Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh bị đề nghị từ 5-6 năm tù

(LĐTĐ) Ngày 20/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và các đồng phạm về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án đối với bị cáo Anh từ 5-6 năm tù.
Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị khởi tố vì “thổi giá” thiết bị y tế Chính thức rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

8 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai); Nguyễn Ngọc Hiền (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai); Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng, Trưởng phòng tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai); Lý Thị Ngọc Thủy (Trưởng phòng tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai); Phạm Đức Tuấn (Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS); Ngô Thị Thu Huyền (Phó Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS); Trần Lê Hoàng (Thẩm định viên Công ty thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội - VFS) và Phan Minh Dung (Tổng Giám đốc VFS).

Trong phần xét hỏi, trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Quốc Anh phủ nhận cáo buộc thông đồng với bị cáo Phạm Đức Tuấn để triển khai việc lắp đặt Robot phẫu thuật. Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Quốc Anh, tháng 5/2016, bị cáo Phạm Đức Tuấn đã gặp và mong muốn Bệnh viện Bạch Mai mua Robot phẫu thuật. Nhưng thời điểm đó, bị cáo Nguyễn Quốc Anh không đồng ý do Robot có giá trị lớn. Sau đó, bị cáo Phạm Đức Tuấn đề nghị hợp tác bằng cách, doanh nghiệp chi tiền mua Robot, còn bệnh viện liên kết lắp đặt.

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh bị đề nghị từ 5-6 năm tù
Bị cáo Nguyễn Quốc Anh.

Cũng theo lời khai của bị cáo Nguyễn Quốc Anh, sau khi Hội đồng khoa học với nhiều chuyên gia đầu ngành thông qua chủ trương liên kết đặt Robot phẫu thuật, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đã giao Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai là bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền chỉ đạo các phòng, ban chức năng xây dựng đề án.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh thừa nhận trước Tòa rằng, bị cáo biết việc liên doanh, liên kết triển khai đề án lắp đặt thiết bị phẫu thuật có phần không đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do Bệnh viện Bạch Mai đã cử người ra nước ngoài khảo sát giá nên việc thẩm định giá ở mức 39 tỷ đồng là không sai.

Sau khi trình bày những vấn đề trên, bị cáo Nguyễn Quốc Anh thừa nhận, bị cáo có vi phạm với tư cách là người đứng đầu bệnh viện. Bị cáo Nguyễn Quốc Anh nhìn nhận trách nhiệm trong việc phân công cho các phòng, ban chức năng tham mưu. Và sau đó, bị cáo tin tưởng cấp dưới nên đã ký văn bản.

Về cáo buộc đã nhận tiền từ bị cáo Phạm Đức Tuấn, bị cáo Nguyễn Quốc Anh cho rằng đó chỉ là quà biếu Tết chứ không nghĩ là hối lộ hay có gì tiêu cực.

Về phía bị cáo Phạm Đức Tuấn, bị cáo thừa nhận trách nhiệm của mình trong việc ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết, dẫn đến sai phạm. Bị cáo Phạm Đức Tuấn khai, đã đến gặp trực tiếp bị cáo Nguyễn Quốc Anh để giới thiệu sản phẩm Robot Rosa và đưa ra mức giá 39 tỷ đồng cho loại Robot này. Bị cáo cho rằng, Robot Rosa giá hơn 7,4 tỷ đồng là chưa tính các chi phí đào tạo để vận hành được máy. Bị cáo thấy xấu hổ và ăn năn về việc mình làm khiến nhiều người bệnh thêm khó khăn không đáng có.

Còn bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền khai, bị cáo chỉ thực hiện theo chủ trương của bệnh viện và làm theo phân công của lãnh đạo bệnh viện. Bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền thừa nhận có sơ suất do không đọc lại các quy định thẩm định giá và thiếu thận trọng, tin tưởng vào đơn vị thẩm định giá.

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh bị đề nghị từ 5-6 năm tù
Cá bị cáo tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, kết thúc phần xét hỏi, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà nội đã thực hiện quyền và trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 8 bị cáo trong vụ án.

Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án đối với 4 bị cáo là cán bộ lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai gồm: Nguyễn Quốc Anh từ 5-6 năm tù, Nguyễn Ngọc Hiền từ 4-5 năm tù, Trịnh Thị Thuận từ 30 - 36 tháng tù treo, Lý Thị Ngọc Thủy từ 24 - 30 tháng tù treo.

Bốn bị cáo còn lại gồm: Phạm Đức Tuấn bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 30 - 36 tháng tù treo, Ngô Thị Thu Huyền từ 24 - 30 tháng tù treo, Trần Lê Hoàng từ 30 - 36 tháng tù và Phan Minh Dung từ 24 - 30 tháng tù.

Đại diện Viện Kiểm sát xác định, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đóng vai trò chính, là người quyết định để Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Công nghệ y tế BMS ký hợp đồng liên danh, liên kết. Bị cáo Phạm Đức Tuấn giữ vai trò giúp sức tích cực, tạo điều kiện để cho Bệnh viện Bạch Mai ký được hợp đồng. Các bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm thực hiện.

Bản luận tội nêu rõ, sau khi thống nhất với bị cáo Phạm Đức Tuấn, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đã chủ trì cuộc họp, thông qua chủ trương liên doanh, liên kết lắp đặt Robot Rosa. Tuy nhiên, sau khi đồng ý cho Công ty Công nghệ y tế BMS là đối tác tham gia đề án, bị cáo Nguyễn Quốc Anh không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai để thống nhất chủ trương làm đề án liên danh, liên kết, lựa chọn đối tác, chủng loại thiết bị. Quá trình thực hiện đề án không có văn bản đề xuất lắp đặt máy của Khoa Phẫu thuật thần kinh đối với Robot Rosa, của Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống đối với Robot Mako; không có quyết định phê duyệt đề án, quyết định phê duyệt đối tác đặt robot; không thông qua Phòng Vật tư thiết bị thẩm định giá thiết bị…

Hành vi của các bị cáo đã tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Công nghệ y tế BMS tham gia liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai triển khai lắp đặt Robot Rosa với giá 39 tỷ đồng không đúng thực tế. Cụ thể, ngày 20/2/2017, Công ty VFS ban hành chứng thư thể hiện robot Rosa có giá 39 tỷ đồng, tuy nhiên 3 ngày sau, loại robot này mới được nhập khẩu từ Pháp với giá 7,4 tỷ đồng, bao gồm cả thuế.

Từ sai phạm trên dẫn đến hậu quả, từ tháng 2/2017 - 5/2020, Bệnh viện Bạch Mai sử dụng Robot Rosa (liên kết với Công ty Công nghệ y tế BMS) thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng. Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán chi phí liên quan 551 ca bệnh cho Công ty Công nghệ y tế BMS. Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca, Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Công nghệ y tế BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca, gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát đã xác định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm đến trật tự quản lý Nhà nước, quyền và lợi ích của bị hại. Do vậy, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cần phải xử lý nghiêm các bị cáo, nhằm thể hiện sự kiên quyết của Đảng, Nhà nước trong việc đấu tranh với các tội phạm về kinh tế, đặc biệt là tội phạm về tham nhũng, khẳng định pháp luật không có vùng cấm.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin khác

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Hơn 1.200 bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh

Hơn 1.200 bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Trước khi diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Tân Hoàng Minh, các cơ quan tố tụng đã nhận được đơn của hơn 1.200 nhà đầu tư là những bị hại trong vụ án xin giảm án cho các bị cáo.
Công an quận Tây Hồ bắt 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Công an quận Tây Hồ bắt 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

(LĐTĐ) Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, đơn vị đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý đối với 2 đối tượng là Nguyễn Văn Dũng và Trương Xuân Bình.
Xét xử đối tượng lừa đảo chạy dự án chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Xét xử đối tượng lừa đảo chạy dự án chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Là lao động tự do nhưng Chu Thịnh Vượng đã đưa ra nhiều thông tin gian dối về việc mình có khả năng giải quyết việc trúng thầu, thi công các dự án để chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người.
Y án tử hình người phụ nữ "điên tình" đốt khu trọ của người tình

Y án tử hình người phụ nữ "điên tình" đốt khu trọ của người tình

(LĐTĐ) Không chấp nhận bị tình nhân ruồng bỏ, Trần Thị Thanh Hải đã dùng xăng đốt cả khu trọ nơi anh này đang ở khiến một thai vụ tử vong và nhiều người khác bị thương.
"Điểm danh" những chiêu lừa đảo đầu tư tài chính trên không gian mạng

"Điểm danh" những chiêu lừa đảo đầu tư tài chính trên không gian mạng

(LĐTĐ) Nhiều nhóm đối tượng trong nước lập ra các sàn, trang web đầu tư tài chính giả mạo sàn quốc tế, tự cho ra đời các loại tiền ảo để lôi kéo nhà đầu tư nhằm lừa đảo đầu tư tài chính trên không gian mạng. Chiêu trò của các đối tượng lừa đảo dù không mới nhưng rất tinh vi nên khiến nhiều người dùng mạng xã hội sập bẫy.
Liên quan đến vụ Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội bị tuyên 36 tháng tù treo

Liên quan đến vụ Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội bị tuyên 36 tháng tù treo

(LĐTĐ) Chiều 6/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 2 bị cáo trong vụ "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội).
Có bao nhiêu đối tượng bỏ trốn trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm?

Có bao nhiêu đối tượng bỏ trốn trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm?

(LĐTĐ) Theo cáo trạng được đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) công bố trong phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, có một số đối tượng đã chết, một số đối tượng là người nước ngoài phạm tội và một số đối tượng phạm tội là người Việt Nam đã bỏ trốn.
Xem thêm
Phiên bản di động