Nhiều doanh nghiệp còn lơ mơ về CPTPP

(LĐTĐ) Một trong nhiều nguyên nhân khiến Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chưa phát huy hiệu quả rõ rệt sau hai năm thực thi tại Việt Nam, đó chính là việc không ít doanh nghiệp còn lơ mơ về CPTPP và thị trường các nước thành viên.
Khả năng tận dụng lợi ích từ CPTPP vẫn còn khiêm tốn Việt Nam thu hút sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp Canada và thế giới Xa lộ thị trường rộng mở… vấn đề nằm ở cách lái

Tại Hội thảo “Hai năm thực thi Hiệp định CPTPP tại Việt Nam - đánh giá góc nhìn từ doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO (VCCI) cho hay, sau khi khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp với câu hỏi “Doanh nghiệp biết gì về CPTPP?”, tỷ lệ trả lời cho thấy “CPTPP được nghe nói nhiều, nhưng không biết sâu”.

Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp phản hồi có “nghe nói hoặc biết qua” 69,16%; chỉ có 19,81% doanh nghiệp được hỏi “biết khá rõ” và 4,81% doanh nghiệp “biết rõ”. Tỷ lệ doanh nghiệp hoàn toàn không biết gì về hiệp định này là 5,84%.

Đáng chú ý, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) biết về CPTPP nhiều hơn doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, đa số doanh nghiệp phản hồi cho rằng CPTPP có tác động tích cực đến thị trường, đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nhưng “không quá tốt”.

Nhiều doanh nghiệp còn lơ mơ về CPTPP
Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu kỹ thông tin về CPTPP (ảnh: BT)

Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Thu Trang, với 3/4 doanh nghiệp chưa từng hưởng lợi ích trực tiếp nào từ CPTPP, lý do chủ yếu (60%) là họ không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào liên quan tới thị trường hay đối tác ở khu vực CPTPP trong hai năm vừa qua.

Kể từ khi CPTPP có hiệu lực với Việt Nam (từ ngày 14/1/2019), các bộ, ngành chức năng và các địa phương đã triển khai hàng trăm cuộc hội thảo, tập huấn, tuyên truyền về hiệp định. Bộ Công Thương, VCCI mở riêng một trang thông tin về các hiệp định thương mại, trong đó có CPTPP… Vậy nhưng, tại nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề về CPTPP, vẫn có không ít doanh nghiệp đặt câu hỏi đơn giản, lơ mơ về các cam kết của hiệp định...

Điều này cho thấy sự thiếu chủ động hoặc quan tâm nửa vời về các vấn đề liên quan thiết thực tới hoạt động của doanh nghiệp trong làm ăn với đối tác quốc tế, ngay cả khi rất nhiều thuận lợi được mở ra. Bên cạnh đó, hiệu quả thông tin, tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do, trong đó có CPTPP của các cơ quan chức năng chưa cao.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, thông qua khảo sát 51% doanh nghiệp đánh giá cho thấy, sự thua kém về năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp so với các đối thủ sẽ cản trở việc hiện thực hóa các cơ hội kỳ vọng từ CPTPP và các Hiệp định tự do thương mại (FTA) trong tương lai, cùng với đó là các biến động và bất định của thị trường. Bên cạnh đó, các yếu tố đến từ phía các cơ quan nhà nước như thiếu thông tin về các cam kết, chậm chạp, vướng mắc và thiếu linh hoạt; một số nguyên nhân kỹ thuật như quy tắc xuất xứ, cam kết FTA bất lợi cho doanh nghiệp... cũng là nhóm các lực cản khiến cho doanh nghiệp khó hoặc chậm tiếp cận với các lợi thế từ Hiệp định CPTPP.

Các chuyên gia cho rằng, trong tương lai, ngoài việc doanh nghiệp cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu kỹ thông tin về CPTPP cũng như các hiệp định thương mại tự do khác; các cơ quan chức năng cũng cần đổi mới, có các biện pháp thông tin chuyên sâu, chi tiết và hữu ích hơn cho từng đối tượng doanh nghiệp cụ thể. Qua đó mỗi doanh nghiệp có giải pháp để tận dụng hiệu quả những lợi thế của CPTPP mang lại.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Hà Nội

Hà Nội thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều nay (27/7), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã phát đi thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh, làm việc, liên hệ công tác, có liên ...
Bật mí 5 địa điểm check-in sống ảo “chất lừ” tại Thái Nguyên

Bật mí 5 địa điểm check-in sống ảo “chất lừ” tại Thái Nguyên

(LĐTĐ) Đoạt giải thưởng khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam (Dot Property VietNam Awards 2020), Danko City đã trở thành điểm đến yêu thích của ...
Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19

Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19

(LĐTĐ) Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, cùng với các y, bác sĩ đang trực tiếp cứu chữa người bệnh thì những y, bác sĩ làm công tác dự phòng cũng ...
Cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện để triển khai tiêm vắc xin đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch

Cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện để triển khai tiêm vắc xin đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thị xã Sơn Tây đã triển khai Chỉ thị số 17/CT-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rất khẩn trương, nghiêm túc; làm tốt công tác thông ...
Trưa 27/7: Hà Nội thêm 36 ca nhiễm Covid-19

Trưa 27/7: Hà Nội thêm 36 ca nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Trưa nay, Sở Y tế Hà Nội thông tin thêm 36 ca mắc mới trên địa bàn tính từ 7-12 giờ ngày 27/7, trong đó 26 ca tại cộng đồng ...
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 27-7, nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2021), lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, ...
Quận Tây Hồ: Thực hiện phát thẻ đi chợ cho người dân trên địa bàn

Quận Tây Hồ: Thực hiện phát thẻ đi chợ cho người dân trên địa bàn

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ đã ban hành văn bản số 1304/UBND-KT chỉ đạo Ủy ban nhân dân các phường về việc triển khai làm Thẻ ...

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngân hàng, chứng khoán hoạt động mức độ duy trì công suất

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngân hàng, chứng khoán hoạt động mức độ duy trì công suất

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách, ngân hàng, chứng khoán bảo đảm hoạt động mức độ duy trì công suất để cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết.
Kỳ 2: Định hình lại giá trị "thương hiệu"

Kỳ 2: Định hình lại giá trị "thương hiệu"

(LĐTĐ) Mặc dù chất lượng cao, có thể so sánh với các thương hiệu chè nổi tiếng nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn là một bài toán khó đối với chính quyền địa phương và người dân trồng chè. Vì nhiều lý do, chè làm ra không tiêu thụ hết, nhiều hộ phải bán cho thương lái. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho chè Bắc Sơn của Thủ đô Hà Nội vẫn còn “vô danh” giữa “rừng” chè danh tiếng của cả nước.
Kỳ 1: Hiệu quả kinh tế từ phát triển vùng chè an toàn

Kỳ 1: Hiệu quả kinh tế từ phát triển vùng chè an toàn

(LĐTĐ) Thương hiệu chè Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) từ lâu đã được nhiều người xa gần biết đến. Với nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, chè Bắc Sơn đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm chè của Hà Nội trên thị trường. Tuy nhiên, dù chất lượng cao, có thể so sánh với các thương hiệu chè nổi tiếng nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn là một bài toán khó đối với chính quyền địa phương và người dân trồng chè.
Nhật Bản thị trường tiềm năng cho quả nhãn Việt Nam

Nhật Bản thị trường tiềm năng cho quả nhãn Việt Nam

(LĐTĐ) Với số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản tăng nhanh qua từng năm, cùng với đó là sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng của người dân Nhật Bản, các mặt hàng thực phẩm nguồn gốc Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, trong đó, quả nhãn được đánh giá có tiềm năng lớn tiếp bước vải thiều, xoài,… vào thị trường Nhật Bản.
Kết nối tiêu thụ nhãn, nông sản Hưng Yên với 61 điểm cầu tại các quốc gia và vùng lãnh thổ

Kết nối tiêu thụ nhãn, nông sản Hưng Yên với 61 điểm cầu tại các quốc gia và vùng lãnh thổ

(LĐTĐ) Hội nghị kết nối với 12 điểm cầu tại các tỉnh, thành trên cả nước, 60 điểm cầu tại 22 quốc gia, vùng lãnh thổ và hàng trăm điểm cầu liên kết khác trong và ngoài nước được tổ chức sáng 15/7 tại tỉnh Hưng Yên.
21 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên

21 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên

(LĐTĐ) Hiện nay, tỉnh Hưng Yên đang bắt đầu vào vụ thu hoạch nhãn. Với mục tiêu tăng cường quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung của tỉnh với thị trường trong và ngoài nước, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đang phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” vào ngày 15/7 tới.
Rà soát, kiến nghị sửa đổi các quy định pháp luật gây vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh

Rà soát, kiến nghị sửa đổi các quy định pháp luật gây vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh.
Gừng đông lạnh Việt Nam tại Úc có giá bán lên đến 850.000 đồng/1kg

Gừng đông lạnh Việt Nam tại Úc có giá bán lên đến 850.000 đồng/1kg

(LĐTĐ) Thương vụ Việt Nam tại Úc cho hay, qua công tác khảo sát thị trường từ tháng 1/2021, Thương vụ nhận thấy gừng tươi tại Úc có thời điểm lên đến hơn 50AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng). Đặc biệt, thị trường Úc đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng. Kim ngạch Úc nhập gừng năm nay, Thương vụ dự đoán có thể lên hơn 100 tỷ đồng Việt Nam.
Indonesia sẽ không áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tôn lạnh của Việt Nam

Indonesia sẽ không áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tôn lạnh của Việt Nam

(LĐTĐ) Chính phủ Indonesia vừa có thông báo quyết định dừng không áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ hợp kim nhôm kẽm (tên gọi thông thường là tôn lạnh) có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam. Với quyết định này, mặt hàng tôn lạnh có xuất xứ từ Việt Nam khi xuất khẩu vào Indonesia sẽ không phải chịu thuế chống bán phá giá mà theo cáo buộc có thể lên đến 49,2%.
Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi sang hệ thống phân phối của Hàn Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi sang hệ thống phân phối của Hàn Quốc

(LĐTĐ) “Hội thảo giao thương trực tuyến về thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam sang hệ thống phân phối của Hàn Quốc”, sẽ được diễn ra trong 3 ngày từ ngày 27-29/7/2021 theo hình thức trực tuyến và miễn phí đăng ký tham dự cho toàn bộ doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động