Để nông sản thực sự phát triển bền vững:

Nhìn từ vựa vải thiều

Mặc dù “cơn bão” giảm giá thịt lợn đã qua đi, nhưng những hệ lụy và bài học để lại vẫn còn đó. Câu hỏi đặt ra là, làm sao khắc phục những điểm yếu cố hữu vẫn tồn tại đối với ngành nông nghiệp trong nước? Để giải bài toán này, nhiều  chuyên gia nông nghiệp cho rằng, không phải học đâu xa mà hãy học chính cách làm và hướng đi mà vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã và đang làm.
nhin tu vua vai thieu Nông dân khi nào thoát cảnh “được mùa mất giá”?
nhin tu vua vai thieu Lần đầu chiếu xạ vải thiều xuất khẩu đi Úc ngay tại Hà Nội

Khắc phục những điểm yếu cố hữu

Khoảng hơn tuần nữa vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) mới vào chính vụ, tuy nhiên, nhằm tránh những rủi do không đáng có, cũng như chuẩn bị sẵn phương án “dự phòng” cho vải thiều không đi vào “vết xe đổ” của các cuộc giải cứu nông sản liên tiếp vừa xảy ra thời gian vừa qua. Mới đây, Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2017 do các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang tổ chức đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn, các chuyên gia kinh tế, cũng như người tiêu dùng.

nhin tu vua vai thieu
Khắc phục điểm yếu trong sơ chế, bảo quản hướng đến sự phát triển bền vững

Việc tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản không phải là vấn đề mới, đặc biệt là đối với quả vải thiều khi sản lượng năm 2017 được đánh giá là giảm hơn so với cùng kỳ 2016 khoảng 30% (sản lượng ước đạt năm 2017 là 100.000 tấn). Trong đó, có trên 40% sản lượng vải thiều tại Bắc Giang được trồng theo tiêu chuẩn VietGap hay GlobalGap (một trong những tiêu chuẩn khắt khe trong việc chứng nhận chất lượng, tiêu chuẩn để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu).

Đánh giá về sự chuẩn bị của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đối với quả vải, ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Cục phó Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) chia sẻ, việc tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản không phải là mới, và nhiều địa phương đã thực hiện. Tuy nhiên, điểm mới mà ngành nông nghiệp và cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang thực hiện tại hội nghị này đó là, cùng bà con nông dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, bàn phương án tiêu thụ vải ngay từ đầu vụ. Đây là sự chuẩn bị rất chu đáo và thể hiện được sự chủ động đối với mọi trường hợp, mọi khó khăn có thể xảy ra.

“Không chỉ quả vải thiều, mà bất cứ vụ mùa nào, vấn đề tiêu thụ nông sản vẫn luôn là nỗi trăn trở của các nhà quản lý, của doanh nghiệp và của người nông dân. Tuy nhiên, cách làm và hướng đi của vải thiều Lục Ngạn có thể nói đã và đang khắc phục được rất nhiều điểm yếu cố hữu trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm từ các khâu như chế biến, chăm sóc bảo quản… Ngoài thị trường chính là Trung Quốc, hiện vải thiều Bắc Giang tiếp cận được các thị trường khó tính khác như Mỹ, Nhật, Úc… Đặc biệt, vải thiều Bắc Giang đã quy hoạch được những vùng trồng riêng theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap và có dây chuyền chiếu xạ vải thiều, nhằm đảm bảo quy định khắt khe của các đối tác. Đó chính là cách làm hiệu quả, thiết thực và ổn định”, ông Dũng cho hay.

Đồng quan điểm này, đa số chuyên gia trong ngành nông nghiệp đều nhận định, bên cạnh việc sản xuất manh mún, tự phát, thì điểm yếu cố hữu đối với ngành nông nghiệp Việt Nam đó là khâu chế biến và bảo quản sau thu hoạch. Do kém về khâu này, nên nông sản Việt thường có tình trạng phải bán tống bán tháo khi mà thu hoạch quá nhiều. Vì thế, nếu không muốn tình trạng “giải cứu” nông sản cứ liên tục tiếp diễn từ vụ này, sang vụ khác, từ mặt hàng này sang mặt hàng khác. Thì việc tìm ra điểm yếu và khắc phục điểm yếu trong sản xuất, quy hoạch, bảo quản…là điều hết sức quan trọng.

Tăng cường sự ổn định đầu ra cho nông sản

“Chúng ta đang tiến tới một nền thương mại công bằng, cho người sản xuất, cho người tiêu thụ sản phẩm, đó chính là cái gốc cho sự phát triển bền vững, sản xuất chế biến tiêu thụ nông sản ở Việt Nam. Vì thế, việc tạo được chuỗi liên kết, tạo ra hướng sản xuất chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn cao như vải thiều đang làm, đó là cách làm có hiệu quả và bền vững. Nhưng đối với thị trường nông sản Việt Nam, cũng như các điểm yếu cố hữu vẫn chưa khắc phục được, có lẽ việc nói sẽ dễ hơn làm”- ông Vinh Phú cho hay.

Có thể thấy, không riêng gì thịt lợn, hành tím, dưa hấu…vải thiều Lục Ngạn cũng đã từng có thời điểm lao đao khi được mùa, mất giá. Thế nhưng, với việc khắc phục được những điểm yếu cố hữu trong sản xuất nông nghiệp, cùng sự vào cuộc chủ động của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang trong việc nâng cao giá trị quả vải, mở rộng thị trường và ổn định đầu ra cho nông sản…Có thể nói, đó là những động thái tích cực đã và đang giúp vải thiều có bước đi ổn định và bền vững.

Nhằm nâng cao hơn nữa sự ổn định đầu ra cho nông sản, cũng như giúp người nông dân yên tâm với sản phẩm mình làm ra. Tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2017, vấn đề ổn định đầu ra cho nông sản tiếp tục được lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đặt lên hàng đầu. Theo đó, vụ vải thiều năm nay, Lục Ngạn tiếp tục kết nối và cung cấp sản phẩm vào các hệ thống phân phối bán lẻ và các siêu thị lớn như: Hapro, BigC, Metro... Bên cạnh đó, việc tỉnh Bắc Giang nỗ lực trong việc thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu cho vải thiều sang các thị trường mới ngay từ đầu năm, là tín hiệu vui và cũng là điểm sáng để các mặt hàng nông sản khác học tập và làm theo.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, khi giải quyết được điểm yếu trong khâu sản xuất, chế biến, bảo quản…Cùng với việc có được thị trường mới, đối tác mới, sẽ duy trì được sự ổn định cho đầu ra nông sản và không lo bị phụ thuộc vào một thị trường chính nào. Qua đó, đảm bảo được giá trị nông sản kể cả khi được mùa hay mất mùa.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Tin khác

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Xem thêm
Phiên bản di động