Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên từ Bình Dương đi Trung Quốc
| Công đoàn Đường sắt Việt Nam tặng Bằng khen công nhân dũng cảm cứu người Phải quyết tâm làm được đường sắt tốc độ cao Ngành Đường sắt Việt Nam trao quà cho công nhân lao động tại Nghệ An |
Chiều 21/2, tại ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024, vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) đến Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc).
Theo đó, đoàn tàu container chuyên chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc gồm 21 toa xe, trong đó có 9 container lạnh chở hoa quả và thực phẩm. Thời gian từ di chuyển từ ga Sóng Thần đến Trịnh Châu dự kiến mất từ 9 - 10 ngày.
![]() |
| Nghi thức khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) đến Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua có sự chuyển biến hết sức tích cực. Sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm và đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp hai nước trong công tác giao thương.
Trong thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm đến hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt. Mới đây nhất, ngày 6/2, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 13 về việc tăng cường kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Công điện giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan hỗ trợ khai thác tuyến vận tải container đường sắt liên vận quốc tế Việt - Trung để tăng lượng hàng hóa nông, lâm, thủy sản nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ, ách tắc đường bộ qua cửa khẩu biên giới thời gian qua.
Để triển khai kịp thời, hiệu quả Công điện số 13 của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong những ngày đầu tiên của năm Giáp Thìn 2024, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức và làm lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên xuất hàng nông sản từ ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) đi Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc).
![]() |
| Chuyến hàng nông sản xuất khẩu từ ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) đến Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), dự kiến mất từ 9 - 10 ngày. |
Việc chọn ga Sóng Thần làm ga liên vận quốc tế đi Trung Quốc vì đây là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam. Hàng hóa từ Bình Dương và các tỉnh lân cận đã được tập kết về ga Sóng Thần đi đến ga Yên Viên, Giáp Bát (Hà Nội) sau đó chuyển tiếp vào các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc và quá cảnh qua nước thứ 3 (Nga, Mông Cổ, Trung Á và Châu Âu) qua các cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Lào Cai (tỉnh Lào Cai).
Hiện Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần, dự kiến giai đoạn 2025 - 2030 sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.
Sau khi cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics được hoàn thiện và đáp ứng đủ yêu cầu, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch khai thác ga liên vận quốc tế Sóng Thần để tổ chức các đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ 3 và ngược lại.
![]() |
| Đoàn tàu gồm 21 toa xe trong đó có 9 container lạnh chở hoa quả và thực phẩm xuất phát từ ga Sóng Thần vào chiều 21/2. |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Tồn Vỹ - Tổng Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu VTO Hà Nam (Trung Quốc) cho biết, từ tháng 6/2023 doanh nghiệp đã hợp tác với Tổng Công ty cổ phần vận tải và thương mại Đường sắt Việt Nam (Ratraco) vận chuyển các mặt hàng từ Trịnh Châu (Trung Quốc) đến Việt Nam và ngược lại.
"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp, tăng các chuyến tàu để vận chuyển hàng nông sản Việt Nam đến Trung Quốc. Chúng tôi cũng hi vọng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ có giải pháp hiệu quả để rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ ga Sóng Thần đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) từ 80 tiếng xuống còn 60 tiếng. Có như vậy loại hình vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt mới đủ sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, thu hút vận chuyển hàng hóa”, ông Vỹ nói.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Tin khác
Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III: Sân chơi lớn cho các nhà báo về “Tam nông”
Tin mới 02/12/2025 12:05
Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng
Tin mới 30/11/2025 08:28
Đại hội Thi đua yêu nước Hội Luật gia Việt Nam lần thứ IV: Lan tỏa tinh thần đổi mới, trách nhiệm và cống hiến
Tin mới 28/11/2025 20:10
Để lá cờ Tổ quốc "bay cao" trên đấu trường SEA Games 33
Tin mới 28/11/2025 18:05
Chân dung Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng
Infographic 28/11/2025 16:40
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào
Tin mới 27/11/2025 14:07
Siết chặt điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm khi xử lý nợ xấu
Tin mới 27/11/2025 13:45
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp cần thiết cao nhất để ứng phó bão số 15
Tin mới 26/11/2025 22:48
Cho phép người Việt đủ điều kiện vào chơi tại một số casino
Tin mới 26/11/2025 21:25
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu năm 2025
Tin mới 25/11/2025 14:47



