Việt Nam sau 2 năm thực thi CPTPP:

Khả năng tận dụng lợi ích từ CPTPP vẫn còn khiêm tốn

(LĐTĐ) Sáng nay 7/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định CPTPP tại Việt Nam từ góc nhìn doanh nghiệp”. Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá các vấn đề trong thực thi Hiệp định này và đưa ra khuyến nghị cho nhà nước, doanh nghiệp trong thời gian tới.
Việt Nam thu hút sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp Canada và thế giới Ngành Công Thương công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2020

Theo báo cáo tổng kết 2 năm thực thi Hiệp định CPTPP của VCCI, do năm 2020 kinh tế Việt Nam và thế giới bị xáo trộn nghiêm trọng theo cách chưa từng có tiền lệ dưới tác động của đại dịch Covid-19, các kết quả thực thi CPTPP từ khi có hiệu lực đến nay hầu như chỉ có thể được phản ánh tương đối xác thực thông qua các dữ liệu thống kê của năm 2019. Vì vậy, các đánh giá về kết quả hoạt động thương mại, đầu tư trong giai đoạn đầu trong báo cáo này được thực hiện trên các số liệu của 2019 là chủ yếu.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các đối tác CPTPP năm 2019 đạt tăng trưởng trung bình 7,2% so với năm 2018, trong khi nhập khẩu chỉ tăng nhẹ ở mức 0,7%. Xuất khẩu sang các thị trường mới trong CPTPP ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng (trong khoảng từ 26%-36%). Trong bối cảnh hầu như tất cả các đối tác CPTPP đều giảm nhập khẩu năm 2019, việc Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng này cho thấy CPTPP đang ít nhiều tạo ra những tác động ban đầu tích cực.

Khả năng tận dụng lợi ích từ CPTPP vẫn còn khiêm tốn
Hội thảo “Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định CPTPP tại Việt Nam từ góc nhìn doanh nghiệp”

Đặc biệt, CPTPP đang thể hiện hiệu ứng tốt trong mở đường cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tiến vào châu Mỹ một cách trực tiếp (ở các thị trường mà CPTPP đã có hiệu lực, gồm Canada và Mexico) và cả gián tiếp (thông qua động lực thúc đẩy thương mại song phương với các thị trường mà CPTPP chưa có hiệu lực như Peru, Chile).

Tuy nhiên, trong so sánh với mặt bằng chung, lợi ích từ CPTPP còn khiêm tốn. Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đi các thị trường CPTPP (7,2%) thấp hơn so với mức 8,4% tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đi toàn thế giới trong cùng thời kỳ.

Hơn nữa, với một số thị trường CPTPP, đà tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn trước khi có CPTPP vốn cũng đã ở mức cao hơn đáng kể so với trung bình xuất khẩu đi các thị trường khác, cho thấy CPTPP dường như chỉ có tác động bổ trợ nào đó cho đà tăng tự nhiên này.

Tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan CPTPP của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam năm 2019 chỉ đạt 1,67%, mức rất thấp không chỉ so với mức trung bình năm 2019 (37,2%) mà còn so với tỷ lệ tận dụng năm đầu tiên của nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác. Đây là chỉ dấu rất đáng quan ngại, cho thấy khả năng hiện thực hóa các lợi ích xuất khẩu trực tiếp từ Hiệp định này của Việt Nam còn hạn chế.

Một số nguyên nhân khách quan có thể dẫn tới thực tế này, ví dụ các ưu đãi thuế quan CPTPP giai đoạn đầu còn thấp so với ưu đãi của các FTA mà Việt Nam đã có với cùng các đối tác, hay quy tắc xuất xứ của CPTPP tương đối phức tạp và khác biệt so với các FTA, đòi hỏi thời gian để tìm hiểu và điều chỉnh sản xuất. Mặc dù vậy, không thể bỏ qua những hạn chế đáng kể từ góc độ chủ quan trong nhận thức hay năng lực tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp.

Từ góc độ thu hút đầu tư nước ngoài, kết quả năm đầu thực thi CPTPP không mấy khả quan. Năm 2019, Việt Nam thu hút xấp xỉ 9,5 tỷ USD vốn đầu tư từ các nước CPTPP, giảm gần 36% so với năm 2018. Năm 2020, tình hình được cải thiện hơn, khi tổng vốn đầu tư thu hút từ các đối tác CPTPP đạt 11,8 tỷ USD, tăng 24,4% so với 2019 trong bối cảnh tổng vốn đầu tư nước ngoài mà Việt Nam thu hút trong năm này giảm gần 25%.

Cũng theo báo cáo từ VCCI, để chuẩn bị cho tương lai xa mà ở đó Hiệp định CPTPP và các FTA có thể là một trợ lực hiệu quả, có tới 3/4 số doanh nghiệp cho biết họ đã và đang có kế hoạch điều chỉnh kinh doanh để tận dụng các hiệp định này. Đầu tiên là điều chỉnh để củng cố, cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Sau đó, tính toán tận dụng các cơ hội thị trường trực diện từ Hiệp định CPTPP và các FTA. Cuối cùng, là các kế hoạch để sẵn sàng cho những cơ hội tầm xa.

Về mức độ hiểu biết của doanh nghiệp về Hiệp định CPTPP, có 69% doanh nghiệp nghe nói hoặc biết sơ bộ về Hiệp định này, cao hơn tất cả các FTA khác, 25% doanh nghiệp có hiểu biết nhất định. Tuy nhiên, 20 doanh nghiệp mới chỉ có 1 doanh nghiệp biết rõ về các cam kết Hiệp định CPTPP liên quan tới hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho hay, nhiều doanh nghiệp đánh giá rằng sự thua kém về năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp so với các đối thủ sẽ cản trở việc hiện thực hóa các cơ hội kỳ vọng từ Hiệp định CPTPP và các hiệp định trong tương lai.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, VCCI đã tiến hành khảo sát các doanh nghiệp về Hiệp định CPTPP, thì có tới 6,84 doanh nghiệp tư nhân không biết gì về CPTPP; chỉ có 27,27% doanh nghiệp Nhà nước và 22,63% doanh nghiệp tư nhân có biết về CPTPP.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, Việt Nam là một trong những thành viên có cơ hội tận dụng những ưu đãi tốt nhất từ CPTPP nhưng khả năng tận dụng Hiệp định của các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn khiêm tốn. Hoạt động xuất khẩu chủ yếu vẫn dựa vào các thị trường quen thuộc.

Dấu ấn của CPTPP sau 2 năm được VCCI nhấn mạnh là các biện pháp cải cách hành chính, chính sách, pháp luật ở Việt Nam để thực thi CPTPP như ban hành các văn bản thực thi, tháo gỡ vướng mắc cấp chứng nhận xuất xứ, thủ tục tại cảng… Đây là những cải cách nội tại để Việt Nam có thể tận dụng CPTPP cũng như các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được đẩy mạnh so với thời gian trước.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

(LĐTĐ) Chiều 5/12 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ ...
Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, tính từ 18h ngày 4/12 đến 18h ngày 5/12 Hà Nội ghi nhận 462 ca bệnh Covid-19, trong đó, cộng đồng ...
Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch, ...
Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan chuyên ...
Lặng thầm gieo yêu thương

Lặng thầm gieo yêu thương

(LĐTĐ) Suốt những năm qua, chị Cấn Thị Hoa (thôn 2, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội) đã cùng với gia đình tổ chức nhiều hoạt động ...
Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 5/12, tại Trạm y tế lưu động số 1 xã Phong Vân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Ba Vì tổ chức diễn tập tiếp nhận, điều trị ...
Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

(LĐTĐ) "Các nhóm chính sách cần đảm bảo và nâng cao năng lực y tế, giảm chi phí, giãn, hoãn nghĩa vụ tài chính, tăng khả năng tiếp cận và hấp ...

Tin khác

Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Dự đoán 5 năm tới, nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng viễn thông thiết yếu phục vụ cho việc phát triển Chính phủ số và kinh tế số. Làm thế nào tạo “cú huých” cho doanh nghiệp Make in Vietnam phát triển nền tảng này là bài toán cần giải quyết.
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội từ nhu cầu phát sinh của thị trường. Một trong số đó là phát triển kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

Các thương hiệu hàng đầu bị rất nhiều nơi làm nhái sản phẩm và đôi khi hàng giả được làm kỹ đến mức bạn gần như không thể nhận ra. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua chúng.
Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Sáng 30/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.
“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ được thông qua được xem như “cú hích” lớn với thị trường ô tô nội địa. Với chính sách này, khi được áp dụng trong thực tiễn sẽ góp phần kích thích tiêu dùng trong nước vì khoảng thời gian cuối năm thường là lúc nhiều người mua sắm xe nhất, đặc biệt là sau thời gian dài thị trường ô tô có xu hướng chững lại vì dịch bệnh.
Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đàm phán chanh leo tươi Việt Nam vào Australia vẫn đang tiếp diễn. Để thúc đẩy thị phần chanh leo Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia chính thức triển khai Chương trình xây dựng hương hiệu chanh leo Việt Nam với việc lần đầu tiên tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả.
Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã áp dụng hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục hoạt động sản xuất. Đặc biệt, chương trình giúp liên kết các đối tác kinh doanh, tăng giá trị nông sản và năng suất tiêu thụ hàng hoá.
Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

(LĐTĐ) Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.
Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 25/11/2021, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản - Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và công ty thành viên Vilico đã ký kết thành công biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam. Biên bản ghi nhớ của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu USD, được các bên trao đổi tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản.
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì

Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Ngày 25/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với huyện Ba Vì tổ chức chương trình Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2021. Sự kiện thu hút hơn 100 gian hàng, với mục đích quảng bá sản phẩm địa phương đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động