai nạn giao thông, sự cố phát sinh, phối hợp điều tiết, phòng ngừa ùn tắc và hỗ trợ các lực lượng khác trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, nhiều người có tâm lý cho rằng CSGT sẽ không xử lý vào khung giờ cao điểm vì bận điều tiết, phân luồng giao thông, nhưng đó là quan điểm sai lầm. Chúng tôi sẽ tăng cường xử lý vi phạm, nhất là khung giờ cao điểm để kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông. "Để tiếp tục phát huy hiệu quả của Nghị định 168, CSGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào 6 nhóm hành vi: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe; vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, ngược chiều, vi phạm tốc độ; lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị giám sát hành trình không đúng quy định; học sinh vi phạm TTATGT", Trung tá Phạm Văn Chiến nhấn mạnh.

Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, 2 tháng đầu năm 2025, toàn Thành phố xảy ra 184 vụ TNGT, làm 109 người chết và 127 người bị thương. So với 2 tháng liền kề, giảm 28,13% số vụ, giảm 19,85% số người chết và giảm 33,51% số người bị thương. Kết quả này phần nào cho thấy việc tăng mức phạt với các hành vi nguy hiểm như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe đã thay đổi hành vi của người tham gia giao thông. Nghị định 168 đã bước đầu chứng minh hiệu quả trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu bền vững, cần quyết liệt, quyết tâm trong thực hiện.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động