Nhiều doanh nghiệp còn lơ mơ về CPTPP
Khả năng tận dụng lợi ích từ CPTPP vẫn còn khiêm tốn Việt Nam thu hút sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp Canada và thế giới Xa lộ thị trường rộng mở… vấn đề nằm ở cách lái |
Tại Hội thảo “Hai năm thực thi Hiệp định CPTPP tại Việt Nam - đánh giá góc nhìn từ doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO (VCCI) cho hay, sau khi khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp với câu hỏi “Doanh nghiệp biết gì về CPTPP?”, tỷ lệ trả lời cho thấy “CPTPP được nghe nói nhiều, nhưng không biết sâu”.
Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp phản hồi có “nghe nói hoặc biết qua” 69,16%; chỉ có 19,81% doanh nghiệp được hỏi “biết khá rõ” và 4,81% doanh nghiệp “biết rõ”. Tỷ lệ doanh nghiệp hoàn toàn không biết gì về hiệp định này là 5,84%.
Đáng chú ý, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) biết về CPTPP nhiều hơn doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, đa số doanh nghiệp phản hồi cho rằng CPTPP có tác động tích cực đến thị trường, đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nhưng “không quá tốt”.
Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu kỹ thông tin về CPTPP (ảnh: BT) |
Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Thu Trang, với 3/4 doanh nghiệp chưa từng hưởng lợi ích trực tiếp nào từ CPTPP, lý do chủ yếu (60%) là họ không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào liên quan tới thị trường hay đối tác ở khu vực CPTPP trong hai năm vừa qua.
Kể từ khi CPTPP có hiệu lực với Việt Nam (từ ngày 14/1/2019), các bộ, ngành chức năng và các địa phương đã triển khai hàng trăm cuộc hội thảo, tập huấn, tuyên truyền về hiệp định. Bộ Công Thương, VCCI mở riêng một trang thông tin về các hiệp định thương mại, trong đó có CPTPP… Vậy nhưng, tại nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề về CPTPP, vẫn có không ít doanh nghiệp đặt câu hỏi đơn giản, lơ mơ về các cam kết của hiệp định...
Điều này cho thấy sự thiếu chủ động hoặc quan tâm nửa vời về các vấn đề liên quan thiết thực tới hoạt động của doanh nghiệp trong làm ăn với đối tác quốc tế, ngay cả khi rất nhiều thuận lợi được mở ra. Bên cạnh đó, hiệu quả thông tin, tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do, trong đó có CPTPP của các cơ quan chức năng chưa cao.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, thông qua khảo sát 51% doanh nghiệp đánh giá cho thấy, sự thua kém về năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp so với các đối thủ sẽ cản trở việc hiện thực hóa các cơ hội kỳ vọng từ CPTPP và các Hiệp định tự do thương mại (FTA) trong tương lai, cùng với đó là các biến động và bất định của thị trường. Bên cạnh đó, các yếu tố đến từ phía các cơ quan nhà nước như thiếu thông tin về các cam kết, chậm chạp, vướng mắc và thiếu linh hoạt; một số nguyên nhân kỹ thuật như quy tắc xuất xứ, cam kết FTA bất lợi cho doanh nghiệp... cũng là nhóm các lực cản khiến cho doanh nghiệp khó hoặc chậm tiếp cận với các lợi thế từ Hiệp định CPTPP.
Các chuyên gia cho rằng, trong tương lai, ngoài việc doanh nghiệp cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu kỹ thông tin về CPTPP cũng như các hiệp định thương mại tự do khác; các cơ quan chức năng cũng cần đổi mới, có các biện pháp thông tin chuyên sâu, chi tiết và hữu ích hơn cho từng đối tượng doanh nghiệp cụ thể. Qua đó mỗi doanh nghiệp có giải pháp để tận dụng hiệu quả những lợi thế của CPTPP mang lại.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội
Tin khác
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Thị trường 29/03/2024 19:18
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
Thị trường 29/03/2024 19:16
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?
Thị trường 29/03/2024 10:08
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce
Thị trường 29/03/2024 07:13
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Thị trường 28/03/2024 20:23
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè
Thị trường 28/03/2024 18:09
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít
Thị trường 28/03/2024 15:25
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải
Thị trường 28/03/2024 08:25
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử
Thị trường 27/03/2024 15:34
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng
Thị trường 26/03/2024 21:08