M
24/01/2021 12:27

Việt Nam thu hút sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp Canada và thế giới

(LĐTĐ) Việc gia nhập nhiều hiệp định thương mại tự do quan trọng gần đây, cùng với việc thực hiện thành công “mục tiêu kép” trong phòng chống dịch Covid 19 và duy trì tăng trưởng tích cực trong năm 2020, Việt Nam được đánh giá là “ngôi sao đang lên” của khu vực và đang ngày càng thu hút mối quan tâm của doanh nghiệp Canada và thế giới – Đó là một số nội dung được đề cập tại Hội thảo trực tuyến về “Phát triển quan hệ đối tác kinh doanh Việt Nam – Canada”.

Phát huy vai trò tổ chức công đoàn, góp phần ổn định và phát triển doanh nghiệp Chuyển đổi số - giải pháp sống còn để doanh nghiệp phục hồi và phát triển Ngăn chặn hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế

Hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và Hội đồng Kinh doanh Canada – ASEAN (CABC) đồng tổ chức, với sự tham gia và hỗ trợ của Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada, Chính quyền Quebec tại Singapore và Bộ Công Thương Việt Nam. Hội thảo đã thu hút được hơn 300 doanh nghiệp, đến từ các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, đồ gỗ, dệt may, năng lượng sạch, nông - thuỷ sản của Việt Nam, Canada, Hoa Kỳ, Singapore,...

day-manh-ket-noi-doanh-nghiep-viet-voi-cac-he-thong-phan-phoi-nuoc-ngoai
Thị trường Việt Nam được các doanh nghiệp Canada dành mối quan tâm rất lớn, đặc biệt là sau khi dịch Covid-19 bùng phát

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, với tỷ trọng xuất nhập khẩu/GDP năm 2019 đạt 197,4%, có quan hệ thương mại với trên 230 thị trường, trong đó có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 60 nền kinh tế.

Với việc ký kết một loạt các FTA (Hiệp định thương mại tự do) lớn, quan trọng gần đây như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EUEVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP),.. Việt Nam hy vọng là cầu nối kinh doanh hiệu quả của khu vực và thế giới, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Canada, trên nền tảng vững chắc là quan hệ đối tác toàn diện và lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA với nhau khi đều là thành viên của Hiệp định CPTPP.

Hiện nay Canada đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ, và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Tuy nhiên, tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước lại mới chỉ chiếm khoảng 0,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada. Chính vì thế, với cơ cấu hàng hóa bổ sung cho nhau và các điều kiện sẵn có như hiện nay, dư địa cho phát triển thương mại của doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất lớn.

Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế Canada, ông John F.G Hannaford cũng ghi nhận nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc khống chế đại dịch và ổn định kinh tế trong nước, đồng thời giúp duy trì được dòng chảy thương mại và chuỗi cung ứng giữa Canada với khu vực Đông Nam Á, phát triển chính sách đa dạng hóa thị trường hướng về châu Á của mình. Canada cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam về thương mại và đầu tư trong thời gian tới trong bối cảnh quan hệ hai nước có một nền tảng vững chắc, cơ hội và tiềm năng còn rộng mở.

Ông Hannaford cho biết hai nước đã chứng kiến những tăng trưởng vượt bậc cả về thương mại và đầu tư sau 2 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực, đặc biệt trong bối cảnh các kinh tế thế giới suy giảm do đại dịch Covid 19. Các doanh nghiệp Canada nhận thấy những cơ hội lớn trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, thông tin truyền thông, cơ sở hạ tầng, công nghệ, hàng không và năng lượng sạch… Với chính sách kinh tế ổn định và cởi mở, Canada cũng mong muốn đón nhận nhiều hơn nữa nhà đầu tư Việt Nam vào đất nước của mình.

Năm 2019, một năm sau khi Hiệp định CPTPP đi vào thực thi, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Canada ghi nhận những tăng trưởng vượt bậc, đạt 4,8 tỉ USD, tăng tới 23,3% so với năm 2018. Năm 2020, trao đổi thương mại song phương vẫn đạt 5,1 tỉ USD, tăng 6,6%, bất chấp khó khăn của đại dịch Covid 19 và suy thoái kinh tế thế giới. Dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, đồ gỗ là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Canada, trong khi máy móc, thiết bị, lúa mì, đậu tương, hóa chất là các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Canada.

Tính đến tháng 11/2020, Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam, với 212 dự án, trị giá hơn 5,05 tỉ USD. Các dự án của nhà đầu tư Canada tại Việt Nam được đánh giá là có chất lượng cao trong các lĩnh vực đầu tư chủ chốt như dịch vụ khách sạn, bảo hiểm, năng lượng tái tạo…

TM

Nguồn :