Nhiều mặt hàng tăng giá trước Tết: Chỉ do yếu tố tâm lý

Những ngày qua, giá một số mặt hàng tại chợ dân sinh, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn (heo), thịt bò và các loại hải sản, nguồn hàng về các chợ đầu mối vẫn ổn định. Nhiều ý kiến cho rằng, sự tăng giá này chủ yếu do yếu tố tâm lý.
Vựa phật thủ Hà Nội tất bật vào vụ Tết Thông tin đầy đủ, chính xác cho người dân về thị trường, giá cả dịp Tết Nguyên đán

Một số mặt hàng rục rịch tăng giá

Tại các chợ truyền thống ở TPHCM, mấy ngày nay, giá thịt lợn tăng hơn 10.000 đồng/kg. Cụ thể: Thịt đùi giá khoảng 140.000 đồng/kg, thịt ba rọi giá từ 170.000-220.000đồng/kg. Nhiều tiểu thương cho biết, giá lợn hơi tăng do nguồn cung ít.

Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, giá thịt lợn cũng tăng khoảng 10.000 đồng/kg trong gần 3 tháng qua. Lý giải nguyên nhân tăng giá thịt lợn, bà Nguyễn Thị Tuyết (kinh doanh thịt lợn tại ngõ 56 Doãn Kế Thiện, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: Giá lợn hơi đã ở mức 78.000-80.000 đồng/kg, giá lợn móc hàm cũng tăng khoảng 20.000 đồng/kg lên mức 100.000 đồng/kg, khiến các tiểu thương phải tăng giá bán lẻ. Giá thịt bò hiện tại cũng tăng khoảng 5.000 đồng/kg từ 3 ngày nay.

Giá thịt lợn sẽ tăng vào dịp Tết theo quy luật, nhưng không quá đột biến do nguồn cung không quá thiếu. Ảnh: Vũ Long-Khương Lực
Giá thịt lợn sẽ tăng vào dịp Tết theo quy luật, nhưng không quá đột biến do nguồn cung không quá thiếu. Ảnh: Vũ Long-Khương Lực

Không riêng gì mặt hàng thịt, cá, giá một số nông sản cũng đã tăng. Tại TP.Hồ Chí Minh, giá thực phẩm, rau củ cũng tăng nhẹ. Cụ thể, tại chợ Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) giá bông cải trắng, bông cải xanh 50.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg; cà rốt 22.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg; bí xanh 20.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg; mồng tơi 36.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg; rau muống 37.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg; cải xanh, cải ngọt 40.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg; khoai tây, cà tím 25.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg; cà chua 37.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg; khổ qua 26.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg; ớt 165.000 đồng/kg; gừng 60.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), mặt hàng tôm, giá tôm tăng nhẹ. Tại các địa phương như Bến Tre, Cà Mau, Bạc Liêu… giá tôm thẻ size 20 con đang ở mức 206.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg, size 30 con 166.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg; size 40 con ở mức 162.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg; size 50 con 142.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Nguồn cung thịt lợn không quá thiếu

Mặc dù giá một số mặt hàng tăng, tuy nhiên, Ban quản lý (BQL) chợ đầu mối Hóc Môn (TPHCM) cho hay, nguồn cung không thiếu. Hiện nay, lượng lợn về chợ vẫn ổn định hơn 4.500 con/ngày. Theo một số thương lái, vào lúc cao điểm Tết (28, 29 Âm lịch), nhu cầu thịt lợn sẽ tăng lên gấp đôi, lượng lợn hơi về chợ mỗi ngày khoảng 9.000 con. Giá lợn hơi lúc đó có thể tăng từ 80.000-90.000đồng/kg.

Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai - lý giải: Nguyên nhân giá lợn tăng là do nguồn cung cấp lợn hơi ít, số lượng lợn trong dân, một số doanh nghiệp tái đàn không thành công. Theo quy luật, trước Tết 1-2 tháng, nhu cầu thịt chế biến thực phẩm sẽ tăng mạnh, đây cũng là dịp giá lợn hơi tăng mạnh nhất trong năm.

Thông thường, việc tiêu thụ thịt lợn sẽ tăng mạnh trong những ngày cận Tết, thường là tăng gấp đôi so với ngày thường. Hiện các doanh nghiệp đã chuẩn bị xong kế hoạch sản xuất, chế biến, cung cấp thịt lợn tươi dịp Tết. Ngoài lượng thịt lợn giết mổ "nóng", nhiều doanh nghiệp còn nhập khẩu, lưu kho số lượng lớn thịt lợn đông lạnh, sẵn sàng đưa ra thị trường trong trường hợp có biến động về nguồn cung, giá cả.

Ông Lê Xuân Huy - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi CP. Việt Nam - cho rằng, giá lợn hơi trên thị trường tăng mạnh kể từ giữa tháng 12 đến nay là do giá lợn Thái Lan tăng nên không có lượng lợn nhập khẩu, cùng với thịt đông lạnh cũng tăng giá dẫn đến lượng nhập khẩu giảm. Nhập khẩu thịt lợn giảm một phần do không ít doanh nghiệp đang thiếu container rỗng để đựng hàng vận chuyển.

Ông Huy cũng cho biết, dù tình hình nhập khẩu đang gặp một số khó khăn nhưng lượng thịt lợn nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng đã góp phần làm cho giá cả không tăng đột biến khi nguồn cung lợn tái đàn chưa kịp cân bằng giữa cung và cầu đối với mặt hàng này.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Mặc dù dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến tại nhiều địa phương, nhiều lợn bệnh vẫn phải tiêu hủy khiến sản lượng thịt lợn sụt giảm, nhưng ngành chăn nuôi đã đẩy mạnh chăn nuôi gia súc ăn cỏ, gia cầm và thủy sản, nên nguồn cung thực phẩm đã bù đắp cơ bản nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Mặt khác, công tác tái đàn lợn để phục vụ Tết vẫn được đẩy mạnh. Nhờ đó, tổng đàn lợn của cả nước đến nay đã phục hồi trên 85% so với trước dịch, đạt trên 26 triệu con, đàn nái đã phục hồi đạt 3 triệu con nên quý I/2021 sản lượng thịt lợn sẽ tiếp tục tăng. Điều này dự báo mặt hàng thịt lợn không quá thiếu như đầu năm 2020.

Theo Vũ Long - Ngọc Lễ/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-te/nhieu-mat-hang-tang-gia-truoc-tet-chi-do-yeu-to-tam-ly-869940.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

(LĐTĐ) Chiều 5/12 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ ...
Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, tính từ 18h ngày 4/12 đến 18h ngày 5/12 Hà Nội ghi nhận 462 ca bệnh Covid-19, trong đó, cộng đồng ...
Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch, ...
Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan chuyên ...
Lặng thầm gieo yêu thương

Lặng thầm gieo yêu thương

(LĐTĐ) Suốt những năm qua, chị Cấn Thị Hoa (thôn 2, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội) đã cùng với gia đình tổ chức nhiều hoạt động ...
Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 5/12, tại Trạm y tế lưu động số 1 xã Phong Vân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Ba Vì tổ chức diễn tập tiếp nhận, điều trị ...
Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

(LĐTĐ) "Các nhóm chính sách cần đảm bảo và nâng cao năng lực y tế, giảm chi phí, giãn, hoãn nghĩa vụ tài chính, tăng khả năng tiếp cận và hấp ...

Tin khác

Không nên “dễ dãi” khi mua thực phẩm online

Không nên “dễ dãi” khi mua thực phẩm online

Do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên nhu cầu mua thực phẩm trực tuyến (online) qua các trang mạng ngày càng trở nên phổ biến, nhất là các loại thực phẩm tươi sống, như: Thịt, cá, rau, củ… Chính vì vậy, các cá nhân kinh doanh thực phẩm thông qua các trang mạng xã hội càng nhiều. Tuy nhiên, có không ít người kinh doanh theo hình thức tự phát, không có giấy phép kinh doanh cũng như không có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm, do đó người dân không nên “dễ dãi” khi mua sắm thực phẩm online.
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Chiều ngày 1/12, tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô (176 Quang Trung, quận Hà Đông), Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc “Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021”.
Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch

Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch

Mặc dù gặp những ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020 do đại dịch Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn có những bước tăng tốc mạnh mẽ, trở thành một trong những thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Gần 10 triệu lượt khách mua hàng trong sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale”

Gần 10 triệu lượt khách mua hàng trong sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale”

(LĐTĐ) Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong dịp sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale” lượng truy cập của người tiêu dùng theo ghi nhận của các doanh nghiệp đều tăng từ 150% đến hơn 300% so với các ngày bình thường. Tổng lượng truy cập vào website ước tính của các đơn vị tham gia trong ngày 26/11 đạt gần 10 triệu truy cập.
Nhiều khuyến mại "khủng" tại chuỗi sự kiện kích cầu tiêu dùng thành phố Hà Nội

Nhiều khuyến mại "khủng" tại chuỗi sự kiện kích cầu tiêu dùng thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Tối qua 26/11, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động chuỗi sự kiện kích cầu trên địa bàn Thành phố bao gồm các chương trình: Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale; Online xuống phố - Kết nối cung cầu; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, Thành phố tại Hà Nội 2021. Chuỗi sự kiện được diễn ra từ 26 – 30/11, trong đó, sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại… với gần 3.000 chương trình khuyến mại.
Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet

Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet

(LĐTĐ) Hưởng ứng không khí tưng bừng của lễ hội mua sắm “Black Friday” trên toàn thế giới, Vietjet dành tặng khách hàng siêu khuyến mãi với vô số vé 0 đồng bay khắp Việt Nam, mang đến cơ hội bay hấp dẫn trong dịp cuối năm.
Ngày 26/11: Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm

Ngày 26/11: Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm

(LĐTĐ) “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” sự kiện hưởng ứng Ngày Black Friday sẽ được diễn ra trong ngày 26/11 tại 200 điểm bán hàng và hơn 20 hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội với các chương trình khuyến mại kích cầu, giảm giá lên đến 100% theo các khung giờ “Càng khuya - Càng giảm”.
Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

(LĐTĐ) Đất nước vừa trải qua gần 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch. Trong đó, cả 3 lĩnh vực đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội đều có những trắc trở nhất định. Tuy nhiên, từ 1/9/2021 khi đại dịch đã được khống chế về cơ bản, đất nước chuyển sang một thời kì mới đó là: Thích ứng linh hoạt, vừa tiếp tục chống dịch vừa khôi phục nền kinh tế.
Hà Nội: Khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt lên đến 99,71%

Hà Nội: Khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt lên đến 99,71%

(LĐTĐ) Với mong muốn tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, ngoài việc đẩy mạnh các kênh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) còn hợp tác với 18 ngân hàng và 13 tổ chức trung gian thanh toán. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Hà Nội lên đến 99,71%.
Triển vọng từ những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội

Triển vọng từ những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên nhiều vùng nông thôn Hà Nội, người nông dân thực hiện các mô hình trồng nho mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội không chỉ mang lại giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi để người nông dân lan tỏa đam mê làm vườn đến cộng đồng, thúc đẩy kinh tế xanh.
Xem thêm
Phiên bản di động