Thu phí tự động không dừng: Gỡ “nút thắt” thói quen của người dân

Hệ thống thu phí không dừng ETC chưa đồng bộ, tìm chỗ dán thẻ E-tag khó khăn khiến nhiều chủ xe chưa mặn mà sử dụng thẻ này.
thu phi tu dong khong dung go nut that thoi quen cua nguoi dan Bảo đảm lộ trình thu phí tự động không dừng
thu phi tu dong khong dung go nut that thoi quen cua nguoi dan Bộ GTVT “quyết” dán tem thu giá tự động trên 3 triệu ôtô lưu hành
thu phi tu dong khong dung go nut that thoi quen cua nguoi dan Thu phí tự động không dừng ở cao tốc TP.HCM-Dầu Giây từ ngày 21/8

Thu phí tự động không dừng không chỉ giúp minh bạch trong việc thu phí, hạn chế gian lận mà còn giảm chi phí nhân lực, thời gian thu phí tại các trạm BOT. Dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) hiện đang được nhiều nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore…thực hiện.

thu phi tu dong khong dung go nut that thoi quen cua nguoi dan
Tại Hàn Quốc, lưu lượng xe ô tô trên các tuyến đường rất cao, nhưng không bao giờ có hiện tường ùn ứ tại các trạm thu phí như ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, sau nhiều năm triển khai, mặc dù nhiều trạm trên QL1, QL14 và nhiều tuyến đường khác đã có làn thu phí không dừng nhưng tỷ lệ người dùng dịch vụ vẫn còn rất thấp.

Vào những ngày nghỉ lễ, Tết, những ngày nghỉ cuối tuần, nhìn đoàn xe ô tô nối đuôi nhau xếp hàng dài cả vài km đợi qua trạm thu phí Pháp Vân (Hà Nội); qua trạm thu phí Long Thành – Dầu Giây, trạm thu phí An Sương - An Lạc trên Xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ (TP HCM)… mới thấy rõ sự lãng phí và sự tốn kém thười gian chờ đợi của người dân. Câu hỏi đặt ra là vì sao một loại hình có nhiều ưu điểm, tiện lợi, minh bạch sau nhiều năm vẫn chưa thu hút được nhiều người sử dụng?

thu phi tu dong khong dung go nut that thoi quen cua nguoi dan
Còn đây là cảnh thường xuyên diễn ra tại trạm thu phí BOT Pháp Vân mỗi dịp lễ Tết, cuối tuần.

Khó khăn gì, vướng mắc ở đâu?

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến nay, cả nước mới có khoảng 865.000 phương tiện dán thẻ E-tag trên tổng số 3,5 triệu xe ô tô cả nước (trong đó, Công ty VETC dán hơn 600.000 thẻ, hệ thống các đơn vị đăng kiểm dán khoảng 200.000 thẻ).

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT), theo kế hoạch trước đây, Chính phủ chốt thời điểm 31/12/2019 phải hoàn thành dự án. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân chủ quan, khách quan, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng gia hạn đến 31/12/2020.

Vướng mắc nhất là các dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) không tìm được nguồn vốn triển khai. Lý do vì dự án án của VEC vay vốn ODA, hiện Hiệp định vay vốn đã kết thúc. Lý do thứ hai là do VEC đã chuyển về Uỷ ban quản lý vốn nhà nước, việc triển khai cũng khó khăn hơn.

Về nguyên nhân của tình trạng chậm triển khai thu phí tự động không dừng, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ, môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục ĐBVN) cho rằng có nhiều khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân do hình thức thu phí tự động không dừng rất mới với Việt Nam.

thu phi tu dong khong dung go nut that thoi quen cua nguoi dan
Mỗi xe ô tô đến điểm dán thẻ tự động mất khoảng 30 phút để nhân viên kiểm tra và dán thẻ E-tag xong.

“Mới về cả công nghệ, mô hình quản lý và hình thức triển khai. Điều này dẫn đến khi đưa vào triển khai có một số vấn đề chưa phù hợp với thực tiễn, dẫn đến bất cập đòi hỏi phải tháo gỡ”, ông Nam cho biết.

Tương tự, trong văn bản của Sở GTVT TPHCM gửi Tổng Cục ĐBVN mới đây cho biết, từ khi đưa vào hoạt động hệ thống thu phí ETC (thu phí không dừng) tại các trạm thu phí An Sương - An Lạc và trạm thu phí cầu Phú Mỹ, hệ thống sử dụng thẻ đầu cuối có tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, chính xác.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, hệ thống thu phí ETC cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế như lượng phương tiện sử dụng dịch vụ còn thấp, chưa phát huy hết hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành các phương tiện lưu thông qua trạm.

thu phi tu dong khong dung go nut that thoi quen cua nguoi dan
Hơn 865.000 xe đã dán thẻ E-tag nhưng chưa có nhiều người sử dụng.

Sở GTVT cho rằng, việc phương tiện sử dụng thấp là do chưa có quy định bắt buộc tất cả các phương tiện phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Ngoài ra, hệ thống thu phí ETC cũng ghi nhận nhiều trường hợp phương tiện đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.

"Bên cạnh đó, việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TPHCM với các trạm thu phí thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các tuyến đường cao tốc kết nối với thành phố, trạm thu phí cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa đồng bộ. Do vậy chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đã lắp đặt", Sở GTVT TPHCM nêu thêm.

Tháo gỡ vướng mắc, cách nào?

Theo anh Lê Văn Tú, tài xế taxi công nghệ cho biết, sở dĩ anh không muốn dán thẻ vì thu phí tự động ETC còn khá nhiều bất cập, nhất là mỗi trạm sử dụng 1 công nghệ khác nhau, nên khi đi qua các trạm thu phí anh vẫn sử dụng tiền mặt trả phí.

thu phi tu dong khong dung go nut that thoi quen cua nguoi dan
Đến thời điểm 31/12/2019, Bộ GTVT đã hoàn thành giai đoạn 1 và đã lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động không dừng tại 40 trạm thu phí trên cả nước.

“Tôi chưa làm thẻ vì không liên thông được các trạm khác. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng thực hiện mỗi xe chỉ dán 1 thẻ ETC thì đi được tất cả đường có thu phí, chứ không phải đi 10 đường thì phải làm thủ tục mở 10 tài khoản”, anh Tám nói.

Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện ô tô cũng cho biết, dù đã đăng ký sử dụng thẻ không dừng nhưng mỗi lần qua trạm thu phí vẫn phải xếp hàng, trả tiền mặt do hệ thống chưa đồng bộ. Ngoài ra, không ít chủ xe phàn nàn vì đi tìm chỗ dán thẻ Etag rất khó khăn.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty VETC, cho rằng do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn lớn, dẫn tới chủ phương tiện chưa quen với việc dán thẻ và thanh toán qua tài khoản.

Về giải pháp thúc đẩy thu phí không dừng, theo ông Vinh, cần phải đảm bảo việc lưu thông thông suốt của xe sử dụng ETC khi đi qua trạm thu phí mà không phải dừng chờ các phương tiện sử dụng thu phí một dừng.

Ông Vinh cho biết, trong kế hoạch của VETC với Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN đang cố gắng triển khai và đưa vào vận hành thu phí không dừng tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình 25/5 tới đây và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến đưa vào tháng 6 năm nay. Hy vọng rằng, trong tháng 6 tới đây, mọi vấn đề trên 2 tuyến này sẽ được giải quyết vì các xe hay ùn tắc thu phí đầu Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Về giải pháp thúc đẩy thu phí không dừng, ông Vinh cho rằng, thói quen sử dụng tiền mặt chưa thể thay đổi ngay, phải từ từ. Đồng thời, phải có lộ trình khi triển khai các làn ETC, cần có quy định không cho xe không ETC vào, để khách hàng phải thấy quyền lợi sử dụng thẻ ETC không bao giờ ách tắc.

VETC sẽ liên kết với ngân hàng để ngân hàng tự động trừ một số tài khoản dư nào đó để phục vụ cho việc chủ tài khoản sử dụng thẻ ETC. Mục tiêu phải triển khai để tạo thuận lợi cho cả người sử dụng và cho ngân hàng./.

Đăng ký thẻ thu phí tự động, chủ xe cần làm gì?

Khách hàng mang chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu và giấy đăng ký xe ô tô tới các trung tâm đăng kiểm, các trạm thu phí để dán thẻ E-tag nhận dạng tự động của VETC.

Sau khi dán thẻ đầu cuối E-Tag và mở tài khoản thu phí, khách hàng nạp tiền vào tài khoản giao thông qua các kênh nạp tiền, bao gồm ứng dụng di động VETC Customer (tải miễn phí trên hệ điều hành Android và IOS), hệ thống ngân hàng, các loại ví điện tử như Viettel Pay, Momo, Bankplus, Ngân lượng và các điểm giao dịch của VETC.

Theo tính toán, tại Việt Nam, việc triển khai ETC đồng bộ trên phạm vi cả nước không chỉ giúp xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông, đồng bộ hoá các dịch vụ quản lý đô thị và giao thông thông minh, tránh thất thoát trong thu phí BOT, mà còn tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn và đặc biệt giảm thanh toán bằng tiền mặt.

Tổng lợi ích kinh tế xã hội mà hệ thống thu phí tự động ETC mang lại dự kiến lên tới 3.400 tỷ đồng/năm.

Theo Phi Long/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/thu-phi-tu-dong-khong-dung-go-nut-that-thoi-quen-cua-nguoi-dan-1052042.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT: Quyền lợi ngày càng được đảm bảo tốt hơn

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT: Quyền lợi ngày càng được đảm bảo tốt hơn

(LĐTĐ) Số học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không ngừng tăng qua các năm cho thấy, nhận thức của các bậc phụ huynh và HSSV ...
Kinh nghiệm khởi động xe máy lâu ngày không chạy

Kinh nghiệm khởi động xe máy lâu ngày không chạy

Những ngày giãn cách phòng dịch COVID-19 kéo dài, việc hạn chế ra ngoài khiến những phương tiện đi lại như xe máy gần như bị bỏ quên. Do thời ...
Netflix hé lộ tài liệu chưa từng được công bố về Britney Spears trong phim mới

Netflix hé lộ tài liệu chưa từng được công bố về Britney Spears trong phim mới

Phim tài liệu mới của Netflix với tựa đề "Britney vs Spears" sẽ vén màn cuộc đời của "Công chúa nhạc Pop" với những tài liệu chưa từng được công ...
Man Utd 0-1 West Ham: "Quỷ đỏ" dừng bước ở Cúp Liên đoàn

Man Utd 0-1 West Ham: "Quỷ đỏ" dừng bước ở Cúp Liên đoàn

(LĐTĐ) Trên sân Old Trafford, Man Utd với đội hình dự bị đã không thể vượt qua được West Ham ở vòng 3 Cúp Liên đoàn Anh. Bàn thắng duy nhất ...
Đại dịch Covid-19 khiến bạo lực gia đình gia tăng

Đại dịch Covid-19 khiến bạo lực gia đình gia tăng

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia xã hội học, bên cạnh những ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh, dịch bệnh Covid-19 còn tác động mạnh tới mỗi gia đình. Tình trạng ...
Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

(LĐTĐ) Trong lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động cung ứng và hoàn tất đơn hàng có vai trò quan trọng, bắt đầu từ khâu tổ chức cung cấp nguồn ...
Chuyện của một Chủ tịch Hội Phụ nữ trong mùa dịch

Chuyện của một Chủ tịch Hội Phụ nữ trong mùa dịch

(LĐTĐ) Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Hà Nội đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, từ năng lực đến phẩm chất đạo đức cùng với đó là ...

Tin khác

Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng

Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng

(LĐTĐ) Những ngày qua, dư luận và nhân dân Thủ đô đón nhận tin vui liên quan đến việc khẩn trương hoàn thiện để phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng; trong đó có xây dựng những cây cầu nối liền hai bờ sông. Đây chính là một trong những động lực để phát triển kinh tế nhanh, đồng thời góp phần thay đổi diện mạo kiến trúc, cảnh quan đô thị.
Đề xuất phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” để đi xe buýt sẽ khó triển khai vào thực tế

Đề xuất phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” để đi xe buýt sẽ khó triển khai vào thực tế

(LĐTĐ) Mới đây, thông tin Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi Thành phố nới lỏng giãn cách đã nhận được không ít sự quan tâm của dư luận.
Kiên trì "mục tiêu kép", đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị

Kiên trì "mục tiêu kép", đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội tại Thủ đô Hà Nội, trong đó có Dự án đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đáng chú ý, đơn vị triển khai Dự án đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch an toàn, vừa duy trì triển khai thi công đảm bảo tiến độ của Dự án.
Khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô

Khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô

(LĐTĐ) Để đảm bảo thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp vận tải ở Thành phố cần khẩn trương xây dựng kế hoạch lắp đặt camera trên xe ô tô và cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2021.
Bảo đảm an toàn mùa dịch với chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”

Bảo đảm an toàn mùa dịch với chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động góp sức vào hành trình chung tay phòng, chống Covid-19 của cả cộng đồng, chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”, diễn ra từ nay đến hết ngày 20/9/2021 sẵn sàng cung cấp miễn phí dịch vụ cứu hộ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại

Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Nhằm thích ứng với những diễn biến mới từ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có văn bản đề xuất lên Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cho phép xe mô tô, xe hai bánh được hoạt động vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng kinh doanh giao hàng công nghệ (shipper)).
Cách tạo QR Code để lưu thông qua chốt kiểm soát dịch

Cách tạo QR Code để lưu thông qua chốt kiểm soát dịch

(LĐTĐ) Mới đây, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã lắp đặt các camera quét mã QR tại 67 chốt kiểm soát phương tiện ở cửa ngõ ra, vào Thành phố. Theo đó, tất cả công dân khi đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh đều phải thực hiện khai báo y tế. Vậy làm sao để có mã QR?
Nhiều đơn vị vận tải bị từ chối cấp giấy đi đường

Nhiều đơn vị vận tải bị từ chối cấp giấy đi đường

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đã từ chối cấp giấy đi đường do nhiều đơn vị, doanh nghiệp đăng ký không thuộc đối tượng quản lý của Sở GTVT và phương án phân vùng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.
Vì sao dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên 14 năm vẫn chưa xong?

Vì sao dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên 14 năm vẫn chưa xong?

(LĐTĐ) Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh, rất được người dân trông đợi, nhưng đã qua 14 năm vẫn tiếp tục xin lùi tiến độ. Đâu là nguyên nhân dẫn đến một dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh và cả nước chậm tiến độ hoàn thành?
Đoàn tàu thứ 9 dự án Nhổn - Ga Hà Nội về đến Thủ đô

Đoàn tàu thứ 9 dự án Nhổn - Ga Hà Nội về đến Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) thông tin, hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hoàn thành vận chuyển đoàn tàu thứ 9.
Xem thêm
Phiên bản di động