Nhà nước đợi 10 năm để “chốt lời” Vinamilk

Ngày 8-10-2015, Chính phủ có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về đề án tái cơ cấu SCIC, trong đó trọng tâm là thoái hết vốn nhà nước tại 10 doanh nghiệp. Đứng đầu danh sách là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), nơi Nhà nước đang sở hữu 45,1% cổ phần, tương đương 541,5 triệu cổ phiếu, trị giá 55.233 tỉ đồng (2,47 tỉ đô la Mỹ) theo giá đóng cửa ngày 13-10-2015.
Vinamilk- điểm sáng của chuỗi sản xuất và cung ứng các sản phẩm sữa
Nhà nước đợi 10 năm để “chốt lời” Vinamilk
Với nguồn tiền thu từ Vinamilk, ngân sách có thể sử dụng cho những mục tiêu an sinh xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục... với ý nghĩa lớn lao hơn nhiều. Ảnh: TLTBKTSG

Thông tin trên đã truyền tải tới giới đầu tư và doanh nghiệp cả trong và ngoài nước thông điệp của Chính phủ sẵn sàng đẩy nhanh hơn tiến trình cổ phần hóa, cải cách doanh nghiệp quốc doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao quản trị kinh doanh, sức cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào các hiệp định thương mại song phương cũng như đa phương. Việc thoái vốn nhà nước khỏi Vinamilk và những doanh nghiệp khác đồng thời sẽ giúp ngân sách cải thiện nguồn thu, bù đắp bội chi, giảm tỷ lệ vay nợ nước ngoài.

Ngành sữa đã từ nhiều năm nay được khẳng định là lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi phối. Từ diễn đàn Quốc hội cho đến các phương tiện truyền thông đại chúng, dư luận xã hội ủng hộ việc Nhà nước thoái vốn ở Vinamilk bởi kể từ khi cổ phần hóa đến nay, Vinamilk ngày càng kinh doanh hiệu quả, đóng thuế năm sau cao hơn năm trước (tính đến năm ngoái công ty đã nộp ngân sách tổng cộng 19.000 tỉ đồng), mà Nhà nước không cần phải điều hành, quản lý.

Không chỉ nhìn vào số thuế đã thu được từ Vinamilk (mà một quan chức cấp cao Bộ Tài chính nói rằng nếu doanh nghiệp nào cũng làm ăn được như Vinamilk, hẳn ngân sách nhà nước đã không đến nỗi phải giật gấu vá vai đến vậy), giá trị phần vốn nhà nước tại đây còn luôn tăng đều đặn, nhanh chóng kể từ khi công ty niêm yết tháng 1-2006. Lúc bấy giờ Nhà nước sở hữu 50,01% cổ phần Vinamilk, trị giá khoảng 3.900 tỉ đồng. Nay Nhà nước nắm trong tay số tiền gấp hơn 14 lần. Nếu tính cả số cổ tức mà Nhà nước đã nhận được gần 9.000 tỉ đồng nữa, thì số vốn mà Nhà nước đã bỏ vào Vinamilk sinh lời 16,5 lần. Nói cách khác, chưa đầy 10 năm, giá trị khoản đầu tư của Nhà nước tăng 16,5 lần, bình quân 165%/năm. Không có khoản đầu tư của bất kỳ tổ chức nào ở Việt Nam đạt siêu lợi nhuận hơn thế. Và chắc chắn mọi quỹ đầu tư tiếng tăm trên thế giới đều mơ ước có được thành công tuyệt vời như vậy!

Bộ Tài chính, cơ quan chủ quản của SCIC, thừa nhận Vinamilk là “con gà đẻ trứng vàng” cho tổng công ty. Không có Vinamilk, doanh thu và lợi nhuận của SCIC hàng năm không thể “hoành tráng” như mong đợi. Trong một thập kỷ qua, SCIC thu được 21.000 tỉ đồng cổ tức từ phần vốn nhà nước (theo số liệu của SCIC), thì phần đóng góp của Vinamilk chiếm 43%. Giá trị vốn hóa phần vốn nhà nước của tất cả các công ty mà SCIC đang quản lý hiện nay khoảng 73.000 tỉ đồng, trong đó 75% thuộc về giá trị vốn hóa số vốn ở Vinamilk.

Mười năm có lẽ là quãng thời gian đủ dài để Nhà nước “chốt lời” khoản đầu tư ở Vinamilk. Từ nay Nhà nước có quyền tự hào là nhà đầu tư số 1 kể từ khi khai sinh thị trường chứng khoán Việt Nam. Với nguồn tiền thu từ Vinamilk, ngân sách có thể sử dụng cho những mục tiêu an sinh xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục... với ý nghĩa lớn lao hơn nhiều. Đầu tư và thoái vốn ở Vinamilk là dẫn chứng sinh động cho thấy Nhà nước không cần phải trực tiếp kinh doanh một số lĩnh vực, mà chỉ cần tạo sân chơi bình đẳng, môi trường pháp lý đầy đủ, giúp doanh nghiệp chủ động, tự bươn chải, làm giàu cho đất nước và cho chính bản thân.

Ở một góc độ khác, Vinamilk xứng đáng là doanh nghiệp niêm yết hàng đầu mang lại lợi nhuận vượt kỳ vọng cho cổ đông và nhà đầu tư trung, dài hạn. Tới đây khi “chốt lời”, nhường lại vị trí cổ đông lớn cho các nhà đầu tư, Nhà nước sẽ chọn thời điểm bán, phương thức bán “nhằm đạt được lợi ích cao nhất” như chỉ đạo của Chính phủ trong văn bản vừa ban hành. Cách thức bán hợp lý sẽ là đấu giá công khai, minh bạch, một lần hoặc nhiều lần, cho mọi đối tượng tham gia. Những quỹ đầu tư ngoại chưa từng đến Việt Nam, đang quản lý hàng chục tỉ đô la Mỹ/quỹ, thường chỉ chú ý đến các thương vụ trị giá tỉ đô trở lên; những tập đoàn đa quốc gia muốn đặt chân vào ngành hàng thực phẩm, tiêu dùng như sữa ở Việt Nam hẳn không thể bỏ qua cuộc đấu giá cổ phần Vinamilk của Nhà nước. Tháng 11-2005, khi Vinamilk đấu giá, giá trúng thầu bình quân gần 49.000 đồng/cổ phiếu, gấp đôi thị giá trên thị trường OTC. Khó đoán trước giá trúng thầu cả “cục” cổ phần của Nhà nước lần tới, nhưng triển vọng cao hơn thị giá hiện tại trên sàn là rất hiện thực. Ngân sách có thể tính tới nguồn thu 3 tỉ đô la Mỹ, thậm chí cao hơn nữa.

Từ nay câu chuyện Vinamilk là câu chuyện của cả thị trường vì khi Nhà nước “chốt lời”, giá trị vốn hóa của Vinamilk sẽ tăng nhanh chóng, bỏ xa Vietcombank. Không nghi ngờ biến động giá cổ phiếu Vinamilk sẽ quyết định sự lên xuống của VN-Index. Chứng khoán luôn phô bày những bất ngờ không đo lường được. Năm ngoái VN-Index còn mang dấu ấn GAS-Index. Mấy tháng nay VN-Index lại khoác áo VCB-Index. Tới đây tên mới của chỉ số sẽ là VNM-Index. Từ khí đến ngân hàng rồi qua sữa, sắc màu chứng khoán thật sinh động!

Thesaigontimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

(LĐTĐ) Các cấp chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội cho biết, trong Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng về đoàn viên, người lao động, qua đó góp phần quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là công trình đặc biệt ý nghĩa, dành nhiều tâm huyết, tình cảm của đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Đoàn Khuê (thuộc LĐLĐ quận Long Biên) dâng lên Bác kính yêu nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật của Người (19/5/1890 - 19/5/2024).
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Trần Thị Diệu Thúy được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.

Tin khác

Giảm thuế giá trị gia tăng: Tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp

Giảm thuế giá trị gia tăng: Tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Việc tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sẽ giúp tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp, người dân và hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn.
Các doanh nghiệp FDI phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch

Các doanh nghiệp FDI phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch

(LĐTĐ) Báo cáo chỉ số PCI năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố cho thấy, năm 2023 chứng kiến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng mạnh. Nhưng khảo sát doanh nghiệp cũng cho thấy, các doanh nghiệp FDI thường gặp những khó khăn liên quan đến chính sách, quy định và thủ tục liên thuế.
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Bình Dương: Trao nhiều chứng nhận đầu tư tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Bình Dương: Trao nhiều chứng nhận đầu tư tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 với chủ đề “Cùng phát triển hướng đến tương lai” đã chính thức khai mạc tại tỉnh Bình Dương.
“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

(LĐTĐ) Đó là nhận định của các doanh nghiệp, chuyên gia tại “Diễn đàn doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Trong đó, các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù những báo cáo, tổng kết từ các cơ quan quản lý đều cho thấy nền kinh tế có sự tăng trưởng tốt, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cần có những giải pháp khơi thông…
Xem thêm
Phiên bản di động