Nhiều lo lắng khi con vào lớp 1 học trực tuyến

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, nhiều khả năng học sinh Hà Nội sẽ bước vào năm học mới theo hình thức trực tuyến. Điều này khiến nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 năm học 2021-2022 không khỏi băn khoăn, lo lắng. Lo việc học của con sẽ như thế nào, có thích nghi được với môi trường mới hay không và đặc biệt là học trực tuyến thì chất lượng sẽ ra sao khi các con chưa hề biết đọc, biết viết?
Dù khó khăn đến đâu, ngành GD&ĐT Hà Nội vẫn quyết tâm duy trì dạy tốt, học tốt Hà Nội: Khai giảng năm học mới trực tuyến vào ngày 5/9 Kiên định mục tiêu đổi mới

Thời điểm này, trong khi toàn Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 không khỏi lo lắng, bởi nếu như đầu năm học chưa thể tới trường đồng nghĩa với việc con có khả năng phải học trực tuyến trong thời gian tới. Lo lắng của phụ huynh cũng có cơ sở bởi lớp 1 là lứa tuổi đặc biệt nhất trong các khối đầu cấp, học sinh chuyển từ Mầm non lên Tiểu học, làm quen với viết, đọc nên việc dạy học trực tuyến sẽ rất khó khăn cho cả thầy lẫn trò.

Cứ nghĩ đến con gái năm nay vào lớp 1 phải học trực tuyến, chị Nguyễn Thị Hồng (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) lại tỏ ra sốt ruột. Chưa hình dung nổi học trực tuyến thì học sinh lớp 1 sẽ luyện chữ, đánh vần thế nào, chị Hồng dự định nếu con thật sự phải học theo hình thức này thì sẽ cắt cử người ngồi cùng để kèm cặp, hướng dẫn.

Nhiều lo lắng khi con vào lớp 1 học trực tuyến
Trẻ lớp 1 học trực tuyến.

“Con còn quá nhỏ, chưa tự vận hành được máy tính, cũng chưa học trực tuyến lần nào. Nếu phải học trực tuyến thì luôn phải có người lớn ở bên theo kèm để giúp con về máy móc và nhắc nhở con tập trung. Ngoài ra, tôi cũng sợ con mới chập chững bước vào lớp 1 mà suốt ngày cứ học trên máy tính, không có nhiều thời gian được trò chuyện, tiếp xúc với thầy cô, bạn bè sẽ phần nào ảnh hưởng đến tinh thần con, khiến con không có năng lượng, sự hào hứng khi học, từ đó việc học tập không đạt hiệu quả cao” - chị Hồng bày tỏ.

Cùng chung tâm lý với chị Hồng, chị Đỗ Thị Thùy Khanh (phường Việt Hưng, quận Long Biên) tâm sự: “Tôi rất băn khoăn không biết việc học trực tuyến với các em nhỏ mới chập chững bước vào lớp 1 có hiệu quả hay không. Như con lớn, trước khi vào lớp 1 tôi có cho con tham gia các lớp tiền lớp 1 nên rất yên tâm khi con đi học chính thức. Tuy nhiên, con thứ 2 chuẩn bị vào lớp 1 rồi mà con vẫn chưa biết một chút gì, chỉ biết các số từ 1 đến 9 và một số chữ cái thường gặp. Đầu năm học, nếu học trực tuyến tôi e rằng con sẽ rất khó tiếp thu bài và học chậm. Ở trường được các thầy cô có chuyên môn kèm cặp còn đang vất vả, huống chi là phụ huynh chúng tôi. Bên cạnh đó, vợ chồng tôi cũng không thông thạo về các thiết bị công nghệ nên cũng khá lúng túng trong khoản này”.

Cho con theo học lớp 1 tại một trường tư thục tại quận Bắc Từ Liêm, chị Vũ Thị Quế (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên các con phải tiếp cận với cách học mới. Với học sinh lớp lớn thì không còn bỡ ngỡ do đã trải qua 2 năm được tiếp cận với cách học trực tuyến. Tuy nhiên với các con năm nay vào lớp 1 thì quả là thiệt thòi và quá khó khăn cho cả nhà trường và phụ huynh. “Bước vào lớp 1 là quá trình thay đổi rất quan trọng đối với các con cả về mặt tâm lý lẫn hình thành tính cách. Được đến trường, được gặp gỡ thầy cô, bạn bè, làm quen môi trường lớp học, kỷ luật… các con sẽ vào nếp rất nhanh chóng. Gia đình tôi chọn trường tư cho con học đầu cấp. Mặc dù môi trường giáo dục ngoài công lập có nhiều ưu việt hơn như được trang bị kỹ thuật dạy học hiện đại, phương pháp giảng dạy của thầy cô theo hướng mở, chú trọng khơi gợi sự tò mò, sáng tạo của học sinh nhưng với lớp 1 thì những yếu tố này không tạo cảm giác thích học cho các con” - chị Quế chia sẻ.

Cũng theo chị Quế, việc học trực tuyến bắt buộc phải có người lớn hỗ trợ. Một đứa trẻ 6 tuổi dù không còn xa lạ gì với những máy tính bảng, thiết bị smartphone nhưng không thể thành thạo các thao tác để vào lớp học. Nếu gia đình nào bố mẹ vẫn phải đi làm, không có người lớn hỗ trợ thì việc sử dụng máy tính để vào lớp học quả là đánh đố với các con. “Chưa kể, các con chưa quen với kỷ luật của một lớp học kiến thức nên rất dễ mất tập trung. Như con tôi học một tiết nhưng phải đến 4-5 lần xin cô giáo và bố mẹ cho đi uống nước, vệ sinh... Đó chỉ là lý do để các con muốn thoát ra khỏi lớp học vì chưa đủ kiên trì ngồi nghiêm chỉnh học suốt thời gian 45 phút dù các thầy cô giáo đã rất cố gắng xây dựng các bài giảng tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh thông qua các câu chuyện, hình ảnh sinh động, bắt mắt” - chị Quế cho biết.

Việc dạy và học trực tuyến thay thế cho việc dạy và học trực tiếp ở địa phương chưa thể học trực tiếp được trong điều kiện dịch bệnh hiện nay được xem là phù hợp và khả thi nhất. Nhiều thầy cô giáo cho rằng dù học trực tiếp hay trực tuyến, trẻ lớp 1 khó tránh cảm giác lo sợ khi học trường mới, lớp mới, thầy cô mới, bạn bè mới... Quá trình học trực tuyến, thiếu vắng các hoạt động cùng ăn, chơi, ngủ nghỉ với bạn bè, tiếp xúc giáo viên khiến việc củng cố tâm lý cho các con càng khó khăn hơn. Chính vì vậy cần có sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường để việc học trực tuyến của con trẻ trở nên hiệu quả.

Ghi nhận của phóng viên, thời điểm hiện tại, nhiều trường ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội đã tiến hành cho học sinh học trực tuyến. Riêng với chương trình của lớp 1, các nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp như dạy học vào buổi tối với sự tham gia của phụ huynh, giảm số lượng môn học, dạy học qua video clip... để đảm bảo chất lượng và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi. Còn tại khối các trường công lập, công tác chuẩn bị, phương án dạy và học đối với học sinh lớp 1 cũng đang được gấp rút thực hiện.

Năm học 2021-2022, giáo dục Tiểu học đặt ra 2 nhiệm vụ mới. Một là chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Nhiệm vụ mới thứ hai là đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đối với cấp Tiểu học. Chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học. Tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, học sinh phải tạm dừng đến trường nhưng việc học vẫn không gián đoạn.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Xem thêm
Phiên bản di động