Nhận diện sớm bệnh viêm màng não và viêm não

Do liên tục nắng nóng kéo dài khiến nhiều người, nhất là trẻ em mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa và hô hấp. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số bệnh nhi mắc bệnh viêm não, viêm màng não. 
Nắng nóng bất thường: Dễ nhầm lẫn viêm não với các bệnh khác
Giật mình với biến chứng viêm màng não mủ từ viêm tai

Dấu hiệu mắc bệnh

Tại Bệnh viện Nhi trung ương, và khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai trong 3 tuần nắng nóng liên tục gần đây, số bệnh nhân viêm não, viêm màng não nhập viện có xu hướng tăng và nguyên nhân chủ yếu do vi rút.

Chị Nguyễn Thị Hoa (Nhân Chính, Thanh Xuân) có con gái 8 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương cho biết: "Thấy con có biểu hiện sốt, ho và mệt mỏi, tôi nghĩ do trời nắng con lại hay ra ngoài chơi nên bị cảm, nghỉ ngơi sẽ khỏi. Tuy nhiên 2 ngày sau thấy con vẫn sốt cao, nôn, tôi đưa con vào bệnh viện và bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm màng não".

Nhận diện sớm bệnh viêm màng não và viêm não
Nắng nóng gia tăng bệnh nhi nhập viện

Theo các chuyên gia y tế, viêm màng não và viêm não là hai bệnh khác nhau, tuy có các triệu chứng gần giống nhau. Viêm não là nhiễm trùng thần kinh cấp tính, thường do vi-rút xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây hoại tử nhu mô não, bệnh thường gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn. Viêm màng não là viêm lớp màng mỏng bao bọc não và hệ thần kinh cột sống, đa số là do vi trùng (một số ít là siêu vi trùng) từ nơi khác trong cơ thể qua máu lan vào dịch não tủy.

Viêm màng não do vi-rút có tiên lượng nhẹ hơn thường khỏi nhanh, còn do vi trùng nặng hơn với tỉ lệ tử vong cao. Thời tiết nắng nóng khiến trẻ em và cả người lớn không thích ứng kịp, ăn ngủ ít, mất nhiều mồ hôi, mất điện giải, mất nước làm cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm nên dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, hô hấp và bệnh viêm não, viêm màng não.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm não vi rút trong đó có viêm não Nhật Bản, kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện; tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân để hạn chế di chứng và tử vong đồng thời phòng chống lây chéo trong các cơ sở điều trị.

Triệu chứng điển hình của viêm màng não và viêm não là đau đầu, sốt cao, cứng gáy, nôn và buồn nôn, sợ ánh sáng, hôn mê, rối loạn ý thức… Tuy nhiên, theo bác sĩ khi có những triệu chứng điển hình này thì tình hình bệnh nhân đã khá nghiêm trọng, nên cần phải được chẩn đoán sớm khi có những dấu hiệu ban đầu. Đó là trẻ đột ngột sốt cao, uống thuốc hạ sốt chỉ hạ được một lúc lại tái diễn sốt cao ngay, kèm theo nôn vọt (nôn dễ dàng). Trẻ sốt cao li bì, lơ mơ, mắt lờ đờ, kèm theo co giật, uống hạ sốt hiện tượng co giật không giảm.

Nếu trẻ sơ sinh bỏ bú, li bì, nôn trớ nhiều, thóp phồng, cứng gáy, có thể co giật, suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, cần nghĩ đến viêm màng não mủ. Người lớn thấy đau đầu dữ dội, sốt cao nhiều ngày, mê man nói nhảm, buồn nôn, nôn khan, hoặc nôn vọt, sợ ánh sáng…


Nhiều khi biểu hiện ban đầu của bệnh viêm màng não và viêm não giống như cảm cúm, viêm họng nên khó nhận biết dẫn đến chủ quan không đưa người bệnh đi khám, điều trị sớm.

Các biện pháp phòng bệnh

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, tùy loại vi rút, việc lây nhiễm tác nhân gây viêm não, viêm màng não có khác nhau. Đối với các vi rút arbo, bệnh lây qua côn trùng như muỗi, ve đốt. Có thể hạn chế lây nhiễm bằng cách ngăn chặn nguy cơ bị côn trùng đốt. Với các chủng vi rút có thể gây viêm não như herpes, sởi, quai bị... cần chủ động tiêm vắc xin để phòng bệnh; vệ sinh môi trường thoáng, sạch; cách ly với các ca bệnh bởi bệnh dễ lây qua đường hô hấp. Giữ vệ sinh cá nhân như rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc biệt, không cho trẻ đi chơi ngoài nắng nóng. Người lớn khi làm việc cần có phương tiện bảo hộ chống nắng nóng. Bù nước và điện giải bằng đường uống, khi làm việc ra mồ hôi mất nước và điện giải nhiều. Hạn chế thay đổi đột ngột môi trường nóng lạnh, không ngồi dưới máy điều hòa nhiệt độ có độ lạnh sâu, thời gian dài, rồi làm việc ngay dưới trời nắng nóng. Hạn chế uống nước đá lạnh, bia lạnh khi nóng bức dễ gây viêm họng, không tắm nước lạnh đột ngột khi còn mồ hôi…

Lâm Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động