Nguyên nhân cá chết ở hồ Hoàng Cầu: Chờ kết luận của cơ quan chuyên môn

Mặc dù ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hơn 400 nhân viên từ nhiều đơn vị thoát nước và môi trường đô thị của Thành phố đã làm việc trắng đêm, nhanh chóng thu dọn cá chết, ứng cứu cá còn sống và cải thiện môi trường tại hồ Hoàng Cầu. Thế nhưng đến nay, nguyên nhân cá chết với số lượng khoảng 5 tấn tại đây vẫn đang được các cơ quan chức năng làm rõ…
nguyen nhan ca chet o ho hoang cau cho ket luan cua co quan chuyen mon Nguyên nhân cá chết ở hồ Hoàng Cầu (Hà Nội) là do thời tiết?
nguyen nhan ca chet o ho hoang cau cho ket luan cua co quan chuyen mon Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo khẩn cấp cứu cá hồ Hoàng Cầu

Theo chị Nguyễn Thị Huệ, ngõ 156, phố Mai Anh Tuấn, gia đình chị sống ở khu vực này đã gần 20 năm, tối nào cũng đi bộ quanh khu vực hồ Hoàng Cầu, song đây là lần đầu tiên chị chứng kiến cá ở hồ chết nhiều đến vậy.

nguyen nhan ca chet o ho hoang cau cho ket luan cua co quan chuyen mon
Máy sục khí nhanh chóng được lắp đặt để làm sạch nước hồ Hoàng Cầu.

“Chúng tôi cũng không rõ vì sao lại xảy ra tình trạng cá chết trắng như thế. Người thì nói do trận mưa  ngập cuối tháng 5  vừa qua, cộng với đợt nắng nóng, rồi lại mưa nên môi trường nước ở hồ thay đổi nên cá chết. Tôi cũng rõ là do đâu vì chưa có kết luận của cơ quan chức năng. Trước đây hồ cũng vẫn có cá chết, nhưng chỉ lác đác vài chục con là cùng.”- chị Huệ cho biết.

Trao đổi với báo giới về vấn đề này, với tư cách là đơn vị quản lý hồ điều hòa Hoàng Cầu, ông Trịnh Ngọc Sơn - Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 4, thuộc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho hay, hiện tượng cá chết xảy ra từ sáng 8.6, tuy nhiên cá chết nhiều diễn ra vào khoảng thời gian từ 3- 4 giờ chiều cùng ngày.

UBND TP chỉ đạo thực hiện 3 biện pháp xử lý cá chết hồ Hoàng Cầu

Chiều tối 8.6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp xuống hiện trường hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội) thị sát tình hình cá chết trên hồ và chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp để cứu cá và làm sạch môi trường hồ.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo đây là vấn đề phải được xử lý ngay nhằm đảm bảo môi trường hồ Hoàng Cầu, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực. Cụ thể, Chủ tịch UBND Thành phố giao:

Công ty thoát nước chủ trì, phối hợp với UBND phường, quận thực hiện ngay việc vớt toàn bộ số cá chết trên măt hồ và mặt kè hồ. Các lực lượng túc trực suốt đêm đảm bảo vớt toàn bộ cá chết, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Giao Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội đưa máy sục, tạo oxy từ Khu liên hiệp xử lý rác thải (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn) về hồ Hoàng Cầu, tiến hành sục tạo oxy ngay trong đêm nhằm cứu số cá còn sống trong hồ. Công ty TNHH Một thành viên thoát nước Hà Nội đưa ngay các chế phẩm làm sạch hồ vào xử lý trong đêm và sử dụng công nghệ thủy sinh làm sạch nguồn nước trong những ngày tiếp theo.

Giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu cá, nước đưa để giám định, xét nghiệm nhằm làm rõ nguyên nhân cá chết. Yêu cầu các đơn vị lấy nhiều mẫu nước ở nhiều điểm khác nhau quanh khu vực hồ (trên 10 mẫu) để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, khách quan.

Trần Vũ

Sau khi có thông tin do người dân phản ánh, xí nghiệp đã cử người vớt cá chết lên khỏi hồ nhưng do lượng cá rất nhiều nên rạng sáng ngày hôm sau mới cơ bản vớt xong. Trước mắt công ty tập trung làm vệ sinh môi trường, sau đó phối hợp với một số đơn vị lấy mẫu nước, xét nghiệm để tìm rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt, theo phán đoán của ông Sơn có thể là do thời tiết. “Nguyên nhân rất khó trả lời vì đang được cơ quan chức năng làm rõ, song theo phán đoán có thể là do thời tiết nắng nóng sau đó có mưa nhiều gây nên hiện tượng thời tiết cực đoan” - ông Sơn nhận định.

Với phản ánh của người dân về việc mở cống xả nước vào hồ vào hôm cá chết, cũng theo ông Trịnh Ngọc Sơn, ngày 8.6 có mưa nhỏ, xí nghiệp có mở nước vào hồ nhưng thời gian không lớn. Trong những lần mưa lớn xí nghiệp vẫn mở nước vào hồ nhưng theo ông Sơn đó không phải là nguyên nhân chính.

Đại diện cơ quản lý nói là vậy. Tuy nhiên, một số chuyên gia về môi trường lại cho rằng, không loại trừ trường hợp cá ở hồ Hoàng Cầu bị chết hàng loạt là do ô nhiễm khí độc sinh ra từ rác thải bị ùn ứ đã từ cống chảy vào hồ sau trận mưa lớn.

“Bênh cạnh đó, cũng có thể do rác thải quá nhiều khiến độ PH trong nước cao bất thường và nhiệt độ trong hồ thay đổi đột ngột khi đang nắng to gặp mưa lớn…”, một chuyên gia môi trường cho hay.

Trước đó, ngay sau nhận được tin cá chết hàng loạt, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào đã trực tiếp xuống hiện trường hồ Hoàng Cầu, quận Đống Đa thị sát tình hình.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định, đây là vấn đề phải được xử lý ngay nhằm đảm bảo môi trường hồ Hoàng Cầu, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực và  chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp để cứu cá và làm sạch môi trường hồ.

Theo ông Lê Trung Dũng, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, Công ty Môi trường đô thị đã lập tức  huy động gần 20 công nhân và 6 máy sục khí từ khu xử lý rác thải Nam Sơn về để sục tạo nguồn ô xy, ổn định môi trường nước, đồng thời cắt cử một xe tải chở cá chết về bãi Nam Sơn xử lý ngay trong đêm 8.6.

Sáng 9.6, công ty tiếp tục bố trí 15m3 nước sạch rửa quanh khu vực hồ Hoàng Cầu để đảm bảo môi trường khu vực. “Đây là lần đầu tiên công ty tham gia xử lý vấn nạn môi trường từ cá chết ở hồ điều hòa khu vực nội đô.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực và phản ứng nhanh cũng như sự phối hợp đồng bộ giữa các công ty, đơn vị và công nhân viên, sáng 9.6,  cơ bản  môi trường quanh khu vực đã ổn định. Số cá chết mà công ty thu gom mang đi xử lý trên bãi Nam Sơn là 5,73 tấn.”- ông Dũng cho biết.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Huệ cũng cho biết thêm, từ 20h tối hôm qua (8.6) các cơ quan môi trường đã cho người vớt hết cá chết và lắp đặt hệ thống phun nước tạo oxy tại hồ, cho đến sáng ngày hôm nay (9.6) tại đây không còn xuất hiện cá chết, cũng không còn mùi xú uế do cá chết phân hủy bốc lên tại đây. “Tôi thấy rằng cơ quan chức năng xử lý sự việc tại đây rất nhanh và hiệu quả” – chị Huệ khẳng định.

Hiện, nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Hoàng Cầu vẫn đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

T.Huế- T.Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

(LĐTĐ) Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa phối hợp tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhằm nhận diện rõ tác hại, thực trạng tình hình mua bán, sử dụng cũng như bất cập, tồn tại, hạn chế trong quản lý các sản phẩm này...
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Những ngày Tháng 5 lịch sử, hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) rộn ràng hướng về vùng đất Điện Biên, nơi đã ghi danh chiến thắng“lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ký ức về “một  thời hoa lửa”

Ký ức về “một thời hoa lửa”

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 70 năm, song những ngày tháng 5 lịch sử, được nghe những nhân chứng lịch sử - họ là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến trường chia sẻ tại buổi gặp mặt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố tổ chức mới đây như tái hiện lại một Điện Biên hùng tráng năm nào.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 7/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.
TP.HCM: Đốn hạ gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM: Đốn hạ gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

(LĐTĐ) Trưa 4/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức đốn hàng loạt cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Phú Nhuận). Việc đốn cây nhằm giải phóng mặt bằng thi công mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.
Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Xem thêm
Phiên bản di động