Nhân rộng việc thu phí không dừng: Phạt nghiêm kết hợp với khắc phục những hạn chế

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, hệ thống hạ tầng thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ toàn quốc đã dần hoàn thiện. Đáng chú ý, cùng với công tác tuyên truyền, thời gian sắp tới ô tô “đi lạc” vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định Nghị định 123/2021/NĐ-CP.
Viettel là nhà cung cấp đầu tiên ở Việt Nam làm chủ toàn bộ hệ thống thu phí không dừng Chuẩn bị kiểm tra dự án thu phí không dừng ETC trên toàn quốc Thu phí tự động không dừng: Gỡ “nút thắt” thói quen của người dân

Xử lý nghiêm vi phạm

Theo đó, hình thức thu phí ETC là việc áp dụng công nghệ hiện đại, thu phí không dừng trên các trục đường quốc lộ. Hình thức thu phí này giúp tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, hình thức này cũng giúp tiết kiệm cho nhà đầu tư BOT trong chi phí in vé, chi phí nhân sự, chi phí bảo trì khu vực trạm thu phí, đồng thời tránh được thất thoát.

Hiện nay, ở hầu hết các trạm thu phí đều bố trí làn đường riêng dành cho các phương tiện thanh toán không dừng, có biển chỉ dẫn và vạch kẻ riêng. Tuy vậy, nhiều tài xế dù chưa đăng ký và dán thẻ ETC nhưng vẫn cố tình hoặc thiếu quan sát nên đã đi vào làn đường này.

Nhân rộng việc thu phí không dừng: Phạt nghiêm kết hợp với khắc phục những hạn chế
Mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. (Ảnh: M.Phương)

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình là ví dụ. Theo ghi nhận, tuyến luôn có lưu lượng phương tiện qua đông, trường hợp lái xe chưa đăng ký và dán thẻ ETC nhưng vẫn cố tình hoặc thiếu quan sát đi vào làn ETC sẽ gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và phương tiện khác. Cụ thể, phương tiện đi nhầm làn sẽ phải lùi lại và di chuyển sang làn thu phí thủ công. Quá trình này ảnh hưởng đến nhiều phương tiện khác.

Bởi vậy, hành vi này sẽ bị xử lý nghiêm. Cụ thể, căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng bao gồm 2 trường hợp: Xe không gắn thẻ đầu cuối; hoặc xe gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn ETC.

Nếu thuộc một trong 2 trường hợp trên mà vẫn cố tình đi vào làn thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng. Ngoài ra người thực hiện hành vi này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Đáng chú ý, Nghị định 123 cũng quy định xử phạt đối với hành vi trốn tránh, không trả tiền qua trạm thu phí. Cụ thể, phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Sớm khắc phục bất cập

Trước những ưu điểm của hình thức thu phí ETC, tại Quyết định 2269/QĐ-BGTVT năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu cao mục tiêu cơ bản đến 2025 sẽ triển khai thu phí ETC tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ tất cả các làn thu phí sử dụng tiền mặt.

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua đánh giá, đến hết năm 2021, có hơn 2,3 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng, chiếm hơn 51% số lượng phương tiện. Số lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 65%. Lưu lượng xe sử dụng dịch vụ ETC qua trạm thu phí đạt được khoảng 40-70% lưu lượng xe qua trạm thu phí.

Để tiếp tục triển khai, hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc các nhà đầu tư BOT các dự án do Bộ Giao thông vận tải và địa phương để chỉ đạo các nhà đầu tư BOT lắp đặt các làn ETC còn lại trong quý 1/2022.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị các địa phương tổ chức vận hành trạm thu phí theo đúng yêu cầu của Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ là mỗi trạm chỉ duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông, đồng thời tuyên truyền, yêu cầu chủ phương tiện trên địa bàn phải dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, bảo đảm đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện được dán thẻ để sử dụng dịch vụ ETC.

Nhân rộng việc thu phí không dừng: Phạt nghiêm kết hợp với khắc phục những hạn chế
Các phương tiện nối đuôi nhau qua trạm thu phí. (Ảnh: M.Phương)

Ở góc độ người sử dụng dịch vụ, anh Đinh Hữu Hải (quận Hoàng Mai) chia sẻ, bản thân hoàn toàn ủng hộ việc sử dụng dịch vụ ETC qua trạm thu phí. Theo anh Hải, đây là phương án hợp lý, dần hiện đại hóa thủ tục và tránh việc tiếp xúc giữa nhân viên thu phí với lái xe, nhất là trong thời điểm dịch bệnh lây qua đường hô hấp và tiếp xúc nhiều. Anh Hải cũng kiến nghị cần phạt nặng với những xe không dán tem ETC nhưng lại đi vào làn ETC.

Tương tự, anh P.V.L., một tài xế cho biết bản thân cũng rất ủng hộ việc thu phí không dừng. Tuy nhiên, theo anh L., để không gây ảnh hưởng đến người sử dụng dịch vụ, các đơn vị quản lý phải đảm bảo máy móc nhận diện chip và biển số chuẩn để phục vụ thu phí. “Xe tôi biển 30G mà toàn bị đọc thành 30C. Dán chip từ lúc mới mua xe mà 10 lần đi qua thì máy móc chỉ nhận đúng 1 lần, mà lại nhận ở đầu vào xong đầu ra không nhận” - anh L. chia sẻ.

Để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ETC, ở góc độ chuyên gia, GS.TS Từ Sỹ Sùa - giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ETC, trước hết các nhà cung cấp dịch vụ phải chứng minh dịch vụ của mình bảo đảm thuận tiện, lợi ích cho người sử dụng; khẩn trương khắc phục triệt để những bất cập trong vận hành hệ thống.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng. Theo đó, dự kiến từ ngày 5/5/2022 tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chỉ thu phí tự động không dừng và từ chối xe ô tô không dán thẻ ETC qua trạm thu phí. Cùng với đó, Bộ cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tuyên truyền cho chủ phương tiện; phối hợp với các cơ quan chức năng phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong quá trình triển khai thí điểm để không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân.
Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Viettel Post tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số

Viettel Post tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số

(LĐTĐ) Theo kết quả kinh doanh quý IV/2022, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua Viettel Post tăng 29%, đưa tổng doanh thu hợp nhất của Viettel Post đạt mức tăng ...
Hà Nội: Nhiều người mua vàng lấy may trước ngày vía Thần Tài

Hà Nội: Nhiều người mua vàng lấy may trước ngày vía Thần Tài

(LĐTĐ) Mua vàng đón lộc Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng đã trở thành nét đẹp văn hóa của người dân từ nhiều năm nay. Mùa Thần Tài 2023, nhiều ...
Những vấn đề cần quan tâm trong điều hành thị trường giá cả năm 2023

Những vấn đề cần quan tâm trong điều hành thị trường giá cả năm 2023

(LĐTĐ) Chúng ta vừa đi qua một cái Tết bình yên về mọi mặt, cả về dịch bệnh và cả giá cả tiêu dùng ở thị trường nội địa. Thành công ...
Công đoàn Thủ đô đã chi trên 144 tỷ đồng để chăm lo Tết cho người lao động

Công đoàn Thủ đô đã chi trên 144 tỷ đồng để chăm lo Tết cho người lao động

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thông qua các hoạt động, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã chi trên 144 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ đoàn ...
Điều hành giá xăng dầu sớm 2 ngày: Giá xăng ngày 30/1 tăng gần 1.000 đồng/lít

Điều hành giá xăng dầu sớm 2 ngày: Giá xăng ngày 30/1 tăng gần 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày hôm nay (30/1), Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định điều chỉnh giá bán lẻ với một số mặt ...
Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng cho 191 đảng viên nhân dịp 3/2

Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng cho 191 đảng viên nhân dịp 3/2

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), Đảng bộ huyện Thanh Trì có 191 đảng viên vinh dự được truy tặng, ...
Chú trọng xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh

Chú trọng xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh

(LĐTĐ) Với mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chú trọng đẩy mạnh phát triển đoàn viên, ...

Tin khác

Bài 2: Chuyện không của riêng ai!

Bài 2: Chuyện không của riêng ai!

(LĐTĐ) Một sự thật hiển nhiên là, khi văn hóa giao thông được nâng cao thì những hành vi sai trái sẽ ngày càng thu hẹp, những tác động xấu do quá trình thiếu văn hóa giao thông sẽ giảm dần. Hơn hết, trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội, việc xây dựng văn hóa giao thông sẽ góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn. Về lâu dài, việc xây dựng văn hóa giao thông sẽ tạo nên cơ sở vững chắc cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, một môi trường giao thông an toàn, thân thiện, cho con người, vì con người.
Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu

Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu

(LĐTĐ) LTS: Văn hóa giao thông có thể hiểu là cách ứng xử của con người với các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và quan hệ giữa con người với nhau. Có thể nói, để xây dựng văn hóa giao thông thì đóng góp của người tham gia giao thông giữ một vai trò quan trọng, góp phần định hình, tạo nên bản sắc của văn hoá giao thông.
Giao thông Hà Nội thông thoáng trong ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán

Giao thông Hà Nội thông thoáng trong ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Hôm nay 27/1 (tức ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão), ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại Hà Nội đã nhộn nhịp. Tuy nhiên, trên các trục giao thông, phương tiện lưu thông tương đối thông thuận, không xảy ra tình trạng ùn tắc.
7 ngày Tết Nguyên đán, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông

7 ngày Tết Nguyên đán, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20/1 đến ngày 26/1), toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm chết 89 người, bị thương 111 người. So với cùng kỳ 7 ngày Tết năm 2022, giảm 12 vụ (7,32%), giảm 3 người chết (3,26%), tăng 8 người bị thương (7,77%).
Bài cuối: Kỳ vọng vào những khởi sắc trong hạ tầng giao thông

Bài cuối: Kỳ vọng vào những khởi sắc trong hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hà Nội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh các dự án giao thông trọng điểm đang được Thành phố triển khai để giảm ùn tắc, Hà Nội cũng đang đẩy mạnh đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, thu hút người dân, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng

Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng

(LĐTĐ) Thực tế chứng minh, giao thông đô thị từng bước được cải tạo, nâng cấp và mở rộng, sẽ góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cho nên, Hà Nội cũng đã và đang có những cách làm sáng tạo, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách để tập trung đầu tư các trục giao thông hướng tâm, đường vành đai... Đặc biệt, Hà Nội đang đẩy mạnh ưu tiên phát triển những đường vành đai, những trục đường cửa ngõ nhằm tạo lợi thế và không gian phát triển.
Chủ động phương án đón người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão

Chủ động phương án đón người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão

(LĐTĐ) Dự báo sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, lưu lượng người trở về Thủ đô sẽ tăng cao đột biến, Công an thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch bố trí 100% quân số tại các điểm nút giao thông đầu cửa ngõ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan bảo đảm phương án đón người dân lên Thủ đô học tập, lao động an toàn.
Bài 1: Từ góc nhìn sự ùn tắc cục bộ

Bài 1: Từ góc nhìn sự ùn tắc cục bộ

(LĐTĐ) LTS: Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của cả nước. Hơn bất kỳ đâu, vai trò của giao thông đặc biệt quan trọng với Hà Nội. Thẳng thắn nhìn nhận, Hà Nội đã và đang có những bước đi vững chắc, bài bản trong xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông. Nhưng bên cạnh những tư duy mới, cách triển khai táo bạo thì vẫn còn những bất cập, tồn tại cần phải khắc phục để kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng phát triển đồng bộ, hiện đại. Hơn hết, “bứt tốc” phát triển hạ tầng giao thông sẽ giúp Hà Nội phát triển, thoát khỏi những ràng buộc chật hẹp để vươn tầm, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Du xuân “quên” mũ bảo hiểm: Cần nâng cao ý thức!

Du xuân “quên” mũ bảo hiểm: Cần nâng cao ý thức!

(LĐTĐ) Đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão, ở một số tuyến đường, các khu dân cư, tình trạng người dân tham gia du xuân nhưng “quên” mũ bảo hiểm vẫn diễn ra.
Xử lý 729 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày mùng 1 Tết

Xử lý 729 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày mùng 1 Tết

(LĐTĐ) Lực lượng cảnh sát giao thông ghi nhận, trong ngày mùng 1 Tết, toàn quốc xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11 người, bị thương 16 người. Cơ quan chức năng cũng xử lý 729 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Xem thêm
Phiên bản di động